กรณีศึกษา คุณปู่กระจ่าง ใจวงศ์ ตอนที่ 9 (ตอนจบ)


[ 12 เม.ย. 2556 ] - [ 18271 ] LINE it!

 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 10 เมษายน พ.ศ.2556
กรณีศึกษา คุณปู่กระจ่าง ใจวงศ์
ตอนที่ 9 (ตอนจบ)
 
 
  
 
 
กรณีศึกษา คุณปู่กระจ่าง ใจวงศ์ ตอนที่ 9 (ตอนจบ)
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
ที่ออกอากาศทางช่อง DMC
  
 
 
        ภายหลังจากที่ภาวะสงครามระหว่างแคว้นของพระราชาองค์ที่จะออกบวช กับแคว้นกันชนฝั่งทิศใต้ ได้สงบลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยความที่ในช่วงเวลาที่ผ่านมา หลวงน้าของตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ได้ทำหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องของความเป็นอยู่และขวัญกำลังใจ ให้กับประชาชนในหัวเมืองต่างๆ ภายในแคว้นเป็นอย่างดีมาโดยตลอด
 
หลวงน้าของลูกได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าหน่วยทหาร
หลวงน้าของลูกได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าหน่วยทหาร
 
        ด้วยเหตุดังกล่าวนี้เอง จึงทำให้ตัวท่านในภพชาตินั้น ได้รับการเลื่อนตำแหน่งจากส่วนกลาง ให้ขึ้นมาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าหน่วยทหาร ที่คอยดูแลความสงบเรียบร้อยของประชาชนภายในแคว้นของพระราชาองค์ที่จะออกบวช ซึ่งตัวท่านในภพชาตินั้นก็ได้ตั้งใจทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายนี้เป็นอย่างดีเรื่อยมา
 
        จวบจนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่ง หลวงน้าของตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ก็ได้ทราบข่าวจากภายในพระราชสำนักว่า “พระราชาผู้เป็นที่รักยิ่งของมหาชนทั้งหลาย ทรงโปรดที่จะเสด็จไปที่วัดป่าของพระมหาเถระ หรือคุณยายอาจารย์ของเราในภพชาตินั้น เพื่อประพฤติปฏิบัติธรรมอยู่เสมอๆ” เมื่อหลวงน้าของตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ได้ทราบข่าวเช่นนั้นแล้ว ตัวท่านก็เกิดความรู้สึกสนอกสนใจ และอยากที่จะเดินทางไปประพฤติปฏิบัติธรรมที่วัดป่าแห่งนั้นเป็นอย่างมาก
 
หลวงน้าของลูกสนใจอยากไปประพฤติปฏิบัติธรรมตามพระราชา
หลวงน้าของลูกสนใจอยากไปประพฤติปฏิบัติธรรมตามพระราชา
 
        ส่วนสาเหตุที่ทำให้หลวงน้าของตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา เกิดความปรารถนาและอยากที่จะเดินทางไปประพฤติปฏิบัติธรรม ที่วัดป่าแห่งนั้นเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ก็เป็นเพราะตัวท่านในภพชาตินั้น มีความรู้สึกเบื่อหน่ายกับชีวิตทางโลก โดยเฉพาะเหตุการณ์การสู้รบในมหาสงครามระหว่างแคว้นที่ผ่านมา อีกทั้ง ณ ช่วงเวลานั้น ตัวท่านก็ปรารถนาอยากที่จะแสวงหาที่พึ่งที่ระลึกและความสุขที่แท้จริงทางใจ
 
หลวงน้าของลูกรู้สึกเบื่อหน่ายกับชีวิตทางโลกและสงครามที่ผ่านมา
หลวงน้าของลูกรู้สึกเบื่อหน่ายกับชีวิตทางโลกและสงครามที่ผ่านมา
 
        ดังนั้น ทันทีที่ตัวท่านในภพชาตินั้น ได้รับทราบข่าวอันเป็นมงคลเช่นนั้นแล้ว ตัวท่านจึงได้รีบหาโอกาส ในช่วงจังหวะเวลาที่ตัวท่านว่างเว้นจากการงาน ออกเดินทางไปสั่งสมบุญ และประพฤติปฏิบัติธรรมที่วัดป่าของพระมหาเถระในทันที
 
        และเมื่อหลวงน้าของตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา เดินทางไปถึงวัดที่ป่าและได้พบกับพระมหาเถระแล้ว ตัวท่านในภพชาตินั้น ก็เกิดความรู้สึกเลื่อมใสศรัทธาในศีลาจารวัตรอันงดงาม ของพระมหาเถระตั้งแต่แรกพบเลยทีเดียว ยิ่งตัวท่านในภพชาตินั้น ได้มีโอกาสฟังธรรมและประพฤติปฏิบัติธรรมกับพระมหาเถระ พร้อมกับสาธุชนผู้มีบุญที่เดินทางมาสั่งสมบุญที่วัดป่าแห่งนั้นแล้ว ตัวท่านก็ยิ่งเกิดความรู้สึกประทับใจ และเลื่อมใสศรัทธาในธรรมะและปฏิปทาการสร้างบารมีของพระมหาเถระมากยิ่งขึ้นเข้าไปอีก ในที่สุดท่านก็พบแสงตะวันในชีวิต
 
ตัวท่านได้มีโอกาสฟังธรรมและปฏิบัติธรรมกับพระมหาเถระ
ตัวท่านได้มีโอกาสฟังธรรมและปฏิบัติธรรมกับพระมหาเถระ
 
        เมื่อเป็นเช่นนี้ ตัวท่านในภพชาตินั้น จึงชอบที่จะเดินทางมาสั่งสมบุญ และประพฤติปฏิบัติธรรมที่วัดป่ากับพระมหาเถระอยู่เป็นประจำ โดยบางครั้งตัวท่านก็หาเวลาปลีกวิเวกเดินทางไปเอง หรือบางครั้งตัวท่านก็ติดตามไปพร้อมกับขบวนเสด็จของพระราชาองค์ที่จะออกบวช เป็นต้น
 
ตัวท่านรู้สึกอยากจะบวชขึ้นมาเป็นอย่างมาก
ตัวท่านรู้สึกอยากจะบวชขึ้นมาเป็นอย่างมาก
 
        และเมื่อตัวท่านในภพชาตินั้น ได้มีโอกาสไปสั่งสมบุญ ฟังธรรมและประพฤติปฏิบัติธรรมที่วัดป่ากับพระมหาเถระอย่างนี้ แบบนี้ บ่อยเข้า บ่อยเข้า ในที่สุดตัวท่านในภพชาตินั้น ก็เกิดความรู้สึกที่จะอยากออกบวชขึ้นมาอย่างจับจิตจับใจเลยทีเดียว
 
 
        ในเวลาต่อมา เมื่อพระราชาผู้เป็นที่รักยิ่งของมหาชนทั้งหลาย ได้ตัดสินพระทัยสละราชสมบัติทั้งหมดเสด็จออกผนวชแล้ว ด้วยความที่หลวงน้าของตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา มีความปรารถนาอยากที่ออกบวชเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นผลทำให้ตัวท่าน ได้ตัดสินใจจากเรือนเหมือนนกที่จากคอน ออกบวชติดตามพระราชาผู้เป็นที่รักยิ่ง อย่างไม่ลังเลในทันที
 
เมื่อตัวท่านบวชแล้วก็ได้ตั้งใจศึกษาธรรมะในหัวข้อธรรมต่างๆ
เมื่อตัวท่านบวชแล้วก็ได้ตั้งใจศึกษาธรรมะในหัวข้อธรรมต่างๆ
 
        เมื่อตัวท่านในภพชาตินั้นออกบวชแล้ว ตัวท่านก็ได้ตั้งใจฝึกตนทนหิวบำเพ็ญตบะเป็นพระแท้ อีกทั้งตัวท่านยังได้ตั้งใจศึกษาธรรมะในหัวข้อธรรมต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องราวและปฏิปทาการสร้างบารมีของพระเดชพระคุณหลวงปู่ในพุทธันดรที่ผ่านมา ผู้เป็นอาจารย์ของพระมหาเถระ พร้อมกับน้อมนำธรรมะและปฏิปทาการสร้างบารมีของพระเดชพระคุณหลวงปู่ในพุทธันดรที่ผ่านมา ที่ตัวท่านได้ตั้งใจศึกษานี้ มาปฏิบัติเป็นอย่างดีเรื่อยมา
 
        ไม่เพียงแค่นั้น หลวงน้าของตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ยังเป็นพระภิกษุที่มีอัธยาศัยรักความสันโดษ และชอบปลีกวิเวกเพื่อไปปฏิบัติธรรมอยู่เสมอๆ อีกด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้ตัวท่านในภพชาตินั้น มีผลการปฏิบัติธรรมที่ก้าวหน้ามากขึ้นไปเรื่อยๆ แล้วในที่สุด ตัวท่านในภพชาตินั้น ก็ได้เข้าถึงพระธรรมกายภายในที่ชัดใสสว่างได้นั่นเอง
 
 ตัวท่านได้เข้าถึงพระธรรมกายภายในที่ชัดใสสว่าง
 ตัวท่านได้เข้าถึงพระธรรมกายภายในที่ชัดใสสว่าง
 
        เมื่อตัวท่านในภพชาตินั้น ได้เข้าถึงที่พึ่งที่ระลึกอันสูงสุด หรือพระธรรมกายแล้ว ตัวท่านก็ยิ่งตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรมและรักษาธรรมะภายใน ที่ตัวท่านได้เข้าถึง ไปจนตลอดชีวิตการบวชสร้างบารมีของท่าน ซึ่งตัวท่านในภพชาตินั้น ก็จะมีความรู้สึกเป็นสุขใจอยู่กับธรรมะภายในที่ตัวท่านได้เข้าถึงเป็นอย่างมาก
 
        และด้วยความที่หลวงน้าของตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา เป็นพระภิกษุที่มีอุปนิสัยเนี้ยบเฉียบเป๊ะ รักความสันโดษ และชอบปลีกวิเวกเพื่อไปปฏิบัติธรรมอยู่เสมอๆ นี้เอง จึงทำให้ตัวท่านในภพชาตินั้น เป็นพระภิกษุที่มีบุคลิกภายนอกแลดูน่าเคารพ น่ายำเกรง และน่าเกรงขามเป็นอย่างมาก แต่ถ้าใครได้มีโอกาสเข้าไปอยู่ใกล้ๆ หรือได้สนทนาธรรมกับท่านแล้ว พวกเขาเหล่านั้นก็จะยิ่งรักตัวท่านอย่างที่สุด
 
ใครที่ได้สนทนาธรรมกับท่านแล้ว พวกเขาเหล่านั้นจะยิ่งรักตัวท่านมากขึ้น
ใครที่ได้สนทนาธรรมกับท่านแล้ว พวกเขาเหล่านั้นจะยิ่งรักตัวท่านมากขึ้น
  
        และถ้าหากมีพระภิกษุหรือนักสร้างบารมีท่านใด กำลังได้รับความเดือดเนื้อร้อนใจ หรือต้องการกำลังใจ และกล้าที่จะเข้าไปกราบท่าน ตัวท่านในภพชาตินั้นก็จะเมตตาให้กำลังใจ และแนะนำสั่งสอนแต่สิ่งดีๆ ให้กับพวกเขาเหล่านั้น เรียกได้ว่าตัวท่านเป็นเปรียบประดุจดั่งญาติผู้ใหญ่ ที่มีความเมตตาต่อลูกหลานเลยทีเดียว และด้วยความที่ตัวท่าน เป็นผู้ที่มีความสามารถในการให้กำลังใจชั้นเยี่ยมนี่เอง จึงทำให้ไม่ว่าใครก็ตาม ที่ได้มีโอกาสมาฟังธรรม หรืออยู่ดูแลรับใช้ใกล้ชิดตัวท่าน พวกเขาเหล่านั้นก็จะเกิดความรู้สึกที่อบอุ่นใจและเป็นสุขใจในทุกๆ ครั้ง
 
        นอกจากหลวงน้าของตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา จะเป็นพระภิกษุที่มีสีลาจารวัตรและข้อวัตรปฏิบัติอันงดงาม และเป็นต้นบุญต้นแบบให้กับผู้มีบุญ ที่บวชมาในภายหลังแล้ว ตัวท่านในภพชาตินั้น ยังได้มีโอกาสศึกษาธรรมะขั้นสูงกับพระเถระผู้สืบทอดวิชชาฯ ต่อจากพระมหาเถระอีกด้วย ซึ่งตัวท่านในภพชาตินั้น ก็ได้บวชสร้างบารมีติดตามพระเถระเช่นนี้ไปจนกระทั่งตัวท่านหมดอายุขัย
 
เมื่อท่านละจากโลกแล้ว ก็ได้พักกลางทางที่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์
เมื่อท่านละจากโลกแล้ว ก็ได้พักกลางทางที่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์
 
        เมื่อหลวงน้าของตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ได้หมดอายุขัยและละจากโลกไปแล้ว ตัวท่านก็ได้กลับไปแวะพักกลางทางที่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ได้อย่างสง่างาม สมกับเป็นยอดนักรบกล้าแห่งกองทัพธรรม
 
        จากเรื่องราว Case Study เรื่องนี้ ที่เราได้ศึกษาเรียนรู้กันมานี้ ก็สอนให้เราได้รู้ว่า ทุกๆ ชีวิตล้วนตกอยู่ภายใต้กฎแห่งกรรม ซึ่งเป็นกฎสากลของมวลมนุษยชาติทั้งสิ้น และบุญนี่แหละ เป็นสิ่งที่อยู่เบื้องหลังของความสุขความสำเร็จในชีวิตของเรา สมดังพุทธพจน์ที่ว่า สุโข ปุญญัสสะ อุจจะโย การสั่งสมบุญ นำสุขมาให้
 
เรามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาเรียนรู้เรื่องกฎแห่งกรรม
เรามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาเรียนรู้เรื่องกฎแห่งกรรม
 
        เพราะฉะนั้น เราจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาเรียนรู้เรื่องกฎแห่งกรรม ซึ่งเป็นคำสอนที่มีเฉพาะในพระพุทธศาสนา ให้เข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง เพื่อที่เราจะได้ดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้องและดีงามด้วยความไม่ประมาท
 
        อีกทั้งเราจะได้ตั้งใจสั่งสมบุญสร้างบารมี และประพฤติดีปฏิบัติชอบตามหลักธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เช่น ละชั่ว ทำดี ทำจิตใจให้ผ่องใส หรือทำทาน รักษาศีล และเจริญสมาธิภาวนา เป็นต้น ซึ่งถ้าหากเราทำได้เช่นนี้ ชีวิตการสร้างบารมีของเราจะได้อยู่รอดปลอดภัย และมีชัยชนะในเส้นทางการสร้างบารมี ไปตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม”
 
เราต้องตั้งใจสั่งสมบุญสร้างบารมี ปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
เราต้องตั้งใจสั่งสมบุญสร้างบารมี ปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
 
        สำหรับเรื่องราว Case Study นี้ ก็คงจะต้องจบลงพอสังเขปแต่เพียงเท่านี้ เอวํ ก็มีด้วยประการละฉะนี้
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความประทับใจในวันบรรพชาความประทับใจในวันบรรพชา

ปรโลกนิวส์ คุณแม่เอี๊ยกเน้ย ตอนที่ 1ปรโลกนิวส์ คุณแม่เอี๊ยกเน้ย ตอนที่ 1

ความประทับใจในวันบรรพชา สามเณรธรรมทายาท ภาคภูมิ ศิริความประทับใจในวันบรรพชา สามเณรธรรมทายาท ภาคภูมิ ศิริ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน