ทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนที่ 8


[ 4 ส.ค. 2554 ] - [ 18265 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ.2554
ทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนที่ 8
 
ปรโลกนิวส์...ทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนที่ 8
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
        สำหรับบุญที่มาช่วยตัดรอนวิบากกรรมที่คุณพ่อของลูกได้ปลอมแปลงเอกสารเพื่อหลอกลวงผู้อื่น และวิบากกรรมที่ท่านได้พูดจาชักนำ จนเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นเกิดการทะเลาะวิวาทและมีผู้เสียชีวิตจากคำพูดของท่าน ในภพชาติดังกล่าว ให้เบาบางเจือจางและอ่อนกำลังลงไปนั้น คือ บุญที่คุณพ่อของลูกได้ตั้งใจสั่งสมเอาไว้ในภพชาติต่อๆมา (ภายหลังจากภพชาติที่ท่านได้เกิดเป็นข้าราชการระดับสูงแล้วไปเผลอทำวิบากกรรมทั้งสองวิบากกรรมดังกล่าว) ได้ติดตามตัวท่านมาส่งผลในภพชาติปัจจุบัน เรื่องมีอยู่ว่า...ในภพชาติดังกล่าว คุณพ่อของลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรผู้มีหัวใจที่งดงามด้วยความดี อยู่ในครอบครัวที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมในเมืองแห่ง หนึ่ง
 
ในภพชาติดังกล่าว คุณพ่อของลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรใน ครอบครัวที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม
 
ในภพชาติดังกล่าว คุณพ่อของลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรในครอบครัวที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม
 
        ครั้นคุณพ่อของลูกเติบใหญ่ ท่านจึงได้สืบทอดกิจการของทางบ้านต่อจากคุณพ่อคุณแม่ของท่าน และด้วยความที่คุณพ่อของลูกเป็นชายหนุ่มที่มีอัธยาศัยดี, รักการเรียนรู้ และมีความเป็นมิตรเข้ากับผู้อื่นได้ง่าย ด้วยเหตุนี้ ท่านจึงชอบที่จะแสวงหาความรู้ต่างๆจากบัณฑิตนักปราชญ์ผู้มีความรู้ความสามารถ หรือจากหนังสือหนังหาตำราเรียนต่างๆที่มี อยู่ตลอดเวลา
 
 คุณพ่อของลูกชอบที่จะแสวงหาความรู้จากบัณฑิตผู้มีความรู้ ความสามารถ หรือจากหนังสือหนังหาตำราเรียนต่างๆ
 
คุณพ่อของลูกชอบที่จะแสวงหาความรู้จากบัณฑิตผู้มีความรู้ความสามารถ หรือจากหนังสือหนังหาตำราเรียนต่างๆ
 
        เมื่อคุณพ่อของลูกได้ความรู้อะไรใหม่ๆมาแล้ว ท่านก็จะนำเอาความรู้เหล่านั้นมาทดลองและประยุกต์ใช้กับการทำเรือกสวนไร่นาของท่าน ซึ่งเป็นผลทำให้เรือกสวนไร่นาของท่านออกดอกออกผล และให้ผลผลิตที่ดีขึ้น ดีขึ้น และดีขึ้นเป็นอย่างมาก เมื่อผลผลิตทางการเกษตรของคุณพ่อของลูกเพิ่มพูนขึ้นจนเป็นที่โดดเด่นกว่าผลผลิตของเรือกสวนไร่นาของเพื่อนบ้านเช่นนั้น พวกชาวไร่ชาวสวนที่เป็นเพื่อนบ้านและที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้น ต่างได้มาสอบถามถึงความรู้และวิธีการต่างๆที่ใช้ในการดูแลพืชผลของคุณพ่อของลูกว่า ทำอย่างไร พวกเขาจึงจะมีผลผลิตที่ดีและสุดยอดอย่างท่านบ้าง
 
 ผลผลิตทางการเกษตรของคุณพ่อของลูกเพิ่มพูนขึ้นจนเป็นที่ โดดเด่นกว่าผลผลิตของเรือกสวนไร่นาของเพื่อนบ้าน
 
ผลผลิตทางการเกษตรของคุณพ่อของลูกเพิ่มพูนขึ้นจนเป็นที่โดดเด่นกว่าผลผลิตของเรือกสวนไร่นาของเพื่อนบ้าน
 
        เมื่อคุณพ่อของลูกถูกเพื่อนชาวไร่ชาวสวนที่อยู่ในละแวกนั้น สอบถามถึงความรู้และวิธีการต่างๆที่ใช้ในการดูแลพืชผลของท่าน คุณพ่อของลูกก็ไม่ได้หวงแหนความรู้ของตนเลย ท่านกลับรู้สึกดีใจและภาคภูมิใจในสิ่งที่ท่านทำเป็นอย่างมาก แล้วคุณพ่อของลูกก็ไม่รอช้า ได้ทำการถ่ายทอด, อบรม และให้ความรู้กับพวกชาวบ้านเหล่านั้นอย่างเต็มที่เต็มกำลังอย่างสุดความรู้ความสามารถของท่านในทันที หลังจากที่คุณพ่อของลูกได้ถ่ายทอดความรู้ให้กับพวกชาวบ้านจนหมดสิ้นความรู้ที่ท่านมีแล้ว ท่านก็ให้กำลังใจแก่พวกชาวบ้านเหล่านั้นอีกว่า เมื่อตัวท่านเองทำได้ เพื่อนๆชาวไร่ชาวสวนทุกคนก็ทำได้เช่นกัน
 
 คุณพ่อของลูกเต็มใจถ่ายทอดความรู้และวิธีการในการดูแล พืชผลให้แก่เพื่อนบ้านอย่างเต็มที่เต็มกำลัง
 
คุณพ่อของลูกเต็มใจถ่ายทอดความรู้และวิธีการในการดูแลพืชผลให้แก่เพื่อนบ้านอย่างเต็มที่เต็มกำลัง
 
        เมื่อพวกชาวบ้านซึ่งเป็นชาวไร่ชาวสวนเหล่านั้น ได้นำความรู้และวิธีการที่คุณพ่อของลูกได้ถ่ายทอดไปปฏิบัติตาม ในไม่ช้าผลผลิตทางการเกษตรของพวกเขาก็เจริญงอกงามออกดอกออกผลทันตาเห็น อีกทั้ง ผลผลิตทางการเกษตรของพวกเขายังได้คุณภาพและปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นไปกว่าเดิมเป็นอย่างมากอีกด้วย แล้วในที่สุด สินค้าทางการเกษตรของคุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านซึ่งเป็นชาวไร่ชาวสวนที่อยู่ในละแวกนั้น ก็เริ่มมีชื่อเสียง จนเป็นที่เลื่องชื่อลือชาและโด่งดังไปตามหัวเมืองต่างๆ เรียกได้ว่า “ถ้าใครไม่รู้จักผลผลิตทางการเกษตรของคุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวแล้ว ถือว่าเชยมากๆ”
 
 สินค้าทางการเกษตรของคุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านที่ อยู่ในละแวกนั้น เริ่มมีชื่อเสียงโด่งดังไปตามหัวเมืองต่างๆ
 
สินค้าทางการเกษตรของคุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านที่อยู่ในละแวกนั้น เริ่มมีชื่อเสียงโด่งดังไปตามหัวเมืองต่างๆ
 
        ภายหลังจากที่สินค้าทางการเกษตรของคุณพ่อของลูกและพวกชาวไร่ชาวสวนในละแวกนั้น เริ่มมีชื่อเสียงจนเป็นที่เลื่องชื่อลือชาไปตามหัวเมืองต่างๆแล้ว ในเวลาต่อมา ได้มีพวกพ่อค้าที่เป็นนายหน้าจากเมืองหลวงของแคว้น มาติดต่อขอเหมาผลผลิตทางการเกษตรของคุณพ่อของลูกทั้งหมด นอกจากพวกพ่อค้าที่เป็นนายหน้าจากเมืองหลวงจะขอเหมาผลผลิตทางการเกษตรของคุณพ่อของลูกทั้งหมดแล้ว พวกพ่อค้าเหล่านั้นยังจะให้ทุนกู้ยืมสำหรับซื้อที่ดินเพื่อเพิ่มผลผลิตให้กับท่านอีกด้วย ซึ่งคุณพ่อของลูกจะต้องทำหลักประกันเงินกู้ ด้วยการเอาที่ดินซึ่งเป็นที่ทำกินของท่านไปค้ำประกันเอาไว้
 
 พวกพ่อค้าที่เป็นนายหน้าจากเมืองหลวงของแคว้นได้เหมา ผลผลิตทางการเกษตรของคุณพ่อของลูกทั้งหมด
 
พวกพ่อค้าที่เป็นนายหน้าจากเมืองหลวงของแคว้นได้เหมาผลผลิตทางการเกษตรของคุณพ่อของลูกทั้งหมด
 
        เมื่อคุณพ่อของลูกได้รับข้อเสนอจากพวกพ่อค้าที่เป็นนายหน้าเช่นนั้นแล้ว ตัวท่านเองก็คิดว่า การที่พวกพ่อค้ากลุ่มนี้จะให้ทุนกู้ยืมสำหรับซื้อที่ดินเพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรให้กับตัวท่าน ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีมากๆ เพราะเมื่อท่านมีที่ดินซึ่งเป็นที่ทำกินเพิ่มขึ้น ท่านก็จะสามารถเพาะปลูกพืชผลได้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้ผลผลิตที่ได้รับในแต่ละฤดูกาลจะมีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ที่สำคัญที่สุด ท่านก็จะได้กำไรจากการขายผลิตผลทางการเกษตรเพิ่มขึ้นไปกว่าเดิมอีกด้วย ซึ่งจะทำให้ครอบครัวของท่านกินดีอยู่ดียิ่งๆขึ้นไป แล้วคุณพ่อของลูกก็ไม่รอช้า ได้ตกลงทำสัญญากู้เงินกับพวกพ่อค้าที่เป็นนายหน้าเหล่านั้นในทันที
 
 คุณพ่อของลูกได้ตกลงทำสัญญากู้เงินกับพวกพ่อค้าที่เป็น นายหน้าเหล่านั้น
 
คุณพ่อของลูกได้ตกลงทำสัญญากู้เงินกับพวกพ่อค้าที่เป็นนายหน้าเหล่านั้น
 
        เมื่อคุณพ่อของลูกได้เงินทุนมาแล้ว ท่านก็ได้นำเงินทุนเหล่านั้นไปซื้อที่ดินเพื่อขยายพื้นที่ทำการเกษตรให้เพิ่มขึ้น ทันทีที่พื้นที่ทำการเกษตรของท่านมีขนาดเพิ่มขึ้น ท่านก็ยิ่งทำงานหนักมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งในช่วงแรก ทุกสิ่งทุกอย่างก็เป็นไปได้ด้วยดี คุณพ่อของลูกจึงสามารถขายผลผลิตของท่านได้กำไรมาก หลังจากที่ท่านได้กำไรจากการขายผลผลิตทางการเกษตรมาแล้ว ท่านจึงได้นำกำไรส่วนหนึ่งไปใช้คืนให้แก่พวกพ่อค้าที่เป็นนายหน้าเหล่านั้น เมื่อพวกพ่อค้าเห็นว่าคุณพ่อของลูกเริ่มคืนเงินทุนส่วนหนึ่งแก่พวกเขาแล้ว พวกเขาจึงได้ยื่นข้อเสนอกับคุณพ่อของลูกว่า จะให้เงินทุนกู้ยืมแก่ท่านเพื่อไปซื้อที่ดินเพิ่มขึ้นอีก
 
 คุณพ่อของลูกได้นำกำไรส่วนหนึ่งไปใช้คืนให้แก่พวกพ่อค้า ที่เป็นนายหน้าเหล่านั้น
 
คุณพ่อของลูกได้นำกำไรส่วนหนึ่งไปใช้คืนให้แก่พวกพ่อค้าที่เป็นนายหน้าเหล่านั้น
 
        ครั้นคุณพ่อของลูกได้ยินข้อเสนอของพวกพ่อค้าที่เป็นนายหน้าเช่นนั้นแล้ว ด้วยความที่ที่ดินซึ่งท่านมีอยู่ กำลังพอดีและพอเพียงกับกำลังของท่าน (ถ้าหากตัวท่านมีที่ดินมากกว่านี้ ท่านจะบริหารและดูแลผลผลิตไม่ไหว) ด้วยเหตุนี้ คุณพ่อของลูกจึงได้ปฏิเสธข้อเสนอของพวกพ่อค้าเหล่านั้นไป แต่อย่างไรก็ตาม ท่านก็ได้แนะนำให้พวกชาวไร่ชาวสวนที่รู้จักคุ้นเคยกันไปติดต่อเรื่องทุนกู้ยืมนี้กับพวกพ่อค้าเหล่านั้น
 
 คุณพ่อของลูกได้แนะนำให้พวกชาวไร่ชาวสวนไปติดต่อ เรื่องทุนกู้ยืมกับพวกพ่อค้าที่เป็นนายหน้า
 
คุณพ่อของลูกได้แนะนำให้พวกชาวไร่ชาวสวนไปติดต่อเรื่องทุนกู้ยืมกับพวกพ่อค้าที่เป็นนายหน้า
 
        แต่ในเวลาต่อมา พวกพ่อค้าที่เป็นนายหน้าเหล่านั้นก็เกิดอกุศลเข้าสิงจิต มีความโลภ คิดอยากจะได้กำไรจากการขายพืชผลทางการเกษตรที่สูงขึ้นไปกว่าเดิม ซึ่งพวกเขาจะใช้วิธีการอันชั่วร้าย กล่าวคือ พวกเขาจะกดราคาต้นทุนสินค้าให้ต่ำลง เพื่อจะได้กำไรจากการขายที่มากขึ้น ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ในเวลาที่พวกพ่อค้าที่เป็นนายหน้าเหล่านั้นมาซื้อผลผลิตทางการเกษตรกับคุณพ่อของลูกและพวกชาวไร่ชาวสวน พวกพ่อค้าเหล่านั้นก็จะกดราคาซื้อขายให้ต่ำๆ โดยอ้างเหตุผลต่างๆนานา ยกตัวอย่างเช่น ราคาขายของพืชผลทางการเกษตรในท้องตลาดมีมูลค่าตกลงไปมาก เพราะการแข่งขันในท้องตลาดมีสูงมาก หรือไม่ก็อ้างว่าผลผลิตที่ได้รับจากคุณพ่อของลูกและพวกชาวไร่ชาวสวนไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐานที่ได้ตกลงกันไว้ เป็นต้น
 
 พ่อค้าที่เป็นนายหน้าเหล่านั้นจะกดราคาซื้อขายผลผลิต ทางการเกษตรให้ต่ำๆ โดยอ้างเหตุผลต่างๆนานา
 
พ่อค้าที่เป็นนายหน้าเหล่านั้นจะกดราคาซื้อขายผลผลิตทางการเกษตรให้ต่ำๆ โดยอ้างเหตุผลต่างๆนานา
 
        เหตุผลทั้งหมดทั้งมวลที่พวกพ่อค้าเหล่านั้นได้อ้างขึ้นมา ล้วนเป็นไปเพื่อกดราคาพืชผลทางการเกษตรของคุณพ่อของลูกและพวกชาวไร่ชาวสวนให้ต่ำลง ซึ่งส่งผลทำให้คุณพ่อของลูกและพวกชาวไร่ชาวสวน ต่างได้รับความเดือดร้อนกันเป็นอย่างมาก ด้วยความที่คุณพ่อของลูกเป็นผู้นำที่พวกชาวไร่ชาวสวนที่อยู่ในละแวกนั้นให้ความเคารพรัก ด้วยเหตุนี้เอง คุณพ่อของลูกจึงได้รับมอบหมายจากพวกชาวไร่ชาวสวนให้เป็นตัวแทนของพวกเขา ไปเจรจาต่อรองกับพวกพ่อค้าเหล่านั้นในทำนองที่ว่า “อย่าได้กดราคากันเกินไปเลย สงสารและเห็นใจพวกชาวบ้านตาดำๆบ้างเถิด”
 
 ชาวบ้านได้มอบหมายให้คุณพ่อของลูกเป็นตัวแทนไปเจรจา ต่อรองกับพวกพ่อค้าที่เป็นนายหน้า
 
ชาวบ้านได้มอบหมายให้คุณพ่อของลูกเป็นตัวแทนไปเจรจาต่อรองกับพวกพ่อค้าที่เป็นนายหน้า
 
        แม้ว่าคุณพ่อของลูกจะพยายามเจรจาต่อรองกับพวกพ่อค้าที่เป็นนายหน้าเหล่านั้นอย่างไร แต่พวกเขากลับรวมหัวและสมรู้ร่วมคิดกัน ไม่สนใจในที่สิ่งที่ท่านพยายามที่จะอธิบาย นอกจากพวกเขาจะไม่สนใจใยดีในคำเจรจาเชิงขอร้องของคุณพ่อของลูกแล้ว พวกพ่อค้าเหล่านั้นยังงัดไม้ตายออกมาจัดการกับท่าน ด้วยการข่มขู่เรื่องหนี้สินที่ท่านได้กู้ยืมจากพวกเขาว่า จะยึดที่ดินของท่านทั้งหมด ถ้าหากท่านไม่สามารถหาเงินมาใช้คืนได้ทันตามที่ตกลงกันเอาไว้ แม้คุณพ่อของลูกต้องมาประสบกับสถานการณ์ที่บีบคั้นตัวท่านเช่นนี้ แต่ท่านกลับให้กำลังใจตัวเองและพวกชาวไร่ชาวสวนว่า “ปัญหาต่างๆบนโลกใบนี้มีไว้ให้แก้ ไม่ได้มีไว้ให้กลุ้ม ดังนั้น พวกเราจะต้องอดทนและสู้ต่อไป”
 
 พ่อค้าที่เป็นนายหน้าได้ขู่คุณพ่อของลูกว่าจะยึดที่ทำกินของท่าน หากท่านไม่ชำระหนี้ตามกำหนด
 
พ่อค้าที่เป็นนายหน้าได้ขู่คุณพ่อของลูกว่าจะยึดที่ทำกินของท่าน หากท่านไม่ชำระหนี้ตามกำหนด
 
        เมื่อพวกชาวไร่ชาวสวนที่อยู่ในละแวกนั้น ได้รับกำลังใจจากคุณพ่อของลูกแล้ว ทุกคนต่างได้แยกย้ายกันไปทำไร่ทำสวนกันอย่างขยันขันแข็ง ซึ่งตัวคุณพ่อของลูกเองก็ได้ตั้งใจทำการเพาะปลูกอย่างเต็มที่เหมือนในทุกๆครั้งที่ผ่านมา แต่ทว่าในปีนั้น จู่ๆก็เกิดภาวะวิกฤตทางธรรมชาติขึ้นอย่างเฉียบพลัน กล่าวคือ ฝนฟ้าที่เคยตกต้องตามฤดูกาลกลับไม่ตกตามปกติอย่างที่เคยเป็น แม่น้ำลำธารที่เคยเต็มเปี่ยมไปด้วยน้ำใสไหลเย็นก็พลันแห้งขอดไม่มีน้ำหลงเหลือให้เห็นเลย ซึ่งเป็นผลทำให้เกิดภาวะแห้งแล้งอย่างรุนแรงขึ้นในทันที
 
 จู่ๆก็เกิดภาวะวิกฤตทางธรรมชาติขึ้นอย่างเฉียบพลันซึ่งเป็นผล ทำให้เกิดภาวะแห้งแล้งอย่างรุนแรง
 
จู่ๆก็เกิดภาวะวิกฤตทางธรรมชาติขึ้นอย่างเฉียบพลัน ซึ่งเป็นผลทำให้เกิดภาวะแห้งแล้งอย่างรุนแรง
 
        เมื่อสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นเช่นนี้ พืชผลทางการเกษตรต่างๆที่คุณพ่อของลูกได้ลงแรงปลูกเอาไว้ก็เกิดความเสียหายอย่างมาก เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ ผลผลิตทางการเกษตรที่จะนำมาขายจึงมีปริมาณที่ลดน้อยลงไปเป็นจำนวนมาก จึงเป็นผลทำให้คุณพ่อของลูกไม่สามารถนำเงินมาใช้หนี้พวกพ่อค้าที่เป็นนายหน้าได้ทันตามกำหนด ด้วยเหตุนี้ ท่านจึงถูกพวกพ่อค้าเหล่านั้นยึดที่ดินทำกินของท่านไปจนหมดไม่เหลือแม้แต่แปลงเดียว
 
 คุณพ่อของลูกถูกพวกพ่อค้าเหล่านั้นยึดที่ดินทำกินของท่าน ไปจนหมดไม่เหลือแม้แต่แปลงเดียว
 
คุณพ่อของลูกถูกพวกพ่อค้าเหล่านั้นยึดที่ดินทำกินของท่านไปจนหมดไม่เหลือแม้แต่แปลงเดียว
 
        ส่วนสาเหตุที่ทำให้คุณพ่อของลูก ถูกพวกพ่อค้าเหล่านั้นยึดที่ดินทำกินของท่านไปจนหมด ทั้งนี้ก็เป็นเพราะวิบากกรรมที่ท่านได้เคยปลอมแปลงเอกสารที่ดินทำกินของพวกชาวบ้านให้กับเศรษฐีผู้มีจิตใจชั่วร้าย ในภพชาติที่ท่านได้เกิดเป็นข้าราชการระดับสูง ได้ช่องตามมาส่งผลในภพชาตินั้นพอดี แม้ว่าคุณพ่อของลูกจะต้องมาประสบกับวิกฤตของชีวิตเช่นนี้ก็ตาม แต่ตัวท่านเองกลับไม่ได้ย่อท้อ เพราะท่านมีความเชื่อมั่นว่า “ถ้าหากคนเรามีความรู้อยู่กับตัวแล้ว เราก็ไม่ต้องกลัวอะไรทั้งสิ้น เพราะความรู้ที่เรามีนั้นสามารถแปรเปลี่ยนไปเป็นทรัพย์ได้อีกมากมาย” ว่าแล้วคุณพ่อของลูกผู้ไม่อับจนปัญญาและมีสติปัญญาอันเฉียบแหลม ก็ได้นำพาครอบครัวของท่านเดินทางออกจากหมู่บ้านแห่งนั้นไป เพื่อตั้งหลักชีวิตใหม่อย่างทระนง, องอาจ, สง่างาม ดุจดั่งพญาราชสีห์ที่แกล้วกล้าอาจหาญในทิศทั้งปวง ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ ได้ทำให้คุณพ่อของลูกได้มาพบกับสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ที่จะพลิกชีวิตของท่านและผู้อื่น ได้ทั้งในภพชาตินั้นและในภพชาติต่อๆไป
 
 คุณพ่อของลูกได้นำพาครอบครัวของท่านเดินทางออกจาก หมู่บ้านแห่งนั้นไป เพื่อตั้งหลักชีวิตใหม่
 
คุณพ่อของลูกได้นำพาครอบครัวของท่านเดินทางออกจากหมู่บ้านแห่งนั้นไป เพื่อตั้งหลักชีวิตใหม่
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พบแล้วครับ ความสุขที่ผมปรารถนาพบแล้วครับ ความสุขที่ผมปรารถนา

ทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนที่ 9ทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนที่ 9

โอเอซิสแห่งความใสจากกลางใจเอ็มเอ็มซี (MMC)โอเอซิสแห่งความใสจากกลางใจเอ็มเอ็มซี (MMC)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน