เล่าเรื่องคุณยาย ตอน พระไตรปิฎกในตัว


[ 13 ก.พ. 2557 ] - [ 18259 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
 
เล่าเรื่องคุณยาย
ตอน พระไตรปิฎกในตัว
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ

กระผม พระครูสังฆรักษ์รังสฤษดิ์ อิทฺธิจินฺตโก หรือ หลวงพี่หมู ครับ

 
พระครูสังฆรักษ์รังสฤษดิ์  อิทฺธิจินฺตโก
    
       หลวงพ่อครับ..ผมมีเรื่องจะเล่าเกี่ยวกับคุณยายอีกเรื่องหนึ่งครับ ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ได้เกี่ยวกับผมโดยตรงหรอกครับ แต่เนื่องจากคุณยายท่านมาเล่าให้ผมฟัง แล้วผมก็รู้สึกทึ่ง จนเมื่อนึกถึงเรื่องนี้ทีไร ก็รู้สึกมีแรงฮึดในการสร้างบารมีทุกทีเลยครับ แต่ก่อนจะเล่า ผมขอเกริ่นเพิ่มอีกนิดหนึ่งครับ คือ ในสมัยที่คุณยายยังมีชีวิตอยู่ คุณครูไม่เล็กท่านจะชอบมาถามธรรมะกับคุณยายบ่อยๆ เช่น ถ้าอ่านพระไตรปิฎกตรงไหนแล้วเกิดข้อสงสัย เนื่องจากข้อมูลในพระไตรปิฎกมีจำกัด ท่านก็จะมาถามคุณยายเสมอๆ และเมื่อท่านได้คำตอบ ก็จะเอาไปเขียนเป็นตำรับตำรา และไว้เป็นข้อมูลในการเทศน์สอน จนหลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไมการเทศน์สอนของคุณครูไม่เล็ก หรือตำราที่ท่านเรียบเรียง ถึงเป็นตำราที่สอนได้อย่างเข้าใจแบบชัดยิ่งกว่าชัด อ่านแล้วเข้าใจแจ่มแจ้ง นำมาสู่การปฏิบัติธรรมแล้วพบความสุขภายใน ชนิดที่เรียกว่าทุกวันมีแต่วันสุขใจครับ เพราะส่วนหนึ่งคุณครูไม่เล็กได้คำตอบมาจากคุณยาย จากคุณครูไม่ใหญ่ แล้วท่านก็เอามาประมวลเข้ากับข้อมูลที่ท่านศึกษาค้นคว้ามาอย่างดี ประกอบกับประสบการณ์ในการฝึกตัว อย่างชนิดเอาชีวิตเป็นเดิมพันของท่าน อย่างเช่นเรื่องที่ผมกำลังจะเล่าต่อไปนี้ครับ...

       ..คือ วันหนึ่ง คุณครูไม่เล็กท่านเข้าไปถามคุณยายว่า “พระได้อ่านเรื่องพระองคุลิมาลหลายเที่ยว ตอนที่องคุลิมาลยังไม่บวชไปอยู่กับอาจารย์ทิศาปาโมกข์ แรกๆ อาจารย์ทิศาปาโมกข์ก็รักองคุลิมาลมาก รักอย่างกับลูก    แต่ต่อมา..ทำไมนะยาย..... อาจารย์ทิศาปาโมกข์ไปเจอศิษย์สอพลอเป่าหูเข้านิดหนึ่งแค่นั้น ความรักนั้นกลับแปรเปลี่ยนไปเป็นความชัง จากคนที่เคยคิดจะให้ กลายเป็นคนที่คิดจะฆ่า สองคนนี้..มีเหตุในอดีตกันมาอย่างไร ???”

       จากนั้นคุณยายท่านบอกว่า “เดี๋ยวขอเวลายายไปตรวจดูก่อน พรุ่งนี้เย็นๆ หลวงพ่อทัตตะค่อยมาเอาคำตอบนะ” ซึ่งในขณะที่คุณยายทำงานปลูกต้นไม้ไป คุณยายก็ค้นธรรมะไป ระลึกชาติไป ค้นไปเรื่อย กลางคืนคุณยายก็นั่งเข้าที่ไปค้นดูเรื่องนี้ จนวันรุ่งขึ้นคุณยายก็มาให้คำตอบกับคุณครูไม่เล็ก จากนั้นคุณยายก็เล่าให้กระผมฟังอีกว่า.. “คน 2 คนนี่นะ คือ องคุลิมาลกับอาจารย์ทิศาปาโมกข์ สองคนนี้เขาเคยเกิดร่วมกันมาหลายชาติ เคยสร้างบุญร่วมกันมาก็มาก เคยสร้างบาปผูกเวรร่วมกันมาก็มาก พอล็อกบุญเปิด คนทั้งสองก็รักใคร่เคารพกันดี พอหมดล็อกบุญ ล็อกบาปเกิดขึ้น ความรักมันก็เปลี่ยนเป็นความชัง สมบัติมันก็เปลี่ยนเป็นวิบัติ แล้วก็วางแผน วางอุบาย หลอกไปให้คนอื่นฆ่า โดยใช้นิ้วมือของมนุษย์เป็นอุบาย ผลัดกันทำอย่างนี้มาหลายชาติแล้ว แต่โชคดีชาติสุดท้ายมาเจอพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเทศน์โปรดซะก่อน มิฉะนั้นก็ยังคงผลัดกันหลอกไปฆ่า จนกว่าจะคลายความผูกเวรกัน”

       หลวงพ่อครับ..พอผมฟังอย่างนี้แล้ว ผมมีความรู้สึกประมาณอึ้งเลยครับ รู้สึกคุณยายท่านสุดยอดเลยครับ คือ ท่านไม่รู้หนังสือ ท่านอ่านพระไตรปิฎกไม่ออก แต่ท่านสามารถรู้มากกว่าข้อมูลที่อยู่ในพระไตรปิฎกซะอีก และแถมรู้แบบเคลียร์ คัท ชัดเจน แบบชนิดเป๊ะๆ คือ รู้รอบ รู้กว้าง รู้ไกล รู้ลึก แบบขั้นเทพที่ไหนก็เทียบได้ยาก คือ ถาม 1 แต่ตอบได้เป็น 10 และตอบได้แบบหมดสงสัยกันไปเลย ซึ่งเรื่องนี้เองครับ เมื่อใครได้ฟัง ก็จะเกิดแรงบันดาลใจในการนั่งสมาธิ เพื่อให้เข้าถึงพระธรรมกาย จนสามารถค้นพระไตรปิฎกในตัว อย่างท่านได้บ้าง เพราะเมื่อฟังจากคุณยายแล้ว สมาธิที่ใครๆ เขาว่ายาก คือง่ายไปเลยครับ

       หลวงพ่อครับ..ความลับไม่มีในโลกสำหรับคุณยายจริงๆ ครับ เพราะญาณทัสนะท่านกว้างไกล อีกทั้งท่านยังทำละเอียดอยู่ตลอดเวลา ซึ่งกระผมว่า ใครก็ตามที่ได้ทำบุญกับท่านก็จะได้บุญเยอะแบบไม่รู้จะประมาณอย่างไร และยิ่งทำบุญหล่อทองด้วยแล้ว บุญก็จะยิ่งทับทวี เหมือนที่หลวงพ่อพูดแหละครับว่า กายท่านเป็นประดุจพระเจดีย์ เมื่อทำบุญกับท่านแล้ว บุญจากตัวท่านก็จะไหลผ่านศูนย์กลางกายเรา เพราะทำที่ยาย ได้ที่เราครับ

       สุดท้ายนี้...ผมจะขออนุญาตเขียนมาเล่าเรื่องคุณยายอีก สัก 2 เรื่อง เพราะเรื่องคุณยาย ใครฟังแล้วก็มีกำลังใจในการสร้างบารมีอย่างไม่มีที่สิ้นสุดครับ ส่วนวันนี้ก็ต้องบอกว่า โปรดติดตามตอนต่อไปครับ ส่วนตอนนี้ขอให้ทุกท่านตั้งใจหล่อรูปเหมือนคุณยายด้วยทองคำ เพื่อที่เราจะได้มีสายบุญเชื่อมกับท่าน จะได้ตามติดคุณยายครับ
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ชวนบวชโครงการสามเณรต้นแบบสู่ AEC ตอน ชวนบวชทะลุเป้าที่จังหวัดร้อยเอ็ดชวนบวชโครงการสามเณรต้นแบบสู่ AEC ตอน ชวนบวชทะลุเป้าที่จังหวัดร้อยเอ็ด

กว่าจะเป็นละครฟื้นฟูศีลธรรมโลกเรื่อง ห้าห้องชีวิตฯกว่าจะเป็นละครฟื้นฟูศีลธรรมโลกเรื่อง ห้าห้องชีวิตฯ

เล่าเรื่องคุณยาย ตอน ของขวัญศักดิ์สิทธิ์ของคุณยายเล่าเรื่องคุณยาย ตอน ของขวัญศักดิ์สิทธิ์ของคุณยาย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน