Case Study


[ 1 เม.ย. 2547 ] - [ 18269 ] LINE it!

Case study

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC

กราบนมัสการพระเดชพระคุณคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพอย่างสูงค่ะ

    คุณแม่ เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทางจานดาวธรรม อยู่ที่จังหวัดสุโขทัย คุณแม่เคยเป็นผู้นำบุญ และผู้นำรถพาสาธุชนมาวัดพระธรรมกายค่ะ แต่ส่วนใหญ่คุณแม่จะเป็นผู้นำบวชศีลจาริณี และเป็นธุระช่วยกิจการงานพระพุทธศาสนาที่วัดแถวละแวกบ้าน และจังหวัดใกล้เคียงมากกว่า  และยังนับถือพวกสิงๆทรงๆอยู่บ้าง

    คุณแม่ได้รับการผ่าตัดหลายต่อหลายครั้ง เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว เข้ารับการผ่าตัดต่อมไทรอยด์ และผ่าตัดซีสก้อนเนื้อที่หน้าอก เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี พ.ศ.2546 เข้ารับการผ่าตัดมะเร็งรังไข่ ต่อมา ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2547 เข้ารับการผ่าตัดมะเร็งที่นอกลำไส้อีก ซึ่งหมอบอกว่าเป็นมะเร็งที่พบยาก   หลังผ่าตัดมะเร็งนอกลำไส้ คุณแม่ได้ถวายสังฆทาน ถวายผ้าไตร และได้ถวายปัจจัยกับพระอาจารย์ที่มาเยี่ยมเพื่อทำบุญองค์พระสามแสนองค์ สามแสนปลื้ม ถึงแม้ว่าจะอยู่บนเตียงผู้ป่วย คุณแม่ก็กล่าวคำถวายเอง และขอศีล 8 กับพระอาจารย์ด้วย

    ในระยะครึ่งเดือนสุดท้าย ก่อนที่จะเสียชีวิต คุณแม่ได้ไปรักษาตัวกับพระที่สำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง ที่จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งลูกและพี่สาวที่เป็นพยาบาลได้ไปดูแลท่านด้วย

    วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2547 คุณแม่มีอาการมือเท้าเย็น เป็นรอยจ้ำที่ขา พี่สาวของลูกที่เป็นพยาบาลเห็นแล้วบอกว่า “ถึงจะไปให้ออกซิเจนก็ไม่สามารถเยียวยาร่างกายได้แล้ว” ลูกๆจึงเอาภาพองค์พระให้คุณแม่ดู เปิดเทปสวดมนต์ที่เป็นเสียงของคุณแม่เองให้ฟัง (ท่านชอบการสวดมนต์เป็นพิเศษ) ทบทวนบุญที่ท่านเคยทำ นำให้ท่านภาวนา ให้พี่ที่อยู่ใกล้วัดไปทำบุญถวายภัตตาหาร และสร้างองค์พระสามแสนองค์ สามแสนปลื้มในชื่อของคุณแม่ให้อีกครั้ง และชวนให้คุณแม่ทำสังฆทานที่สำนักสงฆ์ คุณแม่ก็ได้กล่าวคำถวาย และถวายสังฆทานด้วยความเบิกบานเหมือนทุกครั้งที่ท่านได้ทำบุญ แม้ว่าจะอยู่ในท่านอนก็ตาม

    ช่วงบ่าย คุณแม่รู้สึกอ่อนเพลีย เหมือนจะหมดสติแต่ยังมีลมหายใจอยู่ ลูกนั่งประคองท่านไว้ และจับมือคุณแม่ให้อยู่ในท่านั่งสมาธิ ทั้งลูกและพี่สาวได้พูดกรอกหูท่านด้วยคำภาวนา ให้นึกถึงบุญ และก็สวดบทไตรสรณคมน์ “พุทธัง สะระนัง คัจฉามิฯ” ให้ท่านฟัง หลังจากนั้นคุณแม่ก็หมดลมหายใจไปอย่างสงบ ในอ้อมแขนของลูกในท่านั่งสมาธินั่นเอง

    พี่สาวของลูก เป็นลูกของคุณป้า คุณป้า มีลูกสาว 2 คน คุณป้าเสียชีวิตตั้งแต่พี่สาวยังเล็กๆ และ คุณลุง ได้ไปมีครอบครัวใหม่ คุณแม่จึงรับหน้าที่เป็นผู้ดูแลลูกของคุณป้าทั้งสองคน ซึ่งคนหนึ่งเป็นพยาบาล ได้อยู่ดูแลคุณแม่จนคุณแม่สิ้นใจ

    อีกคนเสียชีวิตตั้งแต่อายุ 27 ปี ซึ่งคุณแม่รัก และผูกพันกับ พี่สาวคนที่เสียชีวิต นี้มาก พี่สาวคนนี้ มีชีวิตที่ขาวสะอาด จิตใจดี ซื่อสัตย์ กตัญญู และถูกปลูกฝังจากคุณยายและคุณแม่ให้มีใจรักในบุญ พี่สาวจึงสนใจในการปฏิบัติธรรมมาตั้งแต่เด็กๆ เธอเริ่มมาวัดพระธรรมกายครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2528 ครั้งยังเป็นนักศึกษาอยู่ และได้เป็นกัลยาณมิตรให้กับคุณยาย คุณแม่ และคนในครอบครัวได้มาสร้างบุญที่วัดด้วย เมื่อเรียนจบเธอได้เข้าทำงานเป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิธรรมกาย โดยตั้งอกตั้งใจช่วยงานพระเดชพระคุณหลวงพ่อ และพระศาสนาอย่างเต็มที่ แต่เมื่อปี พ.ศ.2534 เธอได้ประสบอุบัติเหตุ รถตกสะพาน เสียชีวิตที่จังหวัดชุมพร ขณะมีอายุเพียง 27 ปี

    คุณยาย เป็นคนใจบุญ รักในการปฏิบัติธรรม เพราะได้แบบอย่างมาจากคุณยายทวด คุณยายได้เป็นต้นแบบให้ลูกๆหลานๆเข้าวัด และรักการทำบุญ ทุกเช้าคุณยายจะใส่บาตรพระที่หน้าบ้าน ไปวัดในวันพระ และไปปฏิบัติธรรมยังสถานที่ต่างๆอยู่เสมอๆ คุณยายเป็นคนที่ขยัน ประหยัด และสู้ชีวิต สร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาได้จากที่ไม่มีอะไร กระทั่งสามารถสร้างฐานะขึ้นมาได้ ในช่วงบั้นปลายของชีวิต คุณยายมีอาการหลงๆ ลืมๆ บ้าง และท่านได้ละโลกไปเมื่อปี พ.ศ.2536 ด้วยโรคหัวใจ อายุได้ 81 ปีค่ะ

สำหรับคำถามมีดังนี้ค่ะ

1.วิบากกรรมใด ที่ทำให้คุณแม่ต้องเข้ารับการผ่าตัดอวัยวะหลายแห่ง (ซีสที่หน้าอก, มะเร็งรังไข่ และลำไส้) คะ

2.คุณแม่ได้ยินที่ลูกๆบอกให้ท่านนึกถึงบุญ นึกถึงคำภาวนา และสวดมนต์ได้หรือไม่คะ และเมื่อหมดลมหายใจแล้ว ท่านได้มาบูชาพระมหาธรรมกายเจดีย์ และไปฟังพระสวดพระอภิธรรมซึ่งจัดขึ้นที่บ้านหรือไม่คะ ขณะนี้คุณแม่เป็นอย่างไรบ้างคะ

3.บุญสามแสนปลื้มที่คุณแม่ได้กระทำในวันที่ท่านจะเสียชีวิต และที่ลูกได้ฝากคนอื่นทำให้ท่านนั้น ส่งผลกับท่านอย่างไรบ้างคะ และบุญที่ทุกคนอุทิศไปให้ ท่านได้รับหรือไม่คะ

4.คุณแม่ฝากบอกอะไรมาถึงเตี่ย, ลูกๆบ้างหรือไม่คะ

5.หลายปีที่ผ่านมาคุณแม่รับครูบายศรีและทำบายศรี เพื่อใช้ในการบูชา บวงสรวงงานต่างๆ การทำบายศรีเป็นเรื่องของวิชาทางไสยเวทหรือไม่คะ หรือเป็นเพียงงานฝีมือทั่วไป เพราะเห็นมีการไหว้ครูก่อน ผู้นั้นจึงจะทำบายศรีได้ค่ะ

6.คุณแม่และลูกสาวทั้งสองของป้า มีบุพกรรมร่วมกันมาอย่างไรคะ จึงมีความผูกพันกันมากในชาตินี้คะ

7.พี่สาวทำกรรมอะไรไว้จึงต้องกำพร้า และถูกวิบากกรรมตัดรอนให้อายุสั้นเช่นนี้คะ

8.พี่สาวและคุณยายของลูก ขณะนี้อยู่ภพภูมิใด และมีความเป็นอยู่อย่างไรบ้างคะ ได้รับบุญที่ทุกคนทำให้ หรือไม่ อย่างไรคะ

กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง

ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ

1.วิบากกรรมที่ทำให้คุณแม่ต้องถูกผ่าตัดอวัยวะหลายแห่ง (ซีสที่หน้าอก, มะเร็งรังไข่ และลำไส้) คือ กรรมสองกรรมในอดีตชาติ
  • เรื่องมีอยู่ว่า ในสมัยที่ท่านเกิดในสังคมเกษตรกรรมแถบชนบท ได้ฆ่าสัตว์ทำอาหารเป็นอาจิณ ทำให้เป็นมะเร็งลำไส้ และเศษกรรมกาเม ในชาติที่ท่านได้เกิดเป็นชายมีนิสัยเจ้าชู้ ได้ส่งผลให้มะเร็งรังไข่ และซีสที่หน้าอก
 
2.ก่อนตาย คุณแม่ไม่ได้ยินที่ลูกสวดมนต์ หรือพูดสิ่งใด เพราะท่านหมดแรงและเพลีย หลับไป แต่ได้รับกระแสใจที่ลูกให้ระลึกถึงบุญได้ เมื่อตายแล้วใจท่านผูกพันกับครอบครัว
 
 
  • จึงได้กลับไปที่บ้านก่อน วนเวียนอยู่จนครบ 7วัน ได้ฟังสวดพระอภิธรรมที่บ้าน
 
 
  • เมื่อครบ 7วันแล้ว ท่านได้เห็นทางสว่าง จึงลอยวืดขึ้นไป จากนั้นมีอาการเหมือนตกภวังค์ เหมือนหลับไปในเวลาสั้นๆ
  • ท่านตื่นขึ้นมาอีกครั้ง เป็นเทพธิดา กลางวิมานทองของสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เฟส 2 ใกล้วิมานของคุณแม่ของท่าน (คุณยาย)  ขณะนี้ท่านกำลังชื่นชมทิพยสมบัติอยู่
 
 
3.บุญสามแสนปลื้ม และทุกบุญที่ทุกคนทำอุทิศให้ท่าน ท่านได้รับด้วยความปีติใจ และท่านดีใจที่ได้เจอคุณแม่ของท่านซึ่งมีวิมานติดกัน
 
 
4.ท่านฝากข้อความมาสั้นๆว่า ตอนนี้ไม่ต้องเป็นห่วงท่านแล้ว เพราะท่านสุขสบาย อยากให้ทุกคนที่ยังมีชีวิตอยู่สั่งสมบุญให้มากๆ จะได้เป็นผู้มีบุญ แล้วอย่าลืมอุทิศบุญไปให้ท่านบ่อยๆ ท่านจะคอยอนุโมทนา
 
 
5.เกี่ยวกับการไหว้ครูวิชาบายศรีนั้น เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทำสืบกันมาแสดงออกถึงความมีจิตใจที่สูงไส่ ไม่ใช่วิชาไสยเวท เป็นเพียงงานฝีมือทั่วๆไป
 
 
6.คุณแม่ และลูกสาวทั้งสองของป้า มีความผูกพันกันหลายชั้น หลายชาติ กล่าวคือ เคยเกิดเป็นแม่เป็นลูกกันบ้าง เคยเกิดเป็นพี่น้องกันบ้าง เคยเกิดเป็นญาติกันบ้าง และได้สร้างบุญร่วมกันมา จึงมีความผูกพันกันในชาตินี้
 
 
7.พี่สาว (คนที่เสียชีวิต) ในอดีตชาติ ได้เกิดเป็นชายหนุ่มรูปงาม เป็นทหารของพระราชา เป็นที่หมายปองของสาวๆที่มาเสนอตัวให้
 
 
  • ซึ่งได้สนองตอบด้วยความเต็มใจ จึงหนีกรรมกาเมเจ้าชู้ไม่พ้น ด้วยวิบากกรรมนี้ จึงมาตัดรอนให้ในชาตินี้ต้องมาเกิดเป็นผู้หญิง
 
 
  • ในชาตินั้น ได้ออกรบสังหารข้าศึกตายเป็นจำนวนมาก
 
 
  • ต่อมาภายหลังเมื่ออายุมากแล้ว ได้ออกบวชตามพระราชา
 
 
  • กรรมปาณาติบาติดังกล่าว ทำให้ชาตินี้ต้องเป็นกำพร้า และอายุสั้น ตายด้วยอุบัติเหตุ
  • แต่บุญที่ได้ออกบวชในบั้นปลายของชีวิตในชาตินั้น จึงทำให้ในชาตินี้มีใจรักในการประพฤติพรหมจรรย์ตั้งแต่ยังเล็กๆ และได้เข้าวัดมาสร้างบารมีกับหมู่คณะ ก่อนลงมาเกิดมาจากดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ
 
 
8.เมื่อตายใหม่ๆก็ได้กลับมาที่วัด
 
 
  • คุณยายอาจารย์เห็น ท่านจึงนำไปส่งที่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตใน ตามกำลังบุญของเธอ เธอได้กลับไปสู่ที่เดิมก่อนที่จะลงมาเกิดสร้างบารมีพร้อมกับหมู่คณะ
 
 
  • ส่วนคุณยายของลูก ตายแล้วไปเกิดที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เฟส 2  มีวิมานทองติดกันกับวิมานทองของคุณแม่ของลูกตามที่กล่าวมาแล้ว

 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม