จังหวัดระยอง จัดพิธีตัดปอยผมและพิธีขอขมา


[ 12 ก.ค. 2556 ] - [ 18265 ] LINE it!

DMC NEWS

 
 
 
จังหวัดระยอง จัดพิธีตัดปอยผมและพิธีขอขมา
DMC NEWS ประจำวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556




ประธานสงฆ์และคณะสงฆ์ตัดปอยผม
ประธานสงฆ์และคณะสงฆ์ตัดปอยผม
 

     พระเดชพระคุณพระราชสิทธินายก เจ้าคณะจังหวัดระยอง พร้อมด้วยคุณ   เพิ่มศักดิ์ ชีวาวัฒนานนท์ เป็นประธานในพิธีตัดปอยผม ขอขมา มอบบาตรและผ้าไตรแก่นาคธรรมทายาทในโครงการอุปสมบทหมู่รุ่นเข้าพรรษา 1 แสนรูปทุกหมู่บ้านทั่วไทย ของจังหวัดระยอง ณ วัดเนินพระ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ซึ่งในโอกาสนี้ท่านประธานสงฆ์ ได้กล่าวให้โอวาทแก่นาคธรรมทายาทว่า  ขอให้ทุกท่านใช้เวลาทั้งหมดที่เข้าร่วมโครงการฝึกฝนอบรมตนเอง เรียนรู้คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทุกท่านที่ได้เข้าร่วมบวชในโครงการนี้ถือว่าเป็นผู้มีบุญมาก เพราะเป็นการบวชเป็นหมู่คณะพร้อมกันทั่วประเทศ
 
คณะผู้ปกครอง แขกผู้มีเกียรติร่วมตัดปอยผม
 คณะผู้ปกครอง แขกผู้มีเกียรติร่วมตัดปอยผม
 
 
     จากนั้นเป็นพิธีกล่าวคำขอตัดปอยผมจากท่านประธานสงฆ์ เพื่อความบริสุทธิ์บริบูรณ์แก่นาคธรรมทายาท  ก่อนที่ท่านประธานสงฆ์และคณะสงฆ์จะได้ตัดปอยผมให้แก่นาคธรรมทายาทเป็นปฐมฤกษ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่นาคธรรมทายาททุกท่าน ส่วนคณะผู้ปกครอง รวมทั้งแขกผู้มีเกียรติ และสาธุชนที่มาร่วมงานในครั้งนี้ก็ได้ร่วมกันตัดปอยผมให้แก่นาคธรรมทายาทด้วยความปลื้มปิติโดยเฉพาะผู้ปกครองที่จะได้เห็นบุตรหลายของตนเองบวชในพระพุทธศาสนา  ยกฐานะตนเองจากผู้นับถือพระรัตนตรัยขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของพระรัตนตรัย
 
พิธีเวียนประทักษิณ
 พิธีเวียนประทักษิณ
 

     ภาคบ่ายเป็นพิธีขอขมา มอบบาตรและผ้าไตรให้แก่นาคธรรมทายาท ซึ่งทุกท่านที่ได้มาร่วมอนุโมทนาบุญในครั้งนี้ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกตื่นเต้นและปลื้มใจเป็นอย่างยิ่ง จากนั้นจึงเป็นพิธีเวียนประทักษิณ  เพื่อให้เหล่านาคธรรมทายาทได้ตรึกระลึกนึกถึงคุณของพระรัตนตรัย และกล่อมเกลาจิตใจเหล่านาคธรรมทายาททุกท่าน ที่ได้สละความสุขทางโลกมาบวชทดแทนคุณบิดามารดา
 
ร่วมขบวนแห่นาครอบตัวเมืองระยอง
 ร่วมขบวนแห่นาครอบตัวเมืองระยอง
 
 
     ในครั้งนี้เมื่อเสร็จสิ้นพิธีกรรมนาคธรรมทายาทก็ได้ร่วมขบวนแห่นาครอบตัวเมืองระยอง ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่พบเห็นเป็นอย่างมาก  บางท่านถึงกลับกล่าวว่าไม่เคยเห็นขบวนแห่นาคที่ยิ่งใหญ่และศักดิ์สิทธิ์เช่นนี้มาก่อน  ครั้งนี้นับเป็นเป็นบุญมาก ก็ขออนุโมทนาบุญกับนาคธรรมทายาททุกท่านด้วย


รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอสรุปข่าว DMC 11 ก.ค. พ.ศ.2556
ชมวิดีโอสรุปข่าว DMC 11 ก.ค. พ.ศ.2556   Download ธรรมะสรุปข่าว DMC 11 ก.ค. พ.ศ.2556




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดพระธรรมกายเบอร์ลิน จัดพิธีบูชาข้าวพระวัดพระธรรมกายเบอร์ลิน จัดพิธีบูชาข้าวพระ

วัดพระธรรมกายออเรกอน จัดพิธีบูชาข้าวพระวัดพระธรรมกายออเรกอน จัดพิธีบูชาข้าวพระ

วัดไผ่เขียวจัดพิธีขอขมาและมอบผ้าไตรวัดไผ่เขียวจัดพิธีขอขมาและมอบผ้าไตร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา