วัดโพธิ์ชัย


[ 25 ต.ค. 2556 ] - [ 18289 ] LINE it!

ไปวัด ไปวา


วัดโพธิ์ชัย



วัดโพธิ์ชัย

วัดไทย ในจังหวัดหนองคาย


วัดโพธิ์ชัย

เดิมชื่อ วัดผีผิว แต่ต่อมาเปลี่ยนเป็น วัดโพธิ์ชัย

วัดโพธิ์ชัย

 

     วัดโพธิ์ชัย ประวัติความเป็นมาเดิมชื่อ วัดผีผิว วัดนี้ใช้เป็นที่เผาผีหรือเผาศพ และมีผีดุ แต่ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น วัดโพธิ์ชัย ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ วัดโพธิ์ ตั้งอยู่ที่ถนนประจักษ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ  มีเนื้อที่ 16 ไร่ 3 งาน วัดโพธิ์ชัยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เสด็จเป็นองค์ประธาน ยกช่อฟ้าพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย พ.ศ. 2522 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา พ.ศ. 2523 ประกอบพิธีผูกพัทธสีมา พ.ศ. 2524 ยกฐานะขึ้นเป็น พระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ

 

วัดโพธิ์ชัย

พระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานองค์ หลวงพ่อพระใส

 

วัดโพธิ์ชัย

 

     วัดโพธิ์ชัย เป็นสำนักเรียนพระปริยัติธรรมประจำจังหวัดหนองคายและเป็นสำนักของเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย ฝ่ายมหานิกายมีพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานองค์พระพุทธปฎิมา "หลวงพ่อพระใส" ซึ่งพระบามสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้อัญเชิญมาจากประเทศลาวมาประดิษฐานไว้จนปัจจุบัน และมีหน้าที่พระอุโบสถมีเจดีย์เก่าแก่สมัยโบราณอายุ 100 ปีเศษ ซึ่งบรรจุอัฐิพระอรหันต์ ลักษณะ 4เหลี่ยมย่อมุมไม้ 12 ประดิษฐานอยู่ 1 องค์

 

วัดโพธิ์ชัย

หลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปปางมารวิชัย

 

อุโบสถวัดโพธิ์ชัย ประวัติหลวงพ่อพระใส



     ปัจจุบันอุโบสถเป็นสถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อพระใส ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สมัยเชียงแสน ชั้นหลัง หล่อด้วยทองสุก มีพระพุทธลักษณะงดงามมาก ขนาดหน้าตักกว้าง 2 คืบ 8 นิ้ว สูงจากเบื้องล่างพระชงฆ์ ถึงยอดพระเกศ 4 คืบ 1 นิ้ว มีห่วงกลมขนาด หัวแม่มือจำนวน 3 ห่วง ติดกับพระแท่นซึ่งหล่อติดกับองค์พระใส สำหรับผูกเชือกติดกับยานเวลาที่อัญเชิญลงมาแห่รอบเมืองให้ประชาชน ได้สรงน้ำในช่วงวันสงกรานต์หลวงพ่อใสจัดสร้างขึ้นโดย พระราชธิดาพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชกษัตริย์แห่ง ล้านช้างนคร ทั้ง 3 พระองค์ คือ สุก เสริม ใส ได้ขอพรจากพระราชบิดาโดยให้ช่างหล่อ   พระพุทธรูปประจำพระองค์และตั้งชื่อตามพระนามของพระธิดาทั้ง 3 พระองค์ คือพระสุก พระเสริม และพระใส ประดิษฐานไว้ที่วัดโพนชัย แขวงเมืองเวียงจันทน์พระรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯให้ สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาศักดิ์พลเสพย์ยกกองทัพไปปราบกบฎเจ้าอนุวงศ์ ณ นครเวียงจันทน์ จนสงบแล้วจึงได้อัญเชิญ พระสุก พระเสริม พระใส มาจากถ้ำที่ภูเขาควาย

 

วัดโพธิ์ชัย

อัญเชิญหลวงพ่อพระใสประดิษฐานไว้ที่วัดโพธิ์ชัย

 

หลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย

 

     เนื่องจากชาวเมืองได้นำเอาไปซ่อนไว้ขณะที่เกิดเหตุการณ์ไม่สงบภายในเมืองหลวง โดยอัญเชิญ ลงในแพล่องลอยมาแล้วมาขึ้นฝั่งแม่น้ำโขงที่ เมืองหนองคาย ที่วักหอก่องหรือวัดประดิษฐ์ธรรมคุณ จังหวัดหนองคายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งจอมเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้ขุนวรธานี และเจ้าเหม็น (ข้าหลวง)อัญเชิญพระใส ขึ้นเกวียนไปไว้ที่กรุงเทพ ฯ แต่เกวียนที่ใช้อัญเชิญพระใสมาถึงวัดโพธิ์ชัยเกวียนก็หักลงไม่สามารถ เดินทางต่อไปได้ จึงได้อัญเชิญหลวงพ่อพระใสประดิษฐานไว้ที่วัดโพธิ์ชัยจนถึงบัดนี้



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดเทวสังฆาราม (วัดเหนือ)วัดเทวสังฆาราม (วัดเหนือ)

วัดโมลีโลกยาราม ราชวรวิหารวัดโมลีโลกยาราม ราชวรวิหาร

เหตุการณ์ในช่วงปลายพุทธกาลที่นำไปสู่การเกิดนิกายเถรวาทเหตุการณ์ในช่วงปลายพุทธกาลที่นำไปสู่การเกิดนิกายเถรวาท



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

พระพุทธศาสนา