1 ในภาพถ่ายแห่งแผ่นดิน ภายใต้แนวคิด "เพื่อประโยชน์สุข"


[ 4 พ.ค. 2555 ] - [ 18268 ] LINE it!

ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร ใต้เงาบวรพระพุทธศาสนา
1 ในภาพถ่ายแห่งแผ่นดิน ภายใต้แนวคิด "เพื่อประโยชน์สุข"

ภาพถ่ายแห่งแผ่นดิน ภายใต้แนวคิด "เพื่อประโยชน์สุข"

1 ในภาพถ่ายแห่งแผ่นดิน ภายใต้แนวคิด "เพื่อประโยชน์สุข"

ขอบคุณภาพและข่าวจาก ไทยรัฐออนไลน์
เลือก 12 ภาพถ่ายแห่งแผ่นดิน ขอพระบรมราชวินิจฉัยตัดสินชนะเลิศ

     จากข่าวไทยรัฐออนไลน์วันนี้ มีเรื่องที่น่าสนใจของการประกวดภาพถ่าย ภายใต้แนวคิด "เพื่อประโยชน์สุข" ซึ่งทางนายกสมาคมภาพถ่ายแห่งประเทศไทยกล่าวไว้ว่า ได้มีการจัดการประกวดเช่นนี้มาเป็นประจำทุกปี เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา แต่พิเศษมากในปีนี้ มีการประกวดแค่เพียงหัวข้อเดียว คือ "เพื่อประโยชน์สุข" โดยมีภาพส่งเข้ามาประกวดมากถึง 1,169 ภาพ จากช่างภาพ 307 คน
 
     ทางคณะกรรมการจึงได้มีการคัดเลือก เข้ารอบ 12 ภาพ เพื่อนำขึ้นกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชวินิจฉัย ตัดสินภาพถ่าย 1 ภาพ เพื่อรับถ้วยพระราชทานของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
 
    โดยที่น่าปลาบปลื้ม คือ 1 ใน 12 ภาพที่ได้รับการคัดเลือกเป็นภาพกิจกรรมในพระพุทธศาสนา ซึ่งก็ตรงกับหัวข้อที่ว่า "เพื่อประโยชน์สุข" เพราะพระพุทธศาสนานั้นเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตชาวไทยมายาวนาน คำสอนในศาสนาพุทธช่วยกล่อมเกลา บรรเทาทุกข์ และสร้างสันติสุข สร้างความสงบสุขในกับสังคมไทย ดังจะเห็นได้จากคนไทยที่มีน้ำใจ โอบอ้อมอารี รักสงบ นั่นเอง และความงดงามของผ้ากาสาวพัตร์ แค่ได้เห็นก็รู้สึกเป็นสุขใจแล้ว
 
ผลการตัดสินภาพถ่ายแห่งแผ่นดิน

     สมาคมภาพถ่ายแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ส.ภ.ท.) ร่วมกับบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เผยแพร่ "ผลการคัดเลือกภาพถ่ายรอบแรก" ซึ่งมีภาพถ่ายจำนวน 12 ภาพ ที่ผ่านการเข้ารอบสุดท้ายของการประกวดภาพถ่ายทั่วประเทศ ชิงถ้วยพระราชทานครั้งที่ 25 ภายใต้ชื่อ "โครงการภาพถ่ายแห่งแผ่นดิน ประจำปี 2554" ในแนวคิด "เพื่อประโยชน์สุข"

     โดย ฐาปน สิริวัฒนภักดี นายกสมาคมถ่ายภาพ แห่งประเมศไทยฯ กล่าวว่า โครงการนี้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ทั้งนี้เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา เป็นประจำทุกปี และในปี 2554-2555 นี้นับเป็นมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชวินิจฉัยคัดเลือกภาพถ่ายด้วยพระองค์เอง

     นายกสมาคมภาพถ่ายแห่งประเทศไทยกล่าวต่อว่า สำหรับปีนี้ได้กำหนดหัวข้อเดียว ต่างจากปีก่อนๆ ที่มีหัวข้อย่อย คือ ภายใต้แนวคิด "เพื่อประโยชน์สุข" อันมาจากพระปฐมบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ความว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม" และปีนี้ได้รับความสนใจจากช่างภาพมืออาชีพและมือสมัครเล่นจำนวนมาก โดยมีภาพเข้าร่วมประกวดจำนวน 1,169 ภาพ จากช่างภาพ 307 คน
 
การประกวดภาพถ่ายแห่งแผ่นดิน

     ด้าน วรนันทน์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่าย) ปี 2552 หนึ่งในคณะกรรมการ กล่าวว่า การประกวดครั้งนี้ค่อนข้างคัดเลือกยาก เพราะเราเน้นเรื่องหัวข้อใหม่ ส่วนใหญ่เน้นไปที่โครงการหลวง เราจะดูเรื่องความละเอียดของภาพ ซึ่งการถ่ายภาพได้มีการพัฒนาขึ้นมาก

     การประกวดครั้งนี้ คณะกรรมการจะคัดเลือกภาพถ่ายที่ได้คะแนนสูงสุดจำนวน 12 ภาพ นำขึ้นกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชวินิจฉัย ตัดสินภาพถ่าย 1 ภาพ เพื่อรับถ้วยพระราชทานของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สำหรับภาพอื่นๆ จะได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานอีก 5 ถ้วยพระราชทาน และอีก 6 ภาพจะได้รับเหรียญทองของสมาคมฯ จากนั้น ภาพทั้งหมดจะนำไป จัดแสดงใน "นิทรรศการภาพถ่ายแห่งแผ่นดิน ประจำปี 2554" ในวันที่ 6-15 กรกฎาคม พ.ศ.2555 โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานและพระราชทานถ้วยรางวัล ในวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ.2555 ที่แฟชั่นฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน
 
 
 
รางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมเงินรางวัล ภาพ “พลังแห่งสงฆ์” โดย นายมงคล พิทักษ์หมู่
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ภาพวันวิสาขบูชา 2555 จากสื่อต่างๆภาพวันวิสาขบูชา 2555 จากสื่อต่างๆ

กมธ.ศาสนาฯ จัดแถลงข่าว บวชพระเข้าพรรษา 1 แสนรูป ฉลองพุทธชยันตีกมธ.ศาสนาฯ จัดแถลงข่าว บวชพระเข้าพรรษา 1 แสนรูป ฉลองพุทธชยันตี

มูลนิธิธรรมกายจัดถวายข้าวสารอาหารแห้งแด่วัดและสำนักสงฆ์ จ.ปัตตานีมูลนิธิธรรมกายจัดถวายข้าวสารอาหารแห้งแด่วัดและสำนักสงฆ์ จ.ปัตตานี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา