มะเร็ง รู้ทันโรคมะเร็ง


[ 12 ส.ค. 2556 ] - [ 18260 ] LINE it!

โรคมะเร็ง




รู้ทันโรคมะเร็ง 
เรียบเรียงมาจาก รายการ ทันโลก ทันธรรม
โดยพระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ



     สถิติจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติที่บ่งบอกว่า ในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยรายใหม่ที่เป็นโรคมะเร็งกว่า 100,000 ราย และในจำนวนนั้นกว่า 60,000  รายที่เสียชีวิต ถ้าคิดเป็นรายวันก็มีผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งกว่า 152 รายหรือ 6 คนต่อชั่วโมง ถือเป็นโรคร้ายแรงที่ใกล้ตัวเรามากขึ้นทุกที

 
รู้ทันโรคมะเร็ง
เซลล์ผิดปกติในร่างกายหรือมะเร็ง
 

มะเร็งคืออะไร


     โดยภาพรวมแล้วโรคมะเร็ง คือ การกลายพันธุ์ในยีนส์ซึ่งปกติในร่างกายเรามีเซลล์อยู่หลายชนิด  แต่ละชนิดเมื่อเราอายุมากขึ้นจะมีเซลล์บางส่วนตายไปจึงเกิดการสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมา ซึ่งต้องอาศัยแม่แบบจากเซลล์เดิมเป็นต้นแบบ เช่น ตับแท้จริงแล้วตับมีอายุไม่ถึง 4 เดือน ผิวหนังมีอายุแค่ 21 วันก็ตาย เลือดก็มีอายุประมาณ 90 วัน ในระหว่างที่ใช้แม่แบบเดิมนานเข้าก็เกิดการผิดพลาดเนื่องจากตัวแม่แบบโดนโจมตี  ซึ่งอาจถูกโจมตีโดยไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา รังสี อย่างเช่นคนที่ขึ้นเครื่องบินบ่อยๆ ก็มีรังสีคอสมิก
 
     แม้แต่อิเล็กโตรแมกเนติกส์ เช่น พวกโทรศัพท์มือถือ สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อเซลล์ และเรื่องเคมี สารพิษต่างๆ ส่วนเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อยีนส์ซึ่งมีผลประมาณ 70%จากสิ่งแวดล้อม ในส่วนของยีนส์ซึ่งอาจจะมีความผิดพลาดทางพันธุกรรมตั้งแต่กำเนิด รับมาจากพ่อแม่หรือญาติส่งผลกระทบประมาณ 30% สุดท้ายจึงทำให้เซลล์เกิดการกลายพันธ์ เนื่องจากของที่ดีอันเดิมถูกทำลาย  ส่งผลให้เซลล์ที่ผลิตออกมาไม่สามารถทำงานได้กลายเป็นเซลล์ด้อยคุณภาพ
 
     โดยปกติร่างกายเราสามารถกำจัดทิ้งได้ แต่มะเร็งเกิดจากระบบกำจัดเซลล์ผิดปกติของร่างกายเป็นอัมพาต คือ ไม่สามารถทำงานได้ ทำให้เซลล์ที่ผิดปกติเหล่านี้รวมตัวกันขึ้น จาก 1 เซลล์เป็น 2 เซลล์แล้วเกิดสะสมกลายพันธ์ขึ้นเรื่อยๆ จากจุดเดียวเป็นหลายๆจุด  เมื่อมีการกลายพันธ์จุดหนึ่งก็เป็นต้นแบบให้สร้างเซลล์ใหม่เพิ่มอีก เซลล์ใหม่ก็กลายพันธ์เพิ่มกลายเป็นหน้าตาประหลาด อย่างเช่น อยู่ที่ตับเราซึ่งไม่ใช่เซลล์ตับแล้วแต่กลายเป็นอีกสายพันธ์หนึ่งมีลักษณะที่น่ากลัว มีขนาดใหญ่ เซลล์ตับส่วนนั้นก็ทำงานไม่ได้ การทำงานของเซลล์มะเร็ง คือ การกินเซลล์ตับ ถ้าอยู่ที่ปอดก็เป็นเซลล์ปอด แล้วยังส่งเซลล์ลูกกระจายไปทั่วและไปที่กระดูกได้ลามไปทั่วร่างกาย

สัญญาณเตือนโรคมะเร็ง

 

ผู้ที่มีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็ง?

 

 

รู้ทันโรคมะเร็ง
อาหารที่ปรุงด้วยความร้อนสูงเป็นตัวการก่อมะเร็ง
 
 
     ทุกคนมีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งได้ทุกคน เพราะปัจจุบันนี้สิ่งแวดล้อมมีพิษมาก ส่วนคนที่ประวัติในครอบครัวเป็นมะเร็งก็เพิ่มโอกาสเสี่ยงขึ้นไปอีก  ผู้ที่ชอบทานอาหารที่มีสารอนุมูลอิสระเยอะ เช่น ของร้อน ของทอด ของปิ้งย่างก็เพิ่มความเสี่ยงคูณเข้าไปอีก ทานผักที่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลงก็คูณเพิ่มไปอีก  สำหรับคนที่ชอบทานปลาเพราะเป็นอาหารสุขภาพ แต่ปลาในปัจจุบันมีปรอทอยู่ทุกตัว ซึ่งความจริงแล้วเป็นไบโอเอ็กซ์ซีมูเลชั่น คือ โรงงานผลิตสารพิษเข้าสู่อากาศเมื่อฝนตกลงมาในดิน  แล้วดินชะล้างจากน้ำจืดแล้วลงไปสู่น้ำทะเล เพราะฉะนั้นตอนนี้ปลา 100% ที่มีสารปรอททุกตัวและมีมากน้อยต่างกัน ถ้าเป็นปลากินเนื้อ เช่น ปลากินปลาด้วยกัน ก็มีสารปรอทมากกว่าเนื่องจากภาวะ ไบโอเอ๊กซีมูเลท ที่สะสมเพิ่มขึ้น


เราจะมีวิธีสังเกตตัวเองอย่างไรว่าเป็นมะเร็ง?

 



     มะเร็งไม่ว่าจะเกิดส่วนใดก็เกิดโรคตรงส่วนนั้น เช่น ถ้าเราปวดหัวบ่อยๆ ควรไปเอกซเรย์เพื่อสแกนสมองดูเนื้อมะเร็งที่เยื่อหุ้มสมอง มีอาการปวดท้องบ่อยๆ ทานยาแล้วยังไม่หายดีถ้าผ่านไปสัก 2-3 เดือนแล้วควรต้องไปตรวจเช็ค เพราะอาจจะกำลังเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารหรือมะเร็งตับอ่อนที่ทำให้เกิดการปวดในช่องท้อง
 
     การสังเกตมะเร็ง คือ สังเกตอาการที่เป็นเฉพาะที่ สรุปแล้วเมื่อมีอาการผิดปกติควรรีบไปตรวจให้แน่ชัด


ถ้ารู้ตัวว่าเป็นมะเร็งมีวิธีการรักษาอย่างไร?

 

 

รู้ทันโรคมะเร็ง
การผ่าตัดใช้ได้เฉพาะมะเร็งระยะเริ่มต้น
 
 
     การรักษามะเร็งปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะวิธีผ่าตัดเคมี ฉายแสงให้ฮอร์โมนต่างๆเหล่านี้ยังไม่ได้ผลที่ดีเท่าไหร่ มะเร็งในระยะต้นเมื่อผ่าตัดแล้วมักจะได้ผล คือ ระยะ 1-2 หายขาดได้ แต่ถ้าเป็นระยะท้ายๆ รักษาไม่ได้ผลเลย
 
     ปัจจุบันนี้เคยทีการรักษาครั้งใหญ่ โดยให้คนที่เป็นมะเร็งทั่วสหรัฐอเมริกาและออสเตรียรวมกันแล้วทำวิจัยดูความต่างระหว่างรักษากับไม่รักษามีผลต่างกันอย่างไร ซึ่งผลที่ออกมาต่างกันเพียงแค่ 5% เท่านั้น คือ มีโอกาสรอดเพิ่มขึ้นเพียง 5 % เท่านั้น
 
     การรักษามะเร็งในยุคปัจจุบัน ต้องบูรณาการ ทำแต่วิธีเดียวไม่ได้ ต้องร่วมกับการประกอบหลายๆอย่าง การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตตัวเอง บางรายอาจใช้เป็นการเปลี่ยนอาหารใหม่ บางรายใช้สมุนไพร ซึ่งก็แล้วแต่เทคนิคต่างๆ โดยเฉพาะที่สถาบันในประเทศเยอรมันที่เน้นการรักษามะเร็งครบวงจรบูรณาการ คือ ไม่เอาเฉพาะปัจจุบัน 4 อย่าง ก็มีส่วนที่เพิ่มเข้ามาด้วย เช่น การใช้ความร้อน รักษาด้านจิตใจ การรักษาด้วยภูมิต้านทานวิทยาซึ่งเป็นแนวใหม่ ปัจจุบันเรื่องของภูมิต้านทานเป็นการรักษาของอนาคต  หาวิธีเสริมภูมิต้านทานและไปกำจัดเชื้อมะเร็งด้วยตัวเอง
 

ภูมิเสริมรักษามะเร็ง

 
     ภูมิเสริมมีอยู่หลายตัว เช่น ภูมิเสริมจากภายนอก สารสกัดจากเห็ดบางชนิด เห็ดของทิเบตก็มีตัวกระตุ้นภูมิ หรือใช้วิธีดึงภูมิในตัวเราที่ใช้ไม่ได้ดููดเลือดออกมาประมาณ 200cc หลังจากนั้นนำไปเลี้ยงให้แข็งแกร่งขึ้น เพราะไม่สามารถเลี้ยงในตัวได้ เพราะมะเร็งกดไว้อยู่ เมื่อเลี้ยงจนขนาดเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 100-1,000 เท่าให้แข็งแรงและดุต่อเชื้อมะเร็ง โดยการนำเชื้อมะเร็งมาทดสอบ  เมื่อแข็งแกร่งดีแล้วก็ใส่เข้าไปใหม่เป็นวิธีที่ญี่ปุ่นใช้กันเยอะมาก ซึ่งในเมืองไทยเราก็เริ่มมี


มีวิธีการตรวจพบมะเร็งตั้งแต่ระยะเริ่มต้นหรือไม่?

 

รู้ทันโรคมะเร็ง
ถ้าพบความผิดปกติให้ตรวจหาโดยละเอียด
 
 
     ปัญหาของการตรวจพบมะเร็ง คือ ตรวจพบในระยะสุดท้ายส่วนมาก การตรวจสุขภาพประจำปีช่วยได้บ้าง  แต่ถ้าช่วยได้มากคือการตรวจยีนส์เพื่อดูว่ามีโอกาสเป็นมะเร็งมากน้อยแค่ไหน ยีนส์กลายพันธ์หรือไม่ เพราะมีการกลายพันธุ์ของยีนส์ที่เกิดทีหลัง ซึ่งมีการตรวจได้สามารถเช็คระดับของยีนส์ เป็นการเกิดมะเร็งระยะสูง ซึ่งยังไม่มีการเกิดโรคมะเร็ง แต่เป็นการตรวจหาความผิดปกติในยีนส์
 
   แต่เป็นการตรวจที่ในเมืองไทยยังไม่คุ้นเคยแต่ในต่างประเทศเป็นแบบมาตรฐาน สำหรับคนที่มีประวัติครอบครัวต้องตรวจทุกคน  และสามารถเลือกได้ว่าจะตัดออกก่อนหรือรอลุ้นว่าเป็นมะเร็งหรือไม่  ซึ่งเป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายแล้ว การตรวจยีนส์ในต่างประเทศเป็นเรื่องการมีข้อมูลเพิ่มขึ้น  ศึกษามากขึ้นและนำมาใช้เพื่อให้ชีวิตคนดีขึ้นในแนวป้องกันไม่ให้เกิดก่อน


แนวทางการป้องกันจากสภาพแวดล้อมและทางพันธุกรรม?

 



วิธีการป้องกันมะเร็งซึ่งเรารู้สาเหตุของมะเร็งเกิดจาก 2 สาเหตุ


1. ปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม แต่ในสื่งแวดล้อมเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ป้องกันได้ส่วนใหญ่ เช่น การติดเชื้อ ถ้าหากเราหลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชน ลดโอกาสเซลล์ในร่างกายโดนโจมตีด้วยภูมิต้านทาน คือ ปฏิบัติตัวให้ดี ตื่นเช้าออกกำลังกาย นอนหลับเพียงพอ บางรายนอนดึกตื่นมาเจ็บคอ เพราะเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อราเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดมะเร็ง ทำให้เซลล์กลายพันธุ์ เพราะเชื้อเหล่านี้เมื่อภูมิตก เชื้อที่ซ่อนเร้นอยู่ในตัวคอยโจมตีแบบกองโจร  ภูมิต้านทานมองไม่เห็นผ่านไปแค่ไม่เกิน 15 ปีก็เป็นมะเร็ง

2. เรื่องของสารพิษ อาหารที่ทาน อากาศที่หายใจเข้าไป ถ้าเลือกได้ต้องเลือกในการป้องกันไม่ให้สารพิษเหล่านี้เข้าสู่ตัวเรา วิธีการปรุงอาหารก็เช่นกัน อาหารที่ปรุงด้วยความร้อนทุกชนิดโดยเฉพาะความร้อนที่สูงขึ้นมากเท่าไหร่  เนื้อเยื่อของอาหารจะกลายและเปลี่ยนเป็นสิ่งที่ก่อมะเร็งได้ แม้กระทั่งของดีๆก็เช่นกัน เช่น หมู นำไปทอดมีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งมากที่สุด แต่ถ้านำไปนึ่งก็ลดความเสี่ยงลงมา นำไปตุ๋นข้ามคืนแต่ปรากฏว่าทอดแค่ 10 นาทีมีโอกาสสูงกว่าหมูตุ๋นทั้งคืนเพราะความร้อนต่ำไม่ก่อให้เกิดสารโพลิเมอร์
 
เรื่องของมะเร็งในเบื้องต้นนี้ คือส่วนของทันโลก..

แล้วมะเร็งในทางธรรมะ อธิบายได้อย่างไรบ้าง?

ส่วนของทันธรรม
โดย พระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ (M.d., Ph.D.)



     ในแต่ละปีมีผู้ป่วยรายใหม่ที่เป็นมะเร็งปีละกว่า 100,000 รายซึ่งไม่รวมกับผู้ป่วยเก่าเป็นจำนวนที่เยอะมาก แต่มะเร็ง คือ เนื้อเยื่อ เซลล์ต่างๆของเรา ไม่ว่าจะในเลือด กระดูก สมอง หรือส่วนต่างๆก็ตาม แต่เมื่อเป็นมะเร็งก็จะกลายเป็นสิ่งแปลกปลอมที่ไม่เหมือนเดิมกลายเป็นเซลล์ผิดปกติแล้วขยายตัวเพิ่มขึ้น  กินเซลล์เก่าให้เหลือน้อยลงแล้วแทนที่เซลล์ใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมจนเมื่อร่างกายสู้ไม่ไหวก็เสียชีวิต

หลักการรักษามะเร็งมีอยู่ 4 อย่างคือ 

 
รู้ทันโรคมะเร็ง
 เคมีบำบัดฉีดและกินเพื่อฆ่าเซลล์มะเร็ง
 
 

1.ผ่าตัด เรารู้ว่ามะเร็งคือสิ่งผิดปกติทางพันธุกรรมในเซลล์แล้วขยายมากขึ้นๆ ซึ่งเราเรียกกันว่า เนื้องอก แก้ไขโดยไปตัดเนื้องอกออก แต่สำหรับมะเร็งในระยะต้นเพื่อให้หาย เพราะยังไม่แพร่ไปยังบริเวณอื่นแต่อยู่เฉพาะที่

2.การฉายรังสี เมื่อยิงรังสีเข้าไปจะไปทำงายเซลล์ในจุดที่รังสีโฟกัส ส่วนใหญ่มักใช้ประกอบกับการผ่าตัด เพราะเมื่อผ่าตัดแล้วบางส่วนอาจจะยังไม่หมด ก็ใช้วิธีฉายรังสีฆ่าเซลล์เหล่านั้นซ้ำอีกครั้งหนึ่ง  ซึ่งขึ้นอยู่กับแพทย์ว่าควรฉายรังสีแบบใดและก็แล้วแต่เซลล์ในแต่ละจุด

3.การให้คีโม เคมีบำบัดฉีดและกินเข้าไปเพื่อฆ่าเซลล์ที่มีการแบ่งตัวเยอะๆ เซลล์ที่มีการเจริญเติบโตมาก แต่ผลข้างเคียง คือ เซลล์ปกติที่มีการเจริญเติบโต เช่น เส้นผมก็โดนจัดการไปด้วย มีอาการเบื่ออาหาร ทานข้าวไม่ได้ ใช้ในรายที่มะเร็งกระจายไปหลายที่ไม่ได้อยู่จุดเดียว

4.ฮอร์โมน มะเร็งที่อยู่ในที่ที่สร้างฮอร์โมนจะใช้ตัวฮอร์โมนเข้าไปกำกับมะเร็งอีกทางหนึ่ง แต่ไม่ว่าจะเป็นวิธีไหนก็ทรมานเหมือนกัน
 

มะเร็งเกิดจากอะไรทำไมถึงน่ากลัว

 
     มะเร็งเกิดจากอะไร? ทำไมถึงน่ากลัว? ถ้าเรารู้สาเหตุจะได้หาทางแก้ไขและป้องกันได้ เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าเกิดจากกรรมพันธ์ 30% และจากสิ่งแวดล้อมใหม่ๆอีก 70% เหมือนกับสิ่งต่างๆที่เราเจอ ซึ่งมะเร็งก็คล้ายๆกันเกิดจากวิบากกรรม คือ กรรมในอดีตชาติและกรรมปัจจุบัน เช่น คนรวย ประสบความสำเร็จในชีวิต
 
    อดีตชาติเคยทำทานไว้มากมีบุญส่งมา และชาตินี้ก็ประหยัดเก็บหอม รอมริบ คบแต่คนดีจึงตั้งตัวได้ แต่คนที่ลำบากในอดีตทำทานมาน้อย และปัจจุบันก็ไม่ขยัน สุรุ่ยสุร่าย ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข ซึ่งทั้งกรรมในอดีตและปัจจุบันประกอบกัน มะเร็งก็แบบเดียวกันเป็นกรรมพันธ์จากอดีต 30% และเกิดจากกรรมในปัจจุบัน 70% เพราะใครที่มีฐาติเป็นมะเร็งคนนั้นมีโอกาสเป็นมะเร็งเพิ่มทันทีเป็นเพราะมีบุญมีกรรมาใกล้เคียงกัน จึงดึงดูดมาเป็นหมู่ญาติเดียวกันแต่เราแก้ได้ด้วยปัจจุบัน
 
 

กรรมในอดีตแบบใดที่ทำให้เป็นมะเร็ง?



รู้ทันโรคมะเร็ง
กรรมเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลต่อชีวิต
 
 
     หลักๆคือกรรมปาณาติบาต เคยฆ่าสัตว์ ทรมานสัตว์ เช่นบางคนชอบแทงคอสัตว์ ผลคือเป็นมะเร็งที่กล่องเสียง ทั้งทวาร ลำไส้ เกิดจากที่เราทำเอาไว้ แต่สำหรับคนที่เคยทำกรรมมาแล้ว ให้นำหลักธรรมของหลวงพ่อมาใช้ อดีตที่ผิดพลาด ลืมให้หมดไม่ต้องนึกทบทวน แต่เราต้องไม่ทำอีกเด็ดขาด และสร้างบุญใหม่เยอะๆ ก็ช่วยให้ทุเลาเบาบางลงได้
 
    แต่นอกจากกรรมปาณาติบาต  ศีลข้ออื่นก็มีผลคนที่ชอบดื่มเหล้ามากๆก็มีโอกาสเป็นมะเร็งในตับ ชอบสูบบุหรี่ก็เป็นมะเร็งปอด วิบากกรรมตามมา ซึ่งทั้งกรรมในอดีตและปัจจุบันรวมกัน
 
     ชอบด่า ว่าคนอื่นมะเร็งแปลกๆก็ตามมาส่งผล กรรมกาเมเป็นมะเร็งเต้านมบ้างหรือในระบบต่างๆของร่างกาย ฉะนั้นดีที่สุดคือรักษาศีล5 ให้บริบูรณ์จะป้องกันมะเร็งไปได้สารพัดอย่าง ไม่ใช่แค่เฉพาะชาตินี้แต่ชาติหน้าด้วย เพราะสิ่งที่เราทำชาตินี้ก็ส่งผลชาติหน้าต่อไป เราเองตั้งใจรักษาศีลให้ดี วิบากกรรมที่ตามมาในอดีตชาติจะทุเลาเบาบางลงไปด้วย
 

กรรมปัจจุบันหรือสิ่งแวดล้อมปัจจุบันที่ทำให้เป็นมะเร็งคืออะไร?

 

 

รู้ทันโรคมะเร็ง
น้ำเปล่ามีประโยชน์ต่อร่างกายที่สุด
 
 
    ทุกอย่างที่มาถึงตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่รับประทานเข้าไป น้ำ บุหรี่ เครื่องดิ่ม ทุกอย่างที่เข้าตัว รวมทั้งที่ไม่ได้เข้าไประบบการย่อยอาหารแต่มากระทบผิวหนัง เช่น รังสี สิ่งเร้าต่างๆที่มากระทบต้องตัวเรามีโอกาสก่อให้เกิดมะเร็งได้ทั้งหมด  วิธีการป้องกันรวมทั้งการรักษามะเร็ง เมื่อเป็นแล้วสามารถรักษาได้ ฟังจากแพทย์ส่วนหนึ่งและเราต้องดูแลตัวเองด้วย เมื่อเรารู้ว่าที่มาของมะเร็งมากจากอะไรก็แก้ไขให้ตรงจุด
 
     ถ้าจากกรรมในอดีตชาตินี้เราต้องรักษาศีลให้เยี่ยม หมั่นสร้างบุญเยอะๆ บุญใหม่ที่เราสร้างทั้ง ทาน ศีล ภาวนา เพื่อเจือจางวิบากกรรมในอดีตให้อ่อนกำลังลง เมื่อกรรมปัจจุบันเรารู้แล้วว่าทุกอย่างที่มาถึงตัวเรา เริ่มจากที่เข้าไปในตัวโดยตรงคืออาหาร เราต้องเช็คอาหารรสจัดทั้งหลาย เผ็ดจัด เปรี้ยวจัด หลานจัด ของมันจัด ของทอด ของปิ้ง ของย่างเกรียม ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งชั้นดี แม้กระทั่งเนื้อสัตว์ก็เช่นกัน  เราต้องหลีกเลี่ยงการทานเนื้อมากไปเพราะเนื้อสัตว์มีสารพิษปนอยู่ เมื่อมีสารเคมีเข้าสู่ร่างกาย ตับและไตจะทำงานหนักมาก และโอกาสที่จะเป็นมะเร็งก็สูงขึ้นตับกับไตก็มีปัญหา ให้อยู่ใกล้ชิดกับอาหารธรรมชาติ
 
 
รู้ทันโรคมะเร็ง
ข้าวซ้อมมือสำหรับผู้ดูแลสุขภาพ
 

อาหารต้านมะเร็ง

 
     ถ้าเป็นข้าวให้ทานเป็นข้าวซ้อมมือ เพราะข้าวขัดขาวสารอาหารจำนวนมากที่อยู่ตรงเปลือกข้าวถูกขัดออกไป ให้พยายามใช้วิถีชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ ไม่เฉพาะแค่อาหาร เหล้า เครื่องดื่ม อาหารรสจัดทั้งหลายให้หลีกเลี่ยง
 
     ถ้าใครที่ชอบทานก็ทานแค่พอประมาณ ไม่ว่าจะชาหรือกาแฟเช่นกัน ทานน้ำเปล่า น้ำอุ่นดีที่สุด แม้แต่อากาศที่เราหายใจในปัจจุบันสารพิษเยอะ แต่สำหรับชีวิตคนเมืองที่ต้องเจอมลภาวะและฝุ่น ให้ดูแลบ้านเราให้มีอากาศถ่ายเทดี  อย่าโทษอากาศข้างนอก แต่ให้จัดระบบการระบายอากาศในบ้านเราให้ดี อย่าให้อุดอู้ ดูทิศทางลมให้พอดี ดูแลอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านให้สะอาด อาหาร น้ำ อากาศ สารเคมี รังสีที่มากระทบตัว  พยายามควบคุมให้ดีและออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยนี่คือหลักการทางด้านร่างกาย 
 

มะเร็งกับสภาวะจิตใจ

 
       ส่วนที่สำคัญอีกคือด้านจิตใจ ถ้าใจของเราอยู่ในบุญหมั่นนั่งสมาธิมากๆ พอใจใสจะมีพลังร่างกายจะทำงานอย่างสมดุลและไปจัดการกับเซลล์มะเร็งได้เอง  เพราะร่างกายมีระบบคุ้มกันตัวเองอยู่แล้ว เหมือนทหารถ้าอ่อนแอข้าศึกบุก แต่ถ้าแข็งแรงก้เอาข้าศึกอยู่หมัด บางคนทำเช่นนี้คิดว่าตัวเองต้องเสียชีวิตแต่ปรากฏว่ามะเร็งดีขึ้นหรือหาย  เมื่อทำหลักการทางกายและใจถูกต้องร่างกายจัดการได้ รวมทั้งต้องมีพลังใจและสู้ ฉะนั้นจะตายไม่ตายอยู่ที่ใจของเราทั้งหมด มะเร็งเป็นสิ่งที่คร่าชีวิตคนไปมากมาย ซึ่งบางคนอาจจะคิดว่าเป็นวิถีของชีวิตแต่เรื่องจริงแล้วไม่ใช่วิถีของชีวิตที่แท้จริง
 

แผนผังแสดงกรรมที่ทำให้เกิดเป็นโรคมะเร็ง

 
แผนผังแสดงกรรมที่ส่งผลให้เป็นโรคมะเร็ง 
 
 
รับชมวิดีโอ
 
 

บทความน่าอ่านที่เกี่ยวข้องกับมะเร็ง

มะเร็ง โรคเกิดแต่กรรม ในทัศนะของโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
AHA , BHA คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรAHA , BHA คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร

การพลิกตะแคงตัวผู้ป่วยการพลิกตะแคงตัวผู้ป่วย

การดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคการดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรค



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี