ถูกตราหน้าว่า ฆ่าพ่อ


[ 11 ม.ค. 2548 ] - [ 18271 ] LINE it!
View this page in: 中文

Case study
ถูกตราหน้าว่า ฆ่าพ่อ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพยิ่ง
 
    ลูก เป็นนักบุญทักษิณ อยู่แดนดินถิ่นใต้สุดของประเทศ คืออำเภอเบตง จังหวัดยะลา  เรื่องที่ลูกจะเล่าต่อไปคือ ชีวิตจริงของลูก ตั้งแต่ก่อนเข้าวัดจนได้มาพบทางสว่างคือ การได้มารู้จักหลวงพ่อ และฟังคำเทศน์สอนของหลวงพ่อ จนทำให้ลูกได้เข้าใจความจริงของชีวิตมากขึ้น
 
    ตั้งแต่วัยเด็กลูกถูกแม่แท้ๆ ของตนเองตราหน้าว่า “ฆ่าพ่อ” แม่ ตราหน้าลูกอย่างนี้ตลอดชีวิตของท่าน สาเหตุก็เพราะขณะเมื่อลูกอายุได้ 13 ปี  มีกลุ่มโจรบุกมาปล้นบ้านโจรคนหนึ่งเข้ามาดึงสร้อยคอทองคำจากคอลูก พ่อพยายามลุกขึ้นห้ามโจร โจรจึงได้ยิงพ่อตายต่อหน้าลูก  ต่อหน้าพี่น้องและแม่ หลังจากเหตุการณ์นั้น แม่ก็เกลียดลูก และตราหน้าตัวลูกว่า  “ฆ่าพ่อ” ความรู้สึกของลูกซึ่งเป็นเด็กอายุเพียง 13 ปีต้องสูญเสียพ่อบังเกิดเกล้าไปต่อหน้าต่อตา  ก็ทุกข์ใจจนหัวใจแทบแตกสลายอยู่แล้ว  ยังมาเจอความจงเกลียดจงชังจากแม่แท้ๆของตนเองอีก ลูกจึงหาวิธีพ้นทุกข์ด้วยการกินยาเบี่อหนูเพื่อฆ่าตัวตาย แต่มีคนไปพบเข้าและส่งไปล้างท้องช่วยชีวิตไว้ได้ทัน
 
    หลังจากพ่อตายบ้านเราก็เหมือนแพแตกจากที่เคยมีฐานะก็จนลง พี่สาวต้องแต่งงานเป็นฝั่งเป็นฝาออกไปทีละคน เพราะแม่ไม่สามารถเลี้ยงได้ ตัวลูกเองติดตามไปอยู่กับพี่สาวคนโต และสำนึกว่า เราจะมานั่งกินนอนกินให้เขาเลี้ยงอยู่ได้อย่างไร จึงต้องออกไปรับจ้างเขาทำงานบ้าน จนอายุ 15 ปีได้เจอกับ คุณพ่อบ้าน ซึ่งเป็นตำรวจหนุ่ม แม้ว่าลูกจะอายุยังน้อยแต่ก็ตัดสินใจแต่งงานกับเขา และคิดฝากชีวิตไว้กับเขาคนนี้เพียงคนเดียว
 
    แต่ชีวิตหลังแต่งงานไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิด พ่อบ้านซึ่งลูกคิดฝากชีวิตไว้ เป็นคนชอบสังสรรค์และดื่มเหล้าเป็นประจำ  พอเมากลับบ้านมาก็ทะเลาะตบตีกับลูกอยู่เสมอ  บางครั้งรุนแรงถึงขั้นเลือดตกยางออกก็มี ลูกต้องอดทนอยู่กับสามี ขี้เมาอย่างนี้ จนกระทั่งตั้งครรภ์ลูกคนแรกจึงเริ่มมีความหวังว่า เมื่อเขามีลูกอาจจะทำให้เขาได้คิดและกลับตัวเป็นพ่อที่ดีได้ แต่ก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่คาดหวังไว้ จนกระทั่งมีลูกต่อมาอีก  จนถึงลูกคนที่ 4 พ่อบ้านจึงเริ่มคิดได้ และเพลาจากการดื่มจนเรียกได้ว่าแทบไม่แตะเลย ทำให้ฐานะทางครอบครัวเริ่มมั่นคงขึ้นเรื่อยๆ ลูกเหมือนได้สามีใหม่  
 
    ครอบครัวเราราบรื่นดีมาตลอดจนกระทั่งลูกๆโต แต่ปัจจุบันคุณพ่อบ้านอายุ ๖๒ ปีแล้ว  เขาเปลี่ยนไปมาก มีอาการหงุดหงิดฉุนเฉียวง่ายมาก ใครทำอะไรก็ขัดหูขัดตาไปหมด ลูกสาวคนที่ 2 วิเคราะห์ว่าพ่อกำลังเข้าสู่วัยทองให้ทุกคนอดทน
 
    ลูกเคยคิดเองว่าคงเพราะคุณพ่อบ้านไม่เคยบวชเรียนมาก่อนเลย เขาถึงเป็นอย่างนี้ สาเหตุที่คุณพ่อบ้านไม่ได้บวชเพราะในวัยเด็กขณะที่เขาป่วยหนักจบแทบเอาชีวิตไม่รอดนั้น  คุณแม่ของเขานั่งเฝ้าไข้อยู่ ได้เห็นผู้ชายคนหนึ่งเดินถือกระดาษตรงดิ่งเข้ามาแล้วจู่ๆ ก็หายตัวไปต่อหน้าต่อตา ความที่คุณแม่ของเขาตกใจมากคิดว่า เป็นยมทูตจะมาเอาชีวิตลูกของตนจึงร้องขอชีวิตลูกไว้ว่า  “อย่าเอาชีวิตเขาไปเลยให้เขาได้บวชเรียนก่อน” นี่จึงเป็นเหตุผลที่คุณพ่อบ้านไม่ได้บวชเพราะคิดว่าบวชไม่ได้ กลัวว่าบวชแล้วต้องชดใช้ชีวิตตามที่คุณแม่ของเขาเคยพูดไว้ แต่ลูกอยากให้เขาบวชเจ้าค่ะ เผื่อว่าอารมณ์ของเขาจะเยือกเย็นลงบ้าง
 
    ลูกชายคนโต ตอนอายุ 3 ปีครึ่ง   พี่ชายของสามี (ลุงของเขา) มาตามตื้อขอไปเป็นลูกบุญธรรม   ลุงเลี้ยงแบบคุณชาย ตามใจทุกอย่าง ชีวิตเขาในวัยเด็กจึงค่อนข้างสบายกว่าพี่น้องคนอื่นๆ ตอนเด็กเขามีนิสัยดี  ต่อมาเสียตามเพื่อน จนเรียนไม่จบ เขามักบ่นด้วยความน้อยใจว่า  ถ้าเขาอยู่กับพ่อแม่เขาก็ไม่เป็นอย่างนี้ ตอนนี้ชีวิตเขาลำบาก เพราะว่าครอบครัวของลุงก็ไม่มีสมบัติอะไร     
 
   ลูกชายคนที่ 3 ของลูก ชอบเลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะนก  ซึ่งได้รับรางวัลการแข่งขันนกมาหลายครั้ง เมื่อคราวบวชธรรมทายาทที่วัดพระธรรมกาย ก็มีเหตุให้ไม่สามารถบวชได้ตลอดโครงการเพราะเป็นโรคปอดรั่วจึงลาสิกขาออกมาก่อนด้วยน้ำตานองหน้า ในปัจจุบันนี้ก็ยังเลี้ยงนกอยู่
 
    ลูกสาวคนที่ 2 ในปี พ.ศ.2540 เมื่อเข้ามหาวิทยาลัยได้ก็เข้าชมรมพุทธฯและชักชวนตัวลูก ให้มารู้จักหมู่คณะวัดพระธรรมกาย ปัจจุบันลูกสาวเป็นเจ้าหน้าที่ช่วยงานอยู่ที่วัดพระธรรมกาย แม้ตัวลูกจะเข้าวัดแล้วก็ตามแต่ก็ยังมีความอาลัยลูกสาว เรียกได้ว่าการถวายลูกสาวให้มาเป็นกำลังช่วยงานพระศาสนาในครั้งนี้ เป็นการตัดใจที่ยิ่งใหญ่มาก ถ้าถามว่าตั้งแต่ทำบุญมานึกถึงบุญใดแล้วปลื้มที่สุด ลูกก็จะขอตอบว่าการได้ถวายลูกสาวไว้ช่วยงานพระศาสนาเจ้าค่ะ
 
กราบขอความเมตตาพระเดชพระคุณหลวงพ่อถามดังนี้
 
1.กรรมอะไรที่ทำให้ลูกต้องโดนแม่แท้ๆ ของตัวเองจงเกลียดจงชังและโดนตราหน้าว่า “ฆ่าพ่อ”
 
2.การที่ลูกพยายามฆ่าตัวตาย เพราะคุณแม่นั้นจะเป็นบาปไหมเจ้าคะ  และการที่คุณแม่ทำให้ลูกทุกข์ใจจนตัดสินใจฆ่าตัวตาย ท่านจะบาปไหมเจ้าคะ และสมมติว่าบาป  แล้วลูกอโหสิกรรมให้ท่าน ท่านจะพ้นจากบาปครั้งนี้ไหมเจ้าคะ
 
3.การที่คนเราเปลี่ยนพฤติกรรมไปได้ มีอะไรเป็นองค์ประกอบบ้างเจ้าคะ อย่างเช่น  กรณีที่คุณพ่อบ้านตัดสินใจเลิกดื่มสุราเมื่อมีลูกคนที่ 4 เป็นเพราะบุญในตัวของลูกคนที่ 4 หรือบุญในตัวขลูกเองด้วย  หรือเขาหมดกรรมเจ้าคะ  
 
4.เพราะอะไรลูกจึงได้สามีที่ขี้เมาในตอนต้น ดีมากอยู่ระยะหนึ่ง แต่พอแก่ตัวกลับหงุดหงิดง่าย  และลูกควรปฏิบัติตัวกับเขาอย่างไรเจ้าคะ
 
5.สามีรอดชีวิตจากการป่วยหนัก ในวัยเด็กเพราะคำที่แม่สามีร้องขอชีวิตไว้หรือเปล่า และเขาจะบวชได้ไหมเจ้าคะ บวชแล้วจะต้องชดใช้ชีวิตตามคำที่ว่าไว้หรือเปล่าเจ้าคะ  สิ่งที่แม่สามีเห็นนั่นคืออะไรเจ้าคะ
 
6.คุณพ่อและคุณแม่ของลูกตายแล้วไปไหน ท่านได้รับบุญที่ลูกสร้างองค์พระอุทิศไปให้หรือไม่คะ กรรมอะไรที่ทำให้คุณพ่อต้องมาโดนโจรฆ่า
 
7.ลูกชายคนโตของลูกทำบุพกรรมอย่างไร ถึงต้องจากพ่อแม่ไปอยู่กับญาติตั้งแต่เด็ก  ชีวิตสบายในช่วงต้นแต่ถึงช่วงวัยกลางคนก็ประสบปัญหาชีวิตไม่มีหลักแหล่ง     ควรแก้ไขอย่างไร ชีวิตของเขาถึงจะดีขึ้นคะ
 
8.ลูกชายคนที่3 ทำบุพกรรมอย่างไรมา จึงเป็นโรคปอดรั่ว และไม่สามารถบวชได้ตลอดโครงการ และการเลี้ยงนกจะได้รับบุพกรรมอย่างไรบ้างคะ ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต 
 
9.การที่ลูกตัดใจถวายลูกสาวให้เป็นกำลังรับใช้พระศาสนานั้น จะถือว่าเป็นการสร้างทานด้วยชีวิต  หรือปรมัตถบารมีหรือไม่  และลูกจะได้บุญจากการที่ลูกสาวทำงานรับใช้พระศาสนาอย่างไรบ้าง  การที่ลูกอนุโมทนากับบุญทุกบุญที่เธอได้ทำ   ลูกจะได้เหมือนหรือแตกต่างกับลูกสาวอย่างไรเจ้าคะ
 
10.ลูกและลูกสาวคนที่ 2 เคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไร ทำไมจึงได้เกิดมาเป็นแม่ลูกกัน  ครอบครัวของลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรบ้างคะ และมีโอกาสไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษไหมคะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.ที่แม่แท้ๆของลูกตราหน้าลูกว่า ฆ่าพ่อ และขุ่นมัวตลอด เพราะกรรมที่ผูกมาจากในอดีต เรื่องมีอยู่ว่าในอดีต ลูกกับแม่เป็นพี่น้องกัน โดยลูกเป็นพี่สาว แม่เป็นน้องสาว
 

  • คราวหนึ่งพ่อในชาตินั้นเป็นชาวบ้านถูกเกณฑ์ไปรบ ภายหลังหนีทัพมาด้วยความห่วงใยครอบครัวและไม่อยากรบ ได้หลบซ่อนอยู่ที่บ้าน ต่อมาทางการได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารมาตามเพื่อนำไปลงโทษไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

  • ชาตินั้นพี่สาวไม่ยอมบอกเจ้าหน้าที่ แต่น้องสาวถูกขู่จึงยอมบอกว่าพ่ออยู่ในโพรงดินมีพุ่มไม้บังอยู่ ทางการจับตัวพ่อได้และนำพ่อกลับไปประหาร ตั้งแต่บัดนั้นพี่สาวก็ด่าน้องสาวตลอดว่าเป็นคนฆ่าพ่อ

2.การที่ลูกพยายามฆ่าตัวตาย แม้จะไม่ตาย แต่จะเป็นเชื้อให้เรามักหาทางออกด้วยวิธีการนี้ หากชาติต่อไปมีกรรมอื่นมาเสริมอาจจะฆ่าตัวตายจริงๆ จะเป็นวงจรกรรมต่อไป

  • ให้ทำบุญทุกบุญแล้วอธิษฐานว่าอย่าได้คิดฆ่าตัวตายอีกเลย จะได้เป็นการแก้ผังชีวิตที่คิดจะฆ่าตัวตาย

  • การที่คุณแม่ทำให้ลูกทุกข์ใจ จะเป็นวจีกรรมติดแม่ไปเป็นกงกรรมกงเกวียนให้แม่โดนว่าอย่างนี้บ้าง ทั้งๆที่แม่ไม่ได้ตั้งใจจะให้ลูกฆ่าตัวตาย แต่ว่ากลุ้มไม่รู้จะไปลงใครก็มาลงที่ลูก เพราะเป็นกงกรรมกงเกวียนติดมา

  • เมื่อลูกอโหสิกรรมให้ท่าน เป็นการตัดวงจรกรรม ชาติต่อไปจะไม่ต้องมาเจออย่างนี้อีก

3.การที่พ่อบ้านตัดสินใจเลิกดื่มสุรา เป็นองค์ประกอบของทุกคนในครอบครัว เพราะการอยู่ครอบครัวเดียวกันจะมีบุญบาปร่วมกัน แต่กรณีนี้บุญในตัวของพ่อบ้านได้ช่องเป็นหลัก ทำให้คิดได้ ส่วนบุญของสมาชิกในครอบครัวเป็นส่วนเสริม

4.ลูกได้สามีขี้เมาในตอนต้น ดีในตอนต่อมา พอแก่ก็หงุดหงิดง่าย เพราะบุญในการรักษาศีลของลูกในอดีต ช่วงแรกไม่ตั้งใจรักษาศีล ต่อมาตั้งใจดีขึ้น กอปรกับอายุพ่อบ้านหลังเกษียนกำลังอยู่ในช่วงปรับตัวมีอารมณ์เสียบ้าง
 

  • ให้ลูกทำใจเย็นๆ อย่าไปถือสา  เปิดจานดาวธรรมให้ดูบ้าง พาไปเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง พาไปปฏิบัติธรรมที่พนาวัฒน์บ้าง จะช่วยให้ดีขึ้น

5.สามีหายป่วยตอนวัยเด็ก เพราะบุญของสามี ส่วนที่แม่สามีเห็นภาพอะไรต่ออะไร เพราะความเครียดที่ห่วงใยลูกเท่านั้น ไม่มีใครมาเอาชีวิตลูกไป อย่าไปกังวลหรือสนใจเลย
 

  • ดังนั้นสามีลูกสามารถบวชได้ จะได้เป็นบุญที่ปิดอบายภูมิให้กับตัวเอง และเป็นบุญให้พ่อแม่ที่ละโลกไปแล้วอีกต่างหาก

  • คนเราต้องตายทุกคน ไม่ใช่ว่าบวชแล้วต้องตาย ถึงแม้ไม่บวชก็ต้องตาย

6.คุณพ่อตายแล้วเป็นภุมมเทวาสายยักษ์
  • ส่วนคุณแม่มีความผูกพันกับคุณพ่อมาก มีกรรมใกล้เคียงกัน ตายแล้วเป็นภุมมเทวาสายยักษ์อยู่กับคุณพ่อ
  • ทั้งสองท่านเป็นบริวารของหัวหน้ายักษ์ตนหนึ่ง ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ มีสภาพดีขึ้น

  • คุณพ่อโดนฆ่า เพราะกรรมที่ออกรบแล้วหนีทหาร ต่อมาถูกเจ้าหน้าที่จับไป ระหว่างทางพ่อพยายามหนีได้ฆ่าเจ้าหน้าที่คนหนึ่งตาย ส่วนตัวเองก็โดนฆ่าตายในระหว่างทาง

  • เจ้าหน้าที่คนที่ถูกพ่อฆ่าตาย ได้กลับมาเกิดเป็นโจรได้ฆ่าพ่อตายในชาตินี้ เพราะผูกเวรกันไว้

7.ลูกชายคนโตเคยเป็นลูกของลุงมาก่อนในอดีต เคยได้อธิษฐานว่าให้มาเจอกันอีกและมาเป็นพ่อลูกกัน เมื่อชาตินี้มาเจอกัน แม้ลุงไม่ได้ให้กำเนิด กรรมและคำอธิษฐานบันดาล ให้ตะเกียกตะกายไปเจอกันเป็นลูกบุญธรรมอีก และลุงรักมาก

  • แต่ว่าลูกชายเป็นคนไม่ทำทานสม่ำเสมอ ชีวิตจึงขึ้นๆลงๆ ตอนบุญส่งผลชีวิตก็รุ่งเรือง เมื่อไม่มีบุญชีวิตก็ตกต่ำ

  • ให้แก้ไขโดยทำบุญเต็มกำลังเท่าที่มีอยู่ ให้ฝึกตนเป็นคนทำอะไรทำจริง อย่าเป็นคนจับจด จะหมดกรรม

8.ลูกชายคนที่ 3 เป็นโรคปอดรั่ว เพราะในอดีตชอบจับปลาแล้วโยนขึ้นมาบนบกจนมันดิ้นรนตะเกียกตะกายและตายในที่สุด ทำอย่างนี้บ่อยๆ

  • การเลี้ยงนกไว้ในกรง เป็นการทรมานอย่างหนึ่งที่ทำให้ขาดอิสระภาพ จะทำให้เราต้องไปเกิดในยุคที่เกิดสงครามแล้วถูกจับเป็นเชลย หรือเกิดในเมืองที่เป็นประเทศราช ไม่มีเอกราช หรือถูกจับขังโดยไม่มีความผิด

  • เนื่องจากปัจจุบันไม่ได้ทรมานนกมากนัก เพราะฉะนั้นกรรมนี้จะไปส่งผลในอนาคตเป็นหลัก แต่ต้องระวังกรรมในอดีตได้ช่องเสริม จะทำให้เป็นโรคติดเชื้อขึ้นมา เป็นอันตรายต่อร่างกายที่ไม่ค่อยแข็งแรงอยู่แล้ว

9.การที่ลูกตัดใจถวายลูกสาวให้พระศาสนา ถือว่าเป็นอุปบารมี เพราะลูกสาวเกิดขึ้นด้วยเลือดเนื้อของพ่อแม่ ถือว่าเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก ต้องมีเชื้อสายพระโพธิสัตว์จึงจะตัดใจยกลูกให้พระศาสนาได้

  • แต่หากตัวลูกสาวตั้งใจอุทิศตนให้พระศาสนาจนตายจริงๆ นั่นจึงจะเป็นปรมัตถบารมีของลูกสาว แต่ถ้าชั่วคราวแค่ 2-5 ปี เป็นต้น ไม่ตลอดชีวิต จะเป็นแค่บารมีธรรมดา

  • การที่ลูกอนุโมทนาบุญทุกบุญที่ลูกสาวทำ จะได้บุญทุกอย่างกับลูกสาวอย่างน้อยก็ครึ่งหนึ่ง

10.ลูกและลูกสาวคนที่ 2 สร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยตัวลูกสาวคนที่ 2 ได้สร้างบารมีกับหมู่คณะมาหลายชาติ มาช่วยงานพระศาสนา ส่วนคุณแม่เป็นกองเสบียง

  • ชาติที่ผ่านมาลูกสาวคนที่ 2 เป็นกัลยาณมิตร ชวนทุกคนในครอบครัวมาเข้าวัดสร้างบุญ จึงมาเกิดเป็นแม่ลูกกันอีก

  • ให้สร้างบุญทุกบุญอย่างเต็มกำลังเท่าที่มี อย่าหวือหวา แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษบ่อยๆ ก็มีสิทธิ์ไปได้



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม