บวชอุทิศชีวิตวันวิสาขบูชา


[ 16 พ.ค. 2554 ] - [ 18275 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ.2554
บวชอุทิศชีวิตวันวิสาขบูชา

 
 
 
ผลการปฏิบัติธรรม สามเณรเตรียมบวชอุทิศชีวิต
ตอน บวชอุทิศชีวิตวันวิสาขบูชา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
        กระผม ลูกเณร ชาญชัย วรวงค์ เปรียญธรรม 6 ประโยค เป็นคนจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีคำขวัญที่แสนประทับใจว่า “เมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี มีปลาแซบหลาย” ชีวิตในวัยเด็กของลูกเณรผูกพันกับวัดมากครับ เพราะบ้านอยู่ข้างรั้ววัด สงสัยตอนลงมาเกิดลูกเณรคงจะเล็งผิดคิดว่าเป็นยอดปราสาท แต่ที่ไหนได้ กลายเป็นยอดเจดีย์ครับ ที่บ้านของลูกเณรนับถือหลายศาสนา แต่ตัวลูกเณรนั้นได้มอบหัวใจให้กับพระพุทธศาสนาเท่านั้นครับ
 
        ตอนเรียนอยู่ชั้น ป.4 ลูกเณรโชคดีที่มีคุณครูสองท่านเป็นยอดกัลยาณมิตร นอกจากท่านจะสอนวิชาทางโลกเก่งแล้ว ท่านยังสอนให้นั่งสมาธิด้วย ตอนนั้นท่านชวนว่า “ชาญชัยมานั่งสมาธิที่บ้านอาจารย์นะ” ลูกเณรและเพื่อนๆจึงได้ฝึกนั่งสมาธิตั้งแต่เด็ก และที่ชอบมาก คือ พอนั่งสมาธิเสร็จแล้ว คุณครูก็จะให้ขนมปังแสนอร่อยเป็นรางวัลก่อนกลับบ้านด้วยครับ
 
สามเณร ชาญชัย วรวงค์ เปรียญธรรม 6 ประโยค
 
สามเณร ชาญชัย วรวงค์ เปรียญธรรม 6 ประโยค
 
        ในปี พ.ศ.2543 ลูกเณรมีโอกาสได้มาร่วมงานบุญใหญ่ฉลองมหาธรรมกายเจดีย์ ได้เห็นผู้คนมาทำบุญร่วมกันอย่างอบอุ่นบุญบันเทิง เป็นภาพที่หาดูได้ยากมาก ตอนนั้นติดใจอยากอยู่วัดไม่อยากกลับบ้านเลยครับ พอปี พ.ศ.2544 บุญก็บันดาลให้มีพระอาจารย์จากวัดพระธรรมกาย คือ พระอาจารย์มหาเสถียร สุวณฺณฐิโต ป.ธ. 9 ไปบุกเบิกอบรมสามเณรภาคฤดูร้อนเป็นครั้งแรก ที่จังหวัดอุบลราชธานี ลูกเณรก็ได้ขออนุญาตโยมแม่บวชเข้าโครงการทันที และได้เป็นยุวธรรมทายาทสามเณรรุ่นที่ 1 ครับ ตอนนั้นประทับใจมาก เพราะพระอาจารย์เทศน์สนุก ทั้งชมทั้งเชียร์ และชวนให้มาอยู่วัดพระธรรมกาย ท่านบอกว่า “เราจะได้บวชแทนคุณโยมพ่อโยมแม่ และจะได้เรียนบาลีจนจบประโยค 9 เหมือนพระอาจารย์” ลูกเณรจึงได้มาอยู่ที่อาคารแก้วดวงบุญ ได้มาอยู่ใกล้ๆหลวงพ่อ และเพียงแค่ได้ฟังเสียงของหลวงพ่อ ลูกเณรก็รักและเคารพหลวงพ่ออย่างสุดหัวใจ และมีกำลังใจสร้างบารมี
 
        ในปี พ.ศ.2545 ลูกเณรได้รับความเมตตาจากหลวงพ่อ ให้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์บอกบุญ 30,000 วัด ที่สภาธรรมกายสากล ในช่วงก่อนวันงานสลายร่างคุณยายอาจารย์ฯ และยังได้เป็นโฆษกประจำหมู่กุฏิสามเณร ชักชวนเพื่อนๆให้มาร่วมสร้างมหาทานบารมี นำปัจจัยมาร่วมบุญกับหลวงพ่อในงานบุญต่างๆไม่เคยขาดเลยครับ นอกจากนี้ ยังได้รับความไว้วางใจจากพระมหาเถระ ให้ปลูกถั่วงอก เพื่อให้โยมเอาไปทำภัตตาหารถวายหลวงพ่อด้วย นึกถึงบุญที่ได้ทำทีไรเป็นปลื้มทุกทีเลยครับ
 
        ลูกเณรรู้สึกว่าตัวเองมีบุญมาก โชคดียิ่งกว่ามหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกเสียอีก เพราะลูกเณรมีพระพ่อผู้ประเสริฐที่ใครๆไม่มี มีโอกาสได้สร้างบารมีแบบยิ่งยวดอย่างไม่เหมือนใคร จนตอนนี้ 10 ปีแล้วครับ ซึ่งลูกเณรก็พร้อมแล้วที่จะอุทิศชีวิตให้กับพระพุทธศาสนา และวันนี้ก็มีผลการปฏิบัติธรรม มากราบถวายรายงานให้หลวงพ่อได้ชื่นใจด้วยครับ
 
        ในช่วงแรกของการนั่งสมาธิ ลูกเณรจะเอาองค์พระแก้วใสมาหันซ้ายหันขวาดู จนจำได้อย่างแม่นยำ แล้วจึงหลับตาเบาๆสบายๆ ตรึกองค์พระเอาไว้ที่กลางท้อง ตอนแรกรู้สึกว่าท่านอยู่ในกลางท้อง ที่เหมือนมีหมอกตอนเช้าปกคลุมบางๆ แต่สักพักก็ฟุ้ง ภาพของท่านจึงหายไป ลูกเณรก็จะลืมตาและเริ่มต้นใหม่ ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ พอนอกรอบลูกเณรก็จะตรึกองค์พระไว้ตลอดเวลา พระอาจารย์ก็บอกว่า “หลวงพ่อสอนให้เราทำความรู้สึกว่ามีองค์พระอยู่กลางท้อง เหมือนเวลากินข้าวแล้วรู้สึกอิ่ม ไม่ใช่คิดว่าอิ่ม ให้ทำความรู้สึกว่ามีไปก่อน เพราะความรู้สึกจะนำไปสู่ความรู้แจ้งได้”
 
        ลูกเณรก็ปฏิบัติตาม ยิ่งได้ฟังหลวงพ่อเมตตาอ่านผลการปฏิบัติธรรมของเพื่อนสามเณร ลูกเณรก็ยิ่งมีกำลังใจ ตั้งใจนั่งสมาธิสุดๆเลยครับ ตอนปฏิบัติธรรมรอบเช้ามืด ลูกเณรภาวนา “สัมมาอะระหัง” ทำแบบเบาๆสบายๆ โดยตรึกองค์พระไว้ที่กลางท้อง รู้สึกมีความสุขมาก แล้วก็เห็นองค์พระสว่างมาก ชัดใสเป็นเงาเลยครับ ตอนนั้นเหมือนอยู่ในอีกมิติหนึ่ง เหมือนอยู่ในห้องที่โล่งๆสว่างๆ แต่ถ้าลูกเณรจ้อง องค์พระก็จะหาย ถ้าเผลอก็หาย เหมือนเรายืนอยู่บนเส้นเชือก จะเอียงซ้าย-เอียงขวาไม่ได้เลย ต้องประคองใจให้อยู่ตรงกลางเสมอ องค์พระถึงจะอยู่ องค์พระทำให้ใจของลูกเณรสงบและเป็นสุขอย่างบอกไม่ถูกเลยครับ
 
        ลูกเณรจะใช้เวลาที่เหลืออยู่ให้มีค่าอย่างสูงสุด จะตั้งใจปฏิบัติธรรม ฝึกฝนอบรมตนเอง ก้าวไปสู่ความเป็นพระแท้ในอุดมคติของญาติโยมให้ได้ ลูกเณรขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูง ที่เมตตาให้ลูกเณรได้อุปสมบทอุทิศชีวิตในวันวิสาขบูชา และเมตตามอบผ้าไตรจีวรให้แก่ลูกเณรทั้ง 12 รูป ลูกเณรคิดว่า “การบวชครั้งนี้ เป็นการเดิมพันทั้งชีวิต จะประมาทไม่ได้เลยแม้แต่วินาทีเดียว” ลูกเณรจะหมั่นรักษาใจให้อยู่ที่ศูนย์กลางกายตลอดเวลา และจะขอสร้างบารมีตามติดหลวงพ่อไปถึงที่สุดแห่งธรรมครับ
 
        สุดท้ายนี้ ลูกเณรทั้ง 12 รูป ขอกราบถวายบทกลอนจากดวงใจ แด่พระพ่อผู้เป็นแรงใจครับ
 

        ลูกเณรขอน้อมรับ

บัญชา
ที่พ่อเอื้อนเอ่ยมา
สั่งสู้
อุทิศจิตทั้งกายา
เพื่อพ่อเพื่อศาสน์
ประกาศธรรมให้โลกรู้
กึกก้องจักรวาล
        สิบสองขุนพลกล้า 
ทัพธรรม
จักย้ำเตือนหมั่นทำ
ค่ำเช้า
ตัดใจจากบ่วงดำ
ไม่เหลียวแลเฮย
นำดวงแก้วใสจ้า
แทนคุณบูชา
        ขอบุญใหญ่ที่ลูกกล้า-
ตะวัน
ได้ทุ่มเทชีวัน
กลั่นแล้ว
ขอให้พ่อสุขสันต์
แข็งแรงยืนนาน
สถาพรอยู่พร่างแพร้ว
สองร้อยซาวปี๋
        ขอให้พ่อสมหวัง
ตลอดกาล
ขอให้พ่อชนะมาร
ทั่วหล้า
ขอให้พ่อเกษมสำราญ
พูนสุขตลอดปี
จากใจลูกทหารกล้า
บุตรพระชินสีห์
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ลูกเณรชาญชัย วรวงค์ เปรียญธรรม 6 ประโยค
(โฆษกประจำหมู่กุฏิสามเณรวัดพระธรรมกาย)
 
อ่านรายละเอียด...
รับชมวีดีโอ พิธีอุปสมบทอุทิศชีวิต วันวิสาขบูชา


รับชมคลิปวิดีโอพิธีอุปสมบทอุทิศชีวิต วันวิสาขบูชา
ชมวิดีโอพิธีอุปสมบทอุทิศชีวิต วันวิสาขบูชา  MP3 ธรรมะพิธีอุปสมบทอุทิศชีวิต วันวิสาขบูชา   Download ธรรมะพิธีอุปสมบทอุทิศชีวิต วันวิสาขบูชา
บทความที่เกี่ยวข้องกับเหล่ากอสมณะ ต้นบุญต้นแบบของชาวโลก


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กระแสชวนบวช...มาแรงเกินคาดกระแสชวนบวช...มาแรงเกินคาด

เปลี่ยนหนี้สองแสนเป็นกำไรสองล้าน ด้วยบุญสร้างพระเปลี่ยนหนี้สองแสนเป็นกำไรสองล้าน ด้วยบุญสร้างพระ

072 จุดเชื่อมต่อสันติภาพของทุกดวงใจ072 จุดเชื่อมต่อสันติภาพของทุกดวงใจ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน