บุรพกรรมของพระพุทธองค์ # 1


[ 17 ต.ค. 2555 ] - [ 18259 ] LINE it!

แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก
ณ ป่าประดู่ลาย 
 
 
บุรพกรรมของพระพุทธองค์ 1


      ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจะฟังกรรมที่เราทำแล้วของเรา เราเห็นภิกษุผู้ถือการอยู่ป่าเป็นวัตรรูปหนึ่ง แล้วได้ถวายผ้าเก่า เราปรารถนาเป็นพระพุทธเจ้าเป็นครั้งแรก เพื่อความเป็นพระพุทธเจ้าในกาลนั้น ผลแห่งกรรม คือการถวายผ้าเก่า ย่อมอำนวยผลให้เป็นพระพุทธเจ้า
 
พุทธาปทาน ซื่อปุพพกัมมปิโลติ เล่ม 71 หน้า 873

 
บุรพกรรมของพระพุทธองค์ 2
 
           ในกาลก่อน เราเป็นนายโคบาล ต้อนโคไปเลื้ยง เห็นแม่โคกำลังดื่มน้ำขุ่นมัว จึงห้ามมัน ด้วยวิบากแห่งกรรมนั้น ในภพหลังสุดนี้ (แม้) เราจะกระหายน้ำ ก็ไม่ได้ดื่มน้ำตามความปรารถนา
 
พุทธาปทาน ชื่อปุพพกัมมปิโลติ เล่ม 71 หน้า 873

 
บุรพกรรมของพระพุทธองค์ 3

        ในชาติอื่นในกาลก่อน เราเป็นนักเลงชื่อว่าปุนาลิ ได้กล่าวตู่พระปัจเจกพุทธเจ้า ชื่อว่า สุรภี ผู้ไม่ประทุษร้ายตอบ ด้วยวิบากแห่งกรรมนั้น เราท่องเที่ยวอยู่ในนรกเป็นเวลานาน ได้เสวยทุกขเวทนา แสนสาหัสหลายพันปีเป็นอันมาก ด้วยผลกรรมอันเหลือนั้น ในภพหลังสุดนี้ เราจึงได้คำ กล่าวตู่เพราะเหตุแห่งนางสุนทริกา
 
พุทธาปทาน ชื่อปุพพกัมมปิโลติ เล่ม 71 หน้า 873

 
บุรพกรรมของพระพุทธองค์ 4
 
            เพราะการกล่าวตู่พระเถระนามว่า นันทะ สาวกของพระพุทธเจ้า ผู้ครอบงำอันตรายทั้งปวง เราจึงท่องเที่ยวอยู่ในนรกสิ้นกาลนาน เราท่องเที่ยวอยู่ในนรกเป็นเวลานานถึงหมื่นปี ได้ความเป็นมนุษย์แล้ว ได้การกล่าวตู่เป็นอันมาก ด้วยผลกรรมที่เหลือนั้น นางจิญจมาณวิกามากับหมู่ชน ได้กล่าวตู่เราด้วยคำอันไม่เป็นจริง
 
พุทธาปทาน ชื่อปุพพกัมมปิโลติ เล่ม 71 หน้า 874

 
บุรพกรรมของพระพุทธองค์ 5

     เมื่อก่อน เราเป็นพราหมณ์ชื่อว่า สุตวา อันชนทั้งหลายสักการะบูชา สอนมนต์ให้กับมาณพประมาณ 500 คนในป่าใหญ่ ก็เราได้เห็นฤษีผู้น่ากลัว

       ได้อภิญญา 5 มีฤทธิ์มาก มาในสำนักของเรา เราจึงกล่าวตู่ฤษีผู้ไม่ประทุษร้าย โดยได้บอกกะพวกศิษย์ของเราว่า ฤษีพวกนี้มักบริโภคกามแม้เมื่อเราบอก (เท่านั้น) พวกมาณพก็เชื่อฟัง ครั้งนั้นมาณพก็เชื่อฟังครั้งนั้นมาณพทั้งปวง เที่ยวไปเพื่อภิกษาในสกุลๆ  พากันบอกแก่มหาชนว่าฤษีผู้นี้มักบริโภคกาม ด้วยวิบากแห่งกรรมนั้น ภิกษุ 500 เหล่านี้ได้คำกล่าวตู่ทั้งหมดเพราะเหตุแห่งนางสุนทริกา
 
พุทธาปทาน ชื่อปุพพกัมมปิโลติ เล่ม 71 หน้า 874
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บุรพกรรมของพระพุทธองค์ # 2บุรพกรรมของพระพุทธองค์ # 2

บุรพกรรมของพระพุทธองค์ # 3บุรพกรรมของพระพุทธองค์ # 3

ความสว่างของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าความสว่างของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก