เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร วันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2557


[ 4 ม.ค. 2557 ] - [ 18271 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 3 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
 
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 3 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
      วันนี้ผู้สื่อข่าวบุญสว่าง ได้ตามไปเกาะติดความปลื้มล้นใจในเส้นทางพระผู้ปราบมาร ซึ่งบรรยากาศยังคงอบอุ่นไปด้วยผู้มีบุญตลอดเส้นทาง
 
ธุดงค์ธรรมยาตราเพื่อฟื้นฟูศีลธรรมโลก
 
ธุดงค์ธรรมยาตราเพื่อฟื้นฟูศีลธรรมโลก
 
“หยุดทุกกิจกรรม แต่ไม่หยุดยั้งความศรัทธา”
 
“หยุดทุกกิจกรรม แต่ไม่หยุดยั้งความศรัทธา”

     เริ่มต้นความปลื้มตั้งแต่เช้าตรู่ในวันนี้ ที่มหาวิทยาลัยปทุมธานี โดยท่านพ่อเมืองปทุม  นายพงศธร  สัจจชลพันธ์ , คุณประภาศิริ สัจจชลพันธ์ นายกเหล่ากาชาดปทุมธานี, ดร.ชนากานต์  ยืนยง  อธิการบดีมหาวิทยาลัยปทุมธานี และคุณจีรวิชญ์ นิยมธรรม ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี พร้อมผู้มีบุญจำนวนมาก พร้อมใจมาถวายสังฆทานและถวายภัตตาหารเช้า แด่พุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญด้วยความปลื้มปีติ
 

ท่านพ่อเมืองปทุม  นายพงศธร  สัจจชลพันธ์
นำผู้มีบุญสั่งสมมหาทานบารมีกันตั้งแต่เช้า


พิธีถวายภัตตาหารเช้า ณ มหาวิทยาลัยปทุมธานี
“ปลื้มกันตั้งแต่เช้าตรู่”
 
พิธีถวายภัตตาหารเช้า ณ มหาวิทยาลัยปทุมธานี
“ปลื้มกันตั้งแต่เช้าตรู่”
 
นายพงศธร  สัจจชลพันธ์  (ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี)

     นายพงศธร  สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า “ถือเป็นมหากุศลที่มีพระจำนวนมากถึง 1,129 รูป จะได้เดินธุดงค์ไปใน 7 จังหวัด ซึ่งปทุมธานีได้รับความเป็นมงคลนี้เป็นจังหวัดแรก ตัวผมเองรู้สึกชื่นใจ มีความอิ่มอกอิ่มใจที่ได้เห็นภาพแบบนี้ และการที่มีพระธุดงค์จำนวนมากเดินผ่าน เป็นการเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้ทำบุญ ถือเป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาครับ” ส่วนทางด้าน ดร.ชนากานต์  ยืนยง อธิการบดีมหาวิทยาลัยปทุมธานีและเทคโนโลยีปทุมธานี นอกจากจะอำนวยความสะดวกเรื่องสถานที่พักและมาถวายภัตตาหารตั้งแต่เช้าแล้ว ท่านยังออกมาโปรยกลีบดาวรวยส่งพระธุดงค์ออกจากมหาวิทยาลัยปทุมธานีอีกด้วย
 
จุดเริ่มต้นของความปลื้มในวันนี้


ดร.ชนากานต์  ยืนยง
 อธิการบดีมหาวิทยาลัยปทุมธานีและเทคโนโลยีปทุมธานี
 
      ตลอดเส้นทางวันนี้ผู้สื่อข่าวบุญสว่างเห็นคณะเด็กดีวีสตาร์ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ชวนกันมาโปรยดอกดาวรวยอย่างคึกคัก แม้ตัวจะเล็กแต่หัวใจนั้นยิ่งใหญ่ เช่น นักเรียนจากโรงเรียนวัดเขารวก จ.พิจิตร เด็กๆไม่ได้แค่มาร่วมโปรย แต่ยังช่วยกันรับบุญทั้งเคลียร์ถนนและปูเสื่อ เพื่อรอต้อนรับพระธุดงค์อีกด้วย
 

ตัวแทนนักเรียนจาก โรงเรียนวัดเขารวก จ.พิจิตร



ซุปเวอร์วี รุ่นจิ๋ว
 
     เด็กๆ บอกว่า ออกจากพิจิตรตั้งแต่เที่ยงคืน มาถึงวัดพระธรรมกายประมาณตี 5  พอ 6.40 ก็มุ่งหน้าออกมาต้อนรับคณะพระธุดงค์ทันที

     พอพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญไปถึงจุดพักระหว่างทาง คือ โรงเรียนปทุมวิไล ก็ได้รับการต้อนรับจากคณะคุณครูและนักเรียนอย่างเนืองแน่น ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้วที่ผู้บริหารการศึกษาเปิดใจเปิดโรงเรียนรับบุญใหญ่ ทำให้นักเรียนทั้งโรงเรียนมีโอกาสได้บุญ น้องธราเทพ แป้นมุข นักเรียน ชั้น ม. 4/9 เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า “พอคุณครูชวนมารับพระธุดงค์ ผมก็ตั้งใจและเต็มใจมาต้อนรับครับ ผมนั่งรับท่านตั้งแต่รูปแรกที่เดินเข้ามาเลย ถึงแม้แดดจะจ้า แต่ไม่รู้สึกร้อน มันรู้สึกเย็นๆครับ ผมคิดว่าถ้าผมจะบวชแล้วมีสิทธิ์จะได้เดินธุดงค์อย่างนี้ ผมก็จะบวชทันทีเลยครับ”
 
เด็กนักเรียนปทุมวิไล ต้อนรับคณะพระธุดงค์ด้วยความปลื้ม
 
       ไม่เพียงเท่านั้น ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนปทุมวิไล นายวีรพงษ์  คล้อยดี ยังได้กล่าวเปิดใจว่า “ทุกคนชาวปทุมวิไลปลื้มใจที่ได้ต้อนรับพระธุดงค์ เพราะอยากให้นักเรียนมีโอกาสได้เห็นภาพดีๆ จะได้ซึมซับสิ่งดีๆ เป็นส่วนหนึ่งที่จะเสริมพลังในการที่จะสร้างให้เขาเป็นเด็กที่มีคุณธรรมดีงามครับ” ส่วนท่านรองผู้อำนวยการ นายประดับ ปรีชานุกูล ก็กล่าวเสริมว่า “ถือเป็นสิ่งดีที่จะได้ส่งเสริมให้เด็กได้รู้จักการบริหารจัดการ ผมอยากให้นักเรียนได้เห็นว่าวัดพระธรรมกายทำอย่างไร จึงทำงานได้ดีเป็นระบบ แล้วการที่เด็กๆ ได้เห็นแบบนี้เป็นการปลุกกระแสดีๆให้เกิดขึ้นในจิตใจ จะทำให้เด็กๆมีความเลื่อมใส เกิดความใกล้ชิดกับพุทธศาสนา เราต้องสนับสนุนให้เด็กออกมาใกล้ชิดพระสงฆ์ เพราะจะทำให้เขาได้เข้าใกล้พระธรรมในที่สุดครับ”
 
นายวีรพงษ์  คล้อยดี  ผู้อำนวยการโรงเรียนปทุมวิไล(ซ้าย)
นายประดับ ปรีชานุกูล  รองผู้อำนวยการโรงเรียนปทุมวิไล (ขวา)

       ส่วนชาวลาดหลุมแก้วเองก็ไม่ยอมตกบุญ อย่าง พี่ศิริขวัญ อินทร์รักษา ก็กล่าวว่า “เราเป็นคนพุทธ มีความศรัทธาในศาสนาพุทธอยู่แล้ว และบ้านก็อยู่ตรงนี้ ยังไงก็ต้องออกมาต้อนรับท่านค่ะ ภาพที่เห็นในวันนี้จะทำให้จิตใจคนที่แข็งกระด้างได้อ่อนนุ่มลง เกิดศรัทธาในพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น อยากให้พระมาโปรดทุกปี เพราะเป็นการแสดงพลังในทางที่ดีและสูงส่งค่ะ”  และพี่รพีพรรณ ศรีอุทธา ก็เสริมว่า “พอได้เห็นพระทุกรูปสงบเสงี่ยมมาก ก็ยิ่งทำให้พี่รู้สึกภูมิใจที่มีพระพุทธศาสนา และทำให้พี่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการที่จะรักษาพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ไปนานๆค่ะ
 
พี่ศิริขวัญ  อินทร์รักษา(ซ้าย)
 พี่รพีพรรณ  ศรีอุทธา(ขวา) คนลาดหลุมแก้วก็รักในการสั่งสมบุญ

     และบรรยากาศในพิธีล้างเท้าพระธุดงค์ ณ วัดบ่อทองในวันนี้ มีผู้มีบุญเข้าร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น ซึ่งเจ้าถิ่นอย่างนักเรียนโรงเรียนวัดบ่อทอง นำโดย ท่านผอ.โรงเรียนวัดบ่อทอง นายเสรี ปัญจมณี ได้นำนักเรียนมาร่วมล้างเท้าด้วยความชื่นบาน
 
นายเสรี ปัญจมณี  ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบ่อทอง
นำนักเรียนออกมาร่วมพิธีล้างเท้าด้วยความชื่นบาน
 
พระครูวรธรรมวาที เจ้าคณะอำเภอลาดหลุมแก้ว
เมตตานำทัพคณะพุทธบุตรเนื้อนาบุญเข้าสู่พิธีล้างเท้า ณ วัดบ่อทอง
 
ผู้มีบุญร่วมล้างเท้าพระธุดงค์ด้วยความประณีต
 
       และยิ่งชื่นใจอย่างที่สุดเมื่อพระครูวรธรรมวาที เจ้าคณะอำเภอลาดหลุมแก้ว เมตตานำทัพพระลูกพระหลานเข้าสู่วัดบ่อทอง ซึ่งในวันนี้ต้องกราบอนุโมทนาบุญและขอบพระคุณหลวงพ่อ พระสมโภชน์ ฐานสมฺปนฺโน เจ้าอาวาสวัดบ่อทอง ที่เมตตาอำนวยความสะดวกเรื่องที่พักในทุกๆด้านอย่างดียิ่ง
 
กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาบุญกับ
 หลวงพ่อสมโภชน์ ฐานสมฺปนฺโน (เจ้าอาวาสวัดบ่อทอง)
 
 

รับชมคลิปวิดีโอธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 3 วันที่ 3 มกราคม 2557 วิทยาลัยเทคโนปทุม - วัดบ่อทอง
ชมวิดีโอธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 3 วันที่ 3 มกราคม 2557 วิทยาลัยเทคโนปทุม - วัดบ่อทอง   Download ธรรมะธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 3 วันที่ 3 มกราคม 2557 วิทยาลัยเทคโนปทุม - วัดบ่อทอง


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน