กลุ่มวัยรุ่น ปลื้มพระธุดงค์


[ 23 พ.ย. 2552 ] - [ 18268 ] LINE it!

">
เมื่อว่าที่พระพี่เลี้ยงกองพลแสนรูป เดินธุดงค์ธรรมชัย
ทุกหมู่บ้านทั่วไทยก็ปลื้มใจไปทั้งแผ่นดิน
 
">

เส้นทางเดินธุดงค์ผ่านลำน้ำ ขุนเขา และแมกไม้
">
 
     ภารกิจพิเศษฟื้นฟูวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง กำลังมุ่งปฏิบัติการกันอย่างเต็มพิกัด เพราะขณะนี้ว่าที่พระพี่เลี้ยงแสนรูป คือ กองพันและกองพลสถาปนา ต่างสวมหัวใจขุนพลกล้าแห่งกองทัพธรรม เดินธุดงค์ย่ำธรรมเภรี ฝ่าแดดฝ่าลมอันหนาวเหน็บมาถึงจุดหมายคือ ที่วัดในท้องถิ่นห่างไกลทั้ง 26 วัด จาก 5 ภาคของประเทศไทย ทั้งกองพันและกองพลฯทุกรูปต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ซาบซึ้งใจกับภารกิจครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง ศรัทธาของญาติโยมที่มีต่อพระพุทธศาสนา เป็นสิ่งทำให้ยิ่งตระหนักในคุณค่าของการเป็นนักบวช ว่าชีวิตของการเป็นนักบวชนี้ ประเสริฐจริงๆ สามารถเป็นพี่พึ่งให้กับทั้งตนเองและชาวโลก
">
 
     บรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัยแสนปลื้มวันนี้ เริ่มจากแอ่วเมืองเหนือไปที่อำเภอแม่วาง จ.เชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติมักนิยมมาเที่ยวขี่ช้าง ล่องแพชื่นชมทัศนียภาพที่งดงามของลำน้ำ เมื่อริ้วขบวนพระธุดงค์ได้เดินเลียบผ่านถนนที่สวยงาม ด้วยทางขึ้นลงเนินเขา ผ่านลำธารที่ใสเย็น ภาพนี้สวยงามมาก สะกดทุกสายตาของบรรดาแม่ค้าและนักท่องเที่ยว มีกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งนั่งรถกะบะมากัน 5 คน เมื่อเห็นพุทธบุตรเดินแบกกลดด้วยอาการสงบสำรวม ถึงกับตะลึง...แล้วรำพึงว่าโอ้โห สวยจัง รีบจอดรถมาถ่ายภาพ และสอบถามช่างภาพ DMC ที่ตามมาถ่ายภาพว่า พระท่านมาจากไหน เมื่อได้รับคำตอบว่า มาจากวัดพระธรรมกาย ตามโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก วัยรุ่นคนหนึ่งถึงกับตาโตกล่าวว่า “โอ้...ดีจริงๆ น้องสาวที่บ้านก็เข้าโครงการ V-STAR เหมือนกัน หลวงพ่อท่านดีจริงๆเลย มีโครงการให้ทั้งเด็กทั้งพระเลย” วัยรุ่นทั้งหมดพูดคุยกันพักหนึ่งแล้วก็ขับรถจากไป  เมื่อเดินไปได้สักระยะ ก็พบว่าวัยรุ่นกลุ่มเดิมนั้นกลับทำ surprise (เซอร์ไพร์) โดยได้ไปจัดแจงตระเตรียมอาหารและน้ำจากร้านค้ามารอถวาย และเตรียมอุปกรณ์กรวดน้ำแบบง่ายๆ โดยขอยืมแก้วน้ำและจานมาจากแม่ค้า เมื่อถวายเสร็จก็กรวดน้ำรับพรกันที่ริมทางนั้นเอง วัยรุ่นในกลุ่มได้กล่าวว่า รู้สึกอิ่มใจมาก ไม่คิดว่าจะได้เห็นภาพที่ไม่คิดว่าจะได้เห็นมาก่อน และยังได้ทำบุญกับพระธุดงค์ด้วย  ท่านดูสงบสำรวมจริงๆ น่าเลื่อมใส มาเที่ยวครั้งนี้ ทั้งอิ่มบุญ ทั้งสุขใจ
">
 

พระรุ่นกองพันกองพลสถาปนาเดินธุดงค์ขึ้นเขาสู่อำเภอแม่วาง
 

กลุ่มวัยรุ่นผู้รักในพระพุทธศาสนา ชิงช่วงทำความดีตักบาตรกับพระธุดงค์
 
     อีกความประทับใจที่ยากจะลืมของพุทธบุตรคือ ในเช้าวันต่อมาเมื่อออกบิณฑบาตโปรดญาติโยม เดินมาไกลโข ในใจก็คิดว่า ครอบครัวแรกที่มาตักบาตรจะเป็นใครน้อ ท่าทางจะเป็นพ่ออุ๊ย แม่อุ๊ยแก่ๆ แต่เหตุการณ์กลับผิดคาดเมื่อพบว่า บุคคลชุดแรกที่มาตักบาตร ก็คือหนูน้อยวัยใสสองคนพี่น้อง อายุราว 8 ขวบกับ 12 ขวบ นำอาหารใส่สลุง (คือเป็นภาชนะทางเหนือคล้ายขันใหญ่ๆ) เพื่อมาใส่บาตรพระ สร้างความประทับใจให้กับพระกองพันกองพลฯเป็นอย่างมาก เมื่อเดินไปได้สักระยะก็พบว่ามีพ่ออุ้ยแม่อุ้ยต่างจูงลูกหลานออกมาใส่บาตรกันจนล้นหลาม ภัตตาหารที่ได้มากถึงขนาดที่ว่าสามารถใส่ได้เต็มท้ายรถกะบะ  เหล่าพุทธบุตรได้กล่าวเปิดใจว่า เดินไปก็ขนลุกไป...ไม่ใช่ด้วยเพราะความหนาวของอากาศ แต่เพราะปลื้มใจ หลายรูปปีติใจจนน้ำตาซึม ที่เห็นโยมออกมาสั่งสมบุญกันมากถึงเพียงนี้ โยมเองก็เช่นกันเห็นพระมากันมากถึงเพียงนี้ก็บอกว่า ม่วนอ๋กม่วนใจ๋จั๊ดนัก  ภัตตาหารที่ได้รสชาติก็เป็นเลิศ ลำขนาด   อาหารเมืองทั้งนั้น  แล้วก็ลำแต้ๆ.... เช่นข้าวนึ่ง ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง เว้นแต่ที่วัดแม่สะป๊อกที่เป็นชุมชนชาวปวาเก่อญอ เด็กที่ออกมาใส่บาตรส่วนใหญ่ใส่แต่ข้าว กับมีน้อยและเป็นแบบพื้นบ้านชาวดอย 
">

">

หนูน้อยวัยใสที่มาออกมาตักบาตรพระธุดงค์ชุดแรกในเช้าวันนี้
">
 
 
     จากแอ่วเมืองเหนือ ลัดเลาะมาล่องใต้ไปถึงประตูภาคใต้คือที่จังหวัดชุมพร พระกองพันกองพลฯ ที่เดินธุดงค์ไปที่วัดสำเภาทอง ได้ไปพบกับท่านเจ้าอาวาส พระครูวิชัยธรรมคุณ อายุ 71 ปี (ท่านบอกว่าท่านอายุแค่ 17 ปี) แต่มีหัวใจวัยรุ่นกระชุ่มกระชวย ท่านรักในการทำหน้าที่เทศน์สอนธรรมะผ่านวิทยุชุมชน ในรายการธรรมะเครือข่ายสำนักพิทักษ์พระพุทธศาสนา ในช่วงค่ำของทุกๆ วัน ท่านจะนำธรรมะจากหนังสือธรรมะเพื่อประชาชน ของวัดพระธรรมกายไปอ่านออกอากาศ และสอดแทรกข้อคิดต่างๆ เพื่อให้สาธุชนนำธรรมะไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
">
 

พระครูวิชัยธรรมคุณ เจ้าอาวาสวัดถ้ำสำเภาทอง
">
 
     เมื่อมีพระธุดงค์ไปปักกลดที่วัดของท่าน และร่วมกันพัฒนาวัด ทำให้ท่านปลื้มอกปลื้มใจอย่างมาก ถึงกับกล่าวว่า “ดีใจมากๆ ที่มีพระธุดงค์มาพักที่วัด อยากขอพระมาอยู่ที่นี่ถาวรด้วยซ้ำ พระวัดพระธรรมกายถูกสเป็คมากๆ”
">
 
     ท่านเล่าให้ฟังว่า ปกติที่วัดสำเภาทองมีจัดบวชพระบวชเณรทุกปี แต่ตอนนี้เป็นหนุ่มน้อยเต็มที ถ้ามีพระหนุ่มมาช่วยกัน งานพระศาสนาต้องรุ่งเรืองแน่นอน ท่านกล่าวถึงโครงการต่างๆ ของวัดพระธรรมกายว่า เป็นโครงการที่ดีมากๆ ยินดีให้ความร่วมมือและสนับสนุนทุกโครงการ เพราะเคยจัดงานบวช จัดงานอบรมมา  ทราบว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่วัดพระธรรมกายทำได้ดีมากๆ ทำได้ในระดับแสนๆ คน เป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก ขอให้คะแนนเต็มร้อยกับหลวงพ่อธัมมชโย ถ้าแบบนี้หมดห่วง ถ้าวัดพระธรรมกายทำได้อย่างนี้ พระพุทธศาสนาไม่ล่มแล้ว เคยห่วงว่าวัดจะร้าง ตอนนี้สบายใจแล้ว ชื่นใจแล้ว นอนตาหลับแล้ว
">
 
     และท่านยังได้ฝากข้อความ มาถึงหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ว่า“ขอให้หลวงพ่อธัมมชโย อยู่ดีมีสุข เป็นกำลังสำคัญของพระพุทธศาสนาต่อไป   ชอบฟังคำของหลวงพ่อธัมมชโยพูด ทุกคำพูดฟังแล้วซาบซึ้งใจ ท่านไม่เคยว่าใครเลย แม้ว่าคนอื่นจะโจมตีท่านมากมาย แต่ท่านก็ไม่เคยตำหนิใคร มีแต่พูดสิ่งที่ดีๆ ทุกโครงการที่ท่านทำ ก็ดีมากๆ เห็นแล้วชื่นใจ”      
">
 
     นอกจากนี้ ท่านเจ้าอาวาสยังเปิดโอกาสให้พระกองพันกองพลฯ ได้ไปออกอากาศที่วิทยุชุมชนของท่าน เพื่อประชาสัมพันธ์เรื่องงานบวชพระแสน วันละ 30 นาทีในช่วงเวลา 19.30-20.00 น. ของทุกวันอีกด้วย 
">
 
     พระรุ่นกองพันกองพลสถาปนาทุกรูป ขณะนี้ต่างมีความปลื้มปีติยินดีในการทำหน้าที่ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก  กล่าวว่า “การได้มาในพื้นที่แบบนี้ยิ่งทำให้มีหัวใจรักในการทำหน้าที่กัลยาณมิตรมากขึ้น ชีวิตนักบวชเป็นชีวิตสุดท้ายในสังสารวัฏและเป็นชีวิตที่ประเสริฐจริงๆ จึงขอเชิญชายแมนๆ มาบวชพระแสนด้วยกัน  แต่ถ้าใครอยากมันส์ ต้องชวนกันมาเป็นพระพี่เลี้ยง”
">
">
">
">
"> 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เชียงใหม่คึกคักตักบาตร 10,000 รูปเชียงใหม่คึกคักตักบาตร 10,000 รูป

ดื่มกินความปีติเป็นภักษาหารดื่มกินความปีติเป็นภักษาหาร

รวมพลังครูผู้ให้แสงสว่างทั่วไทยรวมพลังครูผู้ให้แสงสว่างทั่วไทย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน