วัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร


[ 8 ส.ค. 2556 ] - [ 18275 ] LINE it!

ไปวัดไปวา

วัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร




วัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร
วัดไทย ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

    
     ทะเลหญ้าอารามร้างกลางสถาน     แต่โบราณเหล่าคชาอยู่อาศัย

     พิษหญ้ารกพงร้างหนทางไพร     สร้างวัดใหม่เมื่อพระยามาเหยียบเมือง

     ประธานนามบรมวงศ์องค์วิสุทธิ์      งามประดุจเทพประดิษฐ์สถิตย์เนื่อง

     เป็นมาลาร่มขวัญอันประเทือง       พุทธศาสน์รุ่งเรืองโอฬารเอย



วัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร



วัดบรมวงศ์อิศรวราราม
วัดบรมวงศ์อิศรวรารามพระอารามหลวงชั้นโทชนิดวรวิหาร
 
 
     วัดบรมวงศ์อิศรวรารามเป็นพระอารามหลวงชั้นโทชนิดวรวิหาร ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำป่าสัก ในท้องที่หมู่บ้านเพนียด ตำบลสวนพริก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีเนื้อที่ ๒๙ ไร่และมีที่ธรณีสงฆ์ติดเป็นผืนเดียวกับวัดอีก ๔๓ ไร่ ทำให้วัดดูมีพื้นที่กว้างขวาง แต่เดิมวัดแห่งนี้เรียกกันตามประสาชาวบ้านว่า วัดทำเลหญ้า หรือ วัดทะเลหญ้า เพราะตั้งอยู่ท่ามกลางทุ่งหญ้ากว้างเมื่อถึงฤดูน้ำแต่ละปี น้ำจะท่วมนองทั้งท้องทุ่ง ครั้นน้ำลดต้นหญ้าก็ขึ้นงามจึงเป็นที่มาของชื่อวัดแห่งนี้
 
 
วัดบรมวงศ์อิศรวราราม 
แต่เดิมเรียกกันว่า วัดทำเลหญ้า หรือ วัดทะเลหญ้า
 
 
     วัดทะเลหญ้าเป็นวัดโบราณตั้งแต่ครั้งกรุงศรีเป็นราชธานี แต่ต่อมาได้กลายเป็นวัดร้าง โบสถ์วิหารต่างๆพังทลายหมด เหลือเค้าแต่เพียงเจดีย์ให้เห็นเท่านั้น ในสมัยรัชกาลที่ ๔ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้ามหามาลากรมพระบำราบปรปักษ์  ซึ่งเป็นพระราชโอรสในรัชกาลที่ ๒ ทรงว่าราชการกรมพระคชบาลและทรงเป็นพระหมอเฒ่าผู้รอบรู้ศิลปศาสตร์เกี่ยวกับช้าง
 
     ทำให้ต้องทรงมาดูแลช้างในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาอยู่เสมอและทรงพักที่พระตำหนักเพนียด ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากวัดร้างแห่งนี้พระองค์ทรงพอพระทัยกับบรรยากาศอันเงียบสงบเหมาะแก่การบำเพ็ญสมณะธรรม  อีกทั้งบริเวณดังกล่าวยังเป็นที่เลี้ยงช้างมาแต่โบราณกาล จึงได้ทรงสถาปนาวัดทะเลหญ้าขึ้นใหม่ทั้งหมด
 
 

พระอุโบสถวัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร 



วัดบรมวงศ์อิศรวราราม 
เจดีย์ทรงลังกาแทรกระหว่างอุโบสถกับวิหารตรีมุข
 
 
    จนกระทั่งมาเสร็จเรียบร้อยสมบูรณ์ในสมัยรัชกาลที่ ๕ ระหว่างสร้างวัดพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ ทรงบริจาคทรัพย์ร่วมด้วยหลายครั้ง เมื่อสร้างแล้วเสร็จได้พระราชทานนามว่า วัดบรมวงศ์อิศรวราราม พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินโดยทางชลมาส  จากกรุงเทพมายังพระราชวังบางปะอินและเสด็จต่อมายังวัดเพื่อร่วมบอกสีมาวางลูกนิมิตและถวายผ้าพระกบินหลายครั้ง
 

วัดบรมวงศ์อิศรวราราม
พระอุโบสถปูด้วยหินอ่อน
 
 
   พระอุโบสถมีความกว้าง ๙ เมตร ๕๐ เซนติเมตร ยาว ๑๘ เมตร ปูด้วยหินอ่อนหลังคามุงกระเบื้อง ประดับช่อฟ้าหัวนาค ซึ่งนิยมในสมัยรัชกาลที่ ๔ หน้าบรรณเป็นรูปครุฑยุดนาค ซุ้มประตูหน้าต่างเป็นซุ้มบันแถลงประกอบลายพระมาลา  บานประตูและบานหน้าต่างเขียนลายพระมาลาอยู่ด้านบน  ถัดลงมาเป็นลายเครื่องอิสริยาภรณ์และรูปช้างอันหมายถึงตำแหน่งคชบาล
 
     พระประธานเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ หล่อด้วยโลหะ ลงรักปิดทอง หน้าตักกว้าง ๑ เมตร สูงตลอดพระรัสมี ๑ เมตร ๖๐ เซนติเมตร ตั้งบนชุกชีหินอ่อน ภายใต้เรือนแก้วทรงกลีบบัวสัตตบุษย์ เรือนแก้วมีสัดส่วนที่งดงามสร้างอย่างประณีตบรรจงมาก เข้าใจว่ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ผู้ทรงเป็นศิลปินเอกสมัยรัชกาลที่ ๕ เมื่อมองด้านตรงจะเห็นเป็นเรือนแก้วทรงไทยที่สวยงามแต่หากมองด้านข้างจะเห็นเป็นทรงโดมคล้ายมัสยิด
 
 
วัดบรมวงศ์อิศรวราราม 
พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
 
 
     ซึ่งในสมัยรัชกาลที่ ๕ ทรงนิยมนำศิลปะของศาสนาอื่นเข้ามาร่วมเป็นองค์ประกอบของศิลปะในพระพุทธศาสนาอยู่หลายแห่ง  ที่ผนังตรงทางออกพระอุโบสถมีพระรูปปั้นของเจ้าฟ้ามหามาลากรมพระบำราบปรปักษ์ พลเรือโทพระวรวงศ์เธอกรมหมื่นปราบปรปักษ์ หม่อมราชวงศ์เปีย มาลากุลและหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ผู้เป็นสายสกุลในผู้สถาปนาพระอารามแห่งนี้ ถัดจากอุโบสถไปด้านหลังมีเจดีย์ทรงลังกาแทรกระหว่างอุโบสถกับวิหารตรีมุข วิหารตรีมุขเป็นวิหารที่มีหลังคาด้านหน้าซ้อน ๓ ชั้น ลด ๓ ชั้น ด้านข้างซ้อน ๒ ชั้น ลด ๓ ชั้น
 
 

วิหารวัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร  

 

วัดบรมวงศ์อิศรวราราม 
รายรอบด้วยภาพถ่ายจำนวนนับร้อยภาพ
 
 
    ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางปาลิไลยก์ในบุษบก ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าตั้งแต่อยุธยาตอนปลาย ถัดมาด้านตรงข้ามเป็นพระพุทธรูป ยืน นั่งและนอน มีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่มุขด้านใน รายรอบด้วยภาพถ่ายของพระองค์ พระมเหสี พระชายาและพระสหายจำนวนนับร้อยภาพ ใส่กรอบขนาดเท่ากัน ติดเรียงรายไว้อย่างเป็นระเบียบ ชมได้เพลิดเพลินไม่รู้เบื่อ สีมาตั้งสีมาอยู่บนสันของกำแพงแก้วด้านใน หน้าบรรณศาลาและซุ้มประตูทางเข้า ตกแต่งด้วยรูปพระมหามาลาเป็นสัญลักษณ์

 
วัดบรมวงศ์อิศรวราราม
พระพุทธรูปปางปาลิไลยก์ในบุษบก




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดโกรกกรากวัดโกรกกราก

วัดของโลก เพื่อฟื้นฟูศีลธรรมวัดของโลก เพื่อฟื้นฟูศีลธรรม

คำขอบวช แบบอุกาสะคำขอบวช แบบอุกาสะ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

พระพุทธศาสนา