ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ จัดพิธีขอขมา


[ 11 ก.ค. 2556 ] - [ 18264 ] LINE it!

DMC NEWS

 
 
 
ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ จัดพิธีขอขมา
DMC NEWS ประจำวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
 
 
  
คณะสงฆ์ทำพิธีตัดปอยผม
คณะสงฆ์ทำพิธีตัดปอยผม
 
 
     ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา พระเดชพระคุณพระธรรมวงศาจารย์ เจ้าคณะภาค 18 เจ้าอาวาสวัดโคกสมานคุณ พร้อมด้วยนายปัญญา จินดาวงศ์ ปลัดอาวุโส อำเภอบางกล่ำ เป็นประธานสงฆ์ในพิธีตัดปอยผม ขอขมา มอบบาตรและผ้าไตร แก่นาคธรรมทายาทในโครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา 1 แสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย ของศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้
 
ท่านประธานสงฆ์ได้กล่าวให้โอวาทแก่นาคธรรมทายาท
 ท่านประธานสงฆ์ได้กล่าวให้โอวาทแก่นาคธรรมทายาท
 

     ซึ่งในโอกาสนี้ท่านประธานสงฆ์ได้กล่าวให้โอวาทแก่นาคธรรมทายาท พร้อมทั้งคณะผู้ปกครอง แขกผู้มีเกียรติ รวมทั้งสาธุชนที่มาร่วมพิธีกรรมในครั้งนี้ว่า การบวชนับเป็นเรื่องที่ดีมาก ที่ครั้งหนึ่งของท่านชายจะได้บวชเพื่อทดแทนคุณบิดา มารดา และการบวชครั้งนี้นับเป็นบุญกุศลมาก เพราะเป็นการบวชเป็นหมู่คณะ ก็ขอให้ทุกท่านใช้เวลา 3 เดือนหลังจากนี้ให้คุ้มค่าด้วยการศึกษาธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเป็นเนื้อนาบุญให้กับสาธุชน
 
คณะผู้ปกครอง แขกผู้มีเกียรติร่วมกันตัดปอยผม
คณะผู้ปกครอง แขกผู้มีเกียรติร่วมกันตัดปอยผม
 
 
     จากนั้นนาคธรรมทายาทได้แปรแถวเพื่อรับการตัดปอยผมจากท่านประธานสงฆ์ ก่อนที่คณะผู้ปกครอง แขกผู้มีเกียรติ รวมทั้งสาธุชนผู้มีบุญทุกท่านจะได้ร่วมกันตัดปอยผมให้แก่นาคธรรมทายาทด้วยความปลื้มปิติ โดยเฉพาะผู้ปกครองของนาคธรรมทายาทที่รู้สึกตื่นเต้นและปลื้มใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นบุตรหลานของตนตัดสินใจบวช  พร้อมที่จะก้าวเข้าสู่ร่มกาสาวพัตรเป็นสาวกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และจะได้บำเพ็ญสมณะธรรม
 
พิธีขอขมา มอบบาตร และผ้าไตร
 พิธีขอขมา มอบบาตร และผ้าไตร
 
 
     คณะเจ้าภาพ นาคธรรมทายาท บิดามารดา ผู้ปกครองและสาธุชน ได้พร้อมใจกันร่วมขบวนเวียนประทักษิณ  เพื่อให้เหล่านาคธรรมทายาทได้ตรึกระลึกนึกถึงคุณของพระรัตนตรัย และกล่อมเกลาจิตใจเหล่านาคธรรมทายาททุกท่าน ที่ได้สละความสุขทางโลกมาบวชทดแทนคุณบิดามารดาในครั้งนี้ ก่อนที่จะประกอบพิธีขอขมา มอบบาตร และผ้าไตร ซึ่งในโอกาสนี้มีนาคธรรมทายาทเข้ารับผ้าไตรคุณธรรม จำนวน 9 ท่าน
 
พิธีแห่นาครอบตัวอำเภอหาดใหญ่
 พิธีแห่นาครอบตัวอำเภอหาดใหญ่
 
 
     ซึ่งบรรยากาศในพิธีขอขมา มอบบาตรและผ้าไตรในครั้งนี้ เป็นไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นเป็นพิธีแห่นาครอบตัวอำเภอหาดใหญ่ ซึ่งตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่นาคผ่านไปนั้นได้สร้างความสนใจให้แก่ประชาชนที่พบเห็นเป็นอย่างมาก  เพราะถือเป็นขบวนแห่นาคที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม
 
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอสรุปข่าว DMC 10 ก.ค. พ.ศ.2556
ชมวิดีโอสรุปข่าว DMC 10 ก.ค. พ.ศ.2556   Download ธรรมะสรุปข่าว DMC 10 ก.ค. พ.ศ.2556




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดพระธรรมกาย ดี.ซี. จัดปฏิบัติธรรมชาวพื้นเมืองวัดพระธรรมกาย ดี.ซี. จัดปฏิบัติธรรมชาวพื้นเมือง

วัดพระธรรมกายฟลอริดา จัดงานบุญบูชาข้าวพระวัดพระธรรมกายฟลอริดา จัดงานบุญบูชาข้าวพระ

จังหวัดระยอง จัดพิธีตัดปอยผมและพิธีขอขมาจังหวัดระยอง จัดพิธีตัดปอยผมและพิธีขอขมา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา