Case Study


[ 24 เม.ย. 2547 ] - [ 18265 ] LINE it!

Case study
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ลูก เกิดในครอบครัวที่มีพี่น้องมากถึง 22 คน (ผู้ชาย 5 คน ผู้หญิง 17 คนค่ะ) เกิดจากพ่อคนเดียวแม่คนเดียวกัน ตัวลูกนั้นเป็นบุตรคนที่สอง คุณพ่อของลูก เป็นศิลปินพื้นบ้าน ไม่ว่าท่านจะไปอยู่ที่ไหนก็เป็นที่รักเคารพของกลุ่มบุคคลในที่นั้นๆ คุณพ่อเป็นคนเจ้าชู้มากๆ มีภรรยาเป็นสิบๆคนแต่มีลูกกับคุณแม่เพียงผู้เดียว และมี แม่ใหญ่อีกคนหนึ่ง ซึ่งอยู่กับคุณพ่อจนตาย ลูกจะมีความผูกพันกับแม่ใหญ่มาก และนอนกับแม่ใหญ่มาตลอดตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งแม่ใหญ่เสียชีวิตไป 
 
    หลังจากแม่ใหญ่เสียชีวิตได้ไม่นาน คุณพ่อก็มาล้มป่วยลง ด้วยโรคหลายโรค ทั้งโรคไต โรคหัวใจ โรคเบาหวาน เส้นเลือดอุดตัน และกล้ามเนื้อหัวใจตาย เป็นเหตุให้ต้องเข้าออกโรงพยาบาลบ่อยๆ และป่วยอยู่นานกว่าจะเสียชีวิต โดยอัธยาศัยแล้วคุณพ่อเป็นคนใจบุญ ชอบช่วยงานพระศาสนาและงานสังคมสงเคราะห์ ท่านชอบตื่นตีสี่มาสวดมนต์เป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะบทพระคาถาชินบัญชร และ ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก รวมถึงบทอื่นๆ สวดเป็นประจำสม่ำเสมอจนถึงวันที่ท่านสิ้นอายุ
 
   คุณแม่ของลูก เป็นศิลปินพื้นบ้านเหมือนคุณพ่อ คุณแม่เป็นหัวหน้าคณะลิเกร่วมกับคุณพ่อที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากในสมัยนั้น โดยคุณแม่เป็นนางเอก หลังจากเลิกแสดงลิเก ท่านก็ทำอาชีพค้าขายมาตลอด ท่านเป็นคนแข็งแกร่ง อดทน และรักลูกมากจนลูกรู้สึกว่า ใจของท่านไม่เคยมีความสุขเลย เพราะเป็นห่วงแต่เรื่องของลูกๆ โดยอัธยาศัยแล้ว คุณแม่เป็นคนขี้เล่น ร่าเริงเบิกบาน และเป็นที่รักของทุกๆคน แม้ว่าท่านจะมีลูกมากถึง 22คน แต่สุขภาพของท่านก็แข็งแรง และไม่เคยเจ็บป่วยเลย เพิ่งจะมาป่วยเมื่อไม่นานมานี้
 
    ก่อนที่คุณแม่จะล้มป่วย คุณแม่บ่นว่าเจ็บหน้าอก และเจ็บหัวใจ น้องจึงพาส่งโรงพยาบาล หมอตรวจแล้วพบว่าเป็นอาการของหัวใจทะลุ และ กล้ามเนื้อหัวใจฉีก อีกทั้งมีโรคไตและโรคเบาหวานแทรกซ้อน ระยะหลังคุณแม่มีอาการเครียดมาก ทำให้หัวใจวายเฉียบพลัน ลูกรู้สึกผิดและคิดว่าตนเองเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณแม่ล้มป่วย และมีพี่น้องหลายๆ คนก็คิดเช่นนั้น เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้บรรดาพี่น้องเกิดความไม่เข้าใจกัน ลูกเองรู้สึกเจ็บปวดที่สูญเสียแม่และรู้สึกเป็นปมในใจตลอดเวลา
 
    นึกถึงครั้งเมื่อท่านยังอยู่ คุณแม่จะตั้งใจทำหน้าที่กัลยาณมิตร ชักชวนลูกๆทุกคนมางานหล่อองค์พระในวันที่ 22 เมษายน ด้วยความปีติเบิกบาน แต่ท่านก็มาจากพวกเราไปเสียก่อน ตอนที่ท่านนอนป่วยลูกๆจะคอยกระซิบให้คุณแม่นึกถึงเรื่องบุญตลอดเวลา และทำบุญให้ท่านทุกวัน
 
    ตัวลูกเอง เคยมีอาชีพเป็นนักร้อง และเคยอัดแผ่นเสียงขายไปหลายชุดภายหลังมาทำธุรกิจส่วนตัว และมีชื่อเสียงมาก เป็นที่ยอมรับในวงการธุรกิจนี้แต่ต่อมาเศรษฐกิจเกิดพลิกผัน จนต้องเลิกทำธุรกิจไป ตั้งแต่นั้นมา ชีวิตของลูกก็เหมือนโดนมรสุม เจอวิกฤตชีวิตมากมาย หลายครั้งคิดอยากจะฆ่าตัวตายเพียงอย่างเดียว จนในที่สุด ได้มาพบกับหลวงพ่อและคุณยาย จึงทำให้ลูกเข้าใจเรื่องกฎแห่งกรรม ได้ฟังธรรม ได้นั่งสมาธิ ทำให้ลูกมีสติในการดำรงชีวิตมากขึ้น
 
    ลูกมีบุตรธิดารวม 4 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 2 คน ลูกคนที่สอง มักจะมีเรื่องไม่เข้าใจและน้อยใจกันกับลูกบ่อยที่สุด ตอนอยู่ในท้องก็อยู่นาน ขาดอีกไม่กี่วันก็จะครบปี เกือบจะ 12 เดือน คลอดก็ยาก เลี้ยงก็ยาก  เจ็บป่วยก็บ่อย พออายุใกล้จะครบ 3 ขวบ ได้เกิดเหตุการณ์สำคัญในชีวิต คือเธอมีอาการป่วยมากจนต้องพาไปหาหมอ แต่อนิจจาหมอฉีดยาผิดพลาด ฉีดไปโดนเส้นที่ขา ทำให้ขาเสียไปหนึ่งข้าง ไม่เพียงแต่เท่านั้น พออายุได้ 21 ปี ก็ประสบอุบัติเหตุ ทำให้ต้องผ่าตัดถึง 2 ครั้ง มีอาการปวดศีรษะบ่อย
 
ลูกมีเรื่องอยากจะกราบเรียนถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ดังนี้ ค่ะ 
 
1.คุณพ่อมีภรรยาตั้งหลายสิบคน แต่ทำไมมีลูกกับคุณแม่เพียงผู้เดียว และมีมากถึง 22 คนคะ
 
2.กรรมอะไรที่ทำให้คุณพ่อต้องทุกข์ทรมานก่อนละสังขาร หลังจากเสียชีวิตแล้วคุณพ่อไปอยู่ที่ไหนคะ ตอนนี้ท่านเป็นอย่างไร บุญทุกบุญที่ทำให้ท่าน ท่านได้รับหรือไม่คะ
 
3.คุณแม่ทำกรรมอะไรมา จึงต้องมีชีวิตที่ลำบากมาตลอด และเพราะเหตุใดจึงทำให้ท่านได้รับการปฏิบัติจากลูกๆไม่ดีเท่าที่ควร ทั้งๆที่มีลูกหลายคน
 
4.กรรมอะไรที่ทำให้คุณแม่ต้องป่วยเป็นโรคหัวใจวายเฉียบพลัน  ลูกเป็นต้นเหตุทำให้ท่านเสียใจมาก ใช่หรือไม่ มีหมอดูทักว่า “เมื่อคุณแม่อายุ 72 ปี ท่านจะเจ็บหนัก แต่ถ้ารอดไปได้ก็จะมีอายุยืนถึง 91 ปี ลูกคิดว่า ถ้าท่านได้รับการผ่าตัดตั้งแต่อยู่ที่โรงพยาบาลแห่งแรก ท่านคงจะมีโอกาสรอดชีวิต จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่คะ
 
5.ตอนที่คุณแม่นอนป่วยอยู่ท่านมีความรู้สึกอย่างไร ตอนนี้ท่านไปอยู่ที่ไหน
 
6.ลูกกับคุณแม่ ทำไมจึงมีเรื่องไม่เข้าใจกันบ่อยๆ ทำกรรมอะไรร่วมกันมาคะ และทำไมลูกจึงรู้สึกผูกพันกับแม่ใหญ่มาก ตอนนี้แม่ใหญ่อยู่ที่ไหนคะ
 
7.วิบากกรรมอะไรทำให้ลูกต้องมาเป็นนักร้อง
 
8.วิบากกรรมอะไรที่ทำให้ธุรกิจที่เคยรุ่งเรืองต้องล้มเหลว และตั้งแต่นั้นมา แม้จะทำงานอะไรก็ไม่ประสพความสำเร็จเท่าที่ควร
 
9.ทำไมลูกคนที่สองของลูกจึงอยู่ในครรภ์นานกว่าลูกทุกคน คลอดก็ยาก เลี้ยงก็ยาก และมีเรื่องไม่เข้าใจกับลูกอยู่บ่อยๆ และทำไมลูกสาวคนนี้ถึงต้องมาเสียขาไป 1 ข้าง และยังต้องมาประสบอุบัติเหตุต้องผ่าตัดถึง 2 ครั้ง
 
10.ครอบครัวของลูก ทั้งคุณพ่อ คุณแม่ ตัวลูก รวมถึงพี่น้องทุกคน เคยทำบุญร่วมกับหมู่คณะหรือไม่คะ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.เหตุที่คุณพ่อมีภรรยาตั้งหลายสิบคน แต่มีลูกกับคุณแม่เพียงผู้เดียว และมากถึง 22 คน เพราะในอดีตชาติเคยเป็นสามีภรรยากัน
 
 
  • คุณพ่อก็เป็นคนเสน่ห์แรงคล้ายๆชาตินี้ คุณแม่เลยให้ข้อแม้ว่า ถ้าจะไปยุ่งกับใครก็ไม่ว่า แต่ห้ามมีลูก ให้มีลูกได้เฉพาะกับคุณแม่คนเดียว
 
 
  • พร้อมทั้งให้ทำพิธีบวงสรวงเทวดา สัญญาว่า จะเป็นไปตามนี้
 
 
2.กรรมที่ทำให้คุณพ่อต้องทุกข์ทรมานก่อนละสังขาร คือกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารในอดีต และผสมกับกรรมเจ้าชู้ที่ทำให้ผู้หญิงช้ำใจ จึงทำให้ท่านป่วยหลายโรค จนกล้ามเนื้อหัวใจตาย
 
 
  • คุณพ่อไปเกิดเป็นคนธรรพ์อยู่ป่าหิมพานต์ ร้องรำทำเพลงอย่างสนุกสนาน
  • ท่านได้รับบุญทุกบุญที่ลูกอุทิศไปให้
 
 
3.คุณแม่มีชีวิตลำบากมาตลอด เพราะทำทานมาน้อย ประกอบกับมีลูกมาก เพราะในอดีตชาติชอบให้พรว่า “ขอให้มีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง” และตัวเองก็พอใจที่จะมีลูกหลานมากด้วย
 
 
  • ทำให้ชาตินี้กำลังทานมีจำกัดไม่พอกับลูกที่มีจำนวนมาก จึงทำให้ต้องลำบาก
 
 
  • ที่ท่านได้การปฏิบัติจากลูกไม่ดีเท่าที่ควร ก็เพราะมีบุญในการดูแลบิดามารดามาน้อย
 
 
4.เหตุที่ทำให้ท่านป่วยเป็นโรคหัวใจวายเฉียบพลัน เพราะกรรมในอดีตชาติ
 
 
  • คุณแม่เกิดเป็นผู้ชายในตระกูลพ่อค้า ต้องค้าขายระหว่างเมือง ครั้งหนึ่งต้องส่งสินค้าไปอีกเมืองให้ทันตามกำหนด จึงทำให้ต้องขนของมากเป็นพิเศษ และรีบไปให้ทัน เดินทางทั้งวันทั้งคืน ทำให้สัตว์ที่นำมาใช้งานหมดแรงเสียชีวิต
  • ประกอบกับวจีกรรมที่เคยพูดทำให้บิดามารดาเจ็บช้ำน้ำใจ
 
 
  • คุณแม่หมดอายุขัยจะผ่าตัดหรือไม่ ก็ต้องเสียชีวิต
  • ดังนั้นลูกไม่ต้องคิดมาก และพี่น้องก็ไม่ต้องโทษหรือทะเลาะกัน
 
 
5.ตอนที่คุณแม่ป่วย มีอาการปวดหัวใจอ่อนเพลียไม่มีแรง ภาพก่อนเสียชีวิตก็มีภาพต่างๆเกิดขึ้นมา แต่ใจท่านเป็นบุญจึงเอาใจเกาะอยู่กับบุญทุกบุญได้ รวมทั้งมีความผูกพันกับหลวงพ่อและคุณยาย
 
 
  • เมื่อถอดกายก็มีราชรถมารับ ได้วนดูร่างของตัวเอง และจะไปที่มหาธรรมกายเจดีย์
 
 
  • แต่เมื่อมองมาเห็นลูกที่ร้องไห้และเถียง โทษซึ่งกันและกัน จึงทำให้เกิดความห่วงกังวลอยู่ระยะหนึ่ง
 
 
  • แต่ในที่สุดก็ตัดใจมาเวียนประทักษิณที่เจดีย์ และก็ไปยังดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตเสบียง
 
 
 
6.ลูกกับคุณแม่ที่มีเรื่องไม่เข้าใจกันบ่อยๆไม่ได้ทำกรรมอะไรร่วมกันมา เพียงแต่เป็นนิสัยของลูกที่ชอบทำตามใจตนเอง และชอบให้คนอื่นทำตามที่ตนเองต้องการ
 
 
  • ที่ลูกผูกพันกับแม่ใหญ่ เพราะท่านช่วยเลี้ยงดูแลมาตั้งแต่เกิด
 
 
  • แม่ใหญ่ก็ไปเกิดเป็นคนธรรพ์อยู่ป่าหิมพานต์
 
 
7.ลูกเกิดมาเป็นนักร้องเพราะความคุ้นเคยในอดีตชาติเคยเป็นนักร้องอยู่คณะละคร
 
 
8.ธุรกิจที่เคยรุ่งเรืองต้องล้มเหลว และหลังจากนั้นก็ทำอะไรไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เพราะกรรม 2 กรรมมาประกอบกัน
 
 
 
  • คือทำทานไม่สม่ำเสมอ รวมกับการมีนิสัยที่เมื่อให้ความช่วยเหลือหรือให้ทรัพย์สมบัติใครแล้ว เมื่อโกรธก็มักจะขอคืน
 
 
9.ลูกสาวคนที่ 2 เคยเกิดเป็นนายทหารใหญ่
 
 
  • ที่อยู่ในครรภ์นาน คลอดยาก เลี้ยงก็ยาก เพราะกรรมที่เคยไปสั่งขังทหาร และเคยให้ล้อมเมืองเขา
 
 
  • ที่ต้องมาขาเสียไป 1 ข้าง (ขาเป๋) เพราะกรรมที่เคยสั่งล่ามเชลยด้วยโซ่ตรวน
 
 
  • ในชาตินั้นบั้นปลายชีวิตได้รู้บาปบุญคุณโทษจึงได้ออกบวชอยู่ระยะหนึ่ง แต่ภายหลังสุขภาพไม่ดีก็ต้องสึกออกไป
 
 
  • ด้วยบุญที่บวชจึงทำให้กรรมปาณาติบาตตามมาไม่ได้มาก ทั้งๆที่ยังมีวิบากกรรมปาณาติบาต และอื่นๆอยู่อีกเยอะ ทำให้ประสบอุบัติเหตุเพียง 2 ครั้ง
 
 
  • ที่ต้องมาเป็นแม่ลูกกัน เพราะในชาตินั้นนายทหารใหญ่มาติดพันกับนักร้องในคณะละคร และได้อยู่ร่วมกันระยะหนึ่ง
 
 
  • ที่เอาแต่ใจตนเองเพราะติดนิสัยที่เคยเป็นเจ้านายมาก่อน ประกอบกับร่างกายไม่สมบูรณ์ก็เลยยิ่งน้อยใจ
 
 
10.คนในครอบครัวคนไหนมีศรัทธาและทุ่มเทในการสร้างบารมี ก็แสดงว่าเขาเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมามาก
 
 
  • คนที่ไม่สนใจ ไม่ศรัทธา ก็แสดงว่าสร้างบุญกับหมู่คณะมาน้อย
 
 
  • ในอดีตจะสร้างมามากน้อยก็ไม่สำคัญ ที่สำคัญในชาติปัจจุบันให้ชวนมาสร้างบารมีกับหมู่คณะให้หมด จะได้ไปอยู่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ ด้วยกัน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม