ภารกิจฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ลมหายใจของพระพุทธศาสนาคือสามเณร


[ 18 ก.พ. 2559 ] - [ 18266 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
 
ภารกิจฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน ลมหายใจของพระพุทธศาสนาคือสามเณร
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
      ก่อนที่เราจะได้ปลื้มกับโครงการบรรพชาสามเณรล้านรูปที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต วันนี้เรามาทบทวนเรื่องราวดีๆ ของแมนแมนรุ่นเยาว์กันก่อน ที่ได้ใช้เวลาในช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา ไปบวชเป็นสามเณรในโครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่วัดแม่ขิง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่งานนี้มีเด็กดีเด็กดอยพร้อมใจกันมาบวชถึง 120 รูป
 
กิจวัตรประจำวันของสามเณร คือ การสวดมนต์ทำวัตร
ศึกษาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า


เป็นสามเณรแล้วต้องนั่งสมาธิทุกวัน กลั่นใจให้ผ่องใสตลอดเวลา


สามเณรคือเนื้อนาบุญของโลกทำหน้าที่โปรดญาติโยมให้ขึ้นสวรรค์


พัฒนาวัด พัฒนาจิตใจ ฝึก UG 5ด้วยความเบิกบาน


พัฒนาวัด พัฒนาจิตใจ ฝึก UG 5ด้วยความเบิกบาน


ก้าวเล็กๆแต่ยิ่งใหญ่ เพราะทุกย่างก้าวคือย่างแก้วมุ่งประกาศพระพุทธศาสนา


ก้าวเล็กๆแต่ยิ่งใหญ่ เพราะทุกย่างก้าวคือย่างแก้วมุ่งประกาศพระพุทธศาสนา

     ตอนที่โครงการสิ้นสุดมีสามเณรขอต่อเวลาบวชสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาต่อ 10 รูป และได้ไปฝึกฝนอบรมตนเองให้เป็นสามเณรแท้ศึกษาภาษาบาลีที่วัดบ้านขุนไปอยู่กับท่านเจ้าคุณแสนดอยที่แสนดี และวันนี้ก็มีเรื่องราวของตัวแทนสามเณรที่ยังไม่ลาสิกขา มาเล่าให้นักเรียนอนุบาลได้ฟังเป็นแซมเปิ้ลว่ามาบวชเป็นสามเณรแล้วดีขนาดไหนการันตีว่าการที่เราจะไปชวนลูกชวนหลานเราและลูกหลานบ้านข้างๆ ให้มาบวชในโครงการสามเณรล้านรูปนั้น..แจ๋วจริง
 
สามเณรพงศธรเบญญาบุศกร (ว่าที่พระมหา ป.ธ.9)

      1. สามเณรพงศธรเบญญาบุศกร อายุ 14 ปี จากวัดแม่ขิง เดินทางไปศึกษาธรรมะต่อที่วัดบ้านขุน“ผมตั้งใจจะบวชสืบทอดพระพุทธศาสนาเดินตามรอยพระพุทธเจ้าครับและบวชให้โยมพ่อโยมแม่ได้บุญเยอะๆครับพอบวชแล้วผมได้มาฝึกให้เป็นคนดี ได้ฝึกเรื่องความสะอาด ฝึกตรงเวลาได้รู้จักหน้าที่ของตัวเองสมัยก่อนผมไม่เคยเห็นวัดไม่เคยเห็นพระ ผมไม่รู้เรื่องอะไรก็เล่นตามประสาเด็กไปจับนกยิงปลา ไม่รู้ว่าทำแบบนี้ตกนรกพอพระอาจารย์สอนว่านรกมีจริงสวรรค์มีจริงตอนแรกผมยังไม่เชื่อก็คิดว่าพระอาจารย์ท่านโม้ครับแต่พอฟังไปเรื่อยๆ และได้ดูวีดีโอผมก็กลัวจะตกนรกผมเลยคิดว่าเราจะต้องบวชให้บาปตามไม่ทันผมรู้สึกปลื้มปีติที่ได้มาบวชเป็นสามเณร
 
     ถึงอนาคตข้างหน้าเรายังไม่รู้ว่าจะเป็นยังไงแต่ผมนึกไว้ว่าถ้าอยู่สงบ..ผมก็จะบวชตลอดชีวิตเลยครับ ผมอยากชวนให้เพื่อนๆมาบวชกันครับ ตอนที่เรายังไม่เกิดพ่อแม่ต้องเลี้ยงเราอยู่ในท้อง 9 เดือน แล้วกว่าเราจะเรียนจบ ป.6 พ่อแม่ต้องเลี้ยงเราจนอายุ 12 ปี เราไม่ได้ทดแทนพ่อแม่เลย แต่ถ้าเรามาบวชก็จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่จะทำให้พ่อกับแม่ครับ  ก็ขอให้เพื่อนๆมาบวชสามเณรล้านรูปเยอะๆนะครับและผมขอขอบพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยครับ ผมได้บวชมาถึงวันนี้เพราะหลวงพ่อ และขอบคุณที่หลวงพ่อมาสร้างวัดแม่ขิงให้พวกเรา ถ้าไม่มีวัดเราก็จะไม่ได้บวชครับ”
 

สามเณรต่อพงษ์ลำไพพนา(ว่าที่พระมหา ป.ธ.9)

      2. สามเณรต่อพงษ์ลำไพพนาอายุ 15 ปี จากวัดแม่ขิงไปศึกษาธรรมะต่อที่วัดบ้านขุน“ผมตั้งใจบวชให้โยมพ่อโยมแม่ครับ และตั้งใจจะบวชเรื่อยๆจะบวชให้ได้บุญเยอะๆ จะบวชจนให้บาปหายไปเลยครับเมื่อก่อนผมไม่รู้อะไรเลย วัดคืออะไร พระคืออะไร ผมก็ งงๆ การทำวัตรเช้าทำวัตรเย็นคืออะไรผมก็ไม่รู้จักแต่พระอาจารย์ให้มาทำวัตรทุกวันผมก็เริ่มเข้าใจครับว่า อ๋อ การสวดมนต์ทำวัตรเป็นอย่างนี้ ตอนแรกๆพระอาจารย์ถามผมว่านรกมีจริงไหม ผมก็ตอบเลยว่า..ไม่มีจริงครับ แต่พอฟังพระอาจารย์สอนว่าบาปบุญคุณโทษคืออะไรนรกสวรรค์เป็นยังไง ผมก็รู้ว่า อ๋อ นรกสวรรค์มีจริงนะ ตอนที่บวชผมได้สวดมนต์ได้ทำความสะอาดวิหาร ได้ฝึกความเป็นระเบียบ ได้นั่งสมาธิรู้สึกสบายมากเลยครับ นั่งสมาธิแล้วรู้สึกว่าเราเป็นคนดีของโยมพ่อโยมแม่ครับ  แล้วผมก็อยากไปบิณฑบาตที่หมู่บ้านทุกเช้า อยากให้ญาติโยมได้ใส่บาตรผมจะได้ให้พรดีๆกับญาติโยมครับผมขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยที่มาสร้างวัดแม่ขิงให้ชาวบ้านได้สร้างบุญ ตอนนั้นผมก็ได้ทุบหินเอามาสร้างวัดด้วยมือผมเองด้วย พอมีวัดแล้วพวกเราก็ได้ทำบุญและผมก็ได้มาบวชผมเอาบุญมาฝากหลวงพ่อด้วยครับ ตอนนี้ผมตั้งใจจะบวชให้ญาติโยมที่วัดแม่ขิงและญาติโยมชาวโลกทุกคนมีแต่ความสุขสุขภาพดี และจะบวชให้โยมพ่อโยมแม่ได้บุญไปดุสิตบุรีครับ ผมจะบวชไปนานๆครับ”และขอชวนเพื่อนๆให้มาบวชเป็นสามเณรด้วยกันเยอะๆ ครับ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โครงการสามเณรล้านรูป ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ล้านความปลื้มสืบพระพุทธศาสนาไปล้านปีโครงการสามเณรล้านรูป ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ล้านความปลื้มสืบพระพุทธศาสนาไปล้านปี

มาฆบูชา พุทธมหาสันนิบาต ตอน ทั่วโลกรวมใจ แสวงบุญใหญ่ที่วัดพระธรรมกายมาฆบูชา พุทธมหาสันนิบาต ตอน ทั่วโลกรวมใจ แสวงบุญใหญ่ที่วัดพระธรรมกาย

มาฆบูชา พุทธมหาสันนิบาต ตอน เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็มาวัดพระธรรมกายแล้วมาฆบูชา พุทธมหาสันนิบาต ตอน เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็มาวัดพระธรรมกายแล้ว



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน