บวชสามเณรล้านแจ๋วจริงๆ เมื่อเณรพบพระภายใน


[ 3 เม.ย. 2559 ] - [ 18269 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2559

เกาะติดสถานการณ์บวชสามเณร 1 ล้านรูป
ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย
ตอน บวชสามเณรล้านแจ๋วจริงๆ เมื่อเณรพบพระภายใน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     วันนี้เราไปติดตามข่าวสว่าง เมื่อคณะสงฆ์ทั่วไทยพร้อมใจคืนความสุขให้ชุมชนทั่วประเทศด้วยการบวชสามเณรหนึ่งล้านรูป แต่ละจังหวัดจัดพิธีแห่นาคธรรมทายาทกันอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งกองทัพสื่อมวลชนท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ ส่วนราชการทั้งภาครัฐและเอกชนต่างออกมาช่วยกันเอาบุญใหญ่จากการบรรพชาสามเณร1 ล้านรูปในครั้งนี้กันอย่างคึกคัก แต่ละจังหวัดต่างงัดกลเม็ดเด็ดๆ มาสร้างสีสันการบวชสามเณร ด้วยการผสมผสานวัฒนธรรมท้องถิ่นให้เป็นวิถีไทย วิถีชาวพุทธ ที่บอกได้คำเดียวว่าม่วนหลายๆ แซ่บอีหลี ดีลิเชียสกันไปเลย
 
จังหวัดบึงกาฬแห่นาครอบเมือง โดยขบวนรถ 6 ล้อ


จังหวัดบึงกาฬแห่นาครอบเมือง โดยขบวนรถ 6 ล้อ


จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดแห่นาคใจกลางเมือง
ตั้งแต่วัดเกาะหลัก(พระอารามหลวง) จนถึงศาลหลักเมือง


จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดแห่นาคใจกลางเมือง
ตั้งแต่วัดเกาะหลัก(พระอารามหลวง) จนถึงศาลหลักเมือง


สามเณรวัดกู้อ.ปากเกร็ดจ.นนทบุรี


สามเณรจังหวัดเพชรบูรณ์ ถ่ายภาพแห่งความปลื้ม
ที่วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว อ.เขาค้อ  จ.เพชรบูรณ์

     ไปกันที่จังหวัดลำพูน จัดบวชสามเณรทั้งจังหวัด จำนวน ร่วม 3,000 รูป จาก 54 ศูนย์บวช และที่พิเศษสุด คือ ที่ศูนย์บวชสามเณรทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ วัดพระพุทธบาทตากผ้า วัดช้างรอง วัดดอนแก้ว ร่วมกับ อบจ.ลำพูน จัดงานร่วมสืบสานงานประเพณีสืบฮีต สานฮอย ปอยลูกแก้วและบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน สร้างสีสันดึงดูดนักท่องเที่ยว จากทั่วทุกสารทิศมาดูประเพณีแห่ลูกแก้ว ลูกเทวดากันอย่างล้นหลาม
 
ประเพณีการบวชสามเณรลูกแก้ว เป็นงานบุญของจังหวัดลำพูน


ลูกแก้วขี่ม้า ในขบวนแห่นาค วัดพระพุทธบาทตากผ้าจ.ลำพูน

     นอกจากนี้ที่ธุดงคสถานลำพูนรายงานว่ามีเด็กจิ๋วแต่แจ๋วมาบวช นั่นก็คือ น้องแสตมป์ หนูน้อย วัย 6 ขวบ หลังจากมาร่วมงานตัดปอยผมพี่ชาย เห็นพี่ชายโกนผมจะบวชเป็นสามเณรแล้ว บอกว่าพี่ชายผมหล่ออย่าบอกใครเลยร้องไห้ขอบวชตามพี่ชายด้วย บอกคุณพ่อ กับคุณแม่ว่า “คุณพ่อ คุณแม่ครับ แสตมป์จะบวชเป็นสามเณรครับ”
 
     พอบอกปุ๊บก็บวชปั๊บทันที ขอบอกว่าสามเณรแสตมป์ กลายเป็นสามเณรเล็กพริกขี้หนูจริงๆ เรียบร้อย น่ารัก อยู่แถวหน้าตลอดจ้า
 
สามเณรบุรพล สุธีรางกูร (แสตมป์) วัย 6 ขวบ ศูนย์อบรมธุดงคสถานลำพูน


สามเณรแสตมป์ และพี่ชาย สามเณรเติ้ด
“แสตมป์ได้บวชเหมือนพี่ชายแล้วครับ”

     ไปต่อที่ศูนย์บวชวัดเทพปูรณาราม อ.เมือง จังหวัดขอนแก่น ศูนย์บวชของพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชประสิทธิคุณ รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น
 
พระราชประสิทธิคุณ รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น
 
     งานนี้พระเดชพระคุณหลวงพ่อออกเชิญชวนเด็กๆมาบวชเป็นสามเณรด้วยตัวเอง ทั้งเทศน์ออกไมค์ให้ชาวบ้านนำลูกหลานมาบวช ปรากฏว่าน้องเจน หรือ เด็กชายณัฐนนท์ ประเกตุแก้ว วัย 9 ขวบ นักเรียนชั้น ป.3 ร.ร.เทศบาลท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่นมัคทายกน้อยประจำโรงเรียน
 
ก่อนบวช สามเณรเจน จะเดินตามพระอาจารย์ออกบิณฑบาต


สามเณรณัฐนนท์  ประเกตุแก้ว (สามเณรเจน)อายุ 9 ขวบ
รร. เทศบาลท่าพระ ศูนย์บวชวัดเทพปูรณาราม อ. เมือง จ. ขอนแก่น
 
     บ้านของน้องเจนอยู่ข้างวัดเทพปูรณาราม น้องเจนได้ยินเสียงหลวงพ่อท่านประกาศชวนบวชสามเณรผ่านลำโพงดังไปทั่วหมู่บ้านพอได้ยินว่าจะมีบวชสามเณรที่วัดเทพปูรณารามเท่านั้นแหละ น้องเจนก็ไม่รอช้าวิ่งแบบไม่ต้องคิดชีวิตไปสมัครบวชเป็นสามเณรทันที

     สามเณรเจน เล่าว่า “ผมบวชเป็นสามเณรครั้งแรกในชีวิตครับ ปิดเทอม ผมอยู่บ้านช่วยแม่ล้างจานแล้วก็ดูหนังไปวันๆ ไม่ได้ทำอะไรเลยพอผมได้ยินเสียงหลวงพ่อประกาศชวนบวช ผมจึงคิดว่าผมมาบวชให้คุณพ่อ คุณแม่ ให้คุณยาย ให้คุณปู่ดีกว่าครับ
    
     ผมชอบสวดมนต์มากๆครับ สนุกดีผมได้สวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตรด้วยนะครับ  แล้วผมก็ชอบนั่งสมาธิมากๆด้วย เวลานั่งสมาธิผมจะนึกถึงดวงแก้วใสๆครับพอหลับตาแล้วจะเห็นดวงแก้ว เราจะไม่ใช้ตามองนะครับ จะใช้ใจมอง นั่งไป นั่งไป ก็จะมีดวงสีใสๆใสเหมือนแก้วน้ำครับ อยู่ตรงกลางท้องของผมเหนือสะดือ 2 นิ้ว ดวงจะสว่างเหมือนกลางวันจากนั้นผมก็จะเข้าไปในดวงแก้ว ในกลางดวงแก้วก็จะมีพระพุทธเจ้าครับ บวชเป็นสามเณรแล้วสนุกดีครับไม่คิดว่าผมบวชแล้วจะได้เห็นพระพุทธเจ้าในท้องของผมด้วย ผมอยากบอกเพื่อนๆสามเณรทั่วประเทศที่กำลังบวชอยู่ว่า “เพื่อนๆ ครับ เรามีนัดกันไปตักบาตรอุบล วันที่ 24 เมษายน นี้ ไปกันเยอะๆนะครับ แล้วปีหน้าเพื่อนๆ มาบวชเป็นสามเณรด้วยกันอย่างนี้อีกนะครับส่วนผมอยากบวชทุกปิดเทอมเลยครับ”
 
นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ จ.ขอนแก่น
ร่วมพิธีตัดปอยผม และบรรพชาสามเณร

     สำหรับโครงการบวชเรียนต่อ ณ โรงเรียนปริยัติธรรมวัดพระธรรมกาย ก็ไม่ธรรมดา ตอนนี้กระแสบวชเรียนมาแรงไม่แพ้ใครกับผลงานรับประกันคุณภาพการศึกษาพระบาลีระดับแชมป์ออฟแชมป์ ของสำนักเรียนวัดพระธรรมกาย ที่ครองแชมป์มียอดผู้สอบผ่านบาลีสนามหลวงได้มากที่สุดของประเทศ ต่อเนื่องยาวนาน 14 ครั้ง , มีผู้สอบผ่านเปรียญธรรม 9 ประโยค จำนวน 70 รูป และผู้สอบผ่านบาลีศึกษา 9 ประโยค 7 ท่าน เป็นแหล่งผลิตบุคลากรทางพระพุทธศาสนาเพื่อการเผยแผ่ธรรมะไปทั่วโลกโดยในปีนี้ได้รับความเมตตาอย่างสูงยิ่งจากหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ให้ใช้ส่วนหนึ่งของอาคารร้อยปีคุณยายที่กำลังใกล้จะแล้วเสร็จนี้เปิดเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดพระธรรมกาย พิมานศึกษาเพื่อความหลุดพ้น เพื่อสร้างสามเณรให้เป็นเหล่ากอของสมณะที่มีความเชี่ยวชาญทั้งปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ เทศนา ภาษาต่างประเทศ และวิชชาธรรมกาย
 
 
โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดพระธรรมกาย เมื่อปี พ.ศ. 2530
ใช้กุฏิจาก เป็นอาคารเรียนและสำนักงานของโรงเรียน


นักเรียนทุกรูปช่วยกัน ตั้งแต่ ขุดดิน ทำถนน สร้างโรงเรียนขึ้นมาด้วยกัน


ส่วนหนึ่งของอาคารร้อยปีคุณยายฯ
จะใช้เป็นที่ตั้งของ โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดพระธรรมกาย


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อุบลแซ่บหลาย บวชเณรล้าน แชมป์เต็งหนึ่งของประเทศอุบลแซ่บหลาย บวชเณรล้าน แชมป์เต็งหนึ่งของประเทศ

แจ้งข่าวสว่าง “ตักบาตรพระภิกษุสามเณร..หนึ่งหมื่นรูป”แจ้งข่าวสว่าง “ตักบาตรพระภิกษุสามเณร..หนึ่งหมื่นรูป”

เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอนหยั่งรู้ชื่ออย่างเหลือเชื่อและช่วยได้แม้ละสังขารแล้วเล่าเรื่องคุณยายฯ ตอนหยั่งรู้ชื่ออย่างเหลือเชื่อและช่วยได้แม้ละสังขารแล้ว



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน