สะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก ผิดที่ไม่ตั้งใจ ตอนที่ 4


[ 22 มี.ค. 2555 ] - [ 18268 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2555
ปรโลกนิวส์  ผิดที่ไม่ตั้งใจ  ตอนที่ 4
 
สะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก ผิดที่ไม่ตั้งใจ ตอนที่ 4
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
        คำถามข้อที่ 3.ลูกและน้องชาย เคยสร้างบารมีกับหลวงพ่อและหมู่คณะมาอย่างไร เพราะเหตุใดจึงได้เกิดมาเป็นพี่น้องกัน และได้สร้างบุญบารมีด้วยกันมาโดยตลอด
 
ตัวลูกทั้งสองได้เกิดมาสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะมาหลายภพหลายชาติ 
 
ตัวลูกทั้งสองได้เกิดมาสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะมาหลายภพหลายชาติ

       คำตอบข้อ 3.1 สำหรับเรื่องราวการสร้างบารมีของตัวลูกและน้องชายของลูกนั้น ตัวลูกทั้งสองก็ได้เกิดมาสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะมาหลายภพหลายชาติแล้ว ซึ่งคุณครูไม่ใหญ่ก็คงจะขอยกตัวอย่างมาสักภพชาติหนึ่ง อย่างเช่น ในพุทธันดรที่ผ่านมา เป็นต้น  
 
ตัวลูกและน้องชายของลูกก็ได้เกิดเป็นกุลบุตรอยู่ในตระกูลคฤหบดีที่ทำการค้าอยู่ในเมืองหลวงของแคว้นของพระราชา 
 
ตัวลูกและน้องชายของลูกก็ได้เกิดเป็นกุลบุตรอยู่ในตระกูลคฤหบดี
ที่ทำการค้าอยู่ในเมืองหลวงของแคว้นของพระราชา
 
      คำตอบข้อ 3.2  เรื่องก็มีอยู่ว่าในพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูกและน้องชายของลูกก็ได้เกิดเป็น “กุลบุตรสุดหล่อขั้นเทพ” อยู่ในตระกูลคฤหบดีที่ทำการค้าอยู่ในเมืองหลวงของแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช นอกจากตัวลูกและน้องชายของลูก จะได้เกิดอยู่ในตระกูลเดียวกันแล้ว  ตัวลูกทั้งสองยังได้เกิดเป็นพี่น้องกันเหมือนอย่างในภพชาติปัจจุบันนี้อีกด้วย โดยตัวลูก ได้เกิดเป็นพี่ ส่วนน้องชายของตัวลูกในภพชาติปัจจุบันนี้ ก็ได้เกิดเป็นน้อง ซึ่งตัวลูกทั้งสองก็ได้มีพี่น้องอยู่ด้วยกันหลายคน

คุณพ่อของตัวลูกได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้กับลูกๆ ของท่านทุกคนได้ศึกษาเล่าเรียนวิชาความรู้ต่างๆ ในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงประจำแคว้น
 
คุณพ่อของตัวลูกได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้กับลูกๆ ของท่านทุกคน
ได้ศึกษาเล่าเรียนวิชาความรู้ต่างๆ ในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงประจำแคว้น

       คำตอบข้อ  3.3  สำหรับธุรกิจของครอบครัวของตัวลูกทั้งสอง ครอบครัวของตัวลูกทั้งสองก็ได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งทอและขายพวกผ้าดิบ ผ้าทอต่างๆ ให้กับพวกชาวบ้าน จากนั้นพวกชาวบ้านก็จะซื้อเอาไปทำเป็นผ้าห่มบ้าง ตัดเสื้อผ้าบ้าง  หรือทำเป็นผนังบ้านบ้าง เป็นต้น และด้วยความที่คุณพ่อของตัวลูก เป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์และมองการณ์ไกล กอปรกับตัวท่านปรารถนาอยากที่จะผลักดันและขยายธุรกิจของครอบครัวให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป ด้วยเหตุนี้เอง คุณพ่อของตัวลูก จึงได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้กับลูกๆ ของท่านทุกคนได้ศึกษาเล่าเรียนวิชาความรู้ต่างๆ ในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงประจำแคว้น  เพื่อที่ลูกๆ ของท่านจะได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้มาพัฒนาธุรกิจของครอบครัว

คุณพ่อของตัวลูก ก็ได้ส่งตัวลูกทั้งสอง ไปฝึกงานอยู่กับเพื่อนสนิทของท่านคนหนึ่ง
 
หลังจากจบการศึกษาแล้วคุณพ่อของตัวลูกก็ได้ส่งตัวลูกทั้งสอง
ไปฝึกงานอยู่กับเพื่อนสนิทของท่านคนหนึ่ง
 
       คำตอบข้อ 3.4  ซึ่งหลังจากที่ตัวลูกและน้องชายของลูก ได้เจริญวัยขึ้นและเรียนจนจบการศึกษาแล้ว  คุณพ่อของตัวลูก ก็ได้ส่งตัวลูกทั้งสอง ไปฝึกงานอยู่กับเพื่อนสนิทของท่านคนหนึ่ง  ซึ่งเพื่อนสนิทของคุณพ่อของลูก ท่านนี้  ได้เป็นนักธุรกิจที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องเรือนและภาชนะต่างๆ ที่เป็นเครื่องปั้นดินเผาอยู่ที่ต่างเมือง
 
ด้วยความเก่งและดีจึงทำให้ตัวลูกทั้งสองได้รับความไว้วางใจจากเพื่อนนักธุรกิจของคุณพ่อเป็นอย่างมาก
 
ด้วยความเก่งและดีจึงทำให้ตัวลูกทั้งสอง
ได้รับความไว้วางใจจากเพื่อนนักธุรกิจของคุณพ่อเป็นอย่างมาก

      คำตอบข้อ 3.5  ในเวลาต่อมา ด้วยความเก่งและดีของตัวลูกและน้องชายของลูกนี่เอง จึงทำให้ตัวลูกทั้งสองได้รับความไว้วางใจจากเพื่อนนักธุรกิจของคุณพ่อของลูกท่านนี้เป็นอย่างมาก แล้วในที่สุดตัวลูกและน้องชายของลูก ก็ได้รับการเลื่อนขั้นจากเด็กฝึกงาน ไปเป็นผู้ควบคุมดูแลการผลิต  นอกจากตัวลูกทั้งสองจะได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นผู้ควบคุมดูแลการผลิตแล้ว ตัวลูกทั้งสอง ยังได้ติดตามเพื่อนนักธุรกิจของคุณพ่อของลูกท่านนี้  ไปค้าขายและติดต่อธุรกิจตามหัวเมืองต่างๆ อีกด้วย ซึ่งก็เป็นผลทำให้ตัวลูกและน้องชายของลูก เกิดความสนิทสนมและคุ้นเคยกับลูกๆ ของท่านไปโดยปริยาย

เพื่อนนักธุรกิจของคุณพ่อได้มอบหมายให้ตัวลูก มาช่วยดูแลเรื่องการเจรจาทางการค้าคู่กับลูกสาวของท่าน
 
เพื่อนนักธุรกิจของคุณพ่อได้มอบหมายให้ตัวลูก
มาช่วยดูแลเรื่องการเจรจาทางการค้าคู่กับลูกสาวของท่าน

      คำตอบข้อ 3.6  และในบรรดาลูกๆ ของเพื่อนนักธุรกิจของคุณพ่อของลูกท่านนี้  ก็มีลูกสาวแสนสวยของท่านอยู่คนหนึ่ง ซึ่งลูกสาวแสนสวยของท่านคนนี้ก็ไม่ใช่ใครอื่นไกล นั่นก็คือภรรยาของตัวลูกในภพชาติปัจจุบันนี้ รวมอยู่ด้วยนั่นเอง และด้วยความที่ตัวลูก เป็นคนขยันขันแข็งและตั้งใจทำงานเป็นอย่างดี  จนทำให้ผลงานที่ตัวลูกได้ทุ่มเททำได้ไปประทับอยู่ในใจของเพื่อนนักธุรกิจของคุณพ่อของลูกท่านนี้อย่างสุดๆ  ด้วยเหตุนี้เอง เพื่อนนักธุรกิจของคุณพ่อของลูกท่านนี้จึงได้มอบหมายให้ตัวลูก มาช่วยดูแลเรื่องการเจรจาทางการค้าคู่กับลูกสาวของท่าน
 
ความรู้สึกที่ตัวลูกและตัวเธอได้มีให้แก่กันและกัน มันได้กลั่นตัวกลายเป็นความรัก
 
ความรู้สึกที่ตัวลูกและตัวเธอได้มีให้แก่กันและกัน มันได้กลั่นตัวกลายเป็นความรัก

       คำตอบข้อ 3.7   เมื่อตัวลูกและลูกสาวของเพื่อนนักธุรกิจของคุณพ่อของลูก ได้ทำงานร่วมกันมากเข้า วันเวลาแห่งมิตรภาพก็ได้หล่อหลอมให้ตัวลูกและตัวเธอเกิดความสนิทสนมคุ้นเคยกัน  แล้วในที่สุดความรู้สึกที่ตัวลูกและตัวเธอได้มีให้แก่กัน มันก็ได้เกินกว่าคำว่า “เพื่อน” หรือพูดง่ายๆ ก็คือความรู้สึกที่ตัวลูกและตัวเธอได้มีให้แก่กันและกัน มันได้กลั่นตัวกลายเป็นความรักนั่นเอง
 
น้องชายของลูกก็ได้ไปพบรักกับลูกสาวแสนสวยของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่  ที่ได้มาติดต่อซื้อขายสินค้ากับน้องชายของลูก
 
น้องชายของลูกก็ได้ไปพบรักกับลูกสาวแสนสวยของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ 
ที่ได้มาติดต่อซื้อขายสินค้ากับน้องชายของลูก

       คำตอบข้อ 3.8   ในขณะเดียวกันน้องชายของลูกก็ได้ไปพบรักกับลูกสาวแสนสวยของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่  ที่ได้มาติดต่อซื้อขายสินค้ากับน้องชายของลูก ซึ่งลูกสาวแสนสวยของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ท่านนี้ก็ไม่ใช่ใครอื่นไกล นั่นก็คือภรรยาของตัวเขาในภพชาติปัจจุบันนี้ นั่นเองซึ่งการพบรักกันของน้องชายของลูกกับลูกสาวแสนสวยของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ก็เกิดจากคุณพ่อของเธอ ได้เป็นผู้แนะนำและส่งเสริมให้ทั้งสองได้รู้จักกัน เพราะคุณพ่อของเธอ เห็นว่าน้องชายของลูก เป็นพ่อค้าหนุ่มที่มีนิสัยดี  มีหน่วยก้านดีและมีอนาคตไกล 

สาเหตุสำคัญอีกสาเหตุหนึ่ง ที่มีผลต่อกิจการของที่บ้านคือ ในช่วงนั้นได้มีคู่แข่งทางการค้าเกิดขึ้นมาอย่างมากมายนั่นเอง
 
สาเหตุสำคัญอีกสาเหตุหนึ่ง ที่มีผลต่อกิจการของที่บ้านคือ
ในช่วงนั้นได้มีคู่แข่งทางการค้าเกิดขึ้นมาอย่างมากมายนั่นเอง

    คำตอบข้อ 3.9 ในเวลาต่อมาคุณพ่อของตัวลูกก็เริ่มล้มป่วยลง และด้วยความที่คุณพ่อของตัวลูกล้มป่วยลงนี่เอง จึงเป็นผลทำให้กิจการของที่บ้านทรุดตัวลงตามไปด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้ทางบ้านของตัวลูกจึงต้องเรียกตัวลูกและน้องชายของลูก ให้กลับมาช่วยงานที่บ้าน ซึ่งในขณะนั้น ตัวลูกทั้งสองก็มีความรู้และความเชี่ยวชาญทางธุรกิจเป็นอย่างดี เมื่อตัวลูกและน้องชายของลูก กลับมาที่บ้านของตัวเองแล้ว ตัวลูกทั้งสองก็พบว่า สาเหตุที่ทำให้กิจการของที่บ้านทรุดตัวลงนั้น ไม่ได้เป็นเพราะ สุขภาพของคุณพ่อของลูกแต่เพียงอย่างเดียว  เพราะยังมีสาเหตุสำคัญอีกสาเหตุหนึ่ง ที่มีผลต่อกิจการของที่บ้านด้วย ซึ่งสาเหตุที่ว่านั้นก็คือ ในช่วงนั้นได้มีคู่แข่งทางการค้าเกิดขึ้นมาอย่างมากมายนั่นเอง

ตัวลูกทั้งสองได้ขออาสาเข้ามารับช่วงดูแลกิจการของคุณพ่อและคุณแม่ในทันทีซึ่งคุณพ่อของตัวลูกทั้งสอง ก็ได้ยกธุรกิจของครอบครัวให้กับตัวลูกทั้งสองดูแล
 
ตัวลูกทั้งสองได้ ขออาสาเข้ามารับช่วงดูแลกิจการของคุณพ่อและคุณแม่ในทันทีซึ่งคุณพ่อของตัว
ลูกทั้งสอง ก็ได้ยกธุรกิจของครอบครัวให้กับตัวลูกทั้งสองดูแล

        คำตอบข้อ 3.10 เมื่อตัวลูกและน้องชายของลูก ได้ทราบสาเหตุสำคัญเช่นนั้นแล้ว ตัวลูกทั้งสองก็ไม่หวั่นไหว ได้ขออาสาเข้ามารับช่วงดูแลกิจการของคุณพ่อและคุณแม่ในทันทีซึ่งคุณพ่อของตัวลูกทั้งสอง ก็ได้ยกธุรกิจของครอบครัวให้กับตัวลูกทั้งสองดูแล  ท่ามกลางเสียงคัดค้านของพี่น้องบางคนที่ไม่เห็นด้วย
ซึ่งสาเหตุที่ทำให้คุณพ่อของลูก กล้าตัดสินใจยกธุรกิจของครอบครัวให้กับตัวลูกทั้งสอง ท่ามกลางเสียงคัดค้านของพี่น้องบางคนนั้น  ทั้งนี้ก็เป็นเพราะคุณพ่อของลูกได้พูดคุยกับเพื่อนนักธุรกิจที่สนิทกันมากของท่าน ซึ่งเพื่อนสนิทของท่านคนนี้ก็รับรองว่าตัวลูกทั้งสองเป็นเด็กหนุ่มที่มีความรู้ความสามารถมาก ด้วยเหตุนี้เองคุณพ่อของลูกจึงรู้สึกไว้ใจ และวางใจที่จะให้ตัวลูกและน้องชายของลูกเป็นเสาหลักในการสืบทอดกิจการของครอบครัวต่อจากตัวท่าน ซึ่งตัวลูกทั้งสองก็ไม่ได้ทำให้คุณพ่อของตัวลูกผิดหวังเลย   ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะตัวลูกทั้งสองได้แบ่งงานกันดูแลรับผิดชอบเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการค้าขาย หรือเรื่องของการหาซื้อวัตถุดิบจากพวกชาวบ้าน  เป็นต้น
 
ท่านทั้งสองได้มาชักชวนให้ตัวลูกและน้องชายของลูกไปทำบุญที่วัดป่าด้วยกันกับท่าน
 
ท่านทั้งสองได้มาชักชวนให้ตัวลูกและน้องชายของลูกไปทำบุญที่วัดป่าด้วยกันกับท่าน

       คำตอบข้อ 3.11 ภายหลังจากที่คุณพ่อคุณแม่ของตัวลูก ได้วางมือจากการทำงานแล้ว ท่านทั้งสองก็ได้ตามเพื่อนๆ ของท่านไปกราบพระมหาเถระ และพระเถระที่วัดป่า พอคุณพ่อคุณแม่ของตัวลูก ได้ไปทำบุญที่วัดป่าแล้วท่านทั้งสองก็รู้สึกดีเป็นอย่างมาก เมื่อเป็นเช่นนี้ท่านทั้งสองจึงได้กลับมาชักชวนให้ตัวลูกและน้องชายของลูกไปทำบุญที่วัดป่าด้วยกันกับท่าน  

แม้ว่าในตอนนั้นตัวลูกทั้งสองจะยุ่งอยู่กับงานอย่างสุดๆแต่ตัวลูกทั้งสองก็ไม่ปฏิเสธบุญที่คุณพ่อคุณแม่ได้หยิบยื่นให้
 
แม้ว่าในตอนนั้นตัวลูกทั้งสองจะยุ่งอยู่กับงานอย่างสุดๆ
แต่ตัวลูกทั้งสองก็ไม่ปฏิเสธบุญที่คุณพ่อคุณแม่ได้หยิบยื่นให้

    คำตอบข้อ 3.12 แม้ว่าในตอนนั้นตัวลูกทั้งสองจะยุ่งอยู่กับงานอย่างสุดๆ เพราะยอดขายสินค้ายังไม่ดีเท่าที่ควรก็ตาม แต่ตัวลูกทั้งสองก็ไม่ปฏิเสธบุญที่คุณพ่อคุณแม่ได้หยิบยื่นให้   ด้วยเหตุนี้เอง เมื่อถึงเวลาที่ท่านทั้งสองไปทำบุญที่วัด ตัวลูกและน้องชายของลูก จึงได้ตามท่านทั้งสองไปทำบุญกับพระมหาเถระและพระเถระที่วัดป่าด้วย และเมื่อตัวลูกทั้งสอง ได้ไปทำบุญที่วัดป่าแล้ว   ตัวลูกทั้งสองก็รู้สึกสบายใจและรู้สึกปลื้มปีติใจในบุญเป็นอย่างมาก ยิ่งในเวลาที่ตัวลูกทั้งสองได้รับพรจากพระมหาเถระกับพระเถระ ตัวลูกทั้งสอง ก็จะรู้สึกมีกำลังใจในการทำงานมากยิ่งขึ้น

ตัวลูกทั้งสอง ได้ไปชักชวนทุกคนในครอบครัวให้มาทำบุญสร้างวัดใหม่ด้วยกันอย่างเต็มที่เต็มกำลังด้วยความปลื้มปีติใจในบุญ และไม่คิดเสียดายทรัพย์
 
ตัวลูกทั้งสอง ได้ไปชักชวนทุกคนในครอบครัวให้มาทำบุญสร้างวัดใหม่ด้วยกันอย่างเต็มที่เต็มกำลัง
ด้วยความปลื้มปีติใจในบุญ และไม่คิดเสียดายทรัพย์

    คำตอบข้อ 3.13 ในเวลาต่อมา พระเถระก็มีดำริที่จะสร้างวัดใหม่ เพื่อจะได้รองรับผู้มีบุญที่จะมาประพฤติปฏิบัติธรรมเมื่อตัวลูกและน้องชายของลูกได้ทราบข่าวบุญใหญ่นี้แล้ว ตัวลูกทั้งสองก็เกิดความเลื่อมใสศรัทธาและปรารถนาอยากที่จะทำบุญนี้เป็นอย่างมาก เมื่อเป็นเช่นนี้ ตัวลูกทั้งสอง จึงได้ไปชักชวนทุกคนในครอบครัวให้มาทำบุญสร้างวัดใหม่ด้วยกัน ซึ่งตัวลูกทั้งสองก็ได้รวบรวมปัจจัยเพื่อมาทำบุญสร้างวัดใหม่กับพระเถระ แม้ว่าในตอนนั้นกิจการของครอบครัวจะยังไม่ดีขึ้นแบบฟู่ฟ่าก็ตาม แต่ตัวลูกทั้งสองและทุกคนในครอบครัวก็ได้ทำบุญกันอย่างเต็มที่เต็มกำลังด้วยความปลื้มปีติใจในบุญ และไม่คิดเสียดายทรัพย์ที่หามาด้วยความยากลำบากเลยแม้แต่นิดเดียว แต่ในเวลาต่อมา ก็ได้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น ซึ่งเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันนี้ ถือได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตของครอบครัวของลูกทั้งสองในภพชาตินั้นเลยทีเดียว ส่วนว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะเป็นเช่นไร เราก็คงจะต้องมาติดตามกันต่อในตอนต่อไป

สะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก ผิดที่ไม่ตั้งใจ ตอนที่ 1
สะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก ผิดที่ไม่ตั้งใจ ตอนที่ 2
สะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก ผิดที่ไม่ตั้งใจ ตอนที่ 3


กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก ผิดที่ไม่ตั้งใจ ตอนที่ 5สะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก ผิดที่ไม่ตั้งใจ ตอนที่ 5

บวชสร้างบารมีคือความล้ำค่าของชีวิตบวชสร้างบารมีคือความล้ำค่าของชีวิต

สะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก ผิดที่ไม่ตั้งใจ ตอนที่ 6สะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก ผิดที่ไม่ตั้งใจ ตอนที่ 6



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน