คุณหญิงนอกวัง


[ 3 ต.ค. 2548 ] - [ 18264 ] LINE it!

CASE STUDY
คุณหญิงนอกวัง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
    ลูก ได้ดูจานดาวธรรมจากการแนะนำของ ลูกสาว เมื่อได้ดูแล้วทำให้เข้าใจวัดมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก  โดยเฉพาะทำให้เคลียร์  และหายสงสัยในเรื่องที่วัดเคยโดนโจมตีได้อย่างดีเยี่ยม ลูกสาวของลูกมักโทรมาเตือนให้ลูกดู CASE STUDY อยู่เสมอ    ซึ่งวันนี้ลูกขอส่ง CASE STUDY มาด้วยค่ะ
   
    แม่ของลูก เกิดวันพระขึ้น 15 ค่ำ เป็นบุตรสาวของหม่อมเจ้าฯ จึงมีคำนำหน้าชื่อว่า หม่อมราชวงศ์หญิงมาตั้งแต่เกิด โดยพระบาท-สมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระเมตตา พระราชทานชื่อให้กับคุณแม่ด้วย   คุณแม่มีชีวิตที่สะดวกสบายอยู่ในวัง เป็นคุณหญิงตัวจริงมาตั้งแต่เล็กๆ  เวลาจะไปโรงเรียนก็ต้องมีทหารรับใช้ เป็นผู้ติดตามไปโรงเรียนด้วยอย่างน้อย 4 คน และแวดล้อมไปด้วยข้าทาสบริวาร แม้คุณแม่จะมีชีวิตที่สะดวกสบาย แต่คุณแม่ก็เป็นผู้หญิงที่ชอบชีวิตเรียบง่ายสมถะ ไม่ชอบออกงานสังคม ไม่ชอบเต้นรำ แต่ชอบศึกษาวรรณคดี ประวัติศาสตร์ และชอบอ่านหนังสือธรรมะ มีใจฝักใฝ่ในทางบุญกุศลตั้งแต่เด็กๆ แต่เนื่องจากคุณแม่ต้องอยู่เฉยๆ เพราะมีคนทำให้ทุกอย่าง ทำให้คุณแม่รู้สึกเบื่อมาก  จึงขอท่านพ่อมาทำงานที่กรมป่าไม้ 
   
    จนกระทั่งถึงเวลาที่ท่านพ่อท่านแม่เห็นสมควรจะให้ออกเรือน ท่านก็ได้หาคนที่มีฐานะชาติตระกูลเหมาะสมกันเพื่อให้แต่งงาน แต่คุณแม่ของลูกไม่ชอบเลย จึงปฏิเสธ และต่อมาคุณแม่จึงได้มาเจอ คุณพ่อของลูก ซึ่งทำงานอยู่ที่เดียวกัน  แล้วก็เกิดชอบพอกัน แต่ทางท่านพ่อท่านแม่ไม่ชอบและไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะคุณพ่อของลูกฐานะต่ำศักดิ์กว่า ถึงแม้พอจะมีกิน แต่ก็เป็นคนบ้านนอกเพราะคุณพ่อของลูกมีรกรากอยู่ที่ จังหวัดอุบลราชธานี ดังนั้นญาติทางฝ่ายคุณแม่ดูถูกคุณพ่อว่าเป็น แต่คุณพ่อเป็นคนใจบุญ ธรรมะธรรมโม เพราะเคยบวชเรียนมาก่อน จึงทำให้คุณแม่ชอบคุณพ่อ แต่ในที่สุดการแต่งงานของท่านทั้งสองก็เกิดขึ้นท่ามกลางความไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งของญาติทางฝ่ายคุณแม่
  
    หลังจากแต่งงานแล้ว  เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ 8 เดือน  คุณแม่ก็ย้ายไปอยู่ จังหวัดอุบลราชธานี บ้านเกิดของคุณพ่อของลูก และคุณแม่ก็ไม่ติดต่อกับท่านพ่อท่านแม่และญาติพี่น้องทุกคนอีกเลย เพื่อเป็นการตัดปัญหาความไม่เข้าใจกัน เมื่อมาอยู่บ้านนอก คุณพ่อของลูกก็ทำหน้าที่เป็นพ่อศรีเรือน  คือ ไม่ยอมให้คุณแม่ลำบากตรากตรำเลย คุณพ่อรับอาสาทำงานบ้านเองทุกอย่าง ทั้งซักผ้าให้คุณแม่  และเลี้ยงลูกเองเป็นส่วนใหญ่ และจะปลูกฝังลูกๆทุกคนเสมอว่า ให้ปรนนิบัติแม่เป็นอย่างดี อย่าให้แม่ทำงานหนัก เพราะคุณพ่อคิดอยู่ตลอดเวลาว่า ท่านไปเอาคุณแม่มาจากในรั้วในวัง จะมาทำให้ลำบากไม่ได้ จึงทำทุกอย่างเพื่อให้คุณแม่อยู่อย่างมีความสุข แม้ที่บ้านนอกจะกันดารก็ตาม
   
    คุณพ่อของลูก เป็นที่นับหน้าถือตาของชาวบ้านที่นี่มาก เพราะคุณพ่ออยู่ที่นี่อย่างคนมีฐานะดีคนหนึ่ง อีกทั้งเป็นคนมีความรู้ มีธรรมะ เพราะคุณพ่อเคยบวชเรียนถึงเปรียญธรรม 6 ประโยค และเรียนวิชาหมอยามาด้วย จึงสามารถรักษาโรคได้ เวลาใครป่วยก็มาหาคุณพ่อ ให้คุณพ่อฉีดยาให้ ใครไม่มีเงิน  คุณพ่อก็รักษาให้ฟรี ดังนั้นตั้งแต่ลูกเกิดมา จึงมีแต่ความสุขและกลายเป็นสาวมั่น เก่งกล้าไม่กลัวใครมาตั้งแต่เล็ก เพราะคิดว่าเรามีแม่เป็นถึงคุณหญิง มีพ่อเป็นหมอ เวลาไปไหนมาไหน ก็บอกว่าเป็น ลูกของพ่อ ก็จะไม่มีจิ๊กโก๋คนไหนกล้ามาแหยม เวลาพ่อไปนา ก็จะเอาลูกขี่คอไปด้วย เรามีความสุขกันมาก
 
    จนกระทั่งวันหนึ่ง...วันเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่สุดในชีวิตของลูกก็มาถึง คือ พระองค์เจ้าฯ ที่เป็นท่านพ่อของคุณแม่ลูกสิ้นพระชนม์ ในพินัยกรรมระบุไว้ว่า ห้ามแบ่งมรดก จนกว่าจะตามหาตัวคุณแม่ของลูกพบ จึงทำให้พี่น้องทุกคนต้องรีบสืบตามหาคุณแม่ ซึ่งใช้เวลาตามหากันเกือบ 10 ปี จนกระทั่งมาเจอ จากนั้นจึงจัดการเรื่องมรดก
   
    นอกจากนี้ในพินัยกรรมก็ระบุไว้อีกว่า ให้เอาลูกหลานที่กระจัดกระจาย นำเขากลับมาเลี้ยงดู ส่งเสียให้เรียนให้หมดทุกคน ดังนั้นลูกจึงจำต้องพรากจากพ่อแม่ตั้งแต่อายุ 13 ปี เพื่อเข้าไปอยู่ที่กรุงเทพฯ กับคุณหญิงท่านหนึ่งซึ่งเป็นพี่สาวของคุณแม่ ลูกได้อยู่ในคฤหาสน์หลังใหญ่และสวยงามมากๆ
    
    แต่อนิจจา...ชีวิตลูกไม่ได้สบายเลย  เพราะลูกต้องช่วยเขาทำงานบ้านเกือบทุกอย่าง แม้ว่าเขาจะส่งลูกให้เรียนในโรงเรียนชั้นดีเยี่ยม แต่ลูกก็อยู่ในฐานะเป็นเด็กบ้านนอกซอมซ่อที่แตกต่างจากเพื่อนๆในโรงเรียน  ลูกเรียนอย่างขาดความมั่นใจ เพราะเด็กกรุงเทพฯเรียนไวกว่าเด็กบ้านนอกเยอะ ลูกจึงรู้สึกตัวเองเป็นเด็กโง่ท่ามกลางเด็กฉลาด  ลูกจึงต้องดิ้นรนในเรื่องการเรียนอย่างหนัก ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ลูกได้เข้าโรงเรียนดีๆ ก็จริง แต่ไม่ได้รับการส่งเสริมด้านการเรียนเลย ลูกได้เงินค่าขนมไปโรงเรียนเพียงวันละ 6 สลึง ซึ่งพอดีในการกินอาหารอย่างประหยัด แต่ไม่พอเป็นค่ารถ ทำให้ลูกต้องเดินไปกลับโรงเรียนวันละ 8 กม. ฝนจะตกแดดออกอย่างไรก็ต้องฝ่าไปให้ได้ พอกลับมาจากโรงเรียนก็ต้องช่วยทำงานบ้านจนรู้สึกเหนื่อย ทำเสร็จก็ดึกถึงเวลานอนพอดี เขาก็ปิดไฟ ทำให้ลูกไม่ได้ทำการบ้าน อ่านหนังสือ
 
    ลูกจึงหาออกโดยการเจียดเงินค่าขนมที่ได้เพียงน้อยนิด ไปซื้อเทียนไขมาจุดแอบดูหนังสือตรงขั้นบันได ตอนที่เขาหลับกันหมดแล้ว  , ดินสอก็ต้อง ใช้จนมันกุดแล้วเอาไม้มาต่อเพื่อให้เขียนได้ , เสื้อผ้าก็ต้องใส่ขาดๆ ปะๆ กระโปรงก็ต้องสอยชายลงมาเรื่อยๆ เพราะลูกสูงขึ้น แต่เขาไม่ให้ซื้อใหม่ จนบางครั้งลูกต้องแอบร้องไห้ คิดถึงคุณพ่อคุณแม่ เสมือนขาดที่พักพิงอันแสนจะอบอุ่นเมื่ออยู่ในคฤหาสน์หลังใหญ่แห่งนี้ ลูกจำยอมทนอยู่ที่นี่จนกระทั่งเรียนจบชั้น มศ.6 ได้ทำงานที่สำนักงานสถิติแห่งชาติ   และได้ย้ายออกมาอยู่กับสามีหลังจากแต่งงานแล้ว ตอนอายุได้ 24 ปี
   
    หลังจากแต่งงานแล้วประมาณ 10 ปี พ่อของลูกก็ป่วย เพราะกินของดิบๆที่มีพยาธิใบไม้และกลายเป็นโรคมะเร็งตับ เสียชีวิตตอนอายุ 63 ปี ทำให้ลูกต้องรับคุณแม่กลับมาอยู่ด้วยกันที่กรุงเทพฯ   ลูกให้คุณแม่อยู่บ้านเฉยๆ และได้ทำบุญทำทานของท่านไป คุณแม่ชอบอ่านหนังสือธรรมะและฟังเทศน์ทางวิทยุทุกวัน   แต่ต่อมาคุณแม่ก็ล้มป่วยด้วยโรคชรา เป็นโรคหัวใจโต หอบหืด และก็หลงๆลืมๆในช่วงท้ายของชีวิต ท่านบอกว่าร้อน จนถอดเสื้อผ้าออกหมด และต้องคอยเอาน้ำเย็นเช็ดตัวให้เรื่อยๆ จนวาระสุดท้าย คุณแม่เสียชีวิตที่โรงพยาบาล  ด้วยวัย 83 ปี
   
    หลังการตายของคุณแม่ได้ไม่นาน ลูกจึงได้สร้างองค์พระประจำตัวให้ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ ต่อมาลูกจึงได้หันหน้าเข้าหาธรรมะอย่างจริงจัง ไปปฏิบัติธรรมตามวัดมาหลายวัด และก็มีประสบการณ์แปลกๆเกิดขึ้นกับตัวเองคือ ลูกมักจะได้กลิ่นเหมือนกำยาน กลิ่นฉิวๆ ฉุนๆ  บางที่ก็ได้กลิ่นเหม็นๆ บ่อยมาก พอไปถามพระ ท่านก็จะบอกว่าเป็นวิญญาณญาติที่ตายมาหาค่ะ
   
    สามีของลูก เขาโดนเพื่อนที่รู้จักกันมา กว่า 10 ปี กล่าวหาว่าขโมยพระเครื่องที่มีค่าไป  เป็นพระรอด 3 องค์ พระสมเด็จสายรุ้ง 4-5 องค์   เพื่อนของสามียืนยันว่าสามีเป็นคนเอาไปแน่  เพราะสามีของลูกเข้าออกบ้านเพื่อนได้ตลอดเวลา   และอยู่ในช่วงเหตุการณ์ตอนที่เพิ่งพบว่าพระหายด้วย   จึงทำให้เกิดการทะเลาะมีปากมีเสียงกันอย่างรุนแรง จนสามีของลูกโกรธจัดถึงกับสาบานดังๆ ว่า “หากเขาเอาไปขอให้คนทั้งโคตรของเขาตายโหงตายห่าภายใน 3 วัน 7 วัน” ซึ่งสามีไม่ได้เอาไปจริงๆ ค่ะ เขาบอกว่าเขายังไม่เคยเห็นพระที่ว่านั้นเลยแต่ก็ยังถูกปักใจว่าสามีของลูกเป็นคนเอาไป
   
    ลูกสาวคนเล็กของลูก ก่อนที่เธอมาเกิดลูกได้ฝันก่อนตั้งท้องว่า มีงูเห่าตัวใหญ่มาก มีเขี้ยวยาวมากัดลูกที่มือ แล้วลูกก็ตกใจตื่นขึ้น พอเธอโตขึ้นก็ชอบอยู่แต่ในห้องที่รกๆ เหมือนกับงูที่ชอบอยู่ที่รกๆ ปัจจุบันนี้เธอเรียนอยู่ในชั้นอุดมศึกษา แต่เรียนเกือบ  8 ปีแล้วยังไม่จบสักทีค่ะ แต่เธอก็ยืนยันเธอจะเรียนเพื่อเป็นด็อกเตอร์ให้ได้ค่ะ
 
ลูกขอกราบเรียนถามคำถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อดังนี้ค่ะ
 
1. บุญใดคุณแม่จึงเกิดมาในตระกูลสูง มีชีวิตวัยต้นที่ประณีตสุขสบาย แต่ต้องพลัดจากวังมาอยู่บ้านนอกที่กันดารคะ และบุญใดที่แม้มาอยู่ที่กันดารแต่ทุกคนกลับดูแลท่านเป็นอย่างดี
 
2. จำเป็นหรือไม่คะที่คนเกิดวันพระขึ้น 15 ค่ำ  จะเป็นคนธรรมะธรรมโมเสมอไป     คนเกิดในวันนี้จะมีกระแสบุญเป็นพิเศษอย่างไรหรือไม่     แตกต่างจากคนทั่วไปอย่างไรคะ
 
3. บุพกรรมใดทำให้คุณแม่เป็นโรคหัวใจโต เป็นหอบหืด และหลงๆลืมๆ ใส่เสื้อผ้าไม่ได้ต้องเอาน้ำเย็นเช็ดตัวให้ตลอดเวลาคะ ก่อนตายท่านมีคตินิมิตอย่างไร ตายแล้วไปอยู่ที่ไหน ท่านได้รับบุญที่อุทิศให้หรือไม่   มีอะไรอยากฝากบอกลูกไหมคะ
 
4. บุญใดที่ทำให้แม่ของลูกไม่ถูกลืมในการแบ่งมรดก แต่ทำไมมรดกของแม่อยู่ได้ไม่นาน เพราะโดนคนโน้น คนนี้ใช้แทนจนหมดภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปีคะ
 
5. กรรมใดทำให้พ่อของลูกมาอยู่ในสังคมเกษตรกรรม   แต่บุญใดที่ทำให้คุณพ่อของลูกได้ภรรยาสูงศักดิ์
 
6. กรรมใดทำให้พ่อของลูกเป็นมะเร็งตับ และอายุสั้น ท่านตายแล้วไปอยู่ที่ไหน ได้รับบุญหรือไม่  และมีอะไรฝากบอกไหมคะ
 
7. บุพกรรมใดที่ตั้งแต่เกิดจนถึงอายุ 13 ปี ลูกมีความสุขมาก แต่หลังจากนั้นแล้วลำบาก พลัดพรากจากพ่อแม่
 
8. บุพกรรมใดลูกจึงได้มีโอกาสได้เรียนในโรงเรียนดีๆ แต่ไม่ได้รับการส่งเสริมด้านการเรียน
เลย , บุญใดที่ลูกได้มาอยู่ในบ้านที่ใหญ่และสวยงามมาก แต่ต้องอยู่อย่างต่ำต้อยยากจน ต้องแก้ไขบุพกรรมนี้อย่างไรคะ
 
9. ที่ลูกได้กลิ่นกำยาน หรือกินเน่าเสมอๆ เป็นเพราะอะไรคะ ใช่วิญญาณญาติที่ตายหรือไม่คะ
 
10. บุพกรรมใดสามีของลูกถึงโดนเข้าใจผิดว่าขโมยพระเครื่องไป และการที่สามีลูกสาบาน เพื่อเป็นการยืนยันว่าตัวเองไม่ได้ขโมยไป จะเป็นวจีกรรมที่ทำให้เป็นบาปไหมคะ และต้องไปเจอวิบากกรรมอย่างไร     ต้องแก้ไขอย่างไรคะ
 
11. สามีของลูกเกษียณแล้ว เขาทำบุญหยอดกระปุกถวายหลวงปู่วัดปากน้ำทุกวัน พอสิ้นเดือนก็จะเอาเงินนั้นมาถวายหลวงพ่อ เขาอธิษฐานว่าให้ถูกล็อตเตอรี่ เพื่อจะได้มีเงินสร้างบ้านใหม่ที่ต่างจังหวัดและเปิดเป็นศูนย์กัลยาณมิตรให้ได้ในชาตินี้  แต่เขาบอกว่า หากอธิษฐานแล้วไม่ได้ผล ก็จะหยุดทำบุญไปเลย  และจะไม่เชื่อเรื่องบุญแล้ว  เขาทำอย่างนี้จะมีวิบากกรรมอย่างไรคะ   และเขามีกำลังทานบารมีพอที่จะเป็นไปได้ไหมคะ
 
12. ก่อนที่ลูกสาวจะมาเกิด ทำไมลูกฝันว่างูเห่ากัด ลูกสาวของลูกชาติที่แล้วเธอเกิดเป็นอะไรมาหรือค่ะ บุพกรรมใดทำให้เธอเรียนได้ช้าในระดับอุดมศึกษา ต้องแนะนำและแก้ไขอย่างไรคะ
13. ตัวลูก ,สามี, ลูกสาว, ลูกชาย  และน้องสาวของสามี ได้สร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรคะ 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1. คุณแม่ของลูกเกิดในตระกูลสูง     มีชีวิตวัยต้นประณีต  สุขสบาย     แต่พลัดมาอยู่บ้านนอกที่กันดาร   เพราะ  ...ในอดีตท่านได้ทำบุญในพระพุทธศาสนา  ,  ได้เป็นกำลังสร้างโบสถ์    ถวายเป็นพุทธบูชา     อ่อนน้อมในพระรัตนตรัย     จึงทำให้เกิดในตระกูลสูง
 
 
  • แต่ช่วงท้ายได้เกิดการกระทบกระทั่งกับทีมงาน   จึงทำให้เบื่อ ๆ เลยถอยออกไป     เพราะไม่อยากทะเลาะกับใคร    จึงทำให้บุญเลยหย่อนในช่วงหลัง  แต่ก็ยังเลื่อมใสในบุญอยู่  แต่ปีติหย่อนลงไป  วิบากกรรมนี้ตามมาส่งผลจ่ะ!
 
  • แต่แม้มาอยู่ที่กันดารทุกคนก็ดูแลท่านอย่างดี   เพราะ … กำลังทานบารมียังมีมาหล่อเลี้ยงอยู่จ่ะ!
 
 
2. คนเกิดวันพระขึ้น  15  ค่ำ     ก็มีส่วนที่เป็นคนมีพื้นฐานจิตใจดีและสนใจเรื่องธรรมะ     แต่ไม่ทุกคน    ... คนเกิดในวันนี้   ก็เป็นแค่ส่วนประกอบของจิตใจที่สนใจเรื่องธรรมะ     ที่แตกต่างจากคนอื่นเป็นส่วนใหญ่

 
3. คุณแม่เป็นโรค “หัวใจโต” , เป็น “หอบหืด” , หลง ๆ ลืม ๆ  ใส่เสื้อผ้าไม่ได้    ต้องเอาน้ำเย็นเช็ดตัวตลอดเวลา    เพราะ  ...    คนใกล้ตายไฟธาตุจะแตก    ก็เป็นธรรมดาที่จะร้อนกาย    กับมี   เศษกรรมมุสาทำให้หลง ๆ ลืม ๆ     กับกรรมใช้แรงงานคนและสัตว์         มากเกินไป     จึงหัวใจโตและหอบหืดจ่ะ!

 
  • ก่อนตายมีคตินิมิต   ท่านใสสว่างแต่ไม่มาก     เพราะท่านเป็น คนใจบุญและใจดีอยู่เป็นประจำจ่ะ!     ...ตายแล้วก็ไปเป็น “เทพธิดาสายคนธรรพ์   ชั้นจาตุมหาราชิกา” ด้วยบุญที่ทำไว้ในพระพุทธศาสนา     แต่ก็ไม่ใช่เป็นบุญใหญ่ ๆ     เป็นแค่เพียงบุญเล็กบุญน้อยมาส่งผล    ... ได้รับบุญที่อุทิศไปให้  จึงทำให้ท่านมีทิพยสมบัติเพิ่มขึ้นจ่ะ!   
 
 
  • ท่านก็ฝากมาบอกว่า ท่านมีความสุขสบายดี  และได้รับบุญที่ลูกอุทิศส่งมาให้แล้วจ่ะ!
 
 
4. คุณแม่ของลูก   ไม่ถูกลืมในการแบ่งมรดก    เพราะ  …ชาติในอดีต   เวลาจะได้สมบัติอะไรมา   ก็มักจะแบ่งทำบุญ , ทานบารมีนั้นมาส่งผลจ่ะ!

 
  • แต่มรดกอยู่ได้ไม่นาน     เนื่องจากโดนคนอื่นใช้แทนจนหมดภายในไม่กี่ปี   เพราะ …ในหลาย ๆ ครั้งเมื่อทำบุญไปแล้ว   ก็มักจะหงุดหงิดใจ  เนื่องจากกระทบกระทั่งกับคนโน้นคนนี้     จึงทำให้บุญหกหล่น   มีเชื้อวิบัติติดมา    จึงทำให้สมบัติอยู่ได้  ไม่นานจ่ะ!
 
 
5. พ่อมาอยู่ในสังคมเกษตรกรรม   เพราะ ... กำลังทานบารมีหย่อนกว่าคุณแม่     โดยในชาติที่คุณแม่สร้างโบสถ์นั้น คุณพ่อแค่อนุโมทนาบุญกับคุณแม่       แต่ไม่ได้มาช่วยทุ่มเทในการสร้างโบสถ์

 
 
  • ได้ภรรยาสูงศักดิ์   เพราะ  ...ได้เคยเป็นสามี – ภรรยากัน         ในชาติที่ คุณแม่ได้สร้างโบสถ์     แต่คุณพ่อแค่อนุโมทนาแบบ   ขอไปที     จึงทำให้บุญคุณแม่มีมากกว่า   และเกิดในตระกูลสูงเพราะความเคารพอ่อนน้อมในพระรัตนตรัย     กับได้เคยเป็น     สามี – ภรรยากันมาในชาตินั้นจ่ะ!
 
 
6. พ่อของลูกเป็น “มะเร็งตับ” และอายุสั้น   เพราะ  ...กรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารทั้งอดีตและปัจจุบัน   มาส่งผลจ่ะ!    ...ตายแล้ว  ก็ไปเป็นเทวดาชั้นจาตุมหาราชิกา   สายวิทยาธร   แบบหมอยา   แผนโบราณจ่ะ!

 
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้     ก็ทำให้ท่านมีทิพยสมบัติเพิ่มขึ้น     ...ท่านได้ยกมืออนุโมทนาขอบคุณสาธุการ     ที่อุทิศบุญไปให้ท่านจ่ะ!    ... แม้พ่อจะอยู่ชั้นจาตุมหาราชิกาเช่นเดียวกับคุณแม่   แต่ก็ไม่เจอกันจ่ะ!
 
 
7. ตัวลูกตั้งแต่เกิดจนอายุ  13  ปี    มีความสุขมาก     แต่ภายหลังจากนั้นต้องมีชีวิตลำบาก     และพลัดพรากจากพ่อ - แม่ เพราะ … ในอดีตได้เคยไปสร้างบุญเป็นประธานทอดผ้าป่า      ก่อนทำบุญก็มีปีติดี
 
 
  • แต่วันงานจริงกลับไปหงุดหงิดว่า     เขาจัดงานต้อนรับไม่ดี     ทั้ง ๆ ที่อุตส่าห์ทำบุญตั้งมากมาย  ,  และทำบุญแล้วก็หงุดหงิดอีก  บ่นเพราะความถือตัว   ดังนั้นบุญจึงมีวิบัติเจือส่งผลไม่เต็มที่    
 
 
  • บุญที่เป็นประธานจึงทำให้ได้มารดาสูงศักดิ์  ,  พ่อก็เป็นที่เคารพนับถือในชุมชน     แต่มีความสุขเพียงช่วงสั้นแค่  13  ปีจ่ะ!
 
 
8. ลูกได้มีโอกาสเรียนโรงเรียนดี     แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนด้านการเรียนเลย    เพราะ ... ในอดีตลูกก็ไม่ได้สนับสนุน  ญาติ  ลูกหลานให้ได้เล่าเรียน     แต่ก็มีทานบารมี    ในระดับหนึ่ง     จึงได้เรียนในโรงเรียนดี  ,  เป็นบุญปนบาป    เพราะความหงุดหงิดถือตัวจ่ะ!

 
  • ลูกได้มาอยู่บ้านหลังใหญ่     แต่ชีวิตต่ำต้อย   เพราะ …ทำบุญแบบ “ถือตัว” ดังกล่าว     บุญจึงปนบาป   ส่งผลได้ไม่เต็มที่   ได้อยู่บ้านหลังใหญ่   แต่ชีวิตต่ำต้อยจ่ะ!
 
  • จะแก้ไข   จะต้องทำทานด้วยความเคารพ  ,  อย่าหงุดหงิดถือตัว และต้องทำสม่ำเสมอ   ปลื้มปีติยินดีในการทำบุญ  ทั้งก่อนทำ , กำลังทำ  และภายหลังจากทำไปแล้ว     อีกทั้งต้องทำตัวง่าย ๆ อย่าถือตัว   เจ้ายศเจ้าอย่าง  เรามาเอาบุญอย่างเดียวเท่านั้น  ,  อย่างอื่นเรื่องเล็กจ่ะ!
 
 
9. ที่ลูกได้กลิ่นกำยาน   และกลิ่นเน่า ๆ เสมอ   เป็นเพราะ… อุปทานคิดไปเอง     ไม่มีวิญญาณที่ไหนมาจ่ะ!     โดยมีเชื้อที่มีความเชื่อง่ายจากคนโน้นคนนี้พูดว่า     ถ้าได้กลิ่นหอมก็เป็นเทวดาอนุโมทนา  ,  ถ้ากลิ่นเหม็นก็เป็นผีมาขอส่วนบุญ   ... ดังนั้นลืม มันไปเสียเถิด     อย่าเอามาเป็นเรื่องเป็นราว    เดี๋ยวก็หายไปเองจ่ะ!
 
 
10. สามีของลูกถูกเข้าใจผิดว่า     ได้ขโมยพระเครื่องของเพื่อนไป   เพราะ ... กรรมในอดีต   ที่เคยเข้าใจผิดว่า     คนขโมยของเราเหมือนกัน  ,  เป็นภาพในอดีตที่เคยทำมาจ่ะ!

 
  • การที่สามีของลูกสาบานเพื่อยืนยันว่า     ไม่ได้ขโมยพระเครื่องไปนั้น     ก็ไม่ได้เป็นวจีกรรมหรือบาปกรรมใด     เป็นแค่เราไปยืนยันเท่านั้น  ,  แต่อย่าไป “ผูกโกรธ” เขาก็แล้วกัน     จะได้ไม่มีเวรภัยต่อกัน  ,  ให้ให้อภัยเขาเสีย   ก็แค่นั้นเองแหละจ่ะ!
 
 
11. สามีของลูกเกษียนแล้ว     เขานำเงินมาหยอดกระปุก  ถวายหลวงปู่วัดปากน้ำทุกวัน     พอสิ้นเดือนก็นำเงินมาถวาย   หลวงพ่อ     แล้วก็อธิษฐานว่าขอให้ถูกล๊อตเตอรี่     เพื่อจะได้มีเงินสร้างบ้านใหม่     ที่จะนำมาเปิดเป็นศูนย์กัลยาณมิตรให้ได้ในชาตินี้แล้วบอกต่อว่า   หากคำอธิษฐานไม่ได้ผล     ก็จะหยุดทำบุญไปเลยและจะไม่เชื่อเรื่องบุญด้วย  
 
 
  • ก็ขอนำคำหลวงปู่มาเล่าให้ฟังว่า “การเล่นหวย   ยิ่งเล่นยิ่งฉิบหาย”     เรื่องมีอยู่ว่า   มีคนไปขอหวยท่าน  ,  ท่านก็เขียนใส่กระดาษแล้วส่งให้  อีกทั้งบอกว่า   อย่าเพิ่งเปิดดู  ,  ให้กลับบ้าน  อาบน้ำ  ทานข้าว  สวดมนต์  ไหว้พระ  ให้ใจสบาย   แล้วค่อยเปิดดู
 
 
  • เขาก็ทำอย่างนั้น   และก็เจอข้อความดังกล่าวจ่ะ!   ...คนที่จะถูกหวย   ก็ต้องมีทานบารมีในอดีต     แล้วอธิษฐานมาจ่ะ!     ดังที่เคยเล่าให้ฟังมาหลาย Case แล้วจ่ะ!
 
 
12. ก่อนลูกสาวมาเกิด   ลูกฝันว่า “งูเห่ากัด”     ก็ไม่เกี่ยวกับการที่ลูกสาวมาเกิด     เพราะเธอไม่ใช่เป็นงูมาเกิดจ่ะ!

 
  • เธอเรียนได้ช้าในระดับอุดมศึกษา     เพราะมีวจีกรรมในอดีต ที่ไปว่าคนที่เรียนไม่ดีว่า   โง่บ้าง  ,  ไม่ฉลาดบ้าง   มาส่งผลจ่ะ!   ... จะแก้ไข   ก็ให้พูดจาดี ๆ  ,  ถวายทุนการศึกษาภิกษุสามเณร ,    ให้ทุกการศึกษาสร้างปัญญาบารมีให้มาก ๆ   เป็นต้นจ่ะ!
 
 
13. ตัวลูก  ,  สามี  ,  ลูกสาว  ,  ลูกชาย   และน้องสาวของสามี ก็เคยเป็น “กองเสบียง” ของหมู่คณะมาจ่ะ!   ...บางคนก็สม่ำเสมอ, บางคนก็ทำบ้างไม่ทำบ้างจ่ะ!

 
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว     ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต     ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ!
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม