วัดพระธรรมกายกู้ถนนสำเร็จ ถนนหลายสายเปิดใช้สัญจรได้


[ 4 พ.ย. 2554 ] - [ 18261 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ.2554
กู้ถนนได้สำเร็จ ถนนหลายสายเปิดใช้สัญจรได้


 
 
กู้ถนนได้สำเร็จ ถนนหลายสายเปิดใช้สัญจรได้
ชาวคลองหลวงกับภารกิจป้องกันน้ำท่วม ตอนที่ 9

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

“กู้ถนนทะลวงชีพจรหัวใจที่อุดตันของประเทศไทย”

    

      ขณะนี้การแก้ไขปัญหาอุทกภัยของชาววัดพระธรรมกายร่วมกับชาวอำเภอคลองหลวงและทางราชการ  นอกจากการป้องกันรักษาทำนบคลองระพีพัฒน์ และการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย ที่ยังคงทำอย่างเข้มแข็งแล้ว ได้เข้าสู่ระยะฟื้นฟู    โดยเพิ่มน้ำหนักกับการร่วมมือกับทางราชการ กู้ถนนเส้นทางสัญจรหลักต่างๆ เพราะจังหวัดปทุมธานีโดยเฉพาะอำเภอคลองหลวงตั้งอยู่ทางตอนเหนือของ กทม. เส้นทางหลักของสายเหนือและอีสาน  เช่น  ถนนพหลโยธิน  ถนนกาญจนาภิเษก(วงแหวนตะวันนอก)  ก็ผ่านอำเภอคลองหลวงทั้งสิ้น  
 
    การที่ถนนพหลโยธินขาออก  และถนนวงแหวนตะวันออกน้ำท่วมรถวิ่งไม่ได้   ก็เปรียบเหมือน กทม.ซึ่งเป็นหัวใจของประเทศเกิดอาการเส้นเลือดอุดตัน  การเดินทางสัญจรของผู้คน  การขนส่งสินค้า  การลำเลียงความช่วยเหลือไปสู่ผู้ประสบอุทกภัย  เกิดการสะดุดไปหมด  
 
     ชาววัดพระธรรมกายจึงได้ร่วมมือกับกระทรวงคมนาคมและทางรัฐบาลกู้ถนนเส้นหลักต่างๆ ให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง  ดังนี้


1.ถนนดอนเมืองโทลเวย์ ขาออกลงถนนพหลโยธิน
 
      เนื่องจากถนนวิภาวดีรังสิตและถนนพหลโยธิน ช่วงดอนเมือง  รังสิต  น้ำท่วมสูงมาก  เส้นทางหลักสายเหนือของ กทม.ขณะนี้ จึงเหลือเพียงอาศัยถนนดอนเมืองโทลเวย์มาลงถนนพหลโยธินเส้นทางนี้ทางเดียว  ทางราชการจึงพยายามกู้ให้ทางช่วงนี้ใช้ได้โดยใช้หินคลุกเทลงบนช่องรอยต่อของทางลงถนนดอนเมืองโทลเวย์จรดกับถนนพหลโยธิน  ให้พ้นช่วงน้ำท่วมสูงยาวประมาณ 300  เมตร  ซึ่งหลังจากลองเปิดทางให้ใช้ดูก็พบว่า  พอวิ่งได้ 
    
      แต่มีปัญหาคือ  จุดต่อของทางลงจรดพื้นถนนทางราบน้ำหนักรถที่กดกระแทกลงทำให้หินคลุกเกิดอาการยวบยาบ  ทางวัดพระธรรมกายจึงได้ช่วยโดยเอาแผ่นเหล็กหนา แข็งแรง วางทับลงบนถนนหินคลุกช่วงนี้อีกที ทำให้ถนนแข็งแรงมากจากถนนหินคลุกกลายเป็นถนนเหล็กไปแล้ว
 


      ปัญหาถัดมาคือ  เลนข้างๆซึ่งยังมีน้ำท่วมอยู่  มีรถขนาดใหญ่วิ่งผ่าน  คลื่นน้ำจึงมากระแทกกัดเซาะทางหินคลุกช่วงนี้   ทางราชการก็ได้พยายามแก้ไข โดยเอาแบริเออร์ซึ่งเป็นแท่งปูนซีเมนต์สูง 1.1 เมตร ยาว 3 เมตร ของกรมทางหลวง  มาวางเรียงต่อกันเพื่อป้องกันคลื่นน้ำ 
 
     แต่ก็มีแท่งปูนไม่เพียงพอ  วัดพระธรรมกายจึงสนับสนุนถุงทรายขนาดยักษ์ ( Big Bag บิ๊กแบ็ค )  เอาไปวางเรียงต่อๆกันเพื่อกันคลื่นน้ำ  และทางการยังได้ใช้ปูนซีเมนต์  50  ถุงโรยบนทางหินคลุกอีกที  เมื่อแข็งตัวทางเสริมช่วงนี้จึงแข็งแรงคล้ายทางคอนกรีตเลย  ก็ถือว่าชีพจรหัวใจของประเทศที่อุดตัน  ได้ถูกทะลวงผ่านแล้วอีก 1 เส้น  ทุกอย่างจะเสร็จบริบูรณ์ภายในคืนนี้


 2.ถนนกาญจนาภิเษก(วงแหวนตะวันออก)
 
     วัดพระธรรมกายก็ได้ร่วมกับกระทรวงคมนาคม  ตัดทางพิเศษ  เชื่อมต่อระหว่างถนนบางขันธ์คลองหลวง  ช่วงที่เลยคลองสี่ไป ให้สามารถเลี้ยวขึ้นถนนกาญจนาภิเษกได้โดยตรง     หลีกเลี่ยงทางคู่ขนานซึ่งมีน้ำท่วมสูง
 

 
      โดยใช้ท่อซีเมนต์ขนาดใหญ่  เส้นผ่านศูนย์กลาง 1.80 เมตร วางบนคูน้ำ เพื่อเปิดทางระบายน้ำ แล้วใช้หินคลุกถมทำถนนบดอัดอย่างแข็งแรง  แล้วปิดทับด้วยแผ่นเหล็กหนาเชื่อมติดกันข้างบนอีกชั้นหนึ่ง ถือว่ามีความแข็งแรงมาก  งานคืบหน้าไปอย่างรวดเร็ว  จะเสร็จเรียบร้อยพร้อมเปิดใช้งานในคืนนี้  ใช้เวลาดำเนินการทั้งหมดเพียง 36 ชั่วโมง  เมื่อขึ้นทางมอเตอร์เวย์วงแหวนตะวันออกนี้แล้วถนนก็แห้งตลอดสาย  ไปลงถนนพหลโยธินที่วังน้อยออกสายเหนือ  สายอีสานได้อย่างสบาย  ชีพจรหัวใจของประเทศไทยที่ตีบตัน  ก็ถูกทะลวงผ่านไปอีกจุดหนึ่งภาพ


3.ทางขึ้นถนนต่างระดับที่บางขันธ์จากถนนพหลโยธินเข้าสู่ถนนบางขันธ์คลองหลวง  ซึ่งมีน้ำท่วม ตอนนี้ก็ทำคันกั้นสูบน้ำออกเรียบร้อยแล้ว  สามารถวิ่งจากเลนกลางของถนนพหลโยธิน ลัดเข้าทางต่างระดับได้เลย


4.ถนนบางขันธ์คลองหลวงช่วงคลองหนึ่งถึงก่อนทางเข้าตลาดไท  ที่มีน้ำท่วมสูงก็ได้ทำคันกั้น 2 ข้างถนน แล้วสูบน้ำออก  รถทุกชนิดวิ่งได้แล้ว

 

 

5.ถนนสีขาว
  ที่มีน้ำท่วม  ก็ได้ทำคันกั้น  2 ข้างทาง  สูบน้ำออกจนแห้ง  รถทุกชนิดวิ่งได้แล้ว
จะเห็นได้ว่าเส้นทางหลักเกือบทุกสายรอบวัดพระธรรมกายเริ่มใช้งานได้  และสถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ  ดังนั้นกฐินในวันที่ 6  พฤศจิกายนนี้  รถบัส  รถทัวร์  รถปิคอัพ  จากทุกภาคของประเทศ สามารถเดินทางมาวัดได้อย่างแน่นอน  เพียงแต่ขอให้หลีกเลี่ยงรถเก๋ง รายละเอียดเส้นทางให้ดูจากสกู๊ป หรือสอบถามเส้นทางได้ที่ โทร 02-831-1000  หรือ  02-831-1234  สกู๊ปแนะนำเส้นทางมาวัดพระธรรมกาย
     กฐินของเราไม่มีการเลื่อน  เพราะการทอดกฐินจะต้องทำในช่วง  1 เดือนหลังออกพรรษาเท่านั้น ตามพระวินัยบรมพุทธานุญาต  วันอาทิตย์ที่  6  พฤศจิกายนนี้  ก็เป็นวันหยุดสุดสัปดาห์วันสุดท้ายก่อนหมดเทศกาลกฐิน  จึงไม่สามารถเลื่อนได้  และอุทกภัยน้ำท่วมก็ไม่สามารถขวางการสร้างบารมีของยอดนักสู้บารมีหัวใจพระโพธิสัตว์ทุกท่านได้

ศูนย์ประสานงานป้องกันอุทกภัย วัดพระธรรมกาย 

วันศุกร์ที่  4  พฤศจิกายน  พุทธศักราช 2554


บทความ "ชาวคลองหลวงร่วมใจป้องกันภัยน้ำท่วม"
 
 
รับชมวีดีโอ เส้นทางเลี่ยงน้ำท่วม-มาวัดพระธรรมกาย


รับชมคลิปวิดีโอเส้นทางเลี่ยงน้ำท่วม-มาวัดพระธรรมกาย
ชมวิดีโอเส้นทางเลี่ยงน้ำท่วม-มาวัดพระธรรมกาย   Download ธรรมะเส้นทางเลี่ยงน้ำท่วม-มาวัดพระธรรมกาย


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โอกาสบุญโอกาสรวย มาแล้วค่ะโอกาสบุญโอกาสรวย มาแล้วค่ะ

ถนนบางขันธ์-คลองหลวง และ ถนนสีขาว ใช้การได้แล้วถนนบางขันธ์-คลองหลวง และ ถนนสีขาว ใช้การได้แล้ว

กู้ถนนทะลวงชีพจรหัวใจที่อุดตันของประเทศไทยกู้ถนนทะลวงชีพจรหัวใจที่อุดตันของประเทศไทย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน