คนที่เคยเป็นสามีภรรยากันได้ทำกรรมใดร่วมกันมา


[ 23 พ.ย. 2554 ] - [ 18306 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
 

คำถาม: ผู้ที่เป็นสามีภรรยากันในอดีตชาติเคยกระทำกรรมใดร่วมกันไว้บ้าง?

 
คำตอบ: การที่ชายหญิงมาเป็นสามีภรรยากันนั้น เพราะในอดีตชาติ มีความใกล้ชิดกัน สนิทสนมกัน เมื่อใกล้ชิดแล้วได้สร้างบุญสร้างบาปร่วมกัน ก็ส่งผลให้มาเจอกันอีก แต่บางชาติก็ไม่เจอ เพราะว่าต่างคนก็มีกรรมเป็นของตนเอง ที่ร่วมกันสร้างก็มี ถ้าต่างกรรมต่างวาระ ต่างเจตนากันมาก ก็ไม่แน่ว่าชาติต่อมาจะได้เจอกัน
 
การที่ชายหญิงมาเป็นสามีภรรยากันนั้น เพราะในอดีตชาติมีความใกล้ชิดสนิทสนมกัน ได้สร้างบุญสร้างบาปร่วมกันมา
การที่ชายหญิงมาเป็นสามีภรรยากันนั้น เพราะในอดีตชาติมีความใกล้ชิดสนิทสนมกัน ได้สร้างบุญสร้างบาปร่วมกันมา
 
        แต่มีข้อคิดอยู่อย่างหนึ่ง ใครที่อธิษฐานขอให้เป็นสามีภรรยากันทุกชาติๆ จนกว่าจะเข้านิพพานนี้ ไม่ควรทำ เพราะเป็นการอธิษฐาน ตั้งจิตไว้ในกิเลส เคยมีเรื่องเกิดขึ้นแล้วในสมัยพุทธกาล
 
        พระนางมัลลิกา พระมเหสีของพระเจ้าปเสนทิโกศล เคยอธิษฐานกับสามีในอดีตชาติเมื่อหลายภพหลายชาติเต็มที ว่าขอให้ไปเกิดเป็นสามีภรรยากันอีก แต่สามีไปเกะกะเกเร ไปตกนรก ไปเป็นสัตว์เดรัจฉาน ก็คลาดกันไป นางก็เลยแต่งงานกับคนอื่นแทน มาในชาตินี้ได้มาเป็นมเหสีของพระเจ้าปเสนทิโก แต่ว่าชาตินี้สามีเก่ากลับมาเกิดเป็นแพะ ด้วยอำนาจที่อธิษฐานผูกกันไว้ นางเลยได้สามีเป็นแพะด้วย เป็นที่อับอายขายหน้าว่า นอกใจพระสวามีตนเองซึ่งเป็นกษัตริย์ ทั้งยังนอกใจไปกับแพะด้วย เลยไปกันใหญ่ นี่เพราะอธิษฐานตั้งจิตไว้ในกิเลส ซึ่งไม่ควรเลย
 
พระนางมัลลิกา พระมเหสีของพระเจ้าปเสนทิโกศล เคยอธิษฐานกับสามีในอดีตชาตินางเลยได้สามีเป็นแพะด้วย
พระนางมัลลิกา พระมเหสีของพระเจ้าปเสนทิโกศล เคยอธิษฐานกับสามีในอดีตชาตินางเลยได้สามีเป็นแพะด้วย
 
        แต่ถ้าเรารักสามีมากอยากเจอกันอีก ก็ให้ตั้งใจทำบุญอธิษฐานให้ดีว่า เกิดกี่ชาติๆ ขอเป็นกัลยาณมิตรต่อกัน ตักเตือนกันไป ประคับประคองกันไปจนกว่าจะเข้านิพพาน จะเป็นสามีภรรยาหรือไม่ อย่าไปห่วง ไม่อย่างนั้นหากเกิดมาเป็นพี่น้องกันจะทำอย่างไร แต่ถ้าอธิษฐานว่าให้เกิดไปทำบุญร่วมกันอีก ถ้าไปเกิดในภาวะที่จะเป็นสามีภรรยากันได้ก็เป็นไป แต่ถึงแม้อยู่ในภาวะที่จะเป็นพี่น้องกัน เป็นเพื่อนร่วมโลกกันก็เป็นได้ ไม่เดือดร้อน
 
        เพราะฉะนั้น คู่ไหนจะรักใคร่ผูกพันกันขนาดไหน ก็อย่าอธิษฐานตั้งใจให้ตกอยู่ในกาม อย่าเอากามเป็นสรณะ เป็นที่พึงเป็นที่ตั้ง ควรเอาบุญกุศลเป็นที่ตั้งจะดีกว่านะ
 

คำถาม: การฆ่าตัวตาย มีบาปเท่ากับการฆ่าผู้อื่นตายหรือไม่ ?

 
คำตอบ: มันขึ้นอยู่แต่ละกรณี แต่ละบุคคล การฆ่าผู้อื่นตาย ถ้าไปฆ่าคนเลวๆ คนกระจอกงอกง่อย ความจริงก็บาปมาก แต่ว่าถ้าฆ่าพระอรหันต์นั้นบาปหนัก ถึงขั้นอนันตริยกรรม คือบาปที่สุดเลย
 
การฆ่าตัวเองตายกับการฆ่าผู้อื่นตายผลกรรมต่างกัน
การฆ่าตัวเองตายกับการฆ่าผู้อื่นตายผลกรรมต่างกัน
 
        ทีนี้ถ้าฆ่าคนอื่น ซึ่งไม่ใช่พระอรหันต์ และก็ไม่ใช่เป็นคนมีความดีมากนัก เทียบกับฆ่าตัวตาย ฆ่าตัวตายก็บาปมากกว่า แต่ว่าถ้าเทียบกับไปฆ่าพระอรหันต์ การฆ่าตัวตายกลับบาปน้อยกว่าฆ่าพระอรหันต์ นี่ ขึ้นอยู่กับกรณีๆ ไป แล้วถ้าจะให้ดีละก็อย่าไปฆ่าใครเลยนะไม่ว่าจะเป็นตัวเอง หรือใครๆ ก็ตามนะ
 
คำถาม: ฆ่าสัตว์ใหญ่บาปมาก ฆ่าสัตว์เล็กบาปน้อย จริงหรือเปล่าคะ ?
 
คำตอบ: จริง ฆ่ามดกับฆ่าช้าง บาปไม่เท่ากันหรอก ถ้าเอามาเปรียบเทียบกันระหว่างฆ่ามด ฆ่าปลวกกับฆ่าคน ยังไงเสียการฆ่าคนก็บาปมากกว่า แต่ในคน ๒ คนนี้แหละ แม้อายุเท่าๆ กัน ทุกอย่างเท่ากันหมด ถ้าคนหนึ่งเป็นคนดี คนหนึ่งเป็นคนชั่ว ใครฆ่าคนดีก็บาปมากกว่าฆ่าคนชั่ว บาปมากบาปน้อยนั้น ในที่สุดแล้วก็ต้องเอาคุณธรรมมาคำนวณร่วมด้วยเสมอ นอกจากนี้แล้วยังต้องดูที่เจตนาอีกด้วยว่ามีเจตนาฆ่าที่รุนแรงไหม ถ้าฆ่าด้วยความอาฆาตพยาบาท บาปก็มากไปตามส่วน
 
การฆ่าสัตว์ใหญ่กับสัตว์เล็กผลกรรมต่างกัน
การฆ่าสัตว์ใหญ่กับสัตว์เล็กผลกรรมต่างกัน
 
        โดยสรุปก็คือ การฆ่าสัตว์บาปจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบเหล่านี้ คือ
 
        ๑. สัตว์นั้นเป็นสัตว์ใหญ่หรือสัตว์เล็ก
        ๒. สัตว์นั้นมีคุณมากหรือมีคุณน้อย
        ๓. มีเจตนาในการฆ่าที่รุนแรงหรือไม่


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
คนที่เคยเป็นคนไม่ดีมาก่อนจะมีโอกาสบรรลุธรรมได้หรือไม่คนที่เคยเป็นคนไม่ดีมาก่อนจะมีโอกาสบรรลุธรรมได้หรือไม่

ผู้ใดนับถือพระพุทธศาสนาผู้นั้นถือว่าเป็นวงศ์ญาติของพระพุทธเจ้าหรือไม่ผู้ใดนับถือพระพุทธศาสนาผู้นั้นถือว่าเป็นวงศ์ญาติของพระพุทธเจ้าหรือไม่

การทำร้ายผู้อื่นโดยการต่อสู้ป้องกันตัวถือว่าบาปหรือไม่การทำร้ายผู้อื่นโดยการต่อสู้ป้องกันตัวถือว่าบาปหรือไม่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา