ส้มกิ๊กกลายเป็นส้มจื่อ


[ 24 ม.ค. 2556 ] - [ 18268 ] LINE it!

มังกรสอนใจ 14
บทความให้กำลังใจในการดำเนินชีวิต

ส้มกิ๊กกลายเป็นส้มจื่อ
 
        ต้นสัมกิ๊กต้นหนึ่งเจริญเติบ โตอยู่ทางใต้แม่น้ำไหว ออกผลส้มกิ๊กมาทุก ๆ ปี รสชาติหวานอร่อยแต่ถ้าย้ายไปปลูกทางเหนือแม่น้ำไหวแล้ว กลับจะออกผลเป็นส้มจื่อซึ่งทั้งขม ทั้งฝาด
 
      มีอยู่คราวหนึ่ง กษัตริย์แคว้นฉีได้ส่งอัครเสนาบดีชื่อเอี้ยนอิง ไปเยือนแคว้นฉู่ กษัตริย์แคว้นฉู่ได้ยินกิตติศัพท์ว่า เอี้ยนอิงเป็นผู้ที่มีปฏิภาณเฉียบแหลมและมีวาทะคมคายมาก จึงคิดหาโอกาสแกล้งให้เอี้ยนอิงได้รับความอับอายสักครั้ง

     กษัตริย์แคว้นฉู่ได้สั่งให้จัดงานเลี้ยงต้อนรับเอี้ยนอิงขึ้นอย่างใหญ่โต และได้เชิญทูตจากประเทศต่าง ๆ ร่วมทั้งขุนนางชั้นผู้ใหญ่จำนวนมากเข้าร่วมงานด้วย ในขณะที่ทุกคนกำลังดื่มกินพูดคุยกันอย่างสนุกสนานนั้นเอง ราชองครักษ์ได้นำตัวโจรผู้หนึ่งเข้ามาในท้องพระโรง
 
     กษัตริย์แคว้นฉู่พอเห็นโจรนั้น ก็แกล้งทำเป็นประหลาดใจมากตรัสถามด้วยเสียงอันดังว่า "เจ้านักโทษคนนี้ไปทำผิดอะไรมา"

     ราชองครักษ์ทูลตอบว่า "เป็นโจรลักปล้น เพิ่งจับได้เมื่อครู่นี้เองพระเจ้าข้า"
 
     กษัตริย์ตรัสถามอีกว่า "มันเป็นคนที่ไหน"

     ราชองครักษ์ "เป็นคนแคว้นฉีพระเจ้าข้า"

     "คนแคว้นฉี" กษัตริย์แคว้นฉู่ทำท่าทางเหมือนไม่อยากเชื่อทรงนิ่งอยู่ครู่หนึ่ง แล้วถามเอี้ยนอิงว่า "ท่าเอี้ยนอิง ประเทศของท่านคงจะมีพวกโจรลักปล้นอย่างนี้มากสินะ"

     เอี้ยนอิงลุกขึ้นยืนโค้งคำนับกษัตริย์แคว้นฉู่ แล้วทูลตอบอย่างนอบน้อมว่า
 
     "พระองค์คงจะเคยได้ยินมา มีต้นสัมกิ๊กต้นหนึ่งเจริญเติบโตอยู่ทางใต้แม่น้ำไหว ออกผลส้มกิ๊กมาทุก ๆ ปี รสชาติหวานอร่อยแต่ถ้าย้ายไปปลูกทางเหนือแม่น้ำไหวแล้ว กลับจะออกผลเป็นส้มจื่อซึ่งทั้งขม ทั้งฝาด ลักษณะภานนอกของส้มทั้งสองชนิดนี้ แม้ดูคล้ายกันแต่รสชาติกลับต่างกันโดยสิ้นเชิง นี้เป็นเพราะ ดิน น้ำ สิ่งแวดล้อมของต้นไม้โดยแท้

      กษัตริย์แคว้นฉู่ไม่ค่อยเข้าใจวัตถุประสงค์ในการพูดยกตัวอย่างของเอี้ยนอิงนัก แต่ก็รู้สึกกว่าเป็นเรื่องน่าสนใจ เอี้ยนอิงพูดต่อไปว่า

     "แคว้นฉีของพวกข้าพระองค์ไม่มีโจรลักปล้น การที่คนคนนี้กลายเป็นโจรลักปล้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นหลังจากที่เขาได้มาอยู่แคว้นฉู่แล้ว คงเป็นเพราะว่าเขาได้รับอิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม สังคมของประเทศพระองค์แน่ ๆ เลยพระเจ้าข้า"
 
     "นำเจ้าโจรนี้ออกไปทันที!" กษัตริย์แคว้นฉู่ตรัสสั่งราชองครักษ์ พระองค์ตั้งใจจะแกล้งทำให้เอี้ยนอิงได้อาย แต่ลงท้ายกลับทำให้ตัวเองกลืนไม่เข้าคายไม่ออก

ท่านสาธุชนทั้งหลาย
- ไหวพริบปฏิภาณ ปัญญา สามารถแก้ไขปัญหาได้
- ปัญญา เปรียบเหมือนอาวุธ ช่วยปกป้องคุ้มครองได้ นำชัยชนะมาได้
- ปัญญา เป็นทรัพย์สินอันมีค่า
- ผู้มีปัญญา ไม่ว่าอยู่ที่ใดก็องอาจ มีสง่าราศี หมู่คณะก็สง่างามเป็นที่เกรงขามด้วย และขอให้พวกเราอย่าได้คิดกลั่นแกล้งผู้ใด ไม่ว่าจะเป็นผู้น้อยหรือผู้ใหญ่ การกลั่นแกล้งจะไม่ก่อให้เกิดผลดีใด ๆ เลย ได้แต่เพียงความรู้สึกสะใจเท่านั้น แต่จะให้โทษแก่เราทั้งในภพนี้และภพหน้า 
 
โดย พระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ M.D., Ph.D.



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปัญหาเรื่องพระอาทิตย์ปัญหาเรื่องพระอาทิตย์

ลุงโง่ย้ายภูเขาลุงโง่ย้ายภูเขา

คนแคว้นซ่งเร่งต้นกล้าคนแคว้นซ่งเร่งต้นกล้า



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ