บรรยากาศสุดปลื้มในการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ


[ 9 ธ.ค. 2557 ] - [ 18262 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บรรยากาศสุดปลื้มในการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ภาพประวัติศาสตร์สุดปลื้มครั้งแรกบนแผ่นดินจังหวัดกาญจนบุรี
 
     บรรยากาศปลื้มสุดๆเมื่อวันเสาร์ที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา เริ่มต้นขึ้นที่วัดเทวสังฆาราม หรือ วัดเหนือ ในครั้งนี้พุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ 1,500 กว่ารูป ได้รับความเมตตาอย่างสูงจาก พระโสภณกาญจนาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอเมืองกาญจนบุรี รองเจ้าอาวาสวัดไชยชุมพลชนะสงคราม หรือ วัดใต้  นำทัพพระลูกพระหลานประกาศพระพุทธศาสนา เป็นภาพมหัศจรรย์ที่ใครเห็นเป็นต้องปลื้ม
 

พระโสภณกาญจนาภรณ์  เจ้าคณะอำเภอเมืองกาญจนบุรี
นำพระลูกพระหลานประกาศพระพุทธศาสนาด้วยความองอาจสง่างาม


บรรยากาศสุดปลื้ม อบอุ่นไปด้วยผู้มีบุญ
 
      พระโสภณกาญจนาภรณ์ ท่านฝากความในใจมาว่า “ทีแรกทางเจ้าหน้าที่จะให้หลวงพ่อเดินแค่..สี่หรือห้าร้อยเมตร เอาเป็นปฐมเริ่ม แต่งานนี้หลวงพ่อมาด้วยใจจึงนึกแต่ว่าถ้ายังไม่เพล ถ้าเจ้าหน้าที่เขายังไม่ให้หยุดก็จะเดินไปเรื่อยๆ หลวงพ่อมีความสุขที่ได้ทำงานเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา หลวงพ่อเห็นว่าการทำงานของวัดพระธรรมกายเป็นงานเชิงรุก ตัวหลวงพ่อเองยังทำไม่ได้ถึงขนาดนี้จึงอยากร่วมสนับสนุน  และพระบรมสารีริกธาตุนี้ก็จะถูกนำไปบรรจุที่เจดีย์ ชื่อพระมหาเจดีย์ทัตตชีโว ซึ่งท่านเป็นคนเมืองกาญ ที่ผ่านมาเวลาวัดไชยชุมพลชนะสงครามมีงานอะไร ทางหลวงพ่อทัตตชีโวก็จะมาช่วยเสมอ ช่วยอย่างมากจนเกือบจะเป็นแม่งานเลย วันนี้หลวงพ่อจึงตั้งใจเดินธุดงค์ เพราะอยากให้ความสำคัญกับหลวงพ่อทัตตชีโว และเหนือสิ่งอื่นใด ใจหลวงพ่อนั้นอยากตอบแทนท่าน ในโอกาสใดก็ตามที่จะตอบแทนท่านได้อีกก็ยินดีเสมอ”
 
พระโสภณกาญจนาภรณ์  เจ้าคณะอำเภอเมืองกาญจนบุรี
 รองเจ้าอาวาสวัดไชยชุมพลชนะสงคราม (วัดใต้ )

     คุณจิรวัฒน์  ศรีวิเชียร บรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ไรทนิวส์(Write-News) หนังสือพิมพ์ยอดนิยมประจำจังหวัดกาญจนบุรี เปิดใจว่า “ผมตั้งใจมาทำข่าวนี้เพราะอยากเผยแพร่สิ่งดีๆของทางวัดพระธรรมกายให้คนกาญได้รู้ ประมาณว่ามีข่าวดีมาบอก แล้วพระบรมสารีริกธาตุนี้ จะไปประดิษฐานที่ตำบลเกาะสำโรง ซึ่งเป็นบ้านเกิดผม ผมจะประกาศให้ชาวโลกโดยเฉพาะคนกาญให้รู้ทั่วกันว่า วันนี้เรามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาอยู่ที่นี่แล้ว ใครมีศรัทธาอยากไปกราบพระบรมสารีริกธาตุ ก็สามารถไปได้เลยที่ตำบลเกาะสำโรง แล้วภาพบรรยากาศนี้ผมจะเก็บเอาไว้ให้ลูกให้หลานได้ดู เขาจะได้เห็นตัวอย่างและมีแนวทางในการสืบทอดสิ่งที่บรรพบุรุษได้ทำไว้ แล้วผมจะส่งตีพิมพ์ ส่งไลน์ ส่งเข้าเฟสบุค ให้ภาพดีๆแบบนี้กระจายไปให้มากที่สุด ผมคิดว่ากิจกรรมแบบนี้จะทำให้พระพุทธศาสนามั่นคงเจริญงอกงามล้านเปอร์เซ็นต์”
 

คุณจิรวัฒน์  ศรีวิเชียร (บรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ไรทนิวส์)
“ผมจะทำข่าวให้ประชาชนได้รู้ว่ามีสิ่งอันเป็นมงคลเกิดขึ้นแล้วที่จังหวัดกาญจนบุรี”

     พี่แอนกับพี่ทิพย์ คนท่ามะกา บอกว่า “ที่เมืองกาญเรา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็คือศาลเจ้าพ่อหลักเมือง คราวนี้มีพระบรมสารีริกธาตุและมีพระเจดีย์ พี่รู้สึกว่าแผ่นดินเมืองกาญจะสูงขึ้น เจดีย์นี้จะยกใจคนเมืองกาญให้สูงขึ้นด้วยค่ะ”
 

พี่แอน(ซ้าย), พี่ทิพย์(ขวา) คนท่ามะกา
“ ยังไม่เคยมาวัดพระธรรมกาย แต่ติดตามข่าวบุญผ่านทาง DMC ได้ 6 เดือนแล้วค่ะ”

     ทางด้านอาม่ากิ้มเฮี๊ย แซ่เอี้ยว อายุ 73 ปี คนเมืองกาญ ก็มาต้อนรับพระธุดงค์ทั้งตระกูล บอกว่า “พอรู้ว่าจะมีพระมาเดินธุดงค์เป็นพัน อาม่าก็รอ ตื่นเต้นมาก แต่ว่าขบวนพระไม่ผ่านหน้าร้าน ก็กะว่าจะเปิดร้านก่อน แล้วค่อยไปรับพระเพราะจองที่นั่งทำเลทองไว้แล้ว แต่จัดร้านไปในใจมันกระสับกระส่ายนึกแต่อยากจะไปรับพระ เลยบอกลูกสะใภ้ว่า..ไม่เอาแล้ว..ปิดร้านเลยแล้วกัน วันนี้ไม่ขายแล้ว..ออกไปรอพระธุดงค์เลยดีกว่า อาม่าดีใจได้ต้อนรับพระ จนองค์สุดท้ายเดินผ่านไปแล้วก็ยังดีใจอยู่เลย ขอบคุณผู้ที่จัดงานนะที่ทำให้อาม่าและลูกหลานได้สร้างบุญร่วมกัน”
 

อาม่ากิ้มเฮี๊ย แซ่เอี้ยว (ซ้ายสุด) มาต้อนรับพระธุดงค์ทั้งตระกูล
“ต่อไปกาญจนบุรีจะมีเจดีย์เป็นศูนย์รวมใจ บ้านเมืองจะอยู่เย็นเป็นสุข”
 
        ทางด้านเจ๊เตี้ย กนกวรรณ ชมชื่น เจ้าของร้านดอกไม้ที่ตลาดผาสุก ก็บอกว่า “ปกติพื้นที่หน้าร้านตรงนี้เราจะตั้งของขายจนเต็มนะ แต่พอรู้ว่าพระจะมาเราก็เก็บหมดเลย ปิดร้าน เปิดทางสะดวกให้คนเขามานั่ง ปลื้มจริงๆที่หน้าธรณีบ้านเราได้เป็นศูนย์รวมของบุญ”
 

เจ๊เตี้ย เจ้าของร้านดอกไม้ที่ตลาดผาสุก“บุญครั้งนี้ใหญ่หลวงมาก
 พระเจดีย์ประจำเมืองจะดึงดูดชาวพุทธให้มากราบไหว้ สิ่งมงคลกำลังจะเกิดขึ้นแล้ว”


พ่อค้าแม่ค้าตลาดผาสุก สุขใจได้ต้อนรับพระธุดงค์


พี่เปี่ยมศักดิ์  ทองงามขำ (ซ้ายสุด)
ยกทีมวินมอร์เตอร์ไซต์ บ.ข.ส 1 ร่วมโปรยดาวรวยต้อนรับพระธุดงค์


แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์...จังหวัดกาญจนบุรี
แผ่นดินนี้จะสร้างพระให้เป็นพระแท้ สร้างเยาวชนให้เป็นคนเก่งและดี

     พี่เปี่ยมศักดิ์  ทองงามขำ วินมอร์เตอร์ไซต์ บ.ข.ส 1 เป็นคนกาญแต่กำเนิด ก็ซื้อดาวรวยมาเด็ดเองโปรยเอง เปิดใจว่า “ตั้งแต่เล็กจนโตยังไม่เคยเห็นพระมาเดินธุดงค์ในจังหวัดเยอะขนาดนี้มาก่อน กระแสตอบรับของชาวเมืองกาญ..ผมว่าดีนะ แล้วการที่พระท่านเดินเป็นพันๆ เดินอย่างสำรวม เป็นแถวยาวเป็นกิโลๆ อย่างนี้ ไม่ใช่สบายๆ ท่านต้องมีความอดทนมาก ท่านทำให้คนที่ได้เห็นมีใจสูงขึ้น ทำให้คนมั่นใจว่าพระพุทธศาสนายังดีอยู่”


รับชมคลิปวิดีโอประมวลภาพพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐาน ณ พระมหาเจดีย์ทัตตชีโว
ชมวิดีโอประมวลภาพพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐาน ณ พระมหาเจดีย์ทัตตชีโว   Download ธรรมะประมวลภาพพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐาน ณ พระมหาเจดีย์ทัตตชีโว
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การเตรียมความพร้อมสู่วันรวมพลัง V-Star ครั้งที่ 9การเตรียมความพร้อมสู่วันรวมพลัง V-Star ครั้งที่ 9

บรรยากาศสุดปลื้มในการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุบรรยากาศสุดปลื้มในการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ

อัญเชิญ “แก้วบรมจักรพรรดิรัตนะสีมาบาวาเรีย” สู่ยุโรปอัญเชิญ “แก้วบรมจักรพรรดิรัตนะสีมาบาวาเรีย” สู่ยุโรป



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน