เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่ 22 มกราคม 2557


[ 23 ม.ค. 2557 ] - [ 18277 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 22 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 22 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
       เริ่มต้นความปลื้มในวันนี้กับภาพนักเรียน ชั้นอนุบาล รุ่นจิ๋ว ไล่ขึ้นไปจนถึงชั้น ป.5 จากโรงเรียนวัดสรรเพชญ (ทวีวิทยาคม)  ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามสนามกีฬา ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัย พากันออกมานั่งพนมมือไหว้พระธุดงค์อยู่ที่หน้าโรงเรียน และส่งเสียงสาธุเจื้อยแจ้วดังข้ามฟากมา ไปถึงพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ
 
สาธุจิ๋วที่ทรงพลังยิ่งใหญ่

    อาจารย์ณัฏฐาพร พงษ์สิงห์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสรรเพชญ (ทวีวิทยาคม) บอกว่า “ทางโรงเรียนมีความรู้สึกว่าเป็นสุขมากที่ได้มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้  เราได้นำนักเรียน 380 คน มาถวายการต้อนรับพระธุดงค์ เพราะอยากปลูกศรัทธา ทำให้เด็กสนใจอยากรู้ว่าพระพุทธศาสนาของเรา มีอะไรดี ถึงได้มีผู้คนจำนวนมากมายมาถวายการต้อนรับพระอย่างนี้”
 
อาจารย์ ณัฏฐาพร พงษ์สิงห์
ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสรรเพชญ (ทวีวิทยาคม)


    ซึ่งน้องม่อน น้องไป่ และน้องตี๋ ก็พูดสาธุอยู่ที่ริมสะพานเพราะที่นั่งตรงหน้าโรงเรียนเต็ม และบอกผู้สื่อข่าวอย่างเปิดอกว่า“ ผมไม่รู้ว่า สาธุ แปลว่าอะไร แต่พูดไปเรื่อยๆแล้วทำให้ใจสงบครับ แล้วพระธุดงค์ท่านเดินดูดีมากเลยครับ เท่ด้วย ถ้าโตขึ้นผมจะบวชและเดินธุดงค์แบบนี้ครับ
 
น้องม่อน น้องไป่ น้องตี๋ (จากซ้ายมือนั่งติดกัน)
 พูดสาธุแล้วทำให้ใจสงบครับ

        วันนี้ไม่ว่ากองพันเนื้อนาบุญจะผ่านไปตรงไหน ก็มีแต่คนออกมาต้อนรับอย่างคับคั่ง เช่น ที่หน้าปากซอยวัดไร่ขิง ลุงหาญ  เลิศสมจิตร ร้านสมบูรณ์ไก่ย่าง นอกจากจะให้ลูกน้องในร้านออกมาร่วมโปรยดอกดาวรวยแล้ว เมื่อวานลุงหาญได้เจอพระเจ้าหน้าที่ของวัดพระธรรมกาย 4 รูป ลงมาทำหน้าที่ ก็ทำให้เกิดศรัทธาถึงขนาดขอถวายภัตตาหารเพล มีไก่ย่าง ต้มแซบ คอหมูย่าง ทอดมันปลากราย และของหวาน ลุงหาญ บอกว่า “ได้ทำบุญแล้วสบายใจ วันนี้ก็ให้ลูกน้องทั้งร้าน 24 คน ออกมาต้อนรับพระธุดงค์ทุกคน บุญมาถึงหน้าร้านขนาดนี้จะพลาดได้ยังไง”
 
ลุงหาญ  เลิศสมจิตร  ร้านสมบูรณ์ไก่ย่าง
 อยากให้ทุกคนในร้านได้บุญจะได้อยู่เย็นเป็นสุข


คุณอมรรัตน์  จวงเจริญ
แม่ค้าขายวุ้น ควงคู่ลูกชายมารับพระ
"เห็นภาพวันนี้แล้วทำให้รู้สึกว่ายังมีคนที่รักในพระพุทธศาสนาอยู่อีกมามาย"

    พอกองพันเนื้อนาบุญเดินผ่านโซนที่เป็นตึกพาณิชย์ เจ้าของตึกเจ้าของร้านก็ออกมาต้อนรับ เช่น น้องพรรษชล วินิจพิทยากุล อายุ 19 ปี ลูกสาวร้านเอี๋ยวอะไหล่ ก็ออกมาโปรยดอกดาวรวยพร้อมกันกับคุณพ่อ คุณแม่ คุณปู่อายุ 86 ปี, คุณย่าอายุ 84 ปี, น้าสาว น้าสะใภ้ โดยให้สัมภาษณ์ว่า “ที่บ้านเรานัดกันวันนี้ให้ตื่นเช้าหน่อย เพื่อจะได้เตรียมตัวมารับพระธุดงค์ค่ะ ภาพวันนี้ทำให้หนูรู้สึกว่าเรายังมีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เรายังมีที่พึ่งที่แท้จริงอยู่ค่ะ”
 
บรรยากาศสุดปลื้มที่หน้าร้านเอี๋ยวอะไหล่


บริษัท สมใจอ้อมน้อย จำกัด ก็มา

    พอพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญเดินผ่านบริษัท บางบริษัทก็ส่งตัวแทนออกมา บางบริษัทก็ออกมากันหมด อย่าง น้องอุษา แก้วศรีนวล ศูนย์รถตงฟง นครปฐม มีกันอยู่ 7 คนทั้งร้าน ก็ออกมาหมดเลย บอกว่า “แค่หนูได้ออกมาสัมผัสมันทำให้หนูรู้สึกภูมิใจในพระพุทธศาสนาของเรามากขึ้นมากๆเลยค่ะ วันนี้หนูมีความสุขมากที่สุด หนูรู้สึกว่าชีวิตหนูดีขึ้นมาทันทีเลยค่ะ”
 
น้องอุษา  แก้วศรีนวล (จากซ้ายคนที่ 3) และพนักงานศูนย์รถตงฟง นครปฐม ออกมาต้อนรับพระธุดงค์ทุกคน


พี่วินสุดหล่อก็มาต้อนรับเป็นระยะตลอดสาย

    พอไปถึงแถบโรงงานแถวกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร คนโรงงานก็อะเลิ้ทมาก เช่น คุณอดิศักดิ์  เปรมชัยพร ผู้จัดการบริษัท แกมม่า เท็กซ์ไทล์ เมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด บอกว่า “เราไม่ควรขัดเรื่องบุญ ไม่ควรปิดกั้นการทำบุญ แค่ให้พนักงานหยุดงานแป๊บเดียวมันคุ้มค่ากับการที่พวกเขาได้ออกมาทำความดี ผมอยากให้ทุกคนมีพระพุทธศาสนาเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวทางใจ อยากให้ทุกคนยึดมั่นในพระพุทธศาสนาครับ
 
คุณอดิศักดิ์  เปรมชัยพร ผจก. บริษัท แกมม่า เท็กซ์ไทล์
ร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาพร้อมพนักงาน 100 กว่าคน
 
พนักงานบริษัท ไทยนามพลาสติก จำกัด
รอคอยพระธุดงค์ด้วยความเบิกบาน


คุณกัลยารัตน์  กิตติชัยศรี(ชุดขาว)เจ้าของบริษัทขายเครื่องไฟฟ้าทองไทย
  ดีใจปลื้มใจได้เลี้ยงน้ำหวานคนที่มาต้อนรับพระธุดงค์เป็นพันรูป
วันนี้เห็นเด็กๆมาเยอะด้วยก็ชื่นใจค่ะ

    แล้วที่ตื่นเต้นสุดๆต้องยกให้พนักงานบริษัท ไทยการ์เมนต์เอ็กซ์ปอต จำกัด ที่พากันวิ่งข้ามถนน 6 เลน มากว่า 100 คน เพื่อมาต้อนรับพระธุดงค์
 
ถนน 6 เลน ไม่อาจกั้นบุญ พนักงานบริษัท ไทยการ์เมนต์เอ็กซ์ปอต
วิ่งข้ามถนนมาเพื่อต้อนรับพระธุดงค์

    และวันนี้กระแสนักเรียน 1,000 คน พากันออกมาต้อนรับพระธุดงค์ 1,000 กว่ารูป ก็มาแรงสุดๆ อย่างที่โรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ อาจารย์ปรานี  อังติลานนท์ บอกว่า “ครูอยากให้นักเรียนได้รู้ว่าการได้เห็นสมณะเป็นมงคล ซึ่งเป็นหนึ่งในมงคลชีวิต  38 ประการ  ทีแรกประกาศชวนไปไม่กี่ห้อง  นึกว่าจะมีเด็กมาสัก 5 ห้อง แต่พอถึงเวลานัดหมาย เด็กๆวิ่งไปขออาจารย์ประจำชั้นของตัวเอง แล้วก็พากันลงมาเยอะแยะเกือบ 1,000 คนเลยค่ะ ครูดีใจที่ทำให้เด็กๆได้พบได้เห็นสิ่งที่เป็นมงคลในชีวิตค่ะ”
 
พลังศรัทธารุ่นเยาว์ ร่วมสืบทอดพระพุทธศาสนา



นักเรียนจาก ร.ร.ชัยบาดาลพิทยาคม จ.ลพบุรี  1,021 คน  
และคุณครู 59 คน มากัน 20 คันรถบัส  โอกาสจะได้มาอย่างนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีของ ร.ร.
ที่ได้เจอโครงการดีที่จะฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆขึ่นไป

    มาถึงคุณพัทธนันท์ แจ่มจันทร์ เจ้าของร้านตัดเสื้อ ซอยหมอศรี เล่าว่า “ปีที่แล้วพี่ก็มาโปรยค่ะ จำได้ว่าปลื้มมากและก็ขอพรกับพระธุดงค์ขอให้พี่มีสุขภาพแข็งแรง มีความสุข เพราะพี่เป็นโรคภูมิแพ้ เป็นมากถึงขั้นหอบหืด มีชีวิตอยู่ได้ด้วยการทานยา แต่พอหลังจากอธิษฐานได้ไม่นาน รู้สึกได้เลยค่ะว่าอาการภูมิแพ้ดีขึ้น ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา พี่พึ่งยาน้อยลงเพราะสุขภาพแข็งแรงขึ้น ไม่ต้องกินยามากเหมือนแต่ก่อนแล้ว และเชื่อมั่นว่าเป็นเพราะบุญ แล้วปีนี้ก็ดีใจมากที่ได้มาต้อนรับท่านอีกครั้งค่ะ”
 
คุณพัทธนันท์  แจ่มจันทร์ "หายป่วยเพราะบุญช่วยค่ะ"

    ส่วนพี่บุญช่วง แสงงาม เล่าว่า “ชีวิตผมมีความสุขเพราะมีพระพุทธศาสนา และการได้มารับพระธุดงค์อีกครั้งนี้ ยิ่งทำให้ผมอยากรักษาศีลยึดมั่นในศีลมากขึ้นไปอีก พระท่านมากระตุ้นให้ผมคิดถึงแต่การทำความดีครับ”  และพี่กิ่งกาญจน์  แสงงาม(ภรรยา) ก็เสริมว่า “เมื่อปีที่แล้วก็ได้มารับพระธุดงค์ค่ะ ยังได้นำดอกดาวรวยไปตากแห้งและบูชาไว้ที่หิ้งพระ เวลาที่พี่สวดมนต์ ทำใจสบายๆ บางทีพี่จะได้กลิ่นหอมๆจากดอกไม้นี้โชยมาด้วยนะคะ แล้วตั้งแต่อธิษฐานกับพระธุดงค์เมื่อปีก่อนขอให้กิจการรุ่งเรือง ไม่ขัดสนเงินทอง ก็เป็นจริงทุกอย่าง กิจการที่บ้านดีขึ้นมาก เวลาต้องเสียเงินไปด้วยเหตุต่างๆ ไม่นานก็จะได้เงินคืนกลับมา เหมือนเรามีเงินอยู่ตลอดไม่พร่องลงไปเลย พี่จึงเชื่อว่าพระธุดงค์ท่านศักดิ์สิทธิ์ เวลาไหว้ท่านพี่จะทำใจให้บริสุทธิ์ มองผ้าเหลืองท่าน มองเท้าท่านและสาธุไปเรื่อยๆด้วย แล้วเวลาที่พี่ไม่สบายใจพี่จะนึกถึงภาพที่ได้มาต้อนรับพระ ไปไหนมาไหนก็จะนึกถึงภาพพระที่ท่านเดิน มันทำให้ปลื้มใจ เหมือนภาพนี้ติดอยู่ในใจเราตลอดเวลา และทำให้เราสบายใจทุกครั้งที่คิดถึงค่ะ”
 
คุณบุญช่วง (ซ้าย) คุณกิ่งกาญจน์ แสงงาม (ภรรยา)
ยืนยันความศักดิ์สิทธิ์ของพระธุดงค์

    วันนี้ต้องบอกว่าพลังศรัทธาหนาแน่นตลอดสาย
 
พลังศรัทธาของชุมชน


กราบอนุโมทนาบุญ กับ พระครูสุนทรสาครกิจ
เจ้าอาวาสวัดศรีสำราญราษฏร์บำรุง
ที่เมตตาอนุเคราะห์สถานที่พักระหว่างทางแด่คณะพระธุดงค์
 
และพิธีล้างเท้าพระธุดงค์ ณ พุทธมณฑล ก็ยังคงความงดงามไม่เสื่อมคลาย
 
พุทธศาสนิกชนพร้อมใจสืบสานประเพณีล้างเท้าพระธุดงค์ด้วยความปลื้ม


วันแห่งมหาปิติ ณ พุทธมณฑล จ.นครปฐม
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่ 23 มกราคม 2557เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่ 23 มกราคม 2557

เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่ 24 มกราคม 2557เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่ 24 มกราคม 2557

เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่ 25 มกราคม 2557เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่ 25 มกราคม 2557



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน