สรรเสริญ นินทา ธรรมดาของโลก


[ 11 ต.ค. 2555 ] - [ 18264 ] LINE it!

แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก
ณ ป่าประดู่ลาย
 
 
สรรเสริญ นินทา ธรรมดาของโลก
(พระผู้มีพระภาคตรัสกับอตุลอุบาสก)



     อตุละ การนินทาและสรรเสริญนั่น เป็นของเก่า นั่นไม่ใช่เป็นเหมือนมีในวันนี้ ชนทั้งหลายย่อมนินทาผู้นั่งนิ่งบ้าง ย่อมนินทาผู้พูดมากบ้าง ย่อมนินทาผู้พูดพอประมาณบ้าง ผู้ไม่ถูกนินทา ไม่มีในโลก คนผู้ถูกนินทางโดยส่วนเดียว หรือว่าอันเขาสรรเสริญโดยส่วนเดียวไม่ได้มีแล้ว จักไม่มีและไม่มีอยู่ในบัดนี้หากว่าวิญญูชนใคร่ครวญแล้วทุกๆ วัน

      สรรเสริญผู้ใด ซึ่งมีความประพฤติไม่ขาดสาย มีปัญญา ผู้ตั้งมั่นด้วยปัญญาและศีล ใครเล่าย่อมควรเพื่อติเตียนผู้นั้น ผู้เป็นดังแท่นทองชมพูนุท แม้เทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย ก็สรรเสริญเขา ถึงพรหมก็สรรเสริญแล้ว

เรื่องอตุลอุบาสก เล่ม 42 หน้า 465


ผู้หมดมลทิน

     ความประพฤติชั่ว เป็นมลทินของสตรี ความตระหนี่ เป็นมลทินของผู้ให้ ธรรมอันลามกทั้งหลายเป็นมลทินแล ทั้งในโลกนี้  ทั้งในโลกหน้า เราจะบอกมลทินอันยิ่งกว่ามลทินนั้น อวิชชาเป็นมลทินอย่างยิ่ง ภิกษุทั้งหลาย ท่านทั้งหลาย ละมลทินนั่นได้แล้ว ย่อมเป็นผู้หมดมลทิน

เรื่อง กุลบุตรคนใดคนหนึ่ง เล่ม 43 หน้า 27
 


อะไรจะมาเสมอเหมือน
 
                                            ไปเสมอด้วยราคะ       ไม่มี 
                                            ผู้จับเสมอด้วยโทสะ    ไม่มี
                                            ข่ายเสมอด้วยโมหะ     ไม่มี
                                            แม่น้ำเสมอด้วยตัณหา  ไม่มี
 
เรื่อง อุบาสก 5 คน เล่น 43 หน้า 45

ผู้ทรงธรรม

บุคคล ไม่ชื่อว่าทรงธรรม เพราะเหตุที่พูดมาก ส่วนบุคคลใด ฟังแม้นิดเหน่อย ย่อมเห็นธรรมด้วยนามกาย บุคคลใด ไม่ประมาทธรรม บุคคลนั้นแลเป็นผู้ทรงธรรม
แม้ผู้ใดเป็นผู้มีความเพียรปรารภแล้ว หวังการแทงตลอดอยู่ว่า "(เราจักแทงตลอด)ในวันนี้ ๆ แล ชื่อว่าย่อมไม่ประมาทธรรม แม้ผู้นี้ก็ชื่อว่าผู้ทรงธรรมเหมือนกัน"
 
เรื่อง พระเอกุทานะ เล่ม 43 หน้า 75 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เครื่องจองจำเครื่องจองจำ

กระแสตัณหากระแสตัณหา

บุรพกรรมของพระพุทธองค์ # 1บุรพกรรมของพระพุทธองค์ # 1



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก