วัยรุ่นมีปัญหาหรือมีปัญญา


[ 25 ก.ค. 2555 ] - [ 18262 ] LINE it!

ข้อคิดรอบตัว
 
 
โดย พระมหา ดร.สมชาย ฐานวุฑโฒ
เรียบเรียงจากรายการข้อคิดรอบตัว ทาง DMC
 
 
วัยรุ่นมีปัญหาหรือมีปัญญา
 
        วัยรุ่นเป็นวัยที่อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ จากเด็กที่จะเข้าไปสู่วัยผู้ใหญ่ ซึ่งอาจจะต้องพบเจอกับปัญหาต่างๆ ที่รุมเร้าเข้ามา และต้องรับผิดชอบโดยที่ตัวเองตั้งรับแทบไม่ทัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการคบเพื่อน ปัญหาชู้สาว แฟชั่น เทคโนโลยีต่างๆ ก่อให้เกิดเป็นปัญหาสังคมขึ้นได้
 

ทำไมวัยรุ่นจึงไม่สามารถตั้งรับกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้?

 
        เราพอทราบอยู่ว่า วัยรุ่นคือช่วงเปลี่ยนวัยที่เห็นชัดที่สุดในชีวิต จากวัยเด็กเริ่มเข้าสู่วัยหนุ่มสาวแล้วไปสู่วัยผู้ใหญ่ ฮอร์โมนจะออกมามากร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงจนเจ้าตัวงงตัวเองเหมือนกัน บางทีก็ปรับตัวไม่ทัน จึงเป็นช่วงที่รู้สึกว่าสับสนในชีวิต เพราะมีการเปลี่ยนแปลงสูงและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
 
        ในสังคมวัยรุ่นคือสังคมที่เติบโตอย่างรวดเร็ว จึงก่อให้เกิดปัญหาทางสังคมมาก เพราะการเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก เป็นช่วงเปลี่ยนแปลงเร็วที่สุดสูงที่สุดในชีวิต จึงเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านที่มีความสำคัญมาก
 
        พอตัวเองมีการเปลี่ยนแปลงเร็วสูง จิตใจก็ไม่มั่นคง ยังไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง แต่ก็มีความรู้สึกว่าตัวเองเริ่มโตแล้ว แต่ในใจจริงๆ นั้นยังไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ จึงต้องพยายามหาพวกไว้เยอะๆ วัยรุ่นจึงเป็นวัยที่ค่อนข้างติดเพื่อน เพราะรู้สึกว่าเป็นกลุ่มเดียวกันคุยแล้วสบายใจ และต้องการหาแบบอย่างที่ตนเองชอบ พอชอบใครก็จะเลียนแบบคนนั้น เขาแต่งตัวแบบไหนก็อยากจะใส่แบบนั้น เสื้อผ้าหน้าผมทุกอย่างก็พยายามทำตามให้ได้อย่างเขา จึงพยายามหาแบบที่ตัวเองรู้สึกกว่าดูดีตามแบบเขา บางทีดูเข้าจริงๆ คนที่เป็นแบบนั้นก็ยังไม่รู้จะเอายังไงกับชีวิตตัวเองเหมือนกัน
 
        แล้วจะทำอย่างไรดีเมื่อรู้ว่าตัวเองมีฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ก็ต้องบอกว่าเข้าวัดดีที่สุด เพราะไม่มีอะไรดีไปกว่าพระรัตนตรัยแล้ว แนวทางการดำเนินชีวิตอะไรจะดีไปกว่าธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เราจะมีหลักในการดำเนินชีวิตได้อย่างดีเยี่ยมและมั่นคงเลย ที่กล้าพูดได้ขนาดนี้เพราะเคยผ่านมาก่อน ช่วงที่อาตมาเป็นวัยรุ่นก็ได้มีโอกาสเข้าวัดมาอบรมธรรมทายาทภาคฤดูร้อน ก็ทำให้รู้ว่าธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นดีขนาดไหน ทั้งปริยัติ ปฏิบัติ คือคำสอนทำให้เห็นแนวทางการปฏิบัติในการดำเนินชีวิตอย่างชัดเจนว่า เรื่องนี้ต้องทำอย่างไร ทำให้มีหลักยึดแทนที่จะตัดสินใจแบบมั่วๆ เดาสุ่มสะเปะสะปะก็ไม่ใช่แล้ว เรากลายเป็นศิษย์มีครู ไม่ใช่ครูธรรมดาด้วยแต่เป็นพระบรมครูเลย คือพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำให้กลายเป็นคนมีหลักขึ้นมา เขาถึงเรียกว่าเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ คือเป็นผู้ใหญ่ที่มีหลักในการดำเนินชีวิตนั่นเอง
 
เมื่อได้ฝึกสมาธิจะทำให้รู้ว่าเราควรแก้ปัญหาอย่างไร
เมื่อได้ฝึกสมาธิจะทำให้รู้ว่าเราควรแก้ปัญหาอย่างไร
 
        เมื่อได้ลงมือปฏิบัติ คือฝึกสมาธิ ทำให้เมื่อเห็นว่าควรจะทำอย่างไรแล้ว มีกำลังใจจะทำไปตามนั้น มันได้ทั้ง 2 อย่าง บางคนรู้ว่าควรจะทำอย่างไรไม่ควรทำอะไร แต่บางทียังไม่มีกำลังใจ ยังไม่สามารถทำตามที่ตัวเองเห็นได้ แต่พอมาศึกษาธรรมะแล้ว จะได้ทั้งปริยัติคือรู้หลักรู้แนวทาง และมีปฏิบัติคือได้ฝึกใจตัวเองด้วยการทำสมาธิ ทำให้มีกำลังที่จะทำไปตามแนวทางที่เห็น ได้ทั้ง 2 อย่างสำเร็จเลย
 
        เหลียวมองย้อนดูชีวิตตัวเองแล้ว มีความรู้สึกว่าดูอีกมุมหนึ่งคล้ายๆ กับไม่มีช่วงวัยรุ่น บางคนอาจคิดว่าถ้าไม่มีชีวิตช่วงวัยรุ่นจะทำให้ชีวิตขาดสีสัน แต่หาเป็นเช่นนั้นไม่ เพราะเมื่อเราศึกษาธรรมะแล้วมีหลักในการดำเนินชีวิต เราจะผ่านช่วงวัยรุ่นที่สนุกสนานและผ่านอย่างมีสาระด้วย ไม่ออกนอกทางและมีความสำเร็จในชีวิตด้วย
 

โครงการอบรมธรรมทายาททั้งหญิงและชายนั้นคืออะไร และมีจุดเด่นอย่างไรบ้าง?

 
        มองเผินๆ อาจรู้สึกว่าการไปอยู่วัดเป็นเดือนๆ นั้นมันจะทำให้ชีวิตดูน่าเบื่อไหม รู้สึกว่าชีวิตมันต้องมีสีสันหน่อย ต้องบอกว่ามาแล้วจะพบว่าดีกว่าที่คิด ชีวิตจะมีความสุขทุกวัน เป็นความสุขที่เย็นๆ อิ่มขึ้นมาในใจ และได้ศึกษาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วย ได้ฝึกสมาธิด้วยและถ้าสงสัยอะไรก็สามารถสอบถามพระอาจารย์ได้ด้วย ตอบทุกคำถามจนเราเข้าใจได้หมด ซึ่งเป็นการวางหลักพื้นฐานของชีวิตเราเองอย่างเยี่ยมยอดที่สุด เพราะมีวิธีการในการบรรยายธรรมให้เข้ากับยุคสมัยให้ดูสนุกสนานน่าสนใจ ฟังแล้วเข้าใจง่าย แต่ทั้งหมดก็จะอิงหลักของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ก็ได้ความรู้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เพราะมีหลักปฏิบัติด้วย
 
เราจะได้รับการฝึกฝนทุกอย่างให้เป็นวัยรุ่นที่มีหลักในการดำเนินชีวิตอย่างดี
เราจะได้รับการฝึกฝนทุกอย่างให้เป็นวัยรุ่นที่มีหลักในการดำเนินชีวิตอย่างดี
 
        จริงๆ แล้ววัยรุ่นจำนวนมากเกือบทั้งหมด รักความสำเร็จอยากให้ชีวิตตัวเองก้าวหน้ากันทั้งนั้น แต่ทำไมบางคนไม่สำเร็จไม่ก้าวหน้า เป็นเพราะว่ามันมีสิ่งล่อนั่นเอง เพราะวัยรุ่นช่วงเปลี่ยนผ่านอารมณ์ไม่มั่นคง ถ้าไปคบเพื่อนไม่ดีแล้วชักจูงกันไปก็จะเตลิดเลย จริงๆ แล้วบางคนก็อยากจะปรับความรู้สึกของตัวเอง อยากจะให้ชีวิตของตัวเองไปในทิศทางที่ดี แต่มันก็ยังไม่ได้ดีอย่างใจ อยากจะแก้บางทีก็แก้ไม่สำเร็จ แต่ในช่วงเวลาที่อบรมธรรมทายาททำให้เราเองมีเวลาตั้งหลักชีวิต ในช่วงเวลา 1 เดือนนั้น เราอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ทุกคนมีความตั้งใจดี รักษาศีล ได้สวดมนต์นั่งสมาธิ ฟังธรรมกล่อมเกลาจิตใจทุกวัน มันเป็นช่วงเวลาที่เราตั้งหลักชีวิตได้ดีมาก ได้ปรับปรุงนิสัยของตัวเองทุกอย่างรอบด้าน มีชีวิตที่เป็นระบบระเบียบตรงต่อเวลา ฝึกกิริยามารยาททุกอย่างในการดำเนินชีวิต เราจะได้รับการฝึกฝนทุกอย่างให้เราเองเป็นวัยรุ่นที่สามารถก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นใจตัวเองได้ และมีหลักในการดำเนินชีวิตอย่างดี ต้องบอกว่า 1 เดือนนี้เป็นวิชาชีวิตสำหรับวัยรุ่นทุกคน จะเป็นขุมทรัพย์เป็นต้นทุนที่ใช้ไม่รู้จักหมดไปตลอดชีวิตเลย คุ้มค่ามหาศาล
 
จะมีวิธีการรองรับสิ่งเร้าต่างๆ ที่จะกระตุ้นให้วัยรุ่นต้องมาพอเจอปัญหาเดิมๆ ได้อย่างไร?
 
        เปรียบเหมือนต้นไม้ เมื่อเอาเมล็ดลงดินแล้วรดน้ำพรวนดินก็จะเริ่มแตกใบขึ้นมา ยังไม่พอจะเป็นต้นไม้ใหญ่มันต้องรดน้ำต่อ ถ้าไม่รดเลยมันก็จะเฉาแห้งตาย ในยุคนี้ง่ายเพราะถ้าที่บ้านเราดู DMC ได้เราก็เปิดดู จะทำให้เรามีกำลังใจในการเติมธรรมะให้ตัวเอง นี่คือเครื่องประคับประคอง วันอาทิตย์ก็มาวัดมาเป็นอาสาสมัครช่วยงานวัด ช่วยงานในส่วนที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมในชมรมต่างๆ เช่น ชมรมพุทธฯ เป็นต้น ในยุคนี้จะไปได้ง่าย เพราะศูนย์อบรมเกิดขึ้นแล้วทั่วประเทศเลย เราอยู่ใกล้ที่ไหนก็ไปที่นั่นได้
 
        เมื่อเราเข้ารับการอบรมธรรมทายาทแล้ว ในระหว่างอบรมเราจะรู้ว่าพระอาจารย์ พี่เลี้ยง จะมีการแนะนำว่าหลังจบการอบรมแล้วเราจะมาช่วยงานวัดในด้านต่างๆ นั้นต้องทำอะไรอย่างไรได้บ้าง เราจะมีวิธีการประคับประคองตัวเองอย่างไรให้ต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
 
ผลของการอบรมธรรมทายาทในรุ่นต่างๆ ที่ผ่านมามีกระแสตอบรับอย่างไรบ้าง?
 
        จะเห็นว่ามีคนมาอบรมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และผลที่เป็นรูปธรรมนั้นปรากฏว่า ธรรมทายาทที่ผ่านการอบรมแล้ว ตอนยังเรียนหนังสืออยู่ก็กลับไปทำชมรมพุทธและชมรมต่างๆ ขึ้นมามากมาย แล้วไปช่วยกันจัดงาน เช่น งานเด็กดีวีสตาร์อย่างที่เราเห็นกัน โดยพลังขับเคลื่อนก็คือธรรมทายาทเหล่านี้แหละ
 
        เคยไปนำเสนอที่ต่างประเทศที่สวิสเซอร์แลนด์ ก็ส่งตัวแทนไปนำเสนอด้วยความเขินๆ เพราะเป็นน้องใหม่ในวงการ แต่ว่าภาพที่ออกไป เรื่องราวที่เล่ามา ทำให้สายตาทุกคนในห้องประชุมลุกวาว และบอกว่าทำได้อย่างไร งานเยาวชนปีละเป็นล้านๆ คน และทำมาแล้วต่อเนื่องตลอดตั้ง 30 ปี ไปซุกซ่อนตัวอยู่ที่ไหน ทำไมพวกเขาไม่รู้มาก่อนเพิ่งมารู้เอาตอนนี้ ที่อื่นเขาทำปีหนึ่งแค่ไม่กี่ร้อยคนเขาก็โฆษณาไปทั้งโลกแล้ว คุณประชาสัมพันธ์ไม่เป็นใช่ไหมเดี๋ยวเขาจะช่วยบอกให้ ขนาดเวทีโลกยังตื่นแห่กันเข้ามาเลยว่าทำไมทำได้อย่างไม่น่าเชื่อ
 
ผลงานของการอบรมธรรมทายาทในรุ่นต่างๆ ที่ผ่านมา
ผลงานของการอบรมธรรมทายาทในรุ่นต่างๆ ที่ผ่านมา
 
        หรือว่างานวัดพระธรรมกายที่เห็นมีคนมาร่วมงานใหญ่ๆ ครั้งละเป็นล้านคน ทำไมทุกอย่างเป็นระบบระเบียบได้ขนาดนี้ ถึงขนาด Organizer คนที่เป็นมืออาชีพที่รับจัดงานใหญ่ๆ ของรัฐบาลของต่างประเทศที่เขาได้เข้ามาร่วมงานด้วย พอเขาเห็นเขาบอกว่าทำได้อย่างไร ตัวเขาเองยังทำไม่ได้เลย คนที่เป็นมืออาชีพ Organizer จัดงานระดับชาติบอกว่าตัวเองยังทำไม่ได้ แต่เยาวชนของเราทำได้ นี่คือเป็นยิ่งกว่ามืออาชีพเลยนะ ตัวแทนผู้นำประเทศจากต่างประเทศมาเห็นก็บอกว่า เขาในฐานะเป็นรัฐบาลมีองค์คณายก มีข้าราชการในมือไว้ช่วยงานเป็นล้าน เขายอมรับว่าเขาทำไม่ได้ ที่เอาคนมาเป็นแสนเป็นล้านแล้วเป็นระบบระเบียบทุกอย่าง พิธีกรรมทุกอย่างก็ดำเนินไปอย่างดีเยี่ยมได้ขนาดนี้ เขาแปลกใจมากว่าทำได้อย่างไร ขนาดกองทัพทหารยังทำลำบากเลย แต่ปรากฏว่าทั้งหมดที่เกิดขึ้น เกิดจากฝีมือเยาวชนซึ่งมาจากธรรมทายาทนั้นเป็นหลักเลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นนี่คือการใช้ชีวิตวันรุ่นที่คุ้มค่ามาก หลายฝ่ายมองว่าเราทำได้อย่างไร เพราะเราเป็นศิษย์มีครู ทุกคนทำด้วยหัวใจและอุดมการณ์ ทำเพราะรู้ว่ามีคุณค่าอย่างไร แล้วสั่งสมประสบการณ์จากรุ่นสู่รุ่น ฉะนั้นนี่แหละคือสิ่งที่ธรรมทายาททุกคนจะได้ศึกษาเรียนรู้ เรามาอบรมธรรมทายาทเท่ากับว่าเรากำลังก้าวเข้ามาสู่การเป็นวัยรุ่นระดับโลกแล้ว มาสู่มหาวิทยาลัยชีวิตที่จะให้เราได้ศึกษาเรียนรู้วิธีการทำงานระดับโลกแบบทางลัดที่สุด ไม่ต้องไปเรียนที่ไหนให้เสียเงินเป็นแสนเป็นล้าน เพราะสิ่งที่เราทำนั้นเป็นสิ่งที่ในระดับมหาวิทยาลัยอย่างฮาร์วาร์ดนั้นต้องมาศึกษาเป็นกรณีศึกษาว่าทำได้อย่างไร
 
วัยรุ่นที่ดีควรเป็นอย่างไร และพอจะมีหลักในการประเมินตัวเองได้อย่างไรบ้าง?
 
        ถ้าเราอยากจะรู้ว่าเราเป็นวัยรุ่นที่มีปัญญาหรือว่าเป็นวัยรุ่นที่มีปัญหา เช็คง่ายๆ 2 เรื่อง คือ
 
        1. เรื่องการเรียน เพราะวัยรุ่นก็จะอยู่ในช่วงที่ยังเรียนหนังสืออยู่
 
        2. เรื่องการดำรงตน การครองตัว
 
        ว่าทั้ง 2 เรื่องนี้เรากำลังทำอย่างรับผิดชอบ มีความคิดทั้ง 2 เรื่องในเชิงบวก สร้างสรรค์ คือกระตือรือร้นที่จะเรียนหนังสือ และประสบความสำเร็จในการเรียนดีหรือไม่ นี่คือการตรวจเช็คข้อที่ 1 ส่วนการตรวจข้อที่ 2 เรื่องการครองตัว ให้ดูว่าเราเองเป็นลูกที่พ่อแม่ชื่นใจหรือไม่ ทำให้พ่อแม่สบายใจหรือเป็นหน้าตาของชื่อเสียงวงศ์ตระกูลได้หรือไม่ ให้เราเช็คตัวเองใน 2 เรื่องนี้ แล้วเราจะตอบตัวเองได้ว่าเรามีปัญหาหรือมีปัญญา


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อาหารบุฟเฟต์มีผลดีหรือเสียอย่างไรอาหารบุฟเฟต์มีผลดีหรือเสียอย่างไร

วิกฤตการณ์น้ำท่วมครั้งยิ่งใหญ่ที่ผ่านมาสอนอะไรเราได้บ้างวิกฤตการณ์น้ำท่วมครั้งยิ่งใหญ่ที่ผ่านมาสอนอะไรเราได้บ้าง

มีวิธีการอย่างไรให้คนในสังคมช่วยกันเก็บขยะรักษาความสะอาดมีวิธีการอย่างไรให้คนในสังคมช่วยกันเก็บขยะรักษาความสะอาด



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข้อคิดรอบตัว