วธ.คัดค้าน ชื่อ 'ถุงยาง' ทอม ดันดี ชี้ไม่เหมาะ


[ 8 ส.ค. 2549 ] - [ 18265 ] LINE it!

ปัญหาการใช้คำไทยในลักษณะสองแง่สองง่ามมาเป็นชื่อสินค้าครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ว่า ได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ว่าได้รับหนังสือที่ สธ 1002.02/10210 ลงวันที่ 21 ก.ค. 2549 จากนายนรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แจ้งมาว่า อย.ในฐานะผู้ออกใบอนุญาตผลิตและนำเข้าถุงยางอนามัย พิจารณาชื่อการค้าที่จำหน่ายภายในประเทศ โดยจะต้องสุภาพ ไม่โอ้อวด ไม่ขัดต่อศีลธรรมหรือขนบธรรมเนียม ประเพณีอันดีงามของไทย แต่ปรากฏว่าขณะนี้ได้มีผู้ผลิตได้ขออนุญาตผลิตถุงยางอนามัยโดยใช้ชื่อการค้าว่า “ถุงยางอนามัย ทอม ดันดี (Tom Dondee Condom)” เพื่อจำหน่าย ทาง อย.จึงถามความเห็น วธ.ว่าชื่อดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่

น.ส.ลัดดากล่าวว่า ทาง อย.ยังแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมมาว่า เจ้าของผลิตภัณฑ์ถุงยางอนามัยดังกล่าวคือห้างหุ้นส่วนจำกัด คันเบ็ด มีนายพันทิวา ภูมิประเทศ หรือมีชื่อในวงการบันเทิงว่า ทอม ดันดี เป็นผู้จัดการ เนื่องจากชื่อทอม ดันดี เป็นชื่อที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งนายพันทิวาได้แนบหนังสือชี้แจงเรื่องที่มาของชื่อถุงยางอนามัย ทอม ดันดี ว่า ได้ตั้งไว้ขณะเรียนต่อที่ประเทศฝรั่งเศส ตามทอม โจนส์ ในภาพยนตร์เรื่อง อินเดียน่าโจนส์ และได้มีโอกาสไปแคว้นสกอตแลนด์ได้ทราบถึงชื่อเมืองดันดี และมีทีมฟุตบอลดันดีซึ่งมีชื่อเสียง ดังนั้น จึงนำมาตั้งชื่อทอม ดันดี และเมื่อกลับมาประเทศไทยทำเพลงกับวงซูซู จนเป็นที่รู้จัก และได้ใช้ชื่อนี้ทำประโยชน์ต่อสังคมมากมาย การนำชื่อมาตั้งถุงยางอนามัยไม่ได้หวังให้เป็นข่าว เพียงเพื่อให้ทุกคนมองเห็นตนในมุมมองที่ต่างไปจากเดิม โดยก่อนหน้านี้ได้ตั้งชื่อทอม ดันดี เป็นชื่อสินค้า อาทิ เสื้อยืดทีเชิ้ต DUNDEE inc. ร้านต้นไม้ DUNDEE Relax ร้านอาหารทอม ดันดี หมูย่างเกาหลี

น.ส.ลัดดากล่าวอีกว่า เมื่อรับเรื่องจาก อย.แล้ว ได้ขอความเห็นจากนายเกรียงไกร สัมปัชชลิต รองปลัด วธ.และผู้ทรงคุณวุฒิหลายอาชีพ ต่างเห็นว่าไม่เหมาะสม การใช้คำว่าทอม ดันดี เป็นการใช้คำไทยที่ไม่เหมาะสมกับขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย ถึงแม้ไม่ลามก หยาบคาย แต่ผิดกาลเทศะสองแง่สองง่าม โอ้อวด และยั่วยุให้ผู้บริโภคสินค้าเกินความจำเป็น ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนที่มีวุฒิภาวะไม่เพียงพอสนใจและอยากลองมีกิจกรรมทางเพศ
ก่อนวัยอันควร ดังนั้น จึงทำหนังสือที่ วธ. 0284/1377 ลงวันที่ 4 ส.ค. 2549 ถึงเลขาธิการ อย.ว่าชื่อดังกล่าวไม่เหมาะสม ไม่สมควรให้มีการเผยแพร่เป็นชื่อสินค้าเด็ดขาด

ด้าน น.ส.เข็มพร วิรุณราพันธ์ ผู้แทนมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว กล่าวว่า ชื่อทอม ดันดี อาจเป็นชื่อที่ทุกคนคุ้นเคยในวงการบันเทิง คงไม่ผิดที่จะนำชื่อนี้เป็นชื่อเพื่อการค้าอื่นๆ ทำเสื้อผ้า ร้านต้นไม้ ร้านอาหาร แต่เมื่อนำชื่อนี้มาใช้กับสินค้าเกี่ยวกับกิจกรรมทางเพศ เช่น ถุงยางอนามัย ก็มีความไม่เหมาะสมขึ้นมาทันที ชื่อกับตัวสินค้าส่อความหมายสองแง่สองง่าม เรื่องเพศคำว่าดันดี ความหมายมีลักษณะส่งเสริม ยั่วยุกิจกรรมทางเพศ และมีลักษณะโอ้อวดสรรพคุณที่อาจสร้างความเข้าใจให้เด็กและเยาวชนอยากทดลองสินค้า และเข้าใจว่าเจ้าของผู้ผลิตจงใจเอื้อประโยชน์ โดยนำชื่อบุคคลที่มีชื่อเสียงมาสร้างชื่อให้กับตัวสินค้าเป็นที่รู้จักของตลาด

ผศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล คณะกรรมการฝ่ายวิชาการสำนักงานกองทุนสร้างเสริมสุขภาพ กล่าวว่า ชื่อทอม ดันดี เป็นชื่อนักร้องนักแสดงที่รักความเป็นอิสระมาเป็นจุดขาย ตามปกติถุงยางอนามัยเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบกิจกรรมทางเพศเมื่อมีความจำเป็นและกาลเทศะ แต่เมื่อนำมาใช้เป็นชื่อถุงยางอนามัย อาจทำให้ผู้บริโภคสนใจอยากลองใช้มากขึ้นเพื่อพิสูจน์ตามคำโฆษณาดังกล่าวว่าเป็นจริงหรือไม่ นำไปสู่การหยิบใช้ถุงยางอนามัยเกิดความจำเป็น ผิดกาลเทศะ ตลอดถึงการนำคำไทยมาใช้ไม่เหมาะสม

ขณะเดียวกัน น.ส.อุมา แก้วก่า ผู้จัดการส่วนตัวของทอม ดันดี กล่าวภายหลังทราบเรื่องว่าการตั้งชื่อถุงยางอนามัยทอม ดันดี เป็นชื่อภาษาอังกฤษ เป็นชื่อเมืองหลวงของสกอตแลนด์ คิดมาตั้งแต่ 2 ปีก่อน และได้จดทะเบียนแล้วเพิ่งจะมาขอ อย.ในปี 2549 การที่ต้องใช้ชื่อนี้ เพราะเป็นชื่อที่ติดตลาดอยู่แล้ว สามารถจัดจำหน่ายได้เลย โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากยอดจำหน่ายจะนำไปมอบให้มูลนิธิวัดพระบาทน้ำพุ ดังนั้น ในวันที่ 8 ส.ค.นี้ จะมาชี้แจงกับทาง สธ. และ วธ. ว่าชื่อดังกล่าวมีความเป็นมาอย่างไร และเหตุใดถึงจะต้องใช้ชื่อนี้
 
ที่มา- 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
คาดอีก 5 ปี เด็กปวช.-ป.ตรี 2 ล. วิ่งวุ่นหางาน-อาชีพต่ำกว่าวุฒิคาดอีก 5 ปี เด็กปวช.-ป.ตรี 2 ล. วิ่งวุ่นหางาน-อาชีพต่ำกว่าวุฒิ

รำลึก 61 ปีนางาซากิ ญี่ปุ่นวอนทำลายนิวเคลียร์รำลึก 61 ปีนางาซากิ ญี่ปุ่นวอนทำลายนิวเคลียร์

ทำนายมะเร็งล่วงหน้า 10 ปีด้วยเทคโนโลยี “ตรวจคัดกรอง DNA ในเม็ดเลือดขาว”ทำนายมะเร็งล่วงหน้า 10 ปีด้วยเทคโนโลยี “ตรวจคัดกรอง DNA ในเม็ดเลือดขาว”



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS