อุบาสิกายอดนักสร้างบารมี ตอนที่ 5


[ 31 พ.ค. 2554 ] - [ 18262 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ.2554
อุบาสิกายอดนักสร้างบารมี ตอนที่ 5
 
ปรโลกนิวส์...อุบาสิกายอดนักสร้างบารมี ตอนที่ 5
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
        เมื่อกองโจรจำแลง (ทหารจากแคว้นของพระราชาเกะกะเกเรที่ปลอมตัวมา) กับกองกำลังทหารของลูกอุบาสิกาปราณีได้เผชิญหน้ากัน การปะทะประมือกันจึงเกิดขึ้น ซึ่งการปะทะกันในครั้งนี้ ลูกอุบาสิกาปราณีก็ได้สั่งให้กองกำลังทหารของเธอ เลือกใช้วิธีการจับเป็นมากกว่าจับตาย เพื่อที่จะได้นำพวกโจรป่าที่ถูกจับได้มาลงโทษและทำการรีดข่าว แต่ถ้าพวกโจรคนใดขัดขืนหรือไม่ยอมให้จับ จะฆ่าทิ้งเสียก็ได้ แล้วลูกอุบาสิกาปราณีกับกองกำลังทหารของเธอก็บุกตะลุยเข้าไปจับพวกโจรทันที
 
เมื่อกองโจรจำแลงกับกองกำลังทหารของอุบาสิกาปราณี ได้เผชิญหน้ากันการปะทะกันจึงเกิดขึ้น
 
เมื่อกองโจรจำแลงกับกองกำลังทหารของอุบาสิกาปราณี
ได้เผชิญหน้ากัน การปะทะกันจึงเกิดขึ้น
 
        ในระหว่างที่กองกำลังทหารของลูกอุบาสิกาปราณีกับพวกโจรจำแลง กำลังตะลุมบอนกันอยู่นั้น ลูกอุบาสิกาปราณีก็ได้ฆ่าและทำร้ายพวกโจรไปไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งเธอจะเลือกใช้วิธีการขั้นเด็ดขาดด้วยการฆ่าพวกโจรให้ตาย โดยการแทงไปที่ช่องท้อง กลางตัว และหน้าอก เฉพาะในสถานการณ์ที่จวนตัวหรืออยู่ในสภาวะคับขันเท่านั้น แต่ถ้าหากสถานการณ์ไหนไม่จวนตัวหรือพอควบคุมได้ เธอก็จะเลือกใช้วิธีการที่ละมุนละม่อมลงมาเล็กน้อย ด้วยการทำให้พวกโจรแค่ได้รับบาดเจ็บเท่านั้น เพื่อที่พวกโจรจะได้ไม่มีแรงสู้ต่อไป ยกตัวอย่างเช่น ในบางครั้ง เธอจะใช้ท่อนแขนหรือท่อนขาฟาดไปที่หลัง หรือที่กกหู หรือที่ก้านคอของพวกโจรอย่างเต็มแรง จนพวกโจรถึงกับล้มสลบเหมือดไปเลย เป็นต้น
 
 ขณะที่ทั้งสองฝ่ายกำลังตะลุมบอนกันอยู่นั้น อุบาสิกาปราณี ได้ฆ่าและทำร้ายพวกโจรไปไม่น้อย
 
ขณะที่ทั้งสองฝ่ายกำลังตะลุมบอนกันอยู่นั้น
อุบาสิกาปราณีได้ฆ่าและทำร้ายพวกโจรไปไม่น้อย
 
        เมื่อการปะทะกันของทั้งสองฝ่ายสิ้นสุดลง กองกำลังทหารของลูกอุบาสิกาปราณีก็เป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ สามารถจับกลุ่มโจรเหล่านั้นมาลงโทษและเค้นข้อมูลได้ในที่สุด แต่ทว่า ผลแห่งชัยชนะในครั้งนี้ก็ทำให้ลูกอุบาสิกาปราณีได้ฆ่าข้าศึกตายไปไม่น้อยเลยทีเดียว ด้วยวิบากกรรมปาณาติบาตจากการฆ่าข้าศึกที่ปลอมตัวมาเป็นโจรตายในครั้งนี้ จึงส่งผลทำให้ลูกอุบาสิกาปราณีต้องมาเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในลำไส้ใหญ่ และลุกลามไปที่ตับกับปอดของเธอ และมีก้อนเนื้อขนาดใหญ่มากดทับเส้นประสาทที่กระดูกสันหลัง ดังที่เป็นอยู่ในภพชาติปัจจุบัน
 
 ด้วยวิบากกรรมปาณาติบาต จึงส่งผลทำให้อุบาสิกาปราณี ต้องมาเสียชีวิตด้วยโรคร้ายในภพชาติปัจจุบัน
 
ด้วยวิบากกรรมปาณาติบาต จึงส่งผลทำให้อุบาสิกาปราณี
ต้องมาเสียชีวิตด้วยโรคร้ายในภพชาติปัจจุบัน
 
        ภายหลังจากที่เหตุการณ์ทุกอย่างสงบลง ด้วยความที่ลูกอุบาสิกาปราณีในภพชาตินั้น ได้ฆ่าข้าศึกตายไปเป็นจำนวนมาก เธอจึงรู้สึกสลดใจและรู้สึกผิดบาปในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเรื่อยมา และเมื่อถึงวันที่พระราชาผู้เป็นที่รักยิ่งของมหาชนภายในแคว้นได้เสด็จออกผนวช ก็ได้มีเหล่าแม่ทัพนายกอง รวมถึงนายทหารระดับสูงหลายๆท่าน ออกบวชตามพระราชาผู้ยิ่งใหญ่ด้วย ซึ่งนายทหารระดับสูงที่เป็นหัวหน้าของเธอ (พระอาจารย์ที่เป็นหัวหน้างานของเธอในภพชาติปัจจุบัน) รวมถึงลูกอุบาสิกาปราณีก็ได้ตัดสินใจออกบวชตามพระราชาด้วยเช่นเดียวกัน เพราะในตอนนั้น ตัวเธอคิดว่า “การออกบวชนี่แหละ ที่เป็นหนทางสว่างที่จะช่วยทำให้เธอคลายจากความรู้สึกผิดบาปที่ติดอยู่ในใจของเธอมานาน และทำให้เธอได้พบกับความสุขที่แท้จริง”
 
 ในพุทธันดรที่ผ่านมา อุบาสิกาปราณีก็ได้ตัดสินใจออกบวช ตามพระราชาด้วยเช่นเดียวกัน
 
ในพุทธันดรที่ผ่านมา อุบาสิกาปราณีก็ได้ตัดสินใจออกบวช
ตามพระราชาด้วยเช่นเดียวกัน
 
        เมื่อลูกอุบาสิกาปราณีออกบวชแล้ว เธอก็ได้ตั้งใจบำเพ็ญสมณธรรม และมีโอกาสได้ศึกษาธรรมปฏิบัติกับพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชอยู่ช่วงหนึ่ง จนกระทั่ง ตัวเธอมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี อยู่ในระดับพอที่จะเป็นที่พึ่งที่ระลึกให้กับตัวเธอเองและผู้อื่นได้ ในเวลาต่อมา ลูกอุบาสิกาปราณีพร้อมด้วยทีมงานเผยแผ่อีกหลายคน (หนึ่งในนั้นก็มีนายทหารระดับสูงที่เป็นหัวหน้าของเธอรวมอยู่ด้วย) ก็ได้ถูกส่งให้ออกไปทำหน้าที่เผยแผ่ธรรมะให้กับมหาชนผู้มีบุญ ที่อาศัยอยู่ในเขตหัวเมืองชายแดนที่ตัวเธอเคยประจำการอยู่ตอนที่เป็นทหาร ซึ่งตัวเธอและเพื่อนสหธรรมิกที่ถูกส่งมาเผยแผ่อยู่ที่เขตหัวเมืองแห่งนี้ ก็ได้รวบรวมผู้มีบุญทั้งหลายให้มาร่วมกันสร้างวัดสาขาประจำเขตหัวเมืองชายแดนแห่งนั้น
 
 เมื่อบวชแล้ว อุบาสิกาปราณีในภพชาตินั้นได้ทำหน้าที่ เผยแผ่ธรรมะในเขตหัวเมืองชายแดน
 
เมื่อบวชแล้ว อุบาสิกาปราณีในภพชาตินั้น
ได้ทำหน้าที่เผยแผ่ธรรมะในเขตหัวเมืองชายแดน
 
        เมื่อวัดสาขาประจำเขตหัวเมืองชายแดนแห่งนั้นเสร็จสมบูรณ์แล้ว ลูกอุบาสิกาปราณีพร้อมกับหมู่คณะที่มาช่วยกันบุกเบิก ก็ได้ทำหน้าที่เผยแผ่ธรรมะอยู่ที่วัดแห่งนั้นเรื่อยมา ซึ่งตัวเธอก็ได้รับบุญพิเศษ คือ การเป็น “ภัตตุเทสก์” หรือพระภิกษุผู้ทำหน้าที่ดูแลเรื่องภัตตาหารของพระภิกษุและสามเณรผู้จำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนั้น ซึ่งเธอก็รู้สึกชอบและปลื้มปีติในการทำหน้าที่นี้เป็นอย่างมาก และด้วยความชอบและความปลื้มปีติในบุญจากการทำหน้าที่เป็นภัตตุเทสก์นี้เอง จึงได้กลายเป็นผังที่ทำให้ลูกอุบาสิกาปราณีรู้สึกชอบและคุ้นเคยกับการทำหน้าที่นี้ในภพชาติปัจจุบัน
 
 ในภพชาตินั้น อุบาสิกาปราณีได้รับบุญพิเศษเป็นภัตตุเทสก์
 
ในภพชาตินั้น อุบาสิกาปราณีได้รับบุญพิเศษเป็นภัตตุเทสก์
 
        ส่วนผลการปฏิบัติธรรมของลูกอุบาสิกาปราณีในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น ลูกอุบาสิกาปราณีก็มีผลการปฏิบัติธรรมที่ดีมาก สามารถเข้าถึงพระธรรมกายที่ชัดใสสว่าง และติดแน่นอยู่ที่ศูนย์กลางกายตลอดเวลา เมื่อลูกอุบาสิกาปราณีในภพชาตินั้น ละจากโลกไป ด้วยบุญที่เธอได้สั่งสมเอาไว้อย่างเต็มที่เต็มกำลังในพุทธันดรที่ผ่านมา จึงส่งผลทำให้เธอได้ไปแวะพักกลางทางที่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตใน ได้อย่างสง่างาม และสมกับเป็นนักรบกล้าแห่งกองทัพธรรม เหมือนอย่างในภพชาติปัจจุบัน
 
 ในพุทธันดรที่ผ่านมา อุบาสิกาปราณีมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี
 
ในพุทธันดรที่ผ่านมา อุบาสิกาปราณีมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี
 
คำถามข้อที่ 3. บุญใดที่จะมาช่วยตัดรอนวิบากกรรมที่ทำให้ลูกอุบาสิกาปราณีเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ให้หมดไป
 
        สำหรับวิธีการแก้ไขวิบากกรรมปาณาติบาต ที่ทำให้ลูกอุบาสิกาปราณีเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่นั้น ถ้าในกรณีที่ลูกอุบาสิกาปราณียังมีชีวิตอยู่ เธอก็ต้องหมั่นสั่งสมบุญทุกๆบุญ ทั้งทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา อย่างเต็มที่เต็มกำลัง อีกทั้งต้องทำอย่างตลอดต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บุญถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน บุญปล่อยสัตว์ปล่อยปลา และบุญถวายยารักษาโรคแด่คณะพระภิกษุสงฆ์ เพราะบุญเหล่านี้จะเป็นบุญที่ช่วยแก้ไขวิบากกรรมนี้ได้โดยตรง กล่าวคือ เป็นบุญที่จะไปช่วยตัดรอนวิบากกรรมปาณาติบาตให้เบาบางเจือจางลงไปได้ 
 
        ในความเป็นจริงแล้ว บุญที่ได้กล่าวมาทั้งหมด ลูกอุบาสิกาปราณีก็ได้สั่งสมบุญเหล่านี้อย่างเต็มที่เต็มกำลังในสมัยที่เธอยังมีชีวิต เพียงแต่ผลแห่งบุญที่เกิดจากการสั่งสมบุญในภพชาติปัจจุบัน ยังเป็นเพียงต้นกล้าอ่อนๆที่ยังส่งผลไม่เต็มที่ เพราะฉะนั้น วิบากกรรมที่เธอเคยทำผิดทำพลาดเอาไว้ในอดีต ซึ่งเปรียบเสมือนผลไม้ที่สุกงอม จึงได้ช่องชิงช่วงส่งผลก่อนผลแห่งบุญที่เธอได้สั่งสมเอาไว้ 
 
ในภพชาติปัจจุบัน อุบาสิกาปราณีได้สั่งสมบุญ อย่างเต็มที่เต็มกำลัง 
 
ในภพชาติปัจจุบัน อุบาสิกาปราณีได้สั่งสมบุญ อย่างเต็มที่เต็มกำลัง
 
        แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดและลัดที่สุด ลูกอุบาสิกาปราณีจะต้องตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกายภายในให้ได้ เมื่อเข้าถึงแล้วก็ต้องมาศึกษาวิชชาธรรมกาย เพื่อจะได้ใช้วิชชาธรรมกายไปเก็บแก้ผังแห่งวิบากกรรมดังกล่าว ที่ตัวเธอเคยทำผิดพลาดเอาไว้ในอดีตให้หมดไป 
 
หากยังมีชีวิตอยู่ อุบาสิกาปราณีต้องตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรม ให้เข้าถึงพระธรรมกายภายในให้ได้ 
 
หากยังมีชีวิตอยู่ อุบาสิกาปราณีต้องตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรม
ให้เข้าถึงพระธรรมกายภายในให้ได้ เพื่อไปแก้ไขวิบากกรรม
ที่เคยทำผิดทำพลาดเอาไว้
 
        ส่วนในตอนนี้ วิธีการที่จะช่วยแก้ไขวิบากกรรมปาณาติบาตได้ดีที่สุด เทพบุตรใหม่ (อุบาสิกาปราณี) และเพื่อนๆนักสร้างบารมีที่ยังมีชีวิตอยู่จะต้องร่วมมือกัน โดยเพื่อนนักสร้างบารมีทุกๆคนจะต้องตั้งใจสั่งสมบุญสร้างบารมีกันอย่างเต็มที่เต็มกำลัง จากนั้น ก็ให้อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลเหล่านั้นส่งไปให้เทพบุตรใหม่บ่อยๆ ส่วนตัวลูกอุบาสิกาปราณีเองนั้น เมื่อกลับดุสิตบุรีแล้ว ก็ต้องหมั่นปฏิบัติธรรมอย่างตลอดต่อเนื่อง และคอยอนุโมทนาบุญกับเพื่อนนักสร้างบารมีทุกๆคนที่ได้อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลส่งมาให้ ถ้าหากเทพบุตรใหม่ รวมถึงเพื่อนนักสร้างบารมีทุกๆคน ร่วมด้วยช่วยกันอย่างนี้เป็นอย่างน้อย ก็จะทำให้วิบากกรรมปาณาติบาตที่ลูกอุบาสิกาปราณีได้เคยพลาดพลั้งไปกระทำความผิดเอาไว้ในอดีต เจือจางเบาบางและตามส่งผลไม่ทันในที่สุด
 
เพื่อนนักสร้างบารมีทุกๆคนจะต้องตั้งใจสั่งสมบุญสร้างบารมี แล้วอุทิศส่วนกุศลเหล่านั้นส่งไปให้อุบาสิกาปราณีบ่อยๆ 
 
เพื่อนนักสร้างบารมีทุกๆคนจะต้องตั้งใจสั่งสมบุญสร้างบารมี
แล้วอุทิศส่วนกุศลเหล่านั้นส่งไปให้อุบาสิกาปราณีบ่อยๆ
       


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อุบาสิกายอดนักสร้างบารมี ตอนที่ 6อุบาสิกายอดนักสร้างบารมี ตอนที่ 6

อุบาสิกายอดนักสร้างบารมี ตอนพิเศษอุบาสิกายอดนักสร้างบารมี ตอนพิเศษ

ทุกชีวิตล้วนตกอยู่ภายใต้กฎแห่งกรรมทุกชีวิตล้วนตกอยู่ภายใต้กฎแห่งกรรม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน