ป้องกันความผิดหวังด้วยการพึ่งตนเอง


[ 7 ม.ค. 2556 ] - [ 18256 ] LINE it!

1 นาที เพื่อชีวิต

 
โลกมนุษย์จะร่มเย็นด้วยศีลธรรม
 
     โลกมนุษย์เราจะร่มเย็นได้ ก็เพราะอาศัยศีลธรรมขาดศีลธรรมแล้วก็ร้อนระอุ การแก้ปัญหาความเดือดร้อนต่าง ๆ ในโลกต้องเริ่มที่การทำให้คนเรามีศีลธรรมประพฤติตามหลักศีลธรรมกันให้มากๆ เมื่อศีลธรรมถูกนำมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต และในการทำงานต่างๆ ก็เป็นหลักประกันได้ว่า ความสงบสุขในหมู่คณะและสังคมย่อมจะมีอย่างถาวรได้แน่นอน
 

ป้องกันความผิดหวังด้วยการพึ่งตนเอง

     เกิดมาเป็นคนควรพึ่งตนเองดีกว่าพึ่งคนอื่น เพราะคนอื่นพึ่งได้เป็นบางอย่าง บางเวลา และไม่ตลอดไป ส่วนตนเองพึ่งได้ทุกอย่างทุกเวลา ทั้งพึ่งได้ตลอดไป และการพึ่งคนอื่นนั้นมักจะผิดหวังมากกว่าสมหวัง ส่วนการพึ่งตนเองย่อมจะสมหวังมากกว่าผิดหวัง

ผู้ดำเนินชีวิตด้วยปัญญา
 
     ผู้ดำเนินชีวิตด้วยปัญญาอันชาญฉลาด ไม่ประมาทแล้ว ย่อมคว้าประโยชน์ 2 ประการคือ ประโยชน์ปัจจุบันทันตาเห็นและประโยชน์ภายภาคหน้า ผู้มีปัญญานั้นท่านเรียกว่า "บัณฑิต" เพราะรู้แจ้งถึงประโยชน์
 

จงสร้างเขื่อนไว้ที่ใจ

     ใจมนุษย์เป็นที่รวมสุขรวมทุกข์ทั้งปวง เมื่อใจมีสุขหรือทุกข์ กายก็พลอยสุข พลอยทุกข์ไปด้วย การควบคุมดูแลใจให้เป็นอิสระ ไม่ให้เป็นทาสของกิเลส เป็นเรื่องจำเป็น เป็นการป้องกันมิให้คนเราทำผิด พูดผิดในขั้นต้น ที่สำคัญที่จะไม่ให้คนมีทุกข์
 
     คนที่ประกอบกรรมทำผิดต่างๆ ก็เพราะปล่อยใจให้ไหลไปตามกระแสกิเลสต่างๆ นั้นเอง สร้างเขื่อนกั้นกระแสกิเลสไว้ที่ใจ และดูแลเขื่อนให้ดี กระแสกิเลสก็จะซึมซับหรือไหลผ่านใจมาก่อทุกข์ให้มิได้

เรียบเรียงโดย พระธรรมกิตติวงศ์ ป.ธ.9. ราชบัณฑิต

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
คนแคว้นฉีกังวลถึงฟ้าคนแคว้นฉีกังวลถึงฟ้า

การทะเลาะกันของอวัยวะ ทั้ง 5การทะเลาะกันของอวัยวะ ทั้ง 5

นกปากซ่อมกับหอยกาบนกปากซ่อมกับหอยกาบ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ