สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์แต่งตั้งกรรมการส่งเสริมพระสอนภาษาไทย


[ 15 ม.ค. 2557 ] - [ 18267 ] LINE it!

พระพุทธศาสนา

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์แต่งตั้งกรรมการส่งเสริมพระสอนภาษาไทย
ข่าว DMC NEWS ประจำวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557
 
 
      สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ แต่งตั้งกรรมการส่งเสริมพระสอนภาษาไทย พร้อมสำรวจบุคลากรทางการศึกษาพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อเตรียมออกนโยบายสู่การปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

      พระพรหมโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ เจ้าคณะภาค 5 เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ได้มีการประชุมการกำหนดนโยบายคณะสงฆ์หนเหนือ ประจำปีพุทธศักราช 2557 ณ วัดปากน้ำภาษีเจริญ ซึ่งที่ประชุมได้มีการรายงานความคืบหน้าแนวนโยบายของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช กรรมการมหาเถรสมาคม เกี่ยวกับการให้พระสงฆ์เข้าไปช่วยส่งเสริมการสอนภาษาไทยให้แก่พระสงฆ์ สามเณร รวมถึงนักเรียนในโรงเรียนพื้นที่ภาคเหนือ เนื่องจากพบว่าปัจจุบันยังมีเด็กไทยจำนวนไม่น้อยที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ โดยมีการตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาภาษาไทยของคณะสงฆ์หนเหนือขึ้น โดยมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เป็นประธานที่ปรึกษา พระวิสุทธิวงศาจารย์ เจ้าคณะภาค 7  เป็นรองประธานที่ปรึกษา รวมทั้งมีเจ้าคณะภาค และรองเจ้าคณะภาค อีก  8 รูป เป็นคณะกรรมการ เพื่อทำหน้าที่กำหนดนโยบายและแนวทางการส่งเสริมการศึกษาภาษาไทยของคณะสงฆ์หนเหนือให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น

      นอกจากนี้คณะสงฆ์หนเหนือยังได้มีการสำรวจจำนวนพระสงฆ์ ที่ทำหน้าที่เกี่ยวเนื่องกับระบบการศึกษา โดยแบ่งเป็นรายภาคการปกครองคณะสงฆ์หนเหนือ ประกอบด้วย ภาค 4 มีโรงเรียนในพื้นที่ของวัด จำนวน 296 โรงเรียน มีพระสงฆ์เป็นคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา 747 รูป ครูพระสอนศีลธรรม 771 รูป ภาค 5 มีโรงเรียนในพื้นที่ของวัด จำนวน 154 โรงเรียน มีพระสงฆ์เป็นคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา 361 รูป ครูพระสอนศีลธรรม 628 รูป  ภาค 6 มีโรงเรียนในพื้นที่ของวัด จำนวน 136 โรงเรียน มีพระสงฆ์เป็นคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา 318 รูป ครูพระสอนศีลธรรม 1,537 รูป ภาค 7 มีโรงเรียนในพื้นที่ของวัด จำนวน 57 โรงเรียน มีพระสงฆ์เป็นคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา 417 รูป ครูพระสอนศีลธรรม178 รูป ส่วนในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาภาษาไทยของคณะสงฆ์หนเหนือเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการ หลักสูตร แนวทางการส่งเสริมการสอนภาษาไทย เพื่อกำหนดเป็นยุทธศาสตร์อีกครั้ง



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
คณะกัลยาณมิตร ร่วมตัดดอกดาวรวยบนพื้นที่ 14 ไร่คณะกัลยาณมิตร ร่วมตัดดอกดาวรวยบนพื้นที่ 14 ไร่

จังหวัดฉะเชิงเทราจัดกิจกรรม ฟังธรรม วันพระจังหวัดฉะเชิงเทราจัดกิจกรรม ฟังธรรม วันพระ

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเตรียมมอบรางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเตรียมมอบรางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา