พิธีบรรพชาธรรมทายาท ประเทศเนปาล


[ 19 พ.ค. 2561 ] - [ 18272 ] LINE it!

พิธีบรรพชาธรรมทายาท ประเทศเนปาล
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2561


พิธีบรรพชาธรรมทายาท ประเทศเนปาล

     เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ธรรมทายาท ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมธัมมัสถาลิ ได้เข้าพิธีขอขมาผู้ปกครองและมอบผ้าไตร ซึ่งเป็นการบวชสามเณรในวาระครบรอบ 119 ปี    สังฆมหานายกปัญญานันทะ ซึ่งพิธีกรรมในครั้งนี้จัดขึ้น ณ ที่ว่าการรัฐลลิตปูร เมืองกาฐมาณฑุประเทศเนปาล โดยในภาคเช้าได้รับเกียรติจากท่าน ชิลิ บาบู มหาราจัน ผู้ว่าราชการรัฐลลิตปูร  กล่าวต้อนรับ จากนั้นนาคธรรมทายาทได้แปรแถวเข้าสู่ศูนย์กลางพิธี เพื่อประกอบกล่าวขอขมา รับบาตรและผ้าไตรจากผู้ปกครอง 
 
พิธีบรรพชาธรรมทายาท ประเทศเนปาล

     ภาคสายเป็นการแห่นาคธรรมทายาท โดยขบวนได้เริ่มจากที่ว่าการรัฐลลิตปูร เข้าสู่ถนนปูจก และเวียนประทักษิณ 3 รอบ ที่เจดีย์พระเจ้าอโศก พร้อมทั้งได้เดินผ่านพระราชวังปาตั้นจนถึงสถานที่บรรพชา คือวัดศรีศากยะสิงหะวิหาร ซึ่งตลอดเส้นทางขบวนแห่นาคได้ผ่านไปนั้นก็ได้รับความสนใจจากชาวท้องถิ่นที่ได้พบเห็นเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นขบวนแห่นาคที่ยิ่งใหญ่ เรียงเป็นแถวยาวอย่างเป็นระเบียบและสวยงามค่ะ
 
พิธีบรรพชาธรรมทายาท ประเทศเนปาล

     ภาคบ่าย เป็นพิธีบรรพชา โดยได้รับความเมตตาจากพระวิเทศธรรมาภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักต่างประเทศ วัดพระธรรมกาย เป็นพระอุปัชฌาย์   นำบูชาพระรัตนตรัย ก่อนที่ผู้แทนธรรมทายาทจะได้ถวายพานธูปเทียนแพแด่พระอุปัชฌาย์จากนั้นธรรมทายาททุกท่านก็ได้กล่าวคำขอบรรพชา และในโอกาสนี้พระอุปัชฌาย์ก็ได้สอนมูลกรรมฐานและคล้องอังสะ ต่อด้วยผู้แทนธรรมทายาทได้ถวายพานพุ่มแด่พระอุปัชฌาย์ สามเณรกล่าวคำขอสรณคมน์ขอศีลและขอนิสัย  จากนั้นผู้แทนสามเณรได้ถวายไทยธรรมแด่พระอุปัชฌาย์ พร้อมทั้งได้รับฟังโอวาทอันทรงคุณค่าจากพระจันทรคุปตะ มหาเถระ เจ้าอาวาสวัดศรีศากยะสิงหะวิหาร เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการฝึกฝนอบรมตนเองต่อไป  และในโอกาสนี้ทุกท่านถ่ายก็ได้ภาพประวัติศาสตร์ร่วมกัน ซึ่งสร้างความปลื้มปิติใจให้กับพุทธศาสนิกชนที่มีศาสนทายาทเกิดขึ้นอีกครั้ง ณ ดินแดนพุทธภูมิแห่งนี้
 
พิธีบรรพชาธรรมทายาท ประเทศเนปาล
 
พิธีบรรพชาธรรมทายาท ประเทศเนปาล



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ธุดงคสถานพิษณุโลก จัดพิธีทอดผ้าป่ามหาสมบัติธุดงคสถานพิษณุโลก จัดพิธีทอดผ้าป่ามหาสมบัติ

พิธีถวายสังฆทาน 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนใต้ ปีที่ 14 ครั้งที่ 134พิธีถวายสังฆทาน 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนใต้ ปีที่ 14 ครั้งที่ 134

รร.นครไทย จัดโครงการแสงทองส่องชีวิตใหม่รร.นครไทย จัดโครงการแสงทองส่องชีวิตใหม่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา