พลิกวัดร้างแห่งนางรองสู่วัดรุ่งที่วัดสุวรรณวนาราม


[ 26 ธ.ค. 2554 ] - [ 18276 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ.2554
ธุดงค์ธรรมชัย รุ่นเข้าพรรษา 1 แสนรูปทั่วไทย
 
 
พลิกวัดร้างแห่งนางรองสู่วัดรุ่ง
ตอน หัวใจเบ่งบานกับกฐินครั้งประวัติศาสตร์สุดอัศจรรย์
ที่วัดสุวรรณวนาราม
ธุดงค์ธรรมชัย รุ่นเข้าพรรษา 1 แสนรูปทั่วไทย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
  
     หลังจากรอคอยมาเป็นเวลากว่าชั่วอายุคน ชาวบ้านและผู้เฒ่าผู้แก่ใน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ก็กลับมามีรอยยิ้มสว่างได้อีกครั้ง เมื่อวัดสุวรรณวนารามซึ่งเป็นวัดที่ถูกทิ้งร้างมานานเป็นเวลาหลายร้อยปี ได้ถูกฟื้นฟูให้กลับมารุ่งเรืองและสว่างไสวจนผิดหูผิดตา ภายใต้การนำของพุทธบุตรผู้กล้าคือ พระอาจารย์ ไพภูมิ  วิชฺชุปญฺโญ ซึ่งได้พาเหล่าพุทธบุตรจากธุดงค์ธรรมชัยเข้าฟื้นฟูปรับโฉมวัดให้กลับมาเป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาได้สำเร็จเป็นอัศจรรย์ ภายในระยะเวลาอันสั้นแค่เพียง 1 ปี
 
คุณพ่อทวี และคุณแม่ปราณี  โรจนสินวิไล  ประธานกฐินปฐมฤกษ์ วัดสุวรรณวนาราม 
 
คุณพ่อทวี และคุณแม่ปราณี  โรจนสินวิไล
ประธานกฐินปฐมฤกษ์ วัดสุวรรณวนาราม

     งานนี้ไม่ใช่เพียงฟื้นฟูวัดได้เป็นผลสำเร็จเท่านั้น  แต่ทางพระอาจารย์และทีมงานยังได้ฟื้นฟูให้มีพระมาอยู่ประจำวัดได้อีกถึง 8 รูป  ซึ่งนำความเบิกบานใจมาให้ชาวบ้านและผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชนละแวกนั้นเป็นอย่างมาก เพราะทุกคนต่างก็อยากมีสถานที่ไว้ทำบุญและอยากมีเนื้อนาบุญเอาไว้สร้างบุญสร้างบารมีหลังจากที่รอคอยมานาน
 
กัลฯ เพียรใจ  โรจนสินวิไล  เป็นทั้งเจ้าภาพผู้ใจบุญ และพิธีกรรับเชิญรายการสู้ต่อไปของวัดสุวรรณวนาราม  
 
กัลฯ เพียรใจ  โรจนสินวิไล
เป็นทั้งเจ้าภาพผู้ใจบุญ และพิธีกรรับเชิญรายการสู้ต่อไปของวัดสุวรรณวนาราม



    ความอัศจรรย์แห่งบุญยังได้ส่งผลทับทวีต่อเนื่องขึ้นตามลำดับ เมื่อทางคณะพระผู้ใหญ่ พระอาจารย์และชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดให้มีการทอดกฐินสามัคคีขึ้นที่นี่ ซึ่งถือเป็นการทอดกฐินครั้งแรกในรอบหลายร้อยปีที่ผ่านมา โดยงานบุญอัศจรรย์ระดับตำนานในครั้งนี้ได้เกิดขึ้น ท่ามกลางเสียงสาธุการและความปลื้มปีติปรีดาของบรรดาญาติโยมและผู้ใหญ่ในชุมชน หลายคนเมื่อรู้ว่าจะมีการจัดงานบุญใหญ่ ก็ได้รีบกุลีกุจอ มาขอเป็นกองกำลังสนับสนุนกันแบบยกทีม และยกกันมาทั้งครอบครัว  อย่างเช่น ครอบครัวโรจนสินวิไล ซึ่งนำทีมโดยคุณพ่อทวี และคุณแม่ปราณี ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “พวกเรารู้สึกปลาบปลื้มยินดีเป็นอย่างมากที่จะได้ทำบุญทอดกฐินเป็นปฐมเริ่มที่นี่ เพราะพื้นที่แห่งนี้รอคอยบุญใหญ่มาเป็นเวลาหลายร้อยปีแล้ว” ส่วนลูกสาวคนเก่งคือ กัลฯ เพียรใจ โรจนสินวิไล ก็ถึงกับตื้นตันจนเธอกลั้นน้ำตาแห่งความปลื้มปีติเอาไว้ไม่ไหว โดยเธอบอกว่า “ถ้าใครที่ไม่มีโอกาสมาร่วมงานในวันนั้น คงจะนึกไม่ออกว่ามันปลื้มแค่ไหนที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงสภาพวัดจากที่เป็นป่ารกร้างมาเจริญรุ่งเรืองได้ขนาดนี้   ขอให้วัดร้างจงสูญพันธุ์ไปจากโลกนี้โดยเร็ว”
 
พระครูพิทักษ์ชินวงศ์ เจ้าคณะอำเภอนางรอง (ซ้ายมือใส่แว่น)  และพระครูสังวรธรรมโสภณ เจ้าคณะตำบลสะเดา (ขวามือ)  ให้เกียรติมาร่วมเป็นประธาน และสักขีพยานในพิธีกฐินระดับตำนานครั้งนี้ด้วย
 
พระครูพิทักษ์ชินวงศ์ เจ้าคณะอำเภอนางรอง (ซ้ายมือใส่แว่น)
และพระครูสังวรธรรมโสภณ เจ้าคณะตำบลสะเดา (ขวามือ)
 ให้เกียรติมาร่วมเป็นประธาน และสักขีพยานในพิธีกฐินระดับตำนานครั้งนี้ด้วย



    โดยงานบุญทอดกฐินครั้งประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ยังได้รับความเมตตาอย่างสูงสุดจาก พระครูพิทักษ์ชินวงศ์ เจ้าคณะอำเภอนางรอง และพระครูสังวรธรรมโสภณ  เจ้าคณะตำบลสะเดา ได้ให้เกียรติมาร่วมเป็นประธาน และเป็นสักขีพยานในพิธีทอดกฐินระดับตำนานครั้งนี้ด้วย
 
โรงเรียนบ้านหนองพลวง 
 
ผู้อำนวยการโรงเรียน (ขวามือสุด) คุณครูและเด็กนักเรียน
โรงเรียนที่ชนะเลิศการประกวดโครงการโรงเรียนศีลธรรมดีเด่น โรงเรียนบ้านหนองพลวง



น้องตอง(คนที่ถือไมค์) และเพื่อนๆ เด็กวัดตัวน้อยๆ  บอกบุญกฐินที่ตลาดได้ 5,000 บาท
 
น้องตอง (คนที่ถือไมค์) และเพื่อนๆ เด็กวัดตัวน้อยๆ บอกบุญกฐินที่ตลาดได้ 5,000 บาท


    นอกจากผู้ใหญ่ใจดีแล้ว งานนี้เราก็ยังได้มีมือเล็กๆของเด็กๆหัวใจใสซึ่งมาจากหลายๆโรงเรียน ที่ได้มาช่วยกันออกเดินบอกบุญไปตามหมู่บ้านร้านตลาด   ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า พลังของเด็กน้อย จะสามารถบอกบุญได้ถึงหลายหมื่นบาท  โดยเฉพาะเด็กวัดตัวเล็กๆ ที่พวกเขาได้เดินบอกบุญในตลาดและได้ปัจจัยมาถึง 5,000 บาทเลยทีเดียว
 
พระอธิการประชิต  อคฺคธมฺโม  เจ้าอาวาสวัดสะเดา  ให้เกียรติมาร่วมงานกฐินประวัติศาสตร์ 
 
พระอธิการประชิต  อคฺคธมฺโม  เจ้าอาวาสวัดสะเดา
ให้เกียรติมาร่วมงานกฐินประวัติศาสตร์



       ทั้งนี้ พระอธิการประชิต   อคฺคธมฺโม เจ้าอาวาสวัดสะเดา ซึ่งท่านเป็นผู้ที่เด็กๆได้อาราธนาให้มาเป็นขวัญและกำลังใจในพิธีมอบรางวัลโรงเรียนศีลธรรมดีเด่นในวันนั้น ท่านก็ได้กล่าวชมเด็กๆให้ฟังว่า “ตั้งแต่เด็กๆ ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมกับวัดสุวรรณวนาราม ก็ทำให้พวกเขาเข้าใจวัฒนธรรมชาวพุทธมากขึ้นเยอะ อย่างเช่น เมื่อก่อนเวลาเจอพระก็จะกล่าวทักทายว่า “สวัสดี” แต่เดี๋ยวนี้ก็เปลี่ยนเป็นคำว่า “นมัสการ”แถมเด็กๆก็ยัง กล่าวคำอาราธนาศีล และกล่าวคำถวายสังฆทานกันได้อย่างคล่องแคล่ว น่าประทับใจ พวกเขาจะเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่จะสืบอายุพระพุทธศาสนาต่อไป อาตมาขออนุโมทนาบุญด้วยจริงๆ”  
 
ชาวบ้านที่มาร่วมงานทุกคนต่างปลื้มและภาคภูมิใจ  พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่คิดเลยว่าจะมีวันนี้ 
 
ชาวบ้านที่มาร่วมงานทุกคนต่างปลื้มและภาคภูมิใจ
พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่คิดเลยว่าจะมีวันนี้

 
 
      เพราะความสามัคคีอย่างเต็มเปี่ยมของทั้ง 3 ชุมชนหลักทั้ง บ้าน วัดและโรงเรียน ได้ทำให้กฐินสามัคคีในครั้งนี้ กลายเป็นกฐินประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ในการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาจากศรัทธาของคนในชุมชน พวกเขาไม่คิดว่า จะมีวันสว่างเช่นวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ทุกคนรอคอย

       แม้ภารกิจทอดกฐินจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ไปแล้ว แต่ภารกิจพลิกวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ยังอยู่ในช่วงเติมเต็มให้สมบูรณ์ ซึ่งทีมงานทุกคนต่างตระหนักดีว่า บุญบารมีไม่ใช่สิ่งที่ได้มาง่ายๆ ต้องทุ่มเทชีวิตเป็นเดิมพันกับการสร้างบารมีจริงๆ  และอุปสรรคก็มีไว้ให้ปลื้ม 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อานิสงส์ของการทำบุญทอดผ้าป่า (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 16อานิสงส์ของการทำบุญทอดผ้าป่า (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 16

ชีวิตสมณะ ความปลื้มที่ไม่มีวันสิ้นสุดชีวิตสมณะ ความปลื้มที่ไม่มีวันสิ้นสุด

แด่วัดร้างด้วยดวงใจแด่วัดร้างด้วยดวงใจ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน