กรมการศาสนาหนุนเด็กไทยฝึกสวดมนต์


[ 28 ม.ค. 2557 ] - [ 18265 ] LINE it!

พระพุทธศาสนา

กรมการศาสนา หนุนเด็กไทยฝึกสวดมนต์
ข่าว DMC NEWS ประจำวันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557
 
 
     กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม สนับสนุนให้เด็กไทยสวดมนต์ ด้วยการจัดประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ

     นายกฤษศญพงษ์ ศิริ อธิบดีกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ในปีพุทธศักราช 2557 กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสถานศึกษา ร่วมส่งเสริมการสวดมนต์หมู่ สรรเสริญพระรัตนตรัย ปลูกฝังคุณธรรม นำหลักธรรมมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน โดยการสวดมนต์ มี 2 แบบ ประกอบด้วย
 
     1.การสวดเป็นบท-เป็นคำ เรียกว่า แบบปทภาณะ เช่น ที่พระสงฆ์สวดกันอยู่ทั่วไปในวัดหรือในงานพิธีต่างๆ
     2.การสวดแบบใช้เสียงตามทำนองของบทประพันธ์ ฉันทลักษณ์ต่างๆ เรียกว่า สรภาณะ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า สรภัญญะ

     โดยกรมการศาสนามีการประกวดการสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะขึ้น ซึ่งเริ่มแข่งขันตั้งแต่ช่วงเทศกาลวันมาฆบูชาปีนี้ ตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์. ไปจนถึงเทศกาลวิสาขบูชาช่วงเดือนพฤษภาคม โดยแบ่งการแข่งขันเป็นระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา/อาชีวศึกษา (ปวช.) แข่งขันกันตั้งแต่ระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศ ซึ่งผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศจะได้เข้ารับโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา โดยขณะนี้มีโรงเรียนเข้าร่วมประกวดสวดมนต์จากทั่วประเทศ 114 โรงเรียน จำนวน 114,000 คน

       อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวต่อว่า อานิสงส์ของการสวดมนต์จะช่วยทำให้ผู้ที่สวดมนต์มีจิตใจที่ผ่องใส เกิดความสงบ เยือกเย็น เกิดสมาธิ เป็นผู้มีจิตใจเมตตา เป็นผู้มีสติ ไม่หลงลืม และส่งผลทำให้เกิดประสิทธิภาพในการศึกษาเล่าเรียน ดังนั้นจึงขอยกย่องครู อาจารย์ ผู้บริหารโรงเรียน และผู้ปกครองที่ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกฝนการสวดมนต์



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พิธีเจริญพระพุทธมนต์ฉลองชัยชนะต้อนรับคณะพระธุดงค์ 1,129 รูปพิธีเจริญพระพุทธมนต์ฉลองชัยชนะต้อนรับคณะพระธุดงค์ 1,129 รูป

งานบุญวันมาฆบูชา 2557 จ.นครปฐมงานบุญวันมาฆบูชา 2557 จ.นครปฐม

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเร่งหามาตรการดูแลความปลอดภัยพระสงฆ์ใต้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเร่งหามาตรการดูแลความปลอดภัยพระสงฆ์ใต้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา