วัดป่ากลางทุ่ง


[ 24 ต.ค. 2556 ] - [ 18269 ] LINE it!

ไปวัด ไปวา

วัดป่ากลางทุ่ง




วัดป่ากลางทุ่ง
เรียบเรียงมาจากรายการ ไปวัด ไปวา ที่ออกอากาศทางช่องDMC


วัดกลางทุ่งอารามเก่าเคล้าประวัติ  รวมกับวัดป่าใต้ในบางศาล

เป็นวัดป่ากลางทุ่งใกล้ลำธาร  ถนนผ่านกลางอารามตามเคยมี

ภาพจารึกพระสิบชาติวาดวิจิตร  ปลายสิงห์ติดผนังงามอร่ามศรี

กาลเวลาผ่านคล้อยสองร้อยปี  ถึงวันนี้สร้างโบสถ์ใหม่วิไลเอย

 

วัดป่ากลางทุ่ง

วัดป่ากลางทุ่ง

 

วัดป่ากลางทุ่ง

 

วัดป่ากลางทุ่ง

อุโสถหลังเก่าที่ยังคงรักษาไว้

 

      จังหวัดปทุมธานีเป็นชุมชนมอญมาตั้งแต่ต้นรัตนโกสินทร์ แต่ละชุมชนนิยมสร้างวัดของตนเองเพื่อให้บุตรหลานได้บวชเรียนอักขระรามัญและอบรมบ่มนิสัยให้เป็นคนดีมีศีลธรรม ต่อมาเมื่อบ้านเมืองเจริญขึ้นผู้คนมากขึ้น การไปมาหาสู่กันสะดวกขึ้นทางราชการจึงให้รวมวัดที่ใกล้กันเข้าด้วยกัน วัดกลางทุ่งและวัดป่าใต้จึงได้รวมเป็นวัดป่ากลางทุ่ง รวมพื้นที่ทั้งหมดราว ๓๒ ไร่ ๓ งาน ๖๐ ตารางวา จากรูปแบบศิลปะกรรมอุโบสถเก่าสัณนิษฐานว่าสร้างในสมัยรัชกาลที่ ๓ ราวปีพุทธศักราช ๒๓๘๕ เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน ทรงโถงหลังคามุงกระเบื้องไม่มีช่อฟ้า ใบระกามีชายคากันฝนด้านหน้า หน้าบรรณเป็นรูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณประกอบลายช่อดอกไม้ ติดกระเบื้องถ้วยเบญจรงค์ประดับที่ดอกอันเป็นรูปแบบที่นิยมในสมัยนั้น

 

วัดป่ากลางทุ่ง

พระประธานในพระอุโบสถ

 

     ประตูหน้าต่างเจาะเป็นช่องสี่เหลี่ยมตกแต่งอย่างเรียบง่าย ซุ้มประตูแต่งลายปูนปั้นเป็นรูปเทพพนม ซุ้มหน้าต่างแต่ละบานตกแต่งลายปูนปั้นต่างๆกัน สีมาเป็นปูนปั้นสลักลวดลายตั้งอยู่บนฐานบัว มีเจดีย์ยอ่มุมไม้ ๑๒ ทาสีทองอยู่ ๒ องค์เบื้องหน้าอุโบสถ สัณนิษฐานว่าคงจะบรรจุอัฏฐิธาตุท่านผู้สร้างอารามแห่งนี้ ภายในอุโสถเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปเก่าและใหม่ของวัดแต่พระพุทธรูปที่เก่าแก่จริงๆนั้นได้ถูกโจจรลักไปนานแล้ ว ภาพผนังอุโบสถโดยรอบเขียนเรื่องพระเจ้าสิบชาติหรือทศชาติด้วยสีที่สกัดจากพืชและสารตามธรรมชาติ  แต่กาลเวลากว่าร้อยปีทำให้เกิดการชำรุดทรุดโทรมลงไปมาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี และ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์อัคราชกุมารีเคยเสด็จมาทอดพระเนตรถาพผนังที่โบสถ์นี้

 

วัดป่ากลางทุ่ง

 

วัดป่ากลางทุ่ง

อาคารอุโบสถหลังใหม่


     ปัจจุบันทางวัดจึงได้สร้างอุโบสถหลังใหม่ขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๓๐ มีขนาดใหญ่กว่าเดิมเป็นอาคารทรงไทยหลังคามุงกระเบื้องซ้อน ๒ ชั้น มีปีนกลาดลงด้านละ ๒ ตับ ซุ้มประตูและหน้าต่างทรงมงกุฎ มีพระพุทธรูปปางห้ามสมุทรอยู่กลางซุ้ม ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปเป็นพระประธานลักษณะเช่นเดียวกับพระพุทธชินราช หน้าตัก ๔๐ นิ้ว สูง ๕๐ นิ้ว ผนังโบสถ์ฉาบเรียบให้ความสงบกับผู้มาเยือน ระหว่างโบสถ์เก่าและโบสถ์หลังใหม่เป็นที่ตั้งของศาลาการเปรียญหลังใหญ่ ๒ ชั้น ก่ออิฐถือปูนทรงไทย ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๔๕ มีความงามสง่าใช้ในงานพิธีต่างๆของวัดเสมอมา

 

วัดป่ากลางทุ่ง

โรงเรียนพระปริยัติ

 

      อีกฟากหนึ่งซึ่งมีถนนผ่านกลางวัดเป็นที่ตั้งของโรงเรียนพระปริยัติธรรม ซึ่งหลวงพ่อได้เมตตามาสอนพระนวกะด้วยตนเองเสมอ อาคารนี้สร้างด้วยไม้ในรูปแบบของวัดมอญทั้งหลาย มีเสาหงส์อยู่ระหว่างบันไดทางขึ้นและอักขระรามัญที่ซุ้มประตู บนอาสน์สงฆ์ด้านในสุดมีพระพุทธรูปตั้งเป็นประธานด้านซ้ายเป็นภาพพระเวสสันดร ความเป็นชุมชนชนบทที่มีอยู่มากที่วัดป่ากลางทุ่งแห่งนี้  จึงไม่ไกลเกินสำหรับคนเมืองหลวงและจังหวัดใกล้เคียงที่จะหาเวลามาเยี่ยมเยือนกราบพระและสนทนาธรรมกับท่าน

 

รับชมวิดีโอ


รับชมคลิปวิดีโอวัดป่ากลางทุ่ง จ.ปทุมธานี
ชมวิดีโอวัดป่ากลางทุ่ง จ.ปทุมธานี  MP3 ธรรมะวัดป่ากลางทุ่ง จ.ปทุมธานี   Download ธรรมะวัดป่ากลางทุ่ง จ.ปทุมธานี

 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดโพธิ์ชัยวัดโพธิ์ชัย

วัดเทวสังฆาราม (วัดเหนือ)วัดเทวสังฆาราม (วัดเหนือ)

วัดสำแลวัดสำแล



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

พระพุทธศาสนา