วัดสวนใหญ่


[ 1 ต.ค. 2556 ] - [ 18266 ] LINE it!

วัดสวนใหญ่ 

 
 
 
วัดสวนใหญ่
วัดไทย ในจังหวัดนนทบุรี
เรียบเรียงมาจากรายการ ไปวัด ไปวา ที่ออกอากาศทางช่องDMC


วัดสวนใหญ่ในสวนป่าเมื่อคราโน้น  สองร้อยปีนานโพ้นคนแน่นหนา

ล้วนบ้านเรือนรายรอบของสีมา    พระหลวงตาดูแลนานหลายปี

เมตตาธรรมค้ำจุนบุญกุศล    มั่นกมลขันติธรรมนำศักดิ์ศรี

ขอชาวพุทธเอื้อน้ำใจใฝ่อารี   ให้วัดนี้ร่มเย็นเป็นถิ่นธรรม



วัดสวนใหญ่


วัดสวนใหญ่
ชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจกันสร้างวัดสวนใหญ่ขึ้น
 
 
     วัดสวนใหญ่แต่เดิมตั้งอยู่กลางดงไม้หนาแน่น ชาวบ้านในครั้งนั้นได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างขึ้นในราวปีพุทธศักราช ๒๓๗๕ ปลายสมัยรัชกาลที่ ๑ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ในพื้นที่ประมาณ ๑๑ ไร่ เรียกกันว่า วัดใหม่ ปัจจุบันมีพระจำพรรษา ๙ รูปต่อมาได้มีการสร้างถาวรวัตถุเพิ่มเติม ทำให้วัดดูกว้างขวางโอ่โถงขึ้นจึง เรียกกันว่า วัดสวนใหญ่ มีถนนตัดเล็กๆตัดผ่านจากวัดกล้วย ซึ่งอยู่ใกล้กันเข้ามาทางด้านข้างโบสถ์ผ่านออกหลังโบสถ์สู่ถนนบางกรวยเป็นถนนประจำของผู้คนในละแวกนี้


วัดสวนใหญ่  
อุโบสถเป็นอาคารทรงไทยหลังคาซ้อน ๒ ชั้น
 
 
     อุโบสถของวัดเพิ่งสร้างในปัจจุบันแทนอุโบสถหลังเดิมที่ชำรุดไปตามกาลเวลา รูปทรงเป็นอาคารทรงไทยหลังคาซ้อน ๒ ชั้น ลด ๒ ชั้น มีมุกหน้า-หลัง หน้าบรรณด้านหน้าเป็นพระพุทธรูปปางลีลา ถัดลงมาเป็นครุฑา หน้าบรรณ ด้านหลังเป็นรูปเทพยดาถือพระขรรค์อยู่เบื้องหลังพระพุทธรูป  ถัดลงมาเป็นหงส์อยู่ด้านล่างประตูและหน้าต่างอุโบสถตกแต่งเป็นทรงมงกุฎ  ทุกบานประตูและหน้าต่างแกะสลักรูปทวารบานเหยียบบนไหล่ยักษ์และสัตว์หิมพานต์ต่างๆ เช่น สิงห์ หนุมาน ลิง
 
 

อุโบสถวัดสวนใหญ่

 
 
วัดสวนใหญ่
ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย
 
 
     ภายในอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย มีเรือนแก้วแบบพระพุทธชินราช พุทธลักษณะงดงาม มีพระพุทธรูปอื่นๆตั้งลดหลั่นเป็นระเบียบอีกหลายองค์ รวมทั้งพระอัครสาวกซ้าย-ขวา คือ พระมหาโมคคัลลานะและพระสารีบุตร รายรอบภายในอุโบสถเรียบง่ายด้วยพื้นผนังสีขาวโดดเด่นด้วยลวดลายบานประตูและหน้าต่าง  ด้านข้างของอุโบสถมีวิหารสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสีซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของผู้คนทั่วไป ถัดจากวิหารสมเด็จโตเป็นศาลาการเปรียญซึ่งด้านล่างใช้เป็นหอฉันท์  ต่อจากนั้นเป็นกุฏิพระซึ่งสร้างอย่างเรียบง่ายแต่น่าอยู่สบายเข้ากับบรรยากาศของวัดในสวนแห่งนี้


วัดสวนใหญ่
พระพุทธรูปอื่นๆตั้งลดหลั่นเป็นระเบียบ


รับชมวิดีโอ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง

วัดโพธิ์นิ่มรัตนารามวัดโพธิ์นิ่มรัตนาราม

วัดน้อยนพคุณวัดน้อยนพคุณ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

พระพุทธศาสนา