คำชี้แจงวัดพระธรรมกายเรื่องงานทอดกฐินสามัคคีและการช่วยกู้ถนนในเขต อ.คลองหลวง


[ 4 พ.ย. 2554 ] - [ 18253 ] LINE it!

 
 
     คำชี้แจงวัดพระธรรมกายเรื่องงานทอดกฐินสามัคคี และการช่วยกู้ถนนในเขต อ.คลองหลวง
 
 
      ในวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2554 วัดพระธรรมกายจัดให้มีพิธีทอดกฐินสามัคคี ณ สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย ทั้งนี้ จึงขอชี้แจงเหตุผลและการเตรียมการเรื่องเส้นทางจราจร ดังนี้
 
1.    “การทอดกฐิน” จัดตาม “พระธรรมวินัย” ในพระพุทธศาสนาบัญญัติโดยพระสัมมาสัมพุทธเจ้า กำหนดให้จัดได้เฉพาะในช่วง 1 เดือน หลังออกพรรษาเท่านั้น คือ ตั้งแต่แรม 1 ค่ำ เดือน 11 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12  หรือในปีนี้ระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม ถึงวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ.2554 (วันลอยกระทง) จึงไม่สามารถเลื่อนได้ และทุกวัดก็มีพิธีทอดกฐินด้วยทั้งนั้น
 
2.    ทางวัดพระธรรมกาย ได้มีระบบบริหารจัดการจราจรไว้แล้ว คือ แจ้งให้สาธุชนทยอยเข้ามาพักค้างที่วัด ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 4 – วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ.2554 เพื่อร่วมงานในวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 และทยอยกันกลับ โดยเมื่อเสร็จงานมีกิจกรรมช่วยผู้ประสบภัยให้อยู่ร่วมทำต่อที่วัดได้โดยไม่ต้องรีบกลับ
 
3.    ทางวัดพระธรรมกายเลือกจัดงานในวันอาทิตย์ เพราะเป็นวันหยุดของทางราชการและเอกชน เพื่อไม่ให้มีผลต่อการจราจรแต่อย่างใด
 
4.    บริวารกฐินที่เป็นข้าวสารอาหารแห้งนำไปช่วยผู้ประสบอุทกภัย เมื่อเสร็จงานบริวารกฐินที่เป็นข้าวสารอาหารแห้ง ทางวัดจะได้นำไปจัดสรรเพื่อมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยต่อไป โดยมีกิจกรรมบรรจุถุงทรายและซ่อมแซมถนนสายต่างๆ ในเขตอำเภอคลองหลวงและใกล้เคียง รวมทั้งมีกิจกรรมบรรจุถุงยังชีพและอาหารสดพร้อมทาน  เพื่อจัดเป็น “คาราวาน รถและเรือ” ให้สาธุชนไปมอบให้กับผู้ประสบภัยในเขตอำเภอคลองหลวง ระหว่างคลอง 1 - คลอง 5
 
5.    ช่วงที่ผ่านมามีสาธุชนและประชาชนรอบวัดร่วมหมื่นคน มาร่วมกิจกรรมที่วัดเป็นปกติ เพื่อบรรจุกระสอบทรายนำไปทำเป็นคันกั้นน้ำที่คลองระพีพัฒน์, บรรจุอาหารแห้งใส่ถุงยังชีพ, บรรจุอาหารสดพร้อมรับประทาน เพื่อมอบให้กับผู้ประสบภัยในจังหวัดอยุธยาและปทุมธานี อยู่เป็นปกติอยู่แล้ว โดยจัดเป็น “คาราวาน รถและเรือ” ไปมอบให้กับผู้ประสบภัยในเขตอำเภอคลองหลวง ระหว่างคลอง 1 - คลอง 5 ทุกวันเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์แล้ว
 
6.    วัดพระธรรมกายได้ช่วยซ่อมแซมเส้นทางจราจร เพราะตระหนักดีว่า เมื่อเกิดภาวะน้ำท่วมเส้นทางการจราจรหลายสายถูกตัดขาด จึงได้ร่วมมือกับทางราชการ อบต. และชาวบ้าน ช่วยกันทำคันกั้นน้ำและกู้ถนน รวมทั้งบริการประชาชน ดังนี้
 
    6.1.     บริการรถบัสรับ-ส่งฟรี ระหว่างเส้นทาง หน้าตลาดไท – ตลาดบางขันธ์ –ถนนคลองหลวง – วงแหวนตะวันออก (มอเตอร์เวย์-ทล.9) เพื่อให้ประชาชนเดินทางไปซื้อของใช้ได้ทุกวัน ระหว่างเวลา 8.00-18.00 น.
 
    6.2.     เปิดเส้นทางในวัดเชื่อมไปสู่ตลาดไท ระหว่างเวลา 6.00-20.00 น. เพราะในช่วงน้ำท่วมถนนคลองหลวง รถสินค้าไม่สามารถวิ่งจากวงแหวนตะวันออกมาส่งของที่ตลาดไทได้ วัดพระธรรมกายจึงเปิดเส้นทางภายในวัดให้รถสินค้าสามารถวิ่งจากถนนคลองหลวง – เข้าเขตวัด – ถนนสีขาว – ตลาดไทเพื่อส่งสินค้า
 
    6.3.     สร้างสะพานเหล็กเชื่อมถนนคลองหลวง พระภิกษุ อบต. กรมทางหลวง ช่วยกันสร้างสะพานเหล็ก โดยใช้วัสดุ Big bag และโครงเหล็กจากวัดพระธรรมกาย เพื่อเชื่อมเส้นทางระหว่างวงแหวนตะวันออกกับถนนคลองหลวงให้ประชาชนใช้สัญจรไปมาได้
 
    6.4.     ช่วยกู้ถนนบางขันธ์-คลองหลวง ขณะนี้พระภิกษุ อบต. และชาวบ้านกำลังช่วยกันกู้ถนนบางขันธ์-คลองหลวง หน้า ร.ร.ไทยรัฐวิทยา โดยการนำ Big bag ท่อซีเมนต์วง และถุงทรายไปทำคันกั้นน้ำที่ขอบถนนทั้งสองฝั่ง และสูบน้ำออกจากถนน เพื่อให้รถทุกชนิดใช้เป็นเส้นทางสัญจรไปมาได้สะดวก และให้รถประจำทางสายเหนือและอีสานใช้สัญจรไปมาได้ด้วย
 
    6.5.    ช่วยกู้ถนนสีขาว เชื่อมเส้นทางระหว่างถนนเลียบคลองสอง – ถนนพหลโยธิน เนื่องจากที่ผ่านมา ถนนสีขาวที่ชาวบ้านใช้สัญจรไปมาได้เกิดน้ำท่วมความสูง 40-50 เซนติเมตร ดังนั้น พระภิกษุ อบต. และชาวบ้านจึงช่วยกันกู้ถนนสีขาว เพื่อให้สามารถกลับมาใช้ได้เป็นปกติโดยเร็ว
 
7.    การจัดกิจกรรมทางพุทธศาสนาเพื่อฟื้นฟูเยียวยาจิตใจ ในภาวะน้ำท่วมเช่นนี้ การจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ด้วยการทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา เพื่อให้ทุกคนมีจิตใจที่สงบ มีสติ เกิดปัญญา สามารถแก้ปัญหาต่อไป  เป็นการฟื้นฟูและเยี่ยวยาจิตใจผู้ประสบภัยและประชาชนทั่วไปได้เป็นอย่างดี
 
        วัดพระธรรมกาย จึงขอชี้แจงว่า การจัดงานทอดกฐินสามัคคี ในวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 ไม่สามารถเลื่อนได้ เพราะเป็นไปตามพระธรรมวินัยของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทรงบัญญัติไว้ และยืนยันว่าได้จัดเตรียมระบบบริหารจัดการจราจรและแจ้งสาธุชน เพื่อไม่ให้มีผลต่อเส้นทางจราจรโดยรวม รวมทั้ง ร่วมมือกับทางราชการและประชาชนเร่งกู้ถนนต่างๆ ในเขตอำเภอคลองหลวงและพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อเพิ่มเส้นทางจราจรเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนให้เพิ่มมากยิ่งขึ้นต่อไป
                                                                                        
 
 
 
     พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส
       ฝ่ายประชาสัมพันธ์
         วัดพระธรรมกาย
 
 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ (23/2 ม.7 ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 12120)
 
 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดพระธรรมกายกู้ถนนสำเร็จ ถนนหลายสายเปิดใช้สัญจรได้วัดพระธรรมกายกู้ถนนสำเร็จ ถนนหลายสายเปิดใช้สัญจรได้

โอกาสบุญโอกาสรวย มาแล้วค่ะโอกาสบุญโอกาสรวย มาแล้วค่ะ

ถนนบางขันธ์-คลองหลวง และ ถนนสีขาว ใช้การได้แล้วถนนบางขันธ์-คลองหลวง และ ถนนสีขาว ใช้การได้แล้ว



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน