ละลายความเครียด ลดเมื่อย-นอนไม่หลับ


[ 20 เม.ย. 2550 ] - [ 18274 ] LINE it!



บางครั้งที่เราไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองมีเรื่องเครียดๆ หรือไม่มีอะไรให้ต้องคิดหนักสักนิด แต่กลับเกิดอาการปวดเมื่อยเนื้อตัว แถมยังนอนไม่หลับอีก เมื่อไปพบคุณหมอ ก็กลับได้รับคำวินิจฉัยว่า เป็นโรคเครียด

น.พ.วีรวุฒิ เอกกมลกุล แพทย์ด้านธรรมชาติบำบัด แห่ง เอส เมดิคอล สปา อธิบายว่า ความเครียดเป็นสภาวะที่เกิดขึ้นกับคนทุกคน ไม่เลือกอายุ เพศ เชื้อชาติ และชนชั้น หลายคนอาจจะเข้าใจเพียงว่า ความเครียดจะเกิดจากความวิตกกังวล ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของทุกคน

แต่แท้จริงแล้ว ความเครียดเกิดได้ตลอดเวลาแม้ว่าจะไม่มีความวิตกกังวลใดๆ เพราะความเครียด เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นที่พอใจหรือไม่ก็ตาม เพราะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจะนำไปสู่การปรับตัวใหม่

ความเครียดมีทั้งแบบที่ดีและไม่ดี ความเครียดที่ดี (Eustress) เป็นความเครียดที่มนุษย์แสวงหา เช่น การขยายธุรกิจ การเปลี่ยนนิสัยการกินเพื่อลดน้ำหนัก การสอบ เป็นต้น ส่วนความเครียดที่ไม่ดี เป็นความเครียดที่เราหลีกเลี่ยง เช่น การตกงาน ป่วยรุนแรงหรือเรื้อรัง การถูกจำคุก

หมอวีรวุฒิ กล่าวว่า ตามหลักทางการแพทย์จะมีการกำหนดคะแนนของความเครียดไว้ตามแต่ละสถานการณ์ เช่น การตายของคู่สมรส มีคะแนนความเครียดถึง 123 คะแนน การหย่าร้าง 100 คะแนน การตายของคนในครอบครัว 94 คะแนน อันนี้เป็นคะแนนจากสถานการณ์ชีวิตที่ไม่ต้องการ

แต่ถ้าเป็นสถานการณ์ที่มนุษย์แสวงหา เช่น การปรับธุรกิจใหม่ มี 64 คะแนน ความโด่งดัง มีชื่อเสียง 39 คะแนน และยังมีอีกหลายสถานการณ์ ซึ่งหากในรอบปีหนึ่งๆ เกิดความเปลี่ยนแปลงในชีวิตมาก คะแนนความเครียดของคนนั้นก็จะสูงขึ้นไปด้วย

นอกจากนี้ การทำภารกิจต่างๆ ในชีวิตประจำวันที่ผิดท่าก็ทำให้เกิดความเครียดได้เช่นกัน เช่น การนอนคว่ำ ลำตัวแอ่น จะทำให้เกิดความเครียด การยกของโดยการก้มตัวหลังโค้ง ก็ทำให้เกิดความเครียด

ความเครียดสะสมเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการเจ็บป่วยทั้งทางกายและทางจิตได้ หากไม่ได้รับการผ่อนคลาย ดังนั้น สิ่งที่ดีที่สุด คือ จะต้องพยายามหาทางผ่อนคลายความเครียด แม้จะไม่รู้สึกว่ามีเรื่องวิตกกังวลอะไรก็ตาม�

หมอวีรวุฒิยังให้คำแนะนำ วิธีการผ่อนคลายความเครียดง่ายๆ ว่า สิ่งที่ดีที่สุดก็คือการหาเวลาในการออกกำลังกาย เดิน วิ่ง หรือทำกิจกรรมที่ทำให้ร่างกาย กล้ามเนื้อได้ทำงาน ก็จะสามารถละลายความเครียดที่เกิดขึ้นในแต่ละวันได้ และที่สำคัญ การปฏิบัติภารกิจต่างๆ ก็ควร จะใช้วิธีที่ถูกต้อง เช่น การยืน ควรยืนตัวตรง ไม่ยืนหลังงอ เพื่อให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้สะดวก การนอนก็ควรหาท่านอนที่สบายและถูกต้อง เป็นต้น

แค่นี้ก็จะได้ไม่มีความเครียดสะสม 
 
 
 
 
 
 
ที่มา-


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วิจัยงดอาหารเช้าส่งผลเสียต่อสุขภาพวิจัยงดอาหารเช้าส่งผลเสียต่อสุขภาพ

หาทางลดอาการนอนกรนกันดีกว่าหาทางลดอาการนอนกรนกันดีกว่า

“The life of Buddha” แอนิเมชั่นไทยตะลุยอินเตอร์ ปักธง “ธรรม” 360 องศา“The life of Buddha” แอนิเมชั่นไทยตะลุยอินเตอร์ ปักธง “ธรรม” 360 องศา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS