วัดโพธิ์นิ่มรัตนาราม


[ 17 ก.ย. 2556 ] - [ 18329 ] LINE it!

ไปวัด ไปวา

วัดโพธิ์นิ่มรัตตาราม



วัดโพธิ์นิ่มรัตนาราม
เรียบเรียงมาจากรายการ ไปวัด ไปวา ที่ออกอากาศทางช่องDMC
 
 
วัดคลองขุดเขาขุดคลองขนาบวัด  ถนนตัดเคียงขนานงานของหลวง
 
อุโบสถได้มาเห็นชื่นเย็นทรวง  เมื่อกาลล่วงสร้างใหม่ดูใหญ่โต
 
นามวัดโก้โพธิ์นิ่มรัตตาราม  สกุลนามผู้สร้างสรรค์อันอักโข
 
รำลึกคุณทูลบูชาพระพุทโธ  เป็นบุญโตตามติดนิจนิรันตร์
 
 

วัดโพธิ์นิ่มรัตนาราม

 
 
วัดโพธิ์นิ่มรัตนาราม
วัดโพธิ์นิ่มรัตตาราม หรือ วัดคลองขุด
 
 
     วัดโพธิ์นิ่มรัตตาราม ตั้งอยู่ที่ตำบลเชียงรากน้อย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี มีเนื้อที่ ๑๔ ไร่เศษ หน้าวัดมีคลองชลประทานและถนนเปรมประชากรตัดผ่าน ชื่อวัดจึงเรียกตามคลองที่ขุดว่า วัดคลองขุด จากหลักฐานที่ได้จากแผนกศึกษาธิการอำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานีทำให้ทราบว่า วัดคลองขุดได้สร้างขึ้นในปีพุทธศักราช ๒๓๖๐ ในสมัยรัชกาลที่ ๓ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ต่อมาวัดได้ขาดการทำนุบำรุงมีสภาพเป็นวัดร้างอยู่เป็นเวลานาน ปีพุทธศักราช ๒๔๙๒หรือเมื่อ ๕๐ กว่าปีล่วงมานี้ได้มีขุนพหิเขตและคุณแม่โฉม โพธิ์นิ่มแดงได้ถวายบ้านทรงไทยมาสร้างเป็นกุฏิวัด ๖ ห้องและสร้างเสนาสนะอื่นๆ พร้อมกับนิมนต์พระมาอยู่จำพรรษาเป็นเจ้าอาวาส
 
 
อุโบสถวัดโพธิ์นิ่มรัตนาราม
 
 
  วัดโพธิ์นิ่มรัตนาราม
อุโบสถหลังใหม่เป็นอาคารคอนกรีตยกพื้นสูง
 
 
     วัดคลองขุดจึงกลับมามีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง ปีพุทธศักราช ๒๔๙๗ มีการสร้างอุโสถด้วยไม้เป็นการชั่วคราวและได้สร้างใหม่เป็นคอนกรีตเสริมเหล็กในปีพุทธศักราช ๒๕๐๘ ปัจจุบันยังรักษาไว้แต่ไม่อาจใช้ทำสังฆกรรมได้แล้ว กาลเวลาผ่านไปกว่า ๔๐ ปีเสนาสนะต่างๆชำรุดทรุดโทรมลงมาก กระทั่งในปีพุทธศักราช ๒๕๓๗ คุณแม่แหวว โพธิ์นิ่มแดงพร้อมบุตร ธิดาและญาตมิตรรับเป็นเจ้าภาพสร้างอุโบสถขึ้นใหม่แทนอุโบสถหลังเดิม จากนั้นได้สร้างพระประธานและเสนาสนะต่างมากมายทั้งวัด อุโบสถหลังใหม่เป็นอาคารคอนกรีตยกพื้นสูงชั้นล่างเป็นที่เก็บสิ่งของเครื่องใช้ มีราวบันไดนาคงดงาม หลังคาโบถส์มุงกระเบื้องซ้อน ๓ ชั้น มีชั้นลดด้านละ ๒ ตัดมีช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์หน้าบรรณเป็นตราสัญลักษณ์ ฉลองสิริราชสมบัติ ๖๐ ปี ซุ้มประตูหน้าต่างทรงมงกุฎ
 
 

พระประธานวัดโพธิ์นิ่มรัตนาราม

 
 
  วัดโพธิ์นิ่มรัตนาราม
พระพุทธรูปปางห้ามญาติ
 
 
      พระประธานวัดโพธิ์นิ่มรัตตาราม เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยมีพระโมคคัลลานะ พระสารีบุตรอยู่ซ้าย-ขวา ผนังฉาบเรียบสีครีม บานประตูและหน้าต่างแกะสลักไม้เป็นเทพทวารบาน นอกจากเสนาสนะต่างๆแล้ว ยังมีมณฑปหลวงพ่อจันทน์ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อจันทน์ พระพุทธรูปปางห้ามญาติที่อาราธนามาจากวัดไก่เตี้ย  จังหวัดปทุมธานีและรอยพระพุทธบาทจำลอง เบื้องหน้ามีรูปปั้นอดีตท่านเจ้าอาวาส การบูรณะวัดในครั้งหลังสุดนี้ถือได้ว่าเป็นการบูรณะในคราวเดียวกันทำให้การจัดวางผังต่างๆมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีสัดส่วนงดงาม เมื่อเข้ามาถึงวัดจะรู้สึกได้ถึงความร่มเย็น
 
 
 
รับชมวิดีโอ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดป่ากลางทุ่งวัดป่ากลางทุ่ง

วัดโพธิ์ชัยวัดโพธิ์ชัย

วัดเทวสังฆาราม (วัดเหนือ)วัดเทวสังฆาราม (วัดเหนือ)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

พระพุทธศาสนา