พิธีขอขมา มอบบาตรและผ้าไตรแก่ธทย. รุ่นบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์


[ 9 ส.ค. 2562 ] - [ 18273 ] LINE it!

สมาธิ
พระพุทธศาสนา
พิธีขอขมา มอบบาตรและผ้าไตร
แก่นาคธรรมทายาท รุ่นบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2562

พิธีขอขมา มอบบาตรและผ้าไตรแก่ธทย. รุ่นบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์

     วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี จัดพิธีขอขมา มอบบาตรและผ้าไตรแก่นาคธรรมทายาทที่เข้าร่วมโครงการอุปสมบท รุ่นบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์ ปีพุทธศักราช 2562

พิธีขอขมา มอบบาตรและผ้าไตรแก่ธทย. รุ่นบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์

     พิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา ณ ห้องแก้วสารพัดนึก วัดพระธรรมกาย นับได้ว่าเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งที่ผู้ปกครองนาคธรรมทายาททุกท่านต่างรอคอย ที่จะได้เห็นบุตรหลานของตนได้ก้าวเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ เป็นส่วนหนึ่งของพระรัตนตรัย ในส่วนของพิธีกรรมครั้งนี้ได้รับความเมตตาจากพระครูสังฆรักษ์รังสฤษดิ์ อิทฺธิจินฺตโก เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นประธานสงฆ์ โดยมีตัวแทนคณะญาติเป็นผู้แทนถวายพานกรวยแด่ท่านประธานสงฆ์ จากนั้นได้นำกล่าวคำถวายบุตรให้อยู่ในการดูแลของพระอาจารย์
 
พิธีขอขมา มอบบาตรและผ้าไตรแก่ธทย. รุ่นบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์

     ก่อนที่จะรับฟังโอวาทกันทรงคุณค่าจากท่านประธานสงฆ์ ซึ่งท่านได้กล่าวถึงอานิสงส์ของการบวช พร้อมทั้งแสดงธรรมให้ทุกท่านเห็นถึงความไม่ประมาท 5 ประการ คือ 1.ไม่ประมาทในชีวิต ว่าจะยืนยาว 2.ไม่ประมาทในวัย ว่ายังหนุ่มสาว 3.ไม่ประมาทในสุขภาพ ว่ายังแข็งแรง 4.ไม่ประมาทเวลาว่ายังมีอีกมาก และ 5.ไม่ประมาทในธรรม พร้อมทั้งเชิญชวนผู้ปกครองนาคธรรมทายาทมาช่วยกันสนับสนุนการเป็นพระแท้ด้วยการมาทำบุญตักบาตร ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา

พิธีขอขมา มอบบาตรและผ้าไตรแก่ธทย. รุ่นบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์

     ภายหลังจากท่านประธานสงฆ์แสดงธรรมเสร็จแล้ว จึงเป็นการประกอบพิธีอธิษฐานจิตถวายผ้าไตร โดยนาคธรรมทายาทได้แปรแถวนั่งด้านหน้าผู้ปกครองเพื่อกล่าวคำขอมาในสิ่งที่เคยกระทำผิดพลาดล่วงเกิน เพื่อขออโหสิกรรม ซึ่งพิธีกรรมนี้เป็นไปเพื่อความปลอดกังวล และเพื่อความบริสุทธิ์บริบูรณ์ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ จากนั้นผู้ปกครองได้มอบบาตรและผ้าไตรแก่นาคธรรมทายาท โดยบรรยากาศในพิธีกรรมวันนี้เราได้เห็นถึงสายใยรักของแต่ละครอบครัวที่ได้มาพร้อมหน้าพร้อมตากัน อย่างเช่นครอบครัวของคุณยายทอง คงเมือง ผู้ปกครองนาคธรรมทายาท อายุ 86 ปี ได้เล่าว่า รอคอยวันนี้มากว่า 10 ปี และเป็นวันที่ปลื้มใจที่สุด มีความสุขที่สุดในชีวิต

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผู้แทนวัดพระธรรมกาย ร่วมงานมุทิตาพระสังฆนายกแห่งเนปาลผู้แทนวัดพระธรรมกาย ร่วมงานมุทิตาพระสังฆนายกแห่งเนปาล

วัดพระธรรมกาย จัดพิธีถวายยารักษาโรควัดพระธรรมกาย จัดพิธีถวายยารักษาโรค

สำนักเรียนวัดพระธรรมกาย รับโล่ประกาศเกียรติคุณสำนักเรียนบาลีดีเด่นสำนักเรียนวัดพระธรรมกาย รับโล่ประกาศเกียรติคุณสำนักเรียนบาลีดีเด่น



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา