กรณีศึกษา คุณปู่กระจ่าง ใจวงศ์ ตอนที่ 5


[ 8 เม.ย. 2556 ] - [ 18269 ] LINE it!

 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 5 เมษายน พ.ศ.2556
กรณีศึกษา คุณปู่กระจ่าง ใจวงศ์
ตอนที่ 5
 
 
  
 
 
กรณีศึกษา คุณปู่กระจ่าง ใจวงศ์ ตอนที่ 5
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
ที่ออกอากาศทางช่อง DMC
  
 
 
        สำหรับบุพกรรมที่ทำให้พระพ่อของลูก ได้มารับบุญช่วยงานทางด้านต่างประเทศในภพชาติปัจจุบันนี้ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ ตัวท่านได้เคยสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะ ในลักษณะที่คล้ายๆ กันอย่างนี้ในพุทธันดรที่ผ่านมา เรื่องก็มีอยู่ว่า
 
พระพ่อของลูกเคยเกิดเป็นกุลบุตรหนุ่มรูปงามผู้มากไปด้วยความรู้ความสามารถ
พระพ่อของลูกเคยเกิดเป็นกุลบุตรหนุ่มรูปงามผู้มากไปด้วยความรู้ความสามารถ
 
        ในพุทธันดรที่ผ่านมา พระพ่อของลูกได้เกิดเป็น “กุลบุตรหนุ่มรูปงามผู้มากไปด้วยความรู้ความสามารถ” อยู่ในตระกูลของข้าราชการทหาร ที่ประจำอยู่ในหัวเมืองชายแดนแห่งหนึ่งภายในแคว้นของพระราชาองค์ที่จะออกบวช ซึ่ง ณ ช่วงเวลานั้น พระราชาองค์ที่จะออกบวช ยังเป็นพระราชโอรสและยังไม่ได้เสด็จขึ้นครองราชย์
 
        ในเวลาต่อมา เมื่อตัวท่านในพุทธันดรที่ผ่านมาเติบใหญ่ขึ้น ตัวท่านก็ได้เข้ารับราชการทหารตามอย่างบิดาของท่านในภพชาตินั้น และด้วยความที่ตัวท่านมีความรู้ความสามารถอย่างมากมายแบบล้นเหลือนี่เอง จึงทำให้ตัวท่าน มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานเป็นอย่างมาก
 
ตัวท่านทำหน้าที่เกี่ยวกับการติดต่อประสานงานข่าวสารระหว่างหัวเมืองต่างๆ
ตัวท่านทำหน้าที่เกี่ยวกับการติดต่อประสานงานข่าวสารระหว่างหัวเมืองต่างๆ
 
        แล้วในที่สุด ด้วยความรู้ความสามารถของตัวท่านนี้เอง จึงทำให้ตัวท่านถูกส่วนกลางเรียกตัวให้เข้าไปรับราชการทหารอยู่ภายในเมืองหลวง โดยทำหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับการติดต่อประสานงานข่าวสารระหว่างหัวเมืองต่างๆ ภายในแคว้น และข่าวสารระหว่างแคว้นกับแคว้น ซึ่งตัวท่านในภพชาตินั้นก็สามารถรับผิดชอบ และทำหน้าที่นี้ได้อย่างยอดเยี่ยมเป็นอย่างมาก
 
        เมื่อกาลเวลาได้ล่วงเลยผ่านไป ตัวท่านในพุทธันดรที่ผ่านมา ก็ได้ไปพบรักกับลูกสาวของนายทหารท่านหนึ่งที่เมืองหลวง และเมื่อเมล็ดพันธุ์แห่งความรัก ที่ตัวท่านกับตัวเธอบ่มเพาะ ได้เจริญงอกงามจนกลายเป็นต้นรักแล้ว ในที่สุดตัวท่านในภพชาตินั้นกับลูกสาวของนายทหารท่านนั้น ก็ได้แต่งงานและดองเป็นทองแผ่นเดียวกันในที่สุด
 
ตัวท่านกับภรรยาในภพชาตินั้น ได้ให้กำเนิดบุตรชายที่น่ารักน่าชังคนหนึ่งขึ้นมา
 ตัวท่านกับภรรยาในภพชาตินั้น ได้ให้กำเนิดบุตรชายที่น่ารักน่าชังคนหนึ่งขึ้นมา
 
        และหลังจากนั้นไม่นาน ตัวท่านกับภรรยาของท่านในภพชาตินั้น ก็ได้ให้กำเนิดบุตรชายที่น่ารักน่าชังคนหนึ่งขึ้นมา ซึ่งบุตรชายของท่านคนนี้ นอกจากจะน่ารักน่าชังแล้ว ตัวเขายังก็เป็นเด็กน้อยที่มีความเฉลียวฉลาด ช่างสังเกต และมากไปด้วยความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับตัวท่านในภพชาตินั้นอีกด้วย เรียกได้ว่าพ่อลูกคู่นี้เชื้อไม่ทิ้งแถวกันเลยทีเดียว
 
        เมื่อบุตรชายของท่านในพุทธันดรที่ผ่านมาเติบใหญ่ขึ้น ตัวเขาก็ได้เจริญรอยตามตัวท่าน ด้วยการสมัครเข้ารับราชการทหาร แล้วก็สังกัดอยู่ในหน่วยงานราชการทหารหน่วยเดียวกันกับตัวท่าน ซึ่ง ณ ช่วงเวลานั้น ก็เป็นช่วงเวลาที่พระราชาองค์ที่จะออกบวช ได้เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
 
เมื่อเขาเติบโตขึ้นก็ได้เข้ารับราชการทหารเจริญรอยตามพ่อ
เมื่อเขาเติบโตขึ้นก็ได้เข้ารับราชการทหารเจริญรอยตามพ่อ
  
        ภายหลังจากที่บุตรชายของท่านในภพชาตินั้น ได้มาทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลงานทหารอยู่ในหน่วยเดียวกันกับตัวท่านแล้ว ด้วยความรู้ความสามารถที่เก่งกาจไม่แพ้กัน ของทั้งพ่อทั้งลูกนี่เอง จึงทำให้ตัวท่านและบุตรชายของท่านในภพชาตินั้น มักจะมีแนวความคิดในการทำงานที่เกือบจะตรงกัน คือแตกต่างกันบ้างอย่างเล็กน้อย ปานกลางถึงมากมาย ซึ่งก็ส่งผลทำให้การทำงานในบางเรื่องหรือบางช่วง ต้องเกิดการสะดุดหรือเป็นไปอย่างไม่ราบรื่น
 
        เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทำให้ตัวท่านในพุทธันดรที่ผ่านมา ได้ตัดสินใจขออนุญาตส่วนกลาง ย้ายไปประจำการอยู่ที่หัวเมืองอีกแห่งหนึ่ง ที่ตัวท่านในภพชาตินั้นตัดสินใจทำเช่นนี้ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ ตัวท่านเองต้องการที่จะเปิดโอกาส และเปิดทางให้บุตรชายของท่าน ซึ่งยังหนุ่มยังแน่นและไฟแรงกว่าตัวท่าน ได้ทำหน้าที่อยู่ในหน่วยงานราชการแห่งนั้นอย่างเต็มที่นั่นเอง ภายหลังจากที่ตัวท่านในภพชาตินั้น ได้ย้ายไปประจำการอยู่ที่หัวเมืองอีกแห่งหนึ่งแล้ว ตัวท่านก็ได้ตั้งใจทำหน้าที่อยู่ในหัวเมืองแห่งนั้นเป็นอย่างดีเรื่อยมา
 
ตัวท่านตัดสินใจขอย้ายไปประจำการอยู่ที่หัวเมืองอีกแห่งหนึ่ง
ตัวท่านตัดสินใจขอย้ายไปประจำการอยู่ที่หัวเมืองอีกแห่งหนึ่ง
 
        จวบจนกระทั่งเมื่อพระราชาองค์ที่จะออกบวช ได้ตัดสินพระทัยสละราชสมบัติเสด็จออกผนวช ตัวท่านในพุทธันดรที่ผ่านมา ซึ่ง ณ ช่วงเวลานั้น ก็เริ่มมีอายุที่มากขึ้นแล้ว ก็เกิดความปรารถนาอยากที่จะปลดเกษียณจากทางโลก และออกบวชเข้าสู่เส้นทางธรรมตามอย่างพระราชาที่ตัวท่านเคารพรักไปด้วย
 
ตัวท่านบวชเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนาตามอย่างพระราชาในทันที
ตัวท่านบวชเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนาตามอย่างพระราชาในทันที
 
        เมื่อความปรารถนาเช่นนี้ได้เกิดขึ้นมาภายในใจของท่านแล้ว ตัวท่านจึงค่อยๆ เคลียร์และสะสางภารกิจหน้าที่การงานต่างๆ ให้เรียบร้อย อีกทั้งตัวท่านยังได้เข้าวัด ฟังธรรม และสั่งสมบุญอย่างสม่ำเสมอเรื่อยมาอีกด้วย และหลังจากที่ทุกอย่างเริ่มลงตัวแล้ว ตัวท่านจึงตัดสินใจจากเรือนเหมือนนกที่จากคอน ออกบวชเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนาตามอย่างพระราชาผู้เป็นที่รักยิ่งในทันที
 
        เมื่อตัวท่านในพุทธันดรที่ผ่านมาได้ออกบวชแล้ว ตัวท่านก็ได้ตั้งใจศึกษาธรรมะ พร้อมกับฝึกตนทนหิวบำเพ็ญตบะเป็นพระแท้ ควบคู่ไปกับการประพฤติปฏิบัติธรรมอย่างเต็มที่เต็มกำลังเรื่อยมา แล้วในที่สุด ด้วยผลแห่งความเพียรที่ตัวท่านในภพชาตินั้น ได้ตั้งใจประกอบอย่างถูกหลักวิชชานี่เอง จึงส่งผลทำให้ตัวท่านได้เข้าถึงดวงธรรมภายในกลางกายที่ชัด ใส สว่างได้นั่นเอง
 
ตัวท่านได้เข้าถึงดวงธรรมภายในกลางกายที่ชัดใสสว่าง
ตัวท่านได้เข้าถึงดวงธรรมภายในกลางกายที่ชัดใสสว่าง
 
        ภายหลังจากที่ตัวท่านในพุทธันดรที่ผ่านมา ได้เข้าถึงดวงธรรมภายในกลางกายที่ชัด ใส สว่างแล้ว ด้วยความที่ตัวท่านเป็นผู้ที่มีเพียบพร้อมทั้งคุณวุฒิและวัยวุฒิ กอปรกับตัวท่านเองก็มีความปรารถนา อยากที่จะให้มหาชนทั้งหลายได้เข้าถึงความสุขภายใน เหมือนอย่างตัวท่าน ด้วยเหตุดังที่ได้กล่าวไปแล้วนี้เอง จึงทำให้ตัวท่านในภพชาตินั้น ได้เข้าไปกราบขออนุญาตพระเถระ ผู้สืบทอดวิชชาฯ ต่อจากพระมหาเถระ เพื่อออกเดินทางไปทำหน้าที่เผยแผ่ธรรมะในแคว้นต่างๆ ซึ่งพระเถระก็อนุมัติ และอนุโมทนากับภารกิจการประกาศธรรมของตัวท่านในครั้งนี้ด้วย
 
ตัวท่านได้เข้าไปกราบขออนุญาตพระเถระ เพื่อไปทำหน้าที่เผยแผ่ธรรมะในแคว้นต่างๆ
ตัวท่านได้เข้าไปกราบขออนุญาตพระเถระ เพื่อไปทำหน้าที่เผยแผ่ธรรมะในแคว้นต่างๆ
 
        ในระหว่างที่ตัวท่านในภพชาตินั้น ได้ออกไปทำหน้าที่เผยแผ่ธรรมะตามแคว้นต่างๆ นั้น ตัวท่านก็ไม่ประมาท ได้ตั้งใจฝึกฝนอบรมตนเองควบคู่ไปกับการทำความเพียรอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อผลแห่งความเพียรที่ตัวท่านได้ประกอบอย่างถูกหลักวิชชา ได้สุกงอมเต็มที่ ในที่สุดตัวท่านก็ได้พบกับของขวัญอันล้ำค่าที่สุดในชีวิตของนักสร้างบารมี นั่นก็คือการได้เข้าถึงพระธรรมกายภายในที่ชัดใสสว่างนั่นเอง

ในที่สุดตัวท่านก็ได้เข้าถึงพระธรรมกายภายในที่ชัดใสสว่าง
ในที่สุดตัวท่านก็ได้เข้าถึงพระธรรมกายภายในที่ชัดใสสว่าง
 
        เมื่อตัวท่านในพุทธันดรที่ผ่านมา ได้เข้าถึงพระธรรมกายภายในที่ชัด ใส สว่างแล้ว ตัวท่านก็ได้ตั้งใจทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา ด้วยความปลื้มปีติเบิกบานในใจไปจนกระทั่งตัวท่านในภพชาตินั้นหมดอายุขัย
 
เมื่อตัวท่านหมดอายุขัยก็ได้ไปพักกลางทางที่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์
 เมื่อตัวท่านหมดอายุขัยก็ได้ไปพักกลางทางที่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์
 
        เมื่อตัวท่านในพุทธันดรที่ผ่านมาได้หมดอายุขัยลงไปแล้ว ตัวท่านก็ได้กลับไปแวะพักกลางทางที่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ได้อย่างสง่างาม ดังนั้นการที่ตัวลูกกับพระพ่อของลูกในภพชาติปัจจุบันนี้ ได้มารับบุญช่วยงานทางด้านต่างประเทศนั้น ทั้งนี้ก็เกิดจากบุพกรรมที่ตัวลูกกับพระพ่อของลูก ได้เคยสั่งสมมาในอดีตชาติ แบบต่างกรรมต่างวาระดังที่ได้กล่าวไปแล้วนั่นเอง
 
        คำถามข้อที่ 3. ผมสร้างบารมีกับหลวงพ่อและหมู่คณะมาอย่างไร ผมมีหน้าที่อะไรในกองทัพธรรมครับ
 
        คำตอบ... สำหรับเรื่องราวการสร้างบารมีของตัวลูกนั้น ตัวลูกก็เคยเกิดมาสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะมาหลายภพหลายชาติแล้ว ซึ่งจะขอยกตัวอย่างการสร้างบารมีของตัวลูกมาสักภพชาติหนึ่งใกล้ๆ นี้ นั่นก็คือ ในพุทธันดรที่ผ่านมา เรื่องก็มีอยู่ว่า ในพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูกได้เกิดเป็น “กุลบุตรสุดหล่อขั้นเทพ” อยู่ในครอบครัวของนายทหารท่านหนึ่ง
 
ในพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรสุดหล่อ อยู่ในครอบครัวนายทหารท่านหนึ่ง
ในพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรสุดหล่อ อยู่ในครอบครัวนายทหารท่านหนึ่ง
 
        และเมื่อตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมาเติบใหญ่ขึ้น ตัวลูกก็ได้เจริญรอยตามตัวท่าน ด้วยการเข้ารับราชการทหาร โดยสังกัดอยู่ในหน่วยงานราชการทหารหน่วยเดียวกันกับคุณพ่อของลูก
 
และเมื่อตัวลูกเติบใหญ่ขึ้น ก็ได้เข้ารับราชการทหาร
และเมื่อตัวลูกเติบใหญ่ขึ้น ก็ได้เข้ารับราชการทหาร
 
        ส่วนว่า เรื่องราวของตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา จะมีรายละเอียดเป็นอย่างไรต่อไป จะน่าตื่นเต้นและน่าติดตามขนาดไหนนั้น เราก็คงจะต้องมาติดตามรับฟังกันต่อในวันถัดไป
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผลการปฏิบัติธรรมของพระธรรมทายาท ตอน หุบยิ้มไม่ได้ผลการปฏิบัติธรรมของพระธรรมทายาท ตอน หุบยิ้มไม่ได้

กรณีศึกษา คุณปู่กระจ่าง ใจวงศ์ ตอนที่ 6กรณีศึกษา คุณปู่กระจ่าง ใจวงศ์ ตอนที่ 6

กรณีศึกษา คุณปู่กระจ่าง ใจวงศ์ ตอนที่ 7กรณีศึกษา คุณปู่กระจ่าง ใจวงศ์ ตอนที่ 7



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน