โครงการสามเณรล้านรูป ตอน จดหมายจากพระกัลยาณมิตร Super monk จ.ขอนแก่น


[ 16 มี.ค. 2559 ] - [ 18292 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2559
 
โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน จดหมายจากพระกัลยาณมิตร Super monk จ. ขอนแก่น
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

     วันนี้เราจะไปติดตามเรื่องราวการทำหน้าที่ Super monkหัวใจยอดกัลยาณมิตร จ.ขอนแก่น จังหวัดของคนมีแก่นสาร เมื่อคณะสงฆ์ทั้งจังหวัดรวมใจเป็นหนึ่งออกทำหน้าที่เชิญชวนชาวขอนแก่นตามหาแก่นธรรม ด้วยการบวชสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนาที่ศูนย์บวชวัดอุตสาหะ ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ที่นี่คือศูนย์บวชตัวอย่างของการทุ่มเททำหน้าที่ นำโดยพระครูวิริยธรรมโสภณ (พระครูบุญมาก ยสปาโล) เจ้าคณะตำบลบ้านดง เจ้าอาวาสวัดอุตสาหะ
 

พระครูวิริยธรรมโสภณ (พระครูบุญมาก ยสปาโล)
เจ้าคณะตำบลบ้านดง เจ้าอาวาสวัดอุตสาหะ จ.ขอนแก่น
 
     หลวงพ่อท่านจัดบวชภาคฤดูร้อนมายาวนานหลายปี จนเป็นประเพณีในชุมชนว่า “เด็กผู้ชายปิดเทอมต้องบวช” โรงเรียนในชุมชนก็สนับสนุนเพราะเด็กที่บวชเป็นสามเณรแล้ว พอถึงเปิดเทอมคุณครูจะได้เด็กดีมีคุณภาพกลับคืนสู่โรงเรียน ล่าสุดโรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม และโรงเรียนบัวแก้วพิทยาคม โรงเรียนใกล้วัดอุตสาหะพร้อมใจกันประกาศเป็นนโยบาย “นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ทุกคนปิดเทอมต้องบวชทุกปี” คือ ถ้าไม่บวชจะไม่ผ่านขึ้นชั้น ม.3
 
พระครูวิริยธรรมโสภณเทศน์สอนสามเณรเป็นประจำ


พระครูวิริยธรรมโสภณเทศน์สอนสามเณรเป็นประจำ


วัดอุตสาหะ  จัดโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนทุกปี

     พระครูวิริยธรรมโสภณเจ้าอาวาสวัดอุตสาหะฝากข้อความมาถึงคุณครูไม่ใหญ่ว่า “กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระเทพญาณมหามุนีครับ ปีนี้กระผมอายุ 48 ปี บวชมาได้ 23 พรรษาครับ ผมจัดบวชสามเณรภาคฤดูร้อนมานาน ปีละประมาณ 200-300 รูป บางทีก็รู้สึกเหนื่อยอยากพัก รู้สึกว่าเราแก่แล้ว แต่พอดู DMC เห็นหลวงพ่อธัมมชโย ท่านพูดว่า“พุทธบุตรต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน เหมือนดวงตะวันที่มีดวงเดียว”คำพูดไม่กี่พยางค์แต่กินความหมายลึกซึ้งขนาดหลวงพ่อดูยังหนุ่มๆ แม้วัยจะก้าวสู่ 72 ปี แล้ว แต่ทำงานยิ่งกว่าพระหนุ่มๆ ซะอีก
 
     บอกได้คำเดียวว่า กระผมฟังแล้วหมดสิทธิ์ท้อเลยครับ เพราะหลวงพ่อเหนื่อยกว่ากระผมไม่รู้กี่เท่า แต่ก็ไม่เคยบ่น มีแต่มาชวนคนสร้างบุญ,หลวงพ่อครับ ผมอยากบอกเล่าถึงสิ่งดีๆที่กระผมได้จากวัดพระธรรมกายครับ
 
     กระผมเคยมาอบรมโครงการอบรมพระกัลยาณมิตรที่วัดพระธรรมกายได้พาพระและมัคทายกมาอบรมด้วยกระผมและทีมงานประทับใจหลักการที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อสอนคือ การพัฒนาวัดให้น่าเข้า อยู่อย่างไรให้วัดอาศัย ไม่ใช่อยู่แบบมาอาศัยวัดและสิ่งที่จะดึงดูดให้คนมาวัดได้มากที่สุด ก็คือความสะอาดพระในวัดทุกรูปต้องล้างห้องน้ำเป็น พออบรมเสร็จกลับมาวัดอุตสาหะทั้งมัคทายกและพระลูกวัดก็ลงมือช่วยกันทำความสะอาดวัดทุกซอกทุกมุมโดยเฉพาะห้องน้ำ

     ในด้านการปกครองกระผมนำหลักของหลวงพ่อธัมมชโยมาใช้คือ การพูดคุยให้กำลังใจกันในหมู่สงฆ์ คอยให้กำลังใจกันมากกว่าตำหนิ มีเรื่องมาให้อนุโมนาบุญกันทุกเย็น และที่เป็นจุดเด่นของวัดอุตสาหะ คือ  ขยะในวัดเห็นเป็นไม่ได้ ชิ้นเล็ก ชิ้นน้อยก็จะเก็บทันทีเนื่องจากวัดเราอยู่ติดกับชุมชน กระผมจะพาเด็กนักเรียนมาช่วยกันเก็บเพชรพลอย เด็กๆ จะมารอทุกวันขอให้ “หลวงปู่พาเก็บเพชรพลอย”
 
พระครูวิริยธรรมโสภณพาสามเณรทำความสะอาดศาลาวัด ให้วัดสะอาดเอี่ยม


สามเณรที่วัดอุตสาหะ ช่วยกันพัฒนาวัดอุตสาหะ ให้สะอาดทุกมุม
 
     จนเดี๋ยวนี้ชาวบ้านตั้งหัวหน้าทีมเก็บเพชรพลอยประจำหมู่บ้าน เรื่องเพชรพลอยได้พัฒนามาเรื่อยๆจนกลายเป็นกิจกรรมทำให้เด็กติดวัดตกเย็นต้องมาวัด มาเก็บเพชรพลอย ส่วนญาติโยมพอร่วมงานบุญเสร็จก็จะช่วยกันทำความสะอาดวัด ทุกคนจะมีถุงเพชรพลอยประจำตัวไว้คอยเก็บขยะ ทั้งพระ เณร ชาวบ้านช่วยกันพัฒนาวัดอุตสาหะจนได้รางวัลวัดดีเด่นประจำชุมชน มีชื่อเสียงด้านความสะอาด อีกทั้งได้ทำโครงการให้วัดในเขตปกครองที่กระผมดูแล ได้พัฒนาวัดให้สะอาด เน้นสำคัญคือ พระประธานในวัดต้องสะอาด ห้องน้ำต้องสะอาด ตอนนี้ทำได้เกือบ    100 % แล้วครับ ใช้วิธีวัดช่วยวัด หมุนเวียนช่วยกันลงไปดูแลเรื่องความสะอาด
 
นักเรียนที่มาร่วมทำกิจกรรมที่วัดอุตสาหะ ช่วยกันดูแลทำความสะอาดวัด


ชาวบ้านและเด็กๆ ในชุมชนช่วยกันเก็บเพชรพลอยเป็นประจำจนหมู่บ้านสะอาด
 
     ในส่วนของโรงเรียนในช่วงเข้าพรรษากระผมทำโครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งวัด เอาเด็กมัธยมเข้าวัดช่วยกันพัฒนาวัดทุกวันเสาร์ หมุนเวียนกันทีละชั้นประมาณ ไม่เกิน 100 คนโดยรวมชุมชนมาช่วยกันทำความสะอาดวัด วัดจะได้น่าเข้านอกจากนี้กระผมได้นำเอาเรื่องประโยชน์ของการฝึกสมาธิมาสอนเด็กๆ ให้อ่านออกเขียนได้ โดยชวนเด็กๆมาอ่านหนังสือที่วัด ก่อนจะอ่านหนังสือให้กระผมฟังก็จะให้เด็กๆ นั่งสมาธิก่อนแล้วค่อยอ่านหนังสือ พอคนหนึ่งเริ่มอ่านได้ เพื่อนๆคนอื่นก็จะตามมาวัด พอมามากเข้าๆกระผมก็พานั่งสมาธิทั้งศาลา เด็กๆมาวัดจนชาวบ้านจะรู้กันทั้งหมู่บ้านว่าถ้าลูกหลานบ้านไหนยังอ่านหนังสือไม่คล่อง ให้พาเข้าวัดอุตสาหะจะได้มีความพากเพียรพยายามทำความดีให้สมกับเป็นลูกศิษย์วัดอุตสาหะ 
 
วัดอุตสาหะจัดอบรมศีลธรรมให้กับนักเรียนหญิง


(ซ้าย)พระครูวิริยธรรมโสภณ สอนนักเรียนสวดมนต์ นั่งสมาธิ
(ขวา)และสอนหนังสือเด็กให้เด็กในชุมชนอ่านออกเขียนได้


ชาวบ้านในชุนชนและนักเรียนมาร่วมกิจกรรมที่วัดจนล้นศาลา

      สุดท้ายนี้กระผมขอกราบแทบเท้าขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เมตตาได้สนับสนุนผ้าไตรจีวรทำให้การบวชสามเณรคราวละมากๆบังเกิดขึ้นโดยง่าย อีกทั้งยังได้ส่งทีมงานพระลูกชายมาช่วยอบรมสามเณร ขอบอกว่าชั้นหนึ่งเลยครับเข้ากับชุมชนได้ดี หลวงพ่อครับ หลวงพ่อคือแบบอย่างของพระภิกษุ ผู้มุ่งมั่นทำงานเผยแผ่คำสอนของพระบรมศาสดาในทุกรูปแบบในยุคนี้ เวลาที่กระผมเจองานเหนื่อยๆหนักๆผมจะท่องคาถาประจำใจ คือ “หลวงพ่อธัมมชโยทำได้ เราก็ต้องทำได้” “ทำดี อย่าท้อ ท้อไม่ได้ เหนื่อยไม่ได้ คนเช่นเราต้องทำดีให้ได้”


รับชมคลิปวิดีโอทำหน้าที่ชวนบวชสามเณรล้าน จ.ขอนแก่น
ชมวิดีโอทำหน้าที่ชวนบวชสามเณรล้าน จ.ขอนแก่น   Download ธรรมะทำหน้าที่ชวนบวชสามเณรล้าน จ.ขอนแก่น


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน เพื่อนชวนเพื่อนปิดเทอมไปบวช โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน เพื่อนชวนเพื่อนปิดเทอมไปบวช

โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน เลยแลนด์แดนมหัศจรรย์ บวชเณร 3,000 สำเร็จชัวร์โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน เลยแลนด์แดนมหัศจรรย์ บวชเณร 3,000 สำเร็จชัวร์

โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน สุรินทร์ ถิ่นช้างใหญ่ จัดบวชเณรล้านลงถึงทุกชุมชนโครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน สุรินทร์ ถิ่นช้างใหญ่ จัดบวชเณรล้านลงถึงทุกชุมชน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน