คู่มือน้ำสะอาดฉุกเฉินทำง่ายๆด้วยตัวคุณเอง


[ 29 ต.ค. 2554 ] - [ 18272 ] LINE it!

 
 
คู่มือ...น้ำสะอาด(ฉุกเฉิน)...ทำง่ายๆด้วยตัวคุณเอง
 
 
 
        ทั้งๆที่ช่วงนี้บ้านเรือนเกือบครึ่งของประเทศล้อมรอบไปด้วยน้ำ แต่น้ำจำนวนมากมายมหาศาลนี้ กลับไม่มีประโยชน์อื่นใด นอกจากทำแต่ความเดือดร้อน เพราะไม่ว่าจะไปในพื้นที่ประสบภัยส่วนใด ก็มักจะได้รับเสียงบ่นและร้องขอน้ำสะอาดเพื่อใช้อุปโภคและบริโภค ดังนั้นเราจึงมีวิธีนำน้ำที่ท่วมล้นทะลักอยู่ตอนนี้นำมาใช้ประโยชน์ อย่างน้อยๆ ก็สามารถนำมาอาบหรือซักล้างก็ยังดี
 
เครื่องกรองน้ำ...อุปกรณ์หาง่ายกว่าที่คิด
 

        ถ้าคุณต้องการน้ำแค่อาบน้ำหรือซักล้าง เราขอแนะนำให้ใช้เครื่องกรองผ่านชั้นกรวดและทราย โดยใช้เพียงน้ำขวดใหญ่ๆ ตัดก้นขวดทิ้งไป แล้วนำขวดวางคว่ำลง ใช้สำลีขนาดใหญ่กว่าปากขวดเล็กน้อยอัดเอาไว้ จากนั้นใช้กรวดหยาบทับด้วยกรวดละเอียด ต่อด้วยถ่านบดไม่ต้องละเอียดมาก เททรายหยาบ ตบท้ายด้วยทรายละเอียดเป็นชั้นสุดท้าย แค่นี้เราก็ทำเครื่องกรองน้ำแบบง่ายๆได้แล้ว ด้วยขั้นตอนไม่ยาก แต่ข้อสำคัญคือกาารแบ่งสัดส่วนของวัตถุดิบแต่ละชั้นต้องแบ่งให้ใกล้เคียงกันมากที่สุด
ต้มน้ำด้วยแสงอาทิตย์
 
        ใครจะเชื่อว่าทั้งน้ำที่กำลังท่วม และแสงแดดที่แผดเผา จะสามารถกลายสภาพเป็นวัตถุดิบชั้นดี ในการเปลี่ยนน้ำไม่สะอาดให้ปลอดภัย พอจะนำมาอุปโภคได้ โดยกรรมวิธีก็ง่ายเสียเหลือเกิน เพียงแค่นำขวดน้ำมาทาสีดำครึ่งหนึ่ง จากนั้นกรอกน้ำเข้าไปในขวด นำขวดคว่ำแล้วตากแดดจัดๆ สัก 5-6 ชั่วโมง แต่ทางที่ดีควรใช้สารส้มแกว่งในน้ำเสียก่อนจะนำน้ำตากแดด เพราะความร้อนจากแสงอาทิตย์ จะช่วยฆ่าเชื้อโรคบางชนิดให้ตายได้ แต่ผงและตะกอนในน้ำก็ไม่ได้หมดไป อีกทั้งไม่รับประกันความปลอดภัย หากจะนำน้ำต้มจากพลังงานแสงอาทิตย์มาดื่มกิน
 
มะรุม…พืชมากคุณประโยชน์

 
 
        อาจจะเคยได้ยินสรรพคุณครอบจักรวาลของพืชที่ชื่อ "มะรุม" ซึ่งอีกหนึ่งสรรพคุณที่การันตีจากประเทศแถบแอฟริกา หรือประเทศที่มีปัญหาเรื่องการหาน้ำสะอาดสำหรับอุปโภคบริโภคว่า "มะรุม" สามารถฆ่าแบคทีเรียในน้ำได้ โดยเริ่มแรกกระเทาะเปลือกนอกของเมล็ดมะรุมออก ให้เหลือเฉพาะเนื้อในสีขาวแล้วบดให้ละเอียด กรองน้ำผสมผงเมล็ดมะรุมนี้ด้วยผ้าขาวบาง จากนั้นเทน้ำเมล็ดมะรุมลงในแก้วน้ำที่ต้องการทำให้สะอาด แล้วคนอย่างรวดเร็วเป็นเวลา 30 วินาที แล้วคนช้าๆเป็นเวลา 5 นาที เสร็จแล้วใช้ผ้าคลุมปากแก้วหรือภาชนะที่ใช้เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง พอเปิดแก้วเอาเมล็ดมะรุมออกมาก็จะเห็นน้ำใสสะอาดอยู่ข้างบน น้ำขุ่นอยู่ก้นภาชนะ ซึ่งเชื่อว่าน้ำที่อยู่ข้างบนแก้วเป็นน้ำสะอาดและมีจำนวนแบคทีเรียลดลง แต่สำหรับชาวแอฟริกัน หากจะนำน้ำเหล่านี้มาดื่มส่วนใหญ่จะนำใส่ขวดและตากแดดเสียก่อนตามกรรมวิธีต้มด้วยแสงอาทิตย์
 
น้ำสะอาดในหนึ่งชั่วโมง
 
 

/> /> />
        วิธีสุดฮิตที่ได้รับการแนะนำจากกลุ่มอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถึงขั้นตอนการทำน้ำให้สะอาดด้วยอุปกรณ์ภายในบ้าน เริ่มแรกตักน้ำที่ห่างไกลจากสุขาและแหล่งโรงงานแกว่งสารส้มให้สิ่งแปลกปลอมตกตะกอน ทิ้งไว้สัก 30 นาที จากนั้นเทน้ำใสลงในถังสะอาดอีกใบหนึ่ง หยดสารฆ่าเชื้อคลอรีนตามปริมาณน้ำในถัง น้้ำยา 1 หยดต่อน้ำ 1 ลิตร ทิ้งไว้สัก 30 นาทีก่อนนำมาใช้ เพียงแค่นี้ก็ได้น้ำสะอาดที่ใช้ได้เฉพาะอาบน้ำและซักล้างเท่านั้น ไม่เหมาะสำหรับดื่มกินอย่างแน่นอน
 
        วิธีการทำน้ำสะอาดตามวิธีข้างต้น เป็นวิธีเปลี่ยนน้ำขุ่นเป็นน้ำสะอาดเพื่อใช้ในยามฉุกเฉินเท่านั้น ไม่แนะนำให้ใช้น้ำเหล่านี้ในการดื่มหรือกินโดยเด็ดขาด
 
ที่มาไทยรัฐออนไลน์


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566

บ้านลอยน้ำ ลดเสี่ยงน้ำท่วม ไอเดียเจ๋งบ้านลอยน้ำ ลดเสี่ยงน้ำท่วม ไอเดียเจ๋ง

เตรียมรับมือ-เมื่อน้ำมาเราจะอยู่อย่างไร?เตรียมรับมือ-เมื่อน้ำมาเราจะอยู่อย่างไร?



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ความรู้รอบตัว