อุโมงค์ใจของลูกสว่างแล้วค่ะ


[ 9 ม.ค. 2550 ] - [ 18265 ] LINE it!

ผลปฏิบัติธรรม
ของ
กัลฯจินตนา ฟิสเรวิส (สวิตเซอร์แลนด์)
 
 
    ลูกชื่อ จินตนา ฟิสเรวิส อายุ 40 ปี จากเมืองลูกาโน่ ซึ่งเป็นเมืองทางตอนใต้ของสวิตเซอร์แลนด์ มีเขตแดนติดกับอิตาลี มีภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียนที่อบอุ่น คนที่นี่ใช้ภาษาอิตาเลียน ในการสื่อสาร ใครจะเดินทางมาภาคใต้จะต้องผ่านอุโมงค์ S.Gotthard (โกตา) ที่ยาวถึง 17 กิโลเมตร การเดินทางผ่านอุโมงค์ที่ยืดยาว และสลัว อาจทำให้รู้สึกอึดอัด หวาดกลัว อยู่ไม่น้อย แต่ความมืดนั้นก็คงน้อยกว่าความมืดในอุโมงค์ใจของลูก ก่อนหน้านี้เป็นแน่ มันมืดจนน่ากลัวจริงๆค่ะ

    ลูกแต่งงานกับชาวสวิส มีหน้าที่เป็นแม่บ้านอย่างเดียว  มีลูกสาวด้วยกันสองคน คนโต  ชื่อ ภัทรทรีช่า อายุ 15 ปี คนเล็ก ชื่อ นาตาช่า อายุ 13 ปี ลูกอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์มาเกือบ 18 ปีแล้วค่ะ สามีของลูกนับถือศาสนายิว แต่เขาก็ไม่เคยห้ามลูกทำบุญและไปวัด ซึ่งมองอย่างผิวเผินแล้ว เหมือนจะมีความสุข และไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะมีบ้าน มีสามีที่ดี มีลูกที่เชื่อฟัง ได้ไปพักร้อนมาหลายประเทศ แต่ไม่มีใครรู้ปัญหาความขัดแย้งภายในใจที่ทุกข์ทรมานของลูกเลย

    สามีของลูก ทำงานเกี่ยวกับแว่นตา แต่เขากลับเป็นคนสายตาสั้น ไม่เคยได้สวมแว่นตาให้กับหัวใจตัวเองเลย เขารักการทำงานมาก จนมากเกินไป  จนห่างไกลคนใกล้ตัว ลูกจะเจอสามีเฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์เท่านั้น เพราะเขาต้องเดินทางไปต่างประเทศเพื่อไปดูสินค้าที่จะมาขายเป็นประจำ  ลูกต้องเป็นทั้งพ่อและแม่ให้กับลูกสาวทั้งสอง และรับผิดชอบงานบ้านทุกอย่างเอง   ลูกหวังว่าสักวันหนึ่งเราคงได้ใช้ชีวิตอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาเป็นปกติบ้าง แต่แล้วก็ไม่ได้เป็นอย่างที่คิดค่ะ

    เมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา สามีของลูกได้ไปลงทุนทำงานใหม่ที่ไกลออกไปอีก เพื่อนชวนไปลงทุนที่บราซิล และเขาจะต้องไปดูงานนานขึ้น ครั้งละหลายเดือน เวลาที่จะอยู่กับครอบครัวยิ่งน้อยลงไปอีก เขาจะให้ลูกและลูกสาวย้ายไปอยู่ด้วย โดยให้ขายบ้าน ซึ่งลูกทำใจไม่ได้ค่ะ ทำไมต้องย้าย ทำไมต้องขาย ปัญหาก็เริ่มหนักขึ้นทุกวัน เริ่มคุยกันไม่รู้เรื่อง และมีปากเสียงกันมากขึ้น  เขาได้แต่วิ่งตามเงิน ซึ่งเงินก็วิ่งห่างเขาไปทุกที ลูกน่าจะภูมิใจที่เขาหาเงินเก่ง แต่เงินไม่สามารถซื้อความสุขของครอบครัวได้เลย จนลูกทนไม่ไหวอีกต่อไปแล้ว ให้ตายสิ ! ลูกไม่มีวันขายบ้านไปอยู่ที่นั่นเด็ดขาด 

    ลูกเครียดมากขึ้นทุกวัน  พูดคุยน้อยลง หันมาดื่มเหล้ากับความเหงา เคล้าน้ำตา นอนร้องไห้ทุกคืน  คิดมากจนนอนไม่หลับ ต้องใช้ยานอนหลับช่วย เคยคิดจะฆ่าตัวตาย ให้ทุกข์มันจบๆไปซะ แต่จะทำอย่างไรดีที่ตายโดยไม่ให้ลูกสาวอายเพื่อน หาทางออกที่ดีให้กับตัวเองไม่ได้   ตอนนั้นอุโมงค์ใจของลูกมืดสนิท เหมือนหม้อที่โดนปิดฝา

    และแล้วเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ.2548 ลูกก็ได้ทราบจากเพื่อนว่า มีช่องไทยช่องหนึ่งน่าสนใจ แล้วบุญก็บันดาลให้ลูกได้พบพานกับ DMC ครั้งแรกที่เปิดดู พอเห็นหลวงพ่อถึงกับตะลึงอึ้งไปเลย หลวงพ่อดูผ่องใสมาก รอยยิ้มก็แสนประทับใจ เป็น รอยยิ้มเปิดใจ ละลายโศก และเกิดความรู้สึกอิ่มใจอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ทุกคำพูดของหลวงพ่อแทงใจดำลูกทุกครั้ง  จนใจของลูกสว่างไสว เหมือนหงายของที่คว่ำ เปิดของที่ปิด เหมือนจุดเทียนไขในที่มืดเลยค่ะ บางครั้งฟังแล้วถึงกลับน้ำตาไหล  สิ่งที่ลูกแสวงหามานาน อยู่ตรงหน้าลูกนี่เอง  ลูกดู DMC ทุกวันและเริ่มมีความสุขจนลืมไปเลยว่าลูกกำลังมีความทุกข์อยู่ 

    ลูกได้นั่งสมาธิตามที่หลวงพ่อสอนเป็นครั้งแรก ลูกหลับตาเบาๆ วางใจนิ่งๆ เฉยๆ ปล่อยวางทุกสิ่ง ทำนิ่งๆ ไปเรื่อยๆ สักพักตัวก็เริ่มเบาสบาย โล่ง ว่าง  อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน เกิดความรู้สึกซาบซ่านไปทั้งตัว  สุขใจอย่างบอกไม่ถูก จากนั้นลูกก็เฝ้ารอหน้าจอ DMC เพื่อรอนั่งสมาธิกับหลวงพ่อ และเมื่อมีเวลาว่าง ลูกก็เริ่มนั่งเอง และนั่งได้นานอย่างต่อเนื่อง ทุกวันนี้ลูกจะมีความสุขทุกครั้งที่ได้นั่ง ประสบการณ์ภายในที่เกิดกับลูกบ่อยๆ คือ พอนั่งนิ่งไปสักพักจะเหมือนตัวลอยจากพื้น หน้าขาไม่ติดพื้น มีความสุขสบายอย่างบอกไม่ถูก 

    ตอนนี้อุโมงค์ใจของลูกสว่างไสวแล้วค่ะ ลูกไม่ต้องกินยานอนหลับ  เพราะสมาธิช่วยให้ลูกนอนหลับอย่างมีความสุข ลูกไม่กลัวกับปัญหาที่จะตามมาอีกต่อไปแล้ว  สามีของลูกเขาก็เริ่มที่จะสายตาดีมากขึ้น รู้จักใส่ใจคนใกล้ตัวมากกว่าเดิม  และจะกลับมาทำงานที่สวิตเซอร์แลนด์อีก  ทุกอย่างคงจะเริ่มต้นกันใหม่อีกครั้ง ลูกก็จะเป็นกำลังใจให้เขาต่อไป 

    ส่วนลูกสาวที่กำลังเข้าสู่วัยรุ่น ลูกก็เป็นห่วงมาก แต่เมื่อได้พาลูกสาวคนโตไปบวชอุบาสิกาแก้ว ในวันแม่ ที่วัดพุทธสตราสบูร์ก (ศูนย์สาขาวัดพระธรรมกาย)  ลูกยิ่งซาบซึ้งใจมาก เพราะตอนนี้ลูกสาวคนโตได้กราบแม่ก่อนนอนทุกคืน และยังได้พาน้องสาวทำด้วย ลูกได้พาลูกทั้งสองสวดมนต์ และนั่งสมาธิก่อนนอนเป็นประจำ เป็นความสุขที่หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว  และลูกตั้งใจจะทำหน้าที่กัลยาณมิตรต่อไป ให้ทุกคนมีใจที่สว่างไสว เหมือนชีวิตของลูกค่ะ
 
    สุดท้ายนี้ ลูกขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูง ที่ได้เมตตาชี้แนะแนวทางสว่างให้กับลูก ให้ลูกได้ดำเนินชีวิตอยู่ในเส้นทางบุญได้จนถึงทุกวันนี้ ค่ะ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
หนังสือที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกหนังสือที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก

เสียงกระซิบจากภายในเสียงกระซิบจากภายใน

การนั่งสมาธิทำให้ครอบครัวสมดุลการนั่งสมาธิทำให้ครอบครัวสมดุล



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ