4 ประเทศเตรียมจัดพิธีบรรพชาฉลองพุทธชยันตี


[ 30 ส.ค. 2555 ] - [ 18265 ] LINE it!

4 ประเทศเตรียมจัดพิธีบรรพชาฉลองพุทธชยันตี
 
 
การประชุมเพื่อพิจารณาส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมแห่งชาติ

         ประเทศ อินเดีย อินโดนีเซีย บังคลเทศ และเนปาล เตรียมจัดพิธีบรรพชาหมู่ฉลองพุทธชยันตี ฉลอง 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ธรรม ของพระสัมาสัมพุทธเจ้า
 
         คณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร จัดประชุม เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2555 ณ ห้องประชุม อาคารรัฐสภา 3 โดยมีประธานคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในที่ประชุม

         ในที่ประชุมได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับการส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมแห่งชาติ โดยเฉพาะสถาบันบัณทิตพัฒนศิลป์ ซึ่งมีกิจกรรมทางด้านนาฎศิลป์ระดับประเทศแต่มีคนรู้จักน้อยซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าขาดการประชาสัมพันธ์ จึงได้มีการเสนเข้าเป็นวาระแห่งชาติเพื่อเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียนซึ่งจะมีขึ้นในปี 2558 แล้วขอความร่วมมือจากสื่อของรัฐบาลเพื่อเผยแพร่การแสดงนาฎศิลป์ของไทย
 
          ด้านเลขานุการคณะกรรมาธิการ ศาสนาศิลปะและวัฒนธรรมได้ กล่าวในที่ประชุมว่า ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ จะมีโครงการบรรพชาหมู่ฉลองพุทธชยันตี 4 ประเทศ จำนวน 1,112 รูป ได้แก่ประเทศอินเดีย อินโดนีเซีย บังคลาเทศและเนปาลเป็นพุทธบูชา ซึ่งประเทศอินเดียจะมีโครงการบรรพชาในระหว่างวันที่ 7 ถึง 30 ธันวาคม 2555 ประเทศอินโดนีเซียจะมีโครงการบรรพชาในระหว่างวันที่ 22 ธันวาคม 2555 ถึง 7 มกราคม 2556 ประเทศบังคลาเทศมีโครงการบรรพชาระหว่างวันที่ 7 ถึง 25 มกรคม 2556 ประเทศเนปาลมีโครงการบรรพชาระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม ถึง 15 มิถุนายน 2556 โครงการบรรพชาในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือระหว่างคณะสงฆ์ไทย คณะสงฆ์เนปาล มูลนิธิธรรมกาย องค์กรยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ชมรมพุทธศาสตร์สากลในอุปถัมสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์เป็นต้น
 
     ส่วนทางด้านประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก กล่าวว่า โครงการบรรพชาในครั้งนี้เพื่อเป็นการฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  เพื่อเป็นการฟื้นฟูต่ออายุพระพุทธศาสนาในดินแดนพุทธภูมิและอดีตเมืองพุทธ เพื่อเป็นต้นบุญต้นแบบในการสร้างกระแสธรรมแห่งองค์สมเด็จพระสัมพุทธเจ้าเข้าไปสู่ใจชาวโลกให้เกิดสันติสุขอย่างยั่งยืนตลอดไป เพื่อให้ผู้บรรพชาได้มีโอกาสศึกษาและปฏิบัติธรรมนำไปใช้เป็นหลักในการดำเนินชีวิตอย่างถูกต้องและเป็นกำลังในการบูรณะส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนต่อไป และให้ชาวพุทธบรัทสี่ทั่วโลกร่วมแรงร่วมใจกันเป็นหนึ่งเดียว

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โครงการ สวดมนต์ นั่งสมาธิ สั่งสมบุญ เข้าพรรษาโครงการ สวดมนต์ นั่งสมาธิ สั่งสมบุญ เข้าพรรษา

มหาเถรสมาคมแต่งตั้งเจ้าอาวาสพระอารามหลวงมหาเถรสมาคมแต่งตั้งเจ้าอาวาสพระอารามหลวง

เทศบาลเมืองลาดสวาย จัดโครงการสวดมนต์เข้าพรรษาเทศบาลเมืองลาดสวาย จัดโครงการสวดมนต์เข้าพรรษา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS