พระพี่เลี้ยง ผู้เป็นอายุพระศาสนา


[ 4 ก.ค. 2555 ] - [ 18273 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ.2555   
โครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา 100,000 รูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย


 
พลิกชีวิต...พระพี่เลี้ยงด้วยบุญบวช
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
        กระผม พระธรรมทายาท ดินดาว  ปุญฺญกนฺโต อายุ 32 ปี ผมบวชในโครงการ 1 แสนรูป ภาคฤดูร้อน ที่ผ่านมาครับ ปัจจุบันผมกำลังเตรียมตัวเป็นว่าที่พระพี่เลี้ยง อยู่ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ อ.บางกล่ำ จ.สงขลา และตอนนี้กำลังลงพื้นที่ชวนบวชอยู่ที่จังหวัดพัทลุงครับ
 
พระธรรมทายาท ดินดาว  ปุญฺญกนฺโต ว่าที่พระพี่เลี้ยง ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้  จ.สงขลา
 
พระธรรมทายาท ดินดาว  ปุญฺญกนฺโต
 ว่าที่พระพี่เลี้ยง ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้  จ.สงขลา
 
        ผมเป็นชาวหาดใหญ่โดยกำเนิด แล้วก็มีชีวิตที่ค่อนข้างจะสุขสบายมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก เพราะไม่ต้องช่วยทางบ้านทำอะไรเลย บ้านก็ไม่ต้องถู ผ้าก็ไม่ต้องซัก กินข้าวอิ่มก็ไม่ต้องล้างจาน เพราะมีแม่บ้านคอยจัดการให้ พอโตขึ้นเลยกลายเป็นคนที่ทำอะไรไม่เป็นสักอย่าง แล้วก็ไม่ค่อยอยากจะทำอะไรด้วยครับ เพราะขี้เกียจ รักสบาย วันๆชอบเอาเวลาไปมั่วสุมอยู่กับเพื่อน หลวงพ่อครับ ผมไม่อยากจะบอกเลยครับ ว่าผมเล่นป๊อกเด้ง เล่นน้ำเต้าปูปลาเป็นตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ป.3,   พอขึ้นชั้นมัธยมต้น  ก็เริ่มแทงสนุ๊ก เล่นตู้ม้า ผมไม่ได้เล่นเป็นเกมส์กีฬานะครับ แต่ผมเล่นแบบมีเดิมพัน แล้วไม่ใช่เดิมพันแค่ขำๆนะครับ แต่มีเท่าไหร่เป็นเล่นจนหมดตัว,  พออยู่ชั้น ม. ปลาย     ผมก็ก้าวเข้าสู่วงการพนันบอล, พออายุ 18 ผมก็เริ่มสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า เสพยา ช่วงนั้นผมนอนดึกทุกวัน เพราะต้องลุ้นเชียร์บอล แต่ผมก็ยังเอาตัวไปเรียนหนังสือได้ตามปกติ   ถ้าพรุ่งนี้ต้องสอบ ผมก็สามารถเสพยาไปด้วย อ่านหนังสือสอบไปด้วยได้ แล้วก็สอบผ่านทุกวิชาด้วยนะครับ จนเรียนจบชั้น ปวส. และเรียนต่อจนจบปริญญาตรี ด้านบริหารธุรกิจ สาขาการตลาดได้แบบชิวๆครับ
 
        หลวงพ่อครับ  ผมมีชีวิตวนเวียนอยู่กับอบายมุข จนถอนตัวไม่ขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการพนัน เพราะยิ่งโต ผมยิ่งเล่นหนักขึ้น เหมือนถูกผีพนันทั้งป่าช้าเข้าสิงเลยครับ ยิ่งเล่น ก็ยิ่งเสีย ทำให้ต้องกู้หนี้ยืมสิน ผมยืมเงินจากคนใกล้ตัว ไปจนถึงเป็นหนี้ธนาคาร และเป็นหนี้นอกระบบ แต่ไม่ว่าจะเสียเงิน เสียดอกมากเท่าไหร่ ผมก็ไม่สน ขอแค่ให้มีเงินไปเล่นเป็นพอ จนโยมพี่ชายต้องพลอยเดือดร้อนหาเงินใช้หนี้ให้ และโยมพ่อก็ต้องเสียโฉนดที่ดินเพื่อใช้หนี้แทนเป็นสิบๆโฉนดครับ แล้วล่าสุดก่อนที่ผมจะมาบวช ผมได้ไปทำงานเป็นเซลส์(พนักงานขาย)อยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งผมก็สามารถทำยอดขายได้ดีเป็นอันดับต้นๆของบริษัทครับ พอชีวิตทำท่าจะดี ผมก็เอาอีกแล้วครับ คราวนี้แอบเอาเงินของบริษัทไปเล่นพนัน สุดท้ายก็ถูกไล่ออก โยมพ่อก็ต้องตามใช้หนี้ให้อีกตามเคย ผมคิดว่าท่านคงกลุ้มและเครียดจนชินไปแล้วครับ หลวงพ่อครับ ผมเป็นลูกคนเดียวในบรรดาพี่น้องทั้งหมด ที่ขยันก่อเรื่อง ทำให้พ่อแม่ช้ำใจมากที่สุด จะให้บรรยายกันทั้งคืนก็คงไม่จบครับ
 
        แล้วในช่วงที่ชีวิตของผมกำลังมืดสนิท โยมพี่ชายก็มาบอกข่าวว่ามีโครงการบวชฟรีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ผมก็ไม่คิดอะไร แต่พอผ่านไป 1 อาทิตย์ ก็บังเอิญมีรถกระจายเสียงชวนบวช มาประกาศเชิญชวนตรงข้ามบ้านผมพอดี แล้วก็มีพระอาจารย์รูปหนึ่ง เข้ามาชวนผมบวชถึงในบ้าน ท่านก็เล่าธรรมะเรื่องเต่าตาบอดให้ผมฟัง แล้วก็พูดถึงบุญบวช พอท่านพูดเสร็จ ท่านก็ยื่นใบสมัครให้ ผมก็หยิบปากกากรอกใบสมัครอย่างว่าง่าย เพราะผมเกิดแรงบันดาลใจที่อยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง แล้วก็อยากทำความดีให้โยมพ่อ โยมแม่ได้ปลื้มใจบ้างครับ
 
        พอเข้าโครงการมาวันแรกๆ ผมก็หวั่นๆนิดหน่อยครับ เพราะต้องตื่นตั้งแต่ตี 4 แล้วต้องทำอะไรตามเวลาเป๊ะๆ แต่ผมก็สู้ แล้วที่ภูมิใจสุดๆ คือผมสามารถหักดิบเลิกดื่มเหล้า เลิกสูบบุหรี่ได้ทันทีตั้งแต่วันแรก แม้บางทีจะมีอาการอยากบ้าง แต่ผมก็ตัดใจได้ครับ มาถึงตอนนี้ถ้าได้กลิ่นบุหรี่ กลับรู้สึกอยากจะอาเจียน ไม่รู้ว่าตอนนั้น เราสูบมันเข้าไปได้ยังไงครับ
 
        หลวงพ่อครับ ด้วยความเมตตาของพระอาจารย์ พระพี่เลี้ยง ที่คอยให้กำลังใจ คอยเอาธรรมะดีๆมาสอน ทำให้ผมเปลี่ยนไปเป็นคนละคน ยิ่งได้เห็นภาพนรกขุมที่ลงโทษคนสูบบุหรี่ เล่นการพนัน ผ่านทางจอ DMC ผมเนี่ย ผวาเลย ตอนนี้ผมไม่คิดที่จะกลับไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขอีกแล้วครับ และรู้สึกเสียใจกับการกระทำที่ผ่านมา ซึ่งผมก็ตั้งใจที่จะแก้ไขตัวเองทุกอย่าง ด้วยการทำความดีให้ทับทวีทุกวันครับ
 
        พอผมได้ดูเรื่องราวประวัติของหลวงพ่อ ได้เห็นสิ่งที่หลวงพ่อทำ ทำให้ผมสำนึกว่า แล้วเราจะอยู่ช่วยท่านไม่ได้เชียวหรือ หลวงพ่อครับ แม้ใจหนึ่ง ผมรู้ว่าผมต้องลาสิกขาออกไปจัดการเรื่องต่างๆที่ผมเคยก่อเอาไว้ แต่ด้วยสถานการณ์ ณ ตอนนี้ ผมคิดว่าเรื่องกอบกู้พระพุทธศาสนานั้นสำคัญมาก ผมเลยขอต่อเวลา บวชช่วยงานพระพุทธศาสนาก่อน สักระยะครับ แล้วตอนนี้ทั้งพระธรรมทายาท พระอาจารย์ และผู้นำบุญภาคใต้ ก็กำลังลงพื้นที่ชวนบวชกันทุกวันแบบสุดๆไปเลยครับ แม้บางพื้นที่จะเข้าถึงยาก แต่ทุกคนไม่หวั่นครับ ขอแค่ได้รู้ว่าที่ไหนมีชาวพุทธอยู่ ทีมงานก็จะบุกไปชวนบวชแบบถึงที่ครับ ทุกคนตั้งใจที่จะนำยอดใบสมัครทะลุเป้า มาถวายเป็นของขวัญให้หลวงพ่อได้ชื่นใจครับ
 
        หลวงพ่อครับ เวลาที่หลวงพ่อเรียกพระธรรมทายาทว่า ท่านสมภาร ผมก็แอบคิดนะครับ เอ ถ้าเราต้องไปเป็นเจ้าอาวาสเนี่ย เราต้องทำยังไง ต้องฝึกยังไงนะ และถึงแม้ผมจะยังไม่รู้อนาคต แต่ผมก็จะทำหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมายมาให้ดีที่สุดแบบเต็มกำลังครับ
 
        หลวงพ่อรู้มั๊ยครับ ตอนที่หลวงพ่อไม่มาสอนในโรงเรียนอนุบาลฯ ผมคิดถึงหลวงพ่อมากๆเลยนะครับ ผมนั่งสมาธิวันละ 5-6 ชั่วโมง อธิษฐานจิตถึงหลวงพ่อด้วยนะครับ สุดท้ายนี้ ผมอยากขอให้หลวงพ่อ ไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไปนะครับ หลวงพ่อจะได้ไม่ป่วย จะได้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง จะได้อยู่เป็นหลวงพ่อของทุกๆคนแบบนี้ไปนานๆครับ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รายงานความคืบหน้าพิธีตักบาตรพระ 12,600 รูป หน้าห้าง Terminal 21รายงานความคืบหน้าพิธีตักบาตรพระ 12,600 รูป หน้าห้าง Terminal 21

ปรโลกนิวส์ ตอน ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 2ปรโลกนิวส์ ตอน ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 2

ปรโลกนิวส์ ตอน ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 1ปรโลกนิวส์ ตอน ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 1



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน