Peaceful world & Peaceful country


[ 3 ม.ค. 2550 ] - [ 18269 ] LINE it!

ผลปฏิบัติธรรม
พระอาจารย์เปมานันทะ (ศรีลังกา) ตอนที่2
 
    ผม พระเปมานันทะ ขอกราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ อายุบวรศรีลังกาครับ เมื่อวานนี้ผมได้ฟังพระเดชพระคุณหลวงพ่ออ่านเรื่องราวของผมทาง DMC แล้ว ผมมีกำลังใจมากๆครับ 
 
    ผมประทับใจเรื่องกายมหาบุรุษ ที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อได้อธิบายให้ฟังมากๆ ผมเชื่อครับว่า ถ้าใครได้เข้าถึงพระธรรมกายภายในแล้ว จะเห็นกายมหาบุรุษ 32ประการแน่นอน
 
    ผมรู้สึกภูมิใจที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อบอกว่า ประวัติศาสตร์จะต้องจารึกชื่อของผมไว้ ซึ่งผมก็ถือว่า เป็นหน้าที่ที่จะต้องสานต่ออย่างเต็มความสามารถ เพราะ 2,500กว่าปีที่ผ่านมา บรรพบุรุษของประเทศศรีลังกามีกษัตริย์ และพระภิกษุมากมาย ที่คอยปกป้องพระพุทธศาสนาตลอดมา
 
    DMC เป็นสิ่งล้ำค่าสำหรับผมและสาธุชนที่ศรีลังกามากๆ DMC เป็น Peaceful Channel (ช่องแห่งสันติภาพ) ตอนนี้ สาธุชนแห่กันมาวัดเพิ่มมากขึ้น เพราะสนใจการนั่งสมาธิ และผมจะมาวัดพระธรรมกายอีกครับ ผมจะมาเรียน 2M จากวัดพระธรรมกาย คือ Dhammakaya Management   และ Dhammakaya Meditation
 
 
    การเป็นเจ้าอาวาสนั้น เป็นงานที่หนักพอสู้เลยครับ ทั้งดูแลพระเณร และญาติโยมอีก แต่พระเดชพระคุณหลวงพ่อเก่งมากๆเลยครับ ที่ดูแลคนเป็นจำนวนมากได้ ส่วนเรื่องที่ว่า พระต้องตอบปัญหาชาวบ้านนั้น อยากจะบอกว่า คำถามเพียบเลยครับ บางคำถามก็เป็นคำถามที่ดี บางคำถามก็ตอบยาก แต่เรื่องของสมาธิ สามารถใช้ตอบคำถามได้ทุกคำถามเลยครับ
 
    ผมว่าการเรียนรู้เกี่ยวกับสมาธิ เป็นความรู้เดียวที่สามารถแก้ไขปัญหาของทุกสาขาอาชีพได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปเรียนรู้วิชาอื่นๆให้เสียเวลา แต่ส่วนใหญ่แล้วจะถามเกี่ยวกับการนั่งสมาธิ เช่นจะต้องวางใจยังไง วางไว้ตรงไหน เห็นอย่างนี้แล้วจะทำยังไงต่อ และเป็นความโชคดีมากๆของผม ที่ได้เรียนรู้สมาธิจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อผ่าน DMC
 
    ผมได้จดจำ สิ่งที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อสอน และนำไปตอบสารพัดคำถามของสาธุชน เพราะคำตอบของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ เป็นคำตอบที่ดีอยู่แล้ว ทำให้ผมสามารถตอบได้อย่างไม่มีปัญหา และผู้ถามก็รู้สึกประทับใจในคำตอบที่ได้รับด้วยครับ
 
    เกี่ยวกับเรื่องสมาธิ ที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อได้เมตตาอธิบายว่า ถ้าใจหยุดแล้วจะติดใจนั้น ใช่เลยครับ  ผมยังจำความรู้สึกอันเปี่ยมสุข ในศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดนั้นได้เป็นอย่างดี และเป็นกำลังใจให้ผมนั่งสมาธิทุกๆวันไม่เคยขาด ตื่นเช้ามาผมก็นั่ง 30นาที พอหลังฉันอาหารเช้านั่งหนึ่งชั่วโมง และตอนกลางคืนอีก 30นาที
 
    ตอนนี้ ผมก็ได้เห็นผลของการนั่งสมาธิมากขึ้นด้วย คือ หลังจากนั่งเอาใจมาหยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด ไปเรื่อยๆ ตัวของผมหายไป ร่างกายกลมกลืนไปกับความว่างเปล่า นิ่งๆไปสักพักผมก็รู้สึกว่า ตัวเองกลายเป็น crystal ball ที่ใส สว่างมากๆ เป็นความสว่างที่มาพร้อมกับความสุข และเป็นความสุขที่สะอาดบริสุทธิ์ครับ แทบไม่น่าเชื่อเลยว่า เพียงแค่ทำใจหยุดนิ่งความบริสุทธิ์จะบังเกิดขึ้นกับใจของเราได้
 
    ที่สำคัญ ผมได้ประจักษ์กับตัวเอง ในสิ่งพระเดชพระคุณหลวงพ่อบอกว่า “ถ้าใจหยุดแล้ว จะมีความสุข และเห็นเหมือนกัน” เป็นสิ่งที่ถูกต้องมากครับ เนื่องจากผมได้เปิดสอนสมาธิ ในทุกวันอาทิตย์ และทุกวันพระจันทร์เต็มดวง ซึ่งมีสาธุชน ตั้งแต่เด็กๆ รวมไปถึงผู้ปกครองกว่า 500คน
 
    ผมสอนนั่งสมาธิตามแบบ DMC ที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อสอน คือ ให้นำใจมาหยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด ภาวนา “สัมมา อะระหัง” โดยไม่ต้องทำอย่างอื่นเลย ปรากฏว่า มีสาธุชนหลายท่าน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ได้เห็น crystal ball ที่ใส สว่าง เหมือนกันเลยครับ ทั้งๆที่ไม่รู้มาก่อนเลย และพวกเขาเหล่านั้น ดูมีความสุขมากจากการนั่งสมาธิ
 
 
    ผมเห็นด้วยกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่ว่า "พระทั่วโลก จะต้องมีหัวใจเป็นหนึ่งเดียวกัน" และพระทั่วโลกจะต้องเก่งสมาธิทุกรูปด้วย ซึ่งถ้าพระนั่งสมาธิได้ดี สาธุชนก็จะมีกำลังใจ ในการนั่งสมาธิ แล้วก็จะนั่งสมาธิได้ดีด้วย พระถือเป็นติวเตอร์ของสาธุชน ผมเองก็อยากประสบความสำเร็จในการนั่งสมาธิ เพื่อเข้าถึงพระธรรมกายให้ได้ และอยากให้สาธุชนประสบความสำเร็จด้วย
 
    ในทุกๆวันอาทิตย์ ผมจึงเปิด DMC และพาสาธุชนมานั่งสมาธิพร้อมๆกัน เพราะก่อนที่เราจะไปนิพพานได้นั้น เราต้องฝึกสมาธิแบบพระพุทธเจ้า และเรียนรู้ความสุขอย่างพระพุทธเจ้า
 
    ผมขอให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อมีอายุยืนๆ สุขภาพแข็งแรง ทำรายการดีๆ อย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ พระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นที่ต้องการของอนาคต ผมภูมิใจมากที่ได้เดินตามแบบพระเดชพระคุณหลวงพ่อ เพราะพระเดชพระคุณหลวงพ่อมีดวงปัญญา และรูปร่างลักษณะที่ดีที่มาจากสมาธิ โลกต้องการหลวงพระเดชพระคุณพ่อครับ เพราะคำสอนของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ กำลังจะสร้าง Peaceful world (โลกแห่งสันติสุข) และทำให้ประเทศ เป็น Peaceful country (ประเทศที่เต็มไปด้วยสันติสุข)
 
    ผมอยากจะเห็นศรีลังกาเป็นประเทศพุทธที่ดีต่อไป โดยจะเริ่มต้นจากวัดของผม จากนั้นจะทำให้ประเทศศรีลังกาเป็น Meditation country ด้วยวิธี Dhammakaya Meditation จะทำให้ทั้งประเทศฝึกสมาธิตามแบบ DMC ในอนาคตอันใกล้นี้ครับ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
หนังสือที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกหนังสือที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก

ชีวิตสมณะของพระปิยรัตนะชีวิตสมณะของพระปิยรัตนะ

ความสุขที่เกิดจากการปฏิบัติธรรมอย่างถูกวิธีความสุขที่เกิดจากการปฏิบัติธรรมอย่างถูกวิธี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ