ไอด้อล แห่งศตวรรษที่ 21


[ 17 ธ.ค. 2554 ] - [ 18264 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2554
Change The World 208 ประเทศ
 

 
 
Change The World 208 ประเทศ
ตอน ไอด้อล แห่งศตวรรษที่ 21
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

        หลังจากที่ พีซ เอเจ้นท์ ที่มาร่วมปฏิบัติธรรมกับ พีซ เรฟโวลูชั่น ในโครงการต่างๆ ได้แยกย้ายกลับไปปฏิบัติหน้าที่ ที่ประเทศของตน วันนี้เราจะขอพูดถึงการทำหน้าที่อันยิ่งใหญ่ ของคุณครูชาวฟิลิปปินส์ท่านหนึ่ง ในการเป็นผู้ประสานงาน กิจกรรมสันติภาพของกระทรวงศึกษาธิการ ประจำจังหวัด ลาเนา เดล นอร์เต้  ประเทศฟิลิปปินส์ เธอชื่อ คอนนี่  เอ็มบอรอง
 
พีซ เอเจ้นท์  คอนนี่  เอ็มบอรอง  จากฟิลิปปินส์
พีซ เอเจ้นท์  คอนนี่  เอ็มบอรอง  จากฟิลิปปินส์
 
        คอนนี่ ไม่เคยรู้สึกเชื่อมั่น ว่าเธอจะเป็นผู้ประสานงานสันติภาพได้ แต่หลังจากที่เธอฝึกสมาธิกับ พีซ เรฟโวลูชั่น ผ่านทางเว็บไซต์ และได้รับเลือกมาปฏิบัติธรรมที่เมืองไทย เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เธอก็เกิดกำลังใจอย่างล้นเหลือ ที่จะนำสันติสุขภายใน ไปเผยแผ่ที่เกาะมินดาเนา ซึ่งคอนนี่ต้องเดินทางไปตามที่ต่างๆ เพื่อจัดอบรมแนวทางการสร้างสันติภาพให้กับครู ที่จะต้องประสานความเข้มแข็งให้กับนักเรียนที่มาจากต่างความเชื่ออยู่แล้ว เธอจึงปิ๊งไอเดียที่จะใช้การนั่งสมาธิออนไลน์กับพวกเขา เธอเชื่อว่า “คุณครูมีอิทธิพลต่อนักเรียนอย่างสูง ครูทุกคนจึงต้องเป็นต้นแบบที่ดี  ซึ่งมันต้องเริ่มจากสันติสุขในใจของครูเองก่อน”
คอนนี่ จัดปฏิบัติธรรมออนไลน์ ให้กับครูชาวฟิลิปปินส์  กว่า 60 คน
คอนนี่ จัดปฏิบัติธรรมออนไลน์ ให้กับครูชาวฟิลิปปินส์  กว่า 60 คน
คอนนี่ จัดปฏิบัติธรรมออนไลน์ให้กับนักเรียนในโรงเรียนต่างๆ
คอนนี่ จัดปฏิบัติธรรมออนไลน์ให้กับนักเรียนในโรงเรียนต่างๆ
 
        ที่ผ่านมา คอนนี่จัดนั่งสมาธิออนไลน์ไปแล้วจำนวน 6 ครั้ง ให้กับทั้งครูและนักเรียนบางครั้งอินเตอร์เน็ตเกิดความขัดข้อง ทำให้คอนนี่ต้องแนะนำสมาธิด้วยตัวเอง แต่เด็กๆจะเรียกร้องเสมอว่า วี ว๊อนท์ มั๊งค์(We want monk.) พวกเราต้องการพระ ดังนั้นเมื่อไหร่ก็ตาม ที่เธอไปจัดอบรมยังสถานที่ ที่มีอินเตอร์เน็ตเร็วพอ เธอจะรีบติดต่อขอจัดนั่งสมาธิออนไลน์ทันที ครูหลายคนได้นำสมาธิกลับไปแนะนำให้กับนักเรียน ในโรงเรียนของตัวเอง โดยจะให้นักเรียนนั่งสมาธิก่อนเริ่มเรียน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นความเชื่อใด ก็จะมานั่งสมาธิร่วมกัน
 
ครูหลายคน  เริ่มเอาสมาธิไปแนะนำให้เด็กทำก่อนเริ่มเรียน
เด็กๆนักเรียนทั้งคริสต์ และอิสลาม  ทำสมาธิก่อนเริ่มเรียน
เด็กๆนักเรียนทั้งคริสต์ และอิสลาม  ทำสมาธิก่อนเริ่มเรียน
 
        ซึ่งเสียงตอบรับที่ดีนี้เอง ทำให้คอนนี่ตัดสินใจเชิญทีมงาน พีซ เรฟโวลูชั่น ไปจัดแนะนำสมาธิให้กับคุณครูและนักเรียนในงานหมู่บ้านสันติภาพครั้งที่ 7 หรือ พีซ วิลเลจ โดยผู้ริเริ่มโครงการนี้เป็นศึกษาธิการจังหวัด ชื่อ มาเรีย ลุยซ่า มูเทีย เซโซ่ เดอะฟิฟ หรือ มาม่าลู    ซึ่งเป็นเจ้านายของคอนนี่ เอง
 
มาม่าลู  ศึกษาธิการจังหวัด ลาเนา เดล นอร์เต้
มาม่าลู  ศึกษาธิการจังหวัด ลาเนา เดล นอร์เต้
 
        เด็กๆจำนวนเป็นพันคนในจังหวัด ลาเนา เดล นอร์เต้ จะมารวมกันทำความดีเป็นจำนวน 3 วัน เพื่อแสวงหาวิธีการสร้างสันติภาพ ซึ่งคอนนี่พยายามอย่างหนัก เพื่อให้มีการเพิ่มสมาธิเข้าไปในกิจกรรมของหมู่บ้านสันติภาพ โดยมาม่าลูเป็นคนเปิดไฟเขียว เพิ่มสมาธิเข้าไปในหลักสูตร ทีมงาน พีซ เรฟโวลูชั่น จึงได้จัดอบรมสมาธิให้กับครูใหญ่ จำนวน 30 ท่าน คุณครู 200 ท่าน และนักเรียนอีกกว่า 350 คน พอเด็กๆที่เคยนั่งสมาธิออนไลน์มาก่อน ได้เห็นพระสงฆ์ตัวจริงเสียงจริงก็ตื่นเต้นกันใหญ่เลย
        คุณครู คามาโรดิน จากโรงเรียนมัธยมพันทาร์ กล่าวว่า “ฉันนึกถึงพระจันทร์ในท้องของฉัน เมื่อนั่งหลับตาไปเรื่อยๆ พระจันทร์ก็สว่างขึ้นเรื่อยๆ ฉันรู้สึกลอยได้ เหมือนฉันได้เกิดใหม่ ด้วยความสุขที่สุดตั้งแต่เกิดมา” คุณครู คริสตีน่า จากโรงเรียนแซดมิส กล่าวว่า “พระจันทร์ของฉันเปลี่ยนไปเป็นพระอาทิตย์ และเปลี่ยนไปเป็นอะไรอีกอย่างที่ส่องสว่างมากกว่าพระอาทิตย์ ฉันรู้สึกเหมือนกับว่าฉันนั่งอยู่คนเดียวในโลก ฉันมีความสุขมาก สมาธิเหมือนยาที่สามารถเยียวยาปัญหาความขัดแย้งและสงคราม และปัญหาในประเทศต่างๆทั่วโลกได้”
 
        คุณครู กลาดิส จากโรงเรียนอนุบาลคีดารอส กล่าวว่า “เมื่อฉันหลับตา ฉันเหมือนล่องลอยไปอยู่ในดินแดนที่ห่างไกล เหมือนฉันอยู่คนเดียวในสถานที่ ที่มีแต่แสงสว่างอยู่นานมาก ซึ่งเมื่อพระอาจารย์บอกให้ลืมตา ฉันกลับรู้สึกว่าเวลาบนโลกนี้ผ่านไปแค่นิดเดียว ฉันอยากขอบคุณมากๆกับประสบการณ์ดีๆ ที่เกิดขึ้น” มาม่าลูเอง ก็มีประสบการณ์ที่เธอประหลาดใจ เธอกล่าวว่า “ฉันไม่คิดว่าฉันจะทำได้ แต่เมื่อฉันนั่งไปเรื่อยๆ ฉันกลับไม่รู้สึกถึงเวลา เมื่อพระอาจารย์บอกให้ลืมตา ฉันไม่อยากลืมตาเลย แม้ว่าใกล้เวลาเที่ยง ฉันก็ไม่รู้สึกหิว ซึ่งปกติฉันจะหิวตรงเวลามาก ฉันจะส่งเสริมให้ทุกโรงเรียนมีการนั่งสมาธิอย่างน้อย 15 นาที ในตอนเช้า เพื่อเป็นการปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งสันติสุขภายในให้กับนักเรียนของเรา”
 
รับชมวิดีโอ
 
 
 
 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผมอยากเป็นพระสองร้อยเปอร์เซนต์จริงๆผมอยากเป็นพระสองร้อยเปอร์เซนต์จริงๆ

ปฐมเริ่มการเดินธุดงค์ธรรมชัย สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ตอนที่ 1ปฐมเริ่มการเดินธุดงค์ธรรมชัย สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ตอนที่ 1

มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 12มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 12



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน