ติวเข้มเคลื่อนกองทัพธรรมสู่ ร.ร.ทั่วประเทศ พร้อมขยายผลให้เด็กได้สอบนักธรรม


[ 24 เม.ย. 2550 ] - [ 18258 ] LINE it!

4 หน่วยงานประสานความร่วมมือขับเคลื่อนกองทัพธรรมสู่สถานศึกษา กำหนดแนวทางติวเข้มครูพระ 20,000 รูป ที่จะเข้าสอนศีลธรรมในโรงเรียนทั่วประเทศ พร้อมขยายผลให้เด็ก-เยาวชนได้สอบนักธรรมตรี-โท-เอก และบรรจุผลการสอบในใบ ร.บ.เพื่อรับสิทธิพิเศษในการสมัครเรียน/ทำงาน
       
       นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “นโยบายรัฐบาลส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสู่การปฏิบัติ ภายใต้โครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน” โดยมีเลขานุการเจ้าคณะภาค มหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง 2 แห่ง และผู้แทนพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาทุกจังหวัด และวัฒนธรรมจังหวัดทุกจังหวัด ประมาณ 500 รูป/คน เพื่อนำนโยบายการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในกลุ่มเด็กและเยาวชนไปสู่การปฏิบัติทั่วประเทศ ผ่านกระบวนการเรียนการสอนของโครงการพระสอนศีลธรรมโรงเรียน ซึ่งในวันที่ 2-4 พฤษภาคม 2550 จะมีการถวายความรู้พระสอนศีลธรรมในโรงเรียนที่เพิ่มใหม่ตามนโยบายรัฐบาล จำนวน 10,000 รูป เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาความรู้ ทักษะด้านกระบวนการสอน ก่อนเข้าปฏิบัติการสอนจริงในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 ร่วมกับพระสอนศีลธรรมที่มีอยู่แล้วจำนวน 10,000 รูปทั่วประเทศ
       
       นายวีระ กล่าวว่า การจะเพิ่มจำนวนครูพระให้มากกว่า 20,000 รูป ต้องประเมินผลการดำเนินงานต่อไป แต่ขณะนี้อยากให้เน้นด้านคุณภาพมาตรฐานเป็นลำดับแรก คือ ด้านการเรียนการสอน การใช้สื่อการสอน และเนื้อหาการสอน นอกจากนี้ คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ศีลธรรมในวัดให้ครบทุกตำบล เพื่อใช้เป็นที่กล่อมเกลาเด็กและเยาวชน โดยคาดว่าจะมีจำนวน 4,000 แห่ง ในปี 2550 และอีก 4,000 แห่ง ในปี 2551
       
       นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า โครงการพระสอนศีลธรรมฯ ในปี 2550 นี้ จะให้เด็กและเยาวชนได้มาสอบนักธรรมตรี-โท-เอก และกระทรวงศึกษาจะบรรจุผลการสอบลงในใบ ร.บ.เพื่อให้ได้รับสิทธิพิเศษในการสมัครเรียนต่อหรือทำงาน ขณะที่ ดร.ศรีสมร พุ่มสะอาด ที่ปรึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า จะเชื่อมโยงประสานไปยังโรงเรียนและสถานที่ทำงาน เพื่อให้พิจารณาเด็กกลุ่มนี้เป็นกรณีพิเศษ ว่าเป็นคนดี มีคุณธรรม
       
       พระครูประทีปธรรมพิมล ประธานครูพระสอนศีลธรรม วัดจันทาราม กรุงเทพฯ กล่าวย้ำว่า 4 ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องทำงานไปด้วยกันเพื่อทำให้คุณธรรมกลับมา และสังคมไทยสงบสุข เจริญก้าวหน้า สำหรับการสอนของพระจะเน้นการรักษาวัฒนธรรมอันดีงาม และการปฏิบัติในสิ่งที่ดี
 
 
 
 
 
ที่มา-


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จีนถอดรหัสพันธุกรรมพบยีนลดความเสี่ยงมะเร็งจีนถอดรหัสพันธุกรรมพบยีนลดความเสี่ยงมะเร็ง

"หมอแท้จริง"ได้ทีรุก เอาโทษเมาแล้วขับ "จำคุก"สถานเดียว

สุราทำลายสุขภาพหญิงเร็วกว่าชายสุราทำลายสุขภาพหญิงเร็วกว่าชาย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS