โครงการอบรมธรรมทายาทนานาชาติ รุ่นพิเศษ 5 (IDOP SP5)


[ 7 พ.ค. 2555 ] - [ 18305 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 5 พฤษภาคม  พ.ศ.2555   
 
 
โครงการอบรมธรรมทายาทนานาชาติ รุ่นพิเศษ 5 (IDOP SP5) 
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา       

        จากคำกล่าวที่ว่า สุขที่แท้จริง คือ สิ่งที่ชาวโลกแสวงหา นับเป็นเรื่องจริงแสนจริง ที่นับวันก็ยิ่งเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น ล่าสุดก็ได้มีชาวต่างชาติจำนวนมาก เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในโครงการอบรมธรรมทายาทนานาชาติ รุ่นพิเศษ 5 ซึ่งพระทุกรูปใช้เวลาตลอด 1 เดือน เพื่อฝึกฝนตนให้เป็นพระแท้ มุ่งแสวงหาความสุขที่แท้จริง  จนในวันนี้ ก็ได้มีตัวแทนพระธรรมทายาทนานาชาติส่งผลการปฏิบัติธรรมถึงคุณครูไม่ใหญ่ดังนี้
 
พระจัมเพล ธมฺเมสโก จากประเทศภูฏาน
 
พระจัมเพล ธมฺเมสโก จากประเทศภูฏาน
 
        รูปที่ 1 พระจัมเพล ธมฺเมสโก จากประเทศภูฏาน ท่านเคยเป็นลามะมาก่อน และตัดสินใจมาบวชเป็นพระเถรวาทในโครงการ IDOP ครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของ IDOP ที่มีชาวภูฏานมาบวช รวม 3 ท่าน (โดยมีแม่นก วรรณวิภา  รสจันทร์  เป็นกัลยาณมิตร) พระจัมเพล จะตื่นตั้งแต่ ตี 3 ทุกเช้า จากนั้น ตี 4 จะเป็นคนปลุกเพื่อนให้ตื่น โดยการปรบมือเพราะท่านพูดอังกฤษไม่ได้  เมื่อเพื่อนตื่นแล้ว ท่านจะช่วยเพื่อนพระธรรมทายาทห่มผ้า เพราะท่านเป็นคนที่ห่มผ้าเนี้ยบที่สุดเลย   และเป็นที่รักของทุกๆคน  ท่านเล่าผลการปฏิบัติธรรมให้ฟังว่า ผมใช้แนวทางการทำสมาธิของพระเดชพระคุณหลวงปู่ โดยจะนำใจมาจรดไว้ที่ศูนย์กลางกาย   ผมนั่งไปเรื่อยๆ จนบางครั้งเหมือนเราไม่มีร่างกายอะไรอยู่เลย  เหมือนนั่งอยู่คนเดียวในพื้นที่ว่างๆสักแห่งหนึ่ง  สักครู่ก็เหมือนตัวผมเริ่มเบาขึ้น  และเริ่มไม่ได้ยินเสียงอะไรต่างๆ ที่อยู่รอบตัว  ผมใจนิ่งมากครับ   รู้สึกมีความสงบสุขมากเลยครับ  หลังจบโครงการนี้ผมจะกลับไปเป็นลามะที่ภูฏาน เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้ทั่วประเทศเลยครับ
 
พระจัมเพล ธมฺเมสโก   ในท่า Peace Position
 
พระจัมเพล ธมฺเมสโก   ในท่า Peace Position
 
        รูปที่ 2 พระพรรษ  ติกฺขปญฺโญ จากประเทศไทย (พระหลานชาย อ. เสาวลพ ทวีศิลป์)
 
พระพรรษ  ติกฺขปญฺโญ  จากประเทศไทย
 
พระพรรษ  ติกฺขปญฺโญ  จากประเทศไทย
 
ก่อนบวช  ท่านได้ทุนไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทและเอก    ด้าน ปิโตรเคมีและพลังงาน  ซึ่งตอนนี้เรียนวิชาต่างๆจบแล้ว  เหลือแค่ทำวิทยานิพนธ์ ท่านจึงไม่รอช้า ตัดสินใจมาบวชทันที ท่านเล่าว่า   เวลาที่ผมทำสมาธิ  ผมจะไม่นึกอะไรเลยครับ พอนิ่งไปได้สัก 5 นาที ผมรู้สึกว่ามีอะไรกลมๆ หมุนตามเข็มนาฬิกาขนาดเท่ากับกำมืออยู่ในกลางท้อง และมีแสงสีขาวอยู่ตรงกลางลูกกลมๆนั้น  ผมนำใจจรดเข้าไปตรงนั้น  ลูกกลมๆ ก็ขยายคลุมตัวผม  มีรัศมีเป็นสีฟ้า  สีทองอยู่รอบๆ  สักครู่หนึ่งดวงแก้วก็เปลี่ยนเป็นองค์พระแก้วใส  ผมนำใจจรดเข้าตรงกลางท้องขององค์พระ  องค์พระก็ผุดขึ้นมาเยอะแยะเลย    ผมมีความสุขมากเลยครับ    ผมอยากจะบอกหลวงพ่อว่า  “ผมรักหลวงพ่อมากที่สุด”  และผมก็อยากจะบอกคนรอบข้างให้มาพิสูจน์การทำสมาธิด้วยตัวเองครับ
 
พระอิทธิฤทธิ์ มหิทฺธิโก จากเมืองโอคแลนด์  ประเทศนิวซีแลนด์
 
พระอิทธิฤทธิ์ มหิทฺธิโก
 จากเมืองโอคแลนด์  ประเทศนิวซีแลนด์
 
        รูปที่ 3 พระอิทธิฤทธิ์ มหิทฺธิโก จากเมืองโอคแลนด์  ประเทศนิวซีแลนด์ ท่านเล่าว่า ผมตัดสินใจบวชเพื่อทดแทนบุญคุณโยมพ่อโยมแม่ที่เลี้ยงผมมา ขณะนั่งสมาธิ  ผมจะหลับตาเบาๆ  ปล่อยตัวตามสบาย ผมไม่รู้หรอกครับว่าศูนย์กลางกายอยู่ที่ไหน  แต่ผมก็วางใจ ณ  ที่ใดที่หนึ่งในกลางท้อง  เมื่อใจผมเริ่มสบาย  ผมก็จะเริ่มนึกถึงดวงแก้ว  บางครั้งก็นึกออก  บางครั้งก็นึกไม่ออก  ตอนแรกๆ ผมปวดขามากเลยครับเพราะไม่เคยนั่งกับพื้นเป็นเวลานานๆ แต่เมื่อใจนิ่งอยู่ในท้อง  ผมก็แปลกใจครับ ว่าทำไมอาการปวดขาถึงได้หายไป  หลังปฏิบัติธรรมเสร็จ  ผมจะมีความสุขและร่างกายสดชื่นมาก  ไม่เครียด  ทำให้ใจเย็นมากขึ้น  ผมอยากบอกหลวงพ่อว่า  ต่อไปผมจะพัฒนาตนเอง  และขยายธรรมะไปให้ทั่วโลกเลยครับ
 
พระอิทธิฤทธิ์  มหิทฺธิโก  ในท่า Peace Position
 
พระอิทธิฤทธิ์  มหิทฺธิโก  ในท่า Peace Position
 
พระอลัน  อุปสนฺโต  จากเกาะกรีนแลนด์ ประเทศเดนมาร์ก
 
พระอลัน  อุปสนฺโต  จากเกาะกรีนแลนด์ ประเทศเดนมาร์ก
 
        รูปที่ 4 พระอลัน  อุปสนฺโต  จากเกาะกรีนแลนด์ ประเทศเดนมาร์ก ในอดีตท่านเป็นคนที่ดื่มเหล้าเป็นประจำเพื่อสร้างความอบอุ่น ซึ่งเป็นเรื่องปกติของคนกรีนแลนด์เพราะที่นั่นอากาศหนาวมาก ท่านเล่าว่า มาที่นี่ผมได้ฝึกนั่งสมาธิ รู้สึกว่ามีความสุข ปลอดภัยมากครับ  ไม่เคยรู้สึกอย่างนี้มาก่อน ผมสัมผัสกับความสงบภายในได้  จากนั้นไม่นานก็รู้สึกว่าตัวเองสามารถขยายได้  และบางครั้งก็จะเห็นหลวงปู่อยู่ที่กลางท้องสัก 2-3วินาทีด้วย  ผมอยากบอกหลวงพ่อว่า นี่คือสิ่งที่ผมค้นหามานาน  อยู่ที่วัดพระธรรมกายนี่เอง  ผมขอให้สัญญาครับ  ว่าผมจะไม่กลับไปดื่มเหล้าอีก  และจะนำการฝึกฝนอบรมตนในครั้งนี้ ไปเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง  และจะไม่ทอดทิ้งวิชชาธรรมกายไปไหนอีกเลย ปลื้มจริงๆครับ
 
พระอลัน  อุปสนฺโต ในท่า Peace Position
 
พระอลัน  อุปสนฺโต ในท่า Peace Position
 
บิณฑบาตเป็นเนื้อนาบุญยามเช้า
 
บิณฑบาตเป็นเนื้อนาบุญยามเช้า
 
เรียนรู้วัฒนธรรมชาวพุทธ ผ่านการปัด กวาด เช็ด ถู
 
เรียนรู้วัฒนธรรมชาวพุทธ ผ่านการปัด กวาด เช็ด ถู
 
สวดมนต์กลั่นใจใส
 
สวดมนต์กลั่นใจใส
 
ฝึกใจหยุดนิ่ง กลางสนแก้ววนาราม
 
ฝึกใจหยุดนิ่ง กลางสนแก้ววนาราม
 
พระอาจารย์ พระพี่เลี้ยง และธรรมทายาทในโครงการ IDOP SP5
 
พระอาจารย์ พระพี่เลี้ยง และธรรมทายาทในโครงการ IDOP SP5
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผลการปฏิบัติธรรม มัชฌิมธรรมทายาทหญิงผลการปฏิบัติธรรม มัชฌิมธรรมทายาทหญิง

ผลการปฏิบัติธรรมของพระธรรมทายาทภาคฤดูร้อนผลการปฏิบัติธรรมของพระธรรมทายาทภาคฤดูร้อน

ผลการปฏิบัติธรรมพระธรรมทายาทครูธรรมสรณ์  เขมสรโณผลการปฏิบัติธรรมพระธรรมทายาทครูธรรมสรณ์ เขมสรโณ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน